Xin cho hoi ..........
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Xin cho hoi ..........
Hello,
Xin cho KT hỏi một câu nhé......
Tứ cú thì KT đã biết rồi.
Nhưng trong Thiền Tông có dạy rằng : "ly Tứ cú" .
Xin giải thích dùm tại sao phải ly tứ cú ?
Xin cám ơn
Kim Thoa
Xin cho KT hỏi một câu nhé......
Tứ cú thì KT đã biết rồi.
Nhưng trong Thiền Tông có dạy rằng : "ly Tứ cú" .
Xin giải thích dùm tại sao phải ly tứ cú ?
Xin cám ơn
Kim Thoa
Re: Xin cho hoi ..........
Tứ cú là: Có, Không, Cũng có cũng không, không có không không
Tất cả chúng sanh chấp trước không ngoài bốn thứ trên nên bị sinh tử. Tứ cú nầy là tạo nên tất cả chấp trước, lìa tứ cú là lìa mọi chấp trước, bản tánh Phật nơi mình sẽ được hiển bài, hay giác ngộ giải thoát.
Tất cả chúng sanh chấp trước không ngoài bốn thứ trên nên bị sinh tử. Tứ cú nầy là tạo nên tất cả chấp trước, lìa tứ cú là lìa mọi chấp trước, bản tánh Phật nơi mình sẽ được hiển bài, hay giác ngộ giải thoát.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Xin cho hoi ..........
Còn trong tứ cú thì còn trong phân biệt, đối đãi; còn trong phân biệt, đối đãi thì không thể thấy sự thật, vì thế nên ly.
Chân lý và sự thật nằm ngoài mọi đối đãi, phân biệt của tâm ý.
Chân lý và sự thật nằm ngoài mọi đối đãi, phân biệt của tâm ý.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
- Hoa Sen Cõi Tịnh
- Bài viết: 388
- Ngày: 23/07/12 19:33
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Viet Nam - HCM
Re: Xin cho hoi ..........
Tứ cú là tứ cú chẳng cần suy nghĩ nó là gì, chẳng cần vọng tưởng: ''Có, Không, Cũng có cũng không, không có không không'' thì gọi là ly tứ cú.
Tại sao ly tứ cú: vì con người hay vọng tưởng đây chỉ là cách không khởi vọng tưởng thôi.
Tại sao ly tứ cú: vì con người hay vọng tưởng đây chỉ là cách không khởi vọng tưởng thôi.
Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
(Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 429
- Ngày: 23/11/10 22:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Xin cho hoi ..........
Hihi, câu hỏi này vui quá...
giống như một người nhìn thấy con Cú thì thốt lên: "Ồ, con Cú"
một người khác nói với người đó rằng: "Ồ, chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa là Cú mà cũng chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa chẳng phải Cú mà cũng chẳng phải không Cú"
một người khác chỉ mỉm cười và không thèm lên tiếng, ấy gọi là "ly tứ Cú"
Hihi. Thân ái !
giống như một người nhìn thấy con Cú thì thốt lên: "Ồ, con Cú"
một người khác nói với người đó rằng: "Ồ, chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa là Cú mà cũng chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa chẳng phải Cú mà cũng chẳng phải không Cú"
một người khác chỉ mỉm cười và không thèm lên tiếng, ấy gọi là "ly tứ Cú"
Hihi. Thân ái !
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Xin cho hoi ..........
Còn một người thì chấp vào "con Cú" mà ngụy tạo thành bốn Cú!Không biết đã viết:Hihi, câu hỏi này vui quá...
giống như một người nhìn thấy con Cú thì thốt lên: "Ồ, con Cú"
một người khác nói với người đó rằng: "Ồ, chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa là Cú mà cũng chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa chẳng phải Cú mà cũng chẳng phải không Cú"
một người khác chỉ mỉm cười và không thèm lên tiếng, ấy gọi là "ly tứ Cú"
Hihi. Thân ái !
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Xin cho hoi ..........
Từ nay mãi mãi về sau, Tăng Ni Phật Tử chúng con mong rằng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Tỉnh Lâm Đồng, Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Bến Tre, Giác Linh Thượng Tọa Thích Thiện Quang, Gia đình cô Ngọc Lựu, Tăng Ni Phật tử trong nước và ngoài nước không bàn luận việc này nữa, mọi việc cho nó trôi qua đi. Nếu chúng ta nằm trong hoàn cảnh của Giáo Hội, cũng như gia đình cô Ngọc Lựu và của Thầy Giác Nhàn, chắc là tâm trạng của chúng ta cũng rất mệt mỏi. Thôi quẳng gánh lo âu, mọi việc bỏ xuống, buông xả vạn duyên để tinh thần thanh thản. Cho nên Phật dạy: 'Quá khứ không truy tìm, tương lai không ước vọng, chỉ có sống trong hiện tại là an lạc tối thượng....!!!
You can easily check out our best quality testking's pmp exam dumps prepare you testking's toefl well for the real You can also get success in real exam of with the quality questions and ccie voice answers.
Re: Xin cho hoi ..........
Xin chào Kim Thoa ,Kim Thoa đã viết:Hello,
Xin cho KT hỏi một câu nhé......
Tứ cú thì KT đã biết rồi.
Nhưng trong Thiền Tông có dạy rằng : "ly Tứ cú" .
Xin giải thích dùm tại sao phải ly tứ cú ?
Xin cám ơn
Kim Thoa
Theo tôi thì tứ cú tự bản chất của nó không có vấn đề gì mà cần phải " ly " . Ly tứ cú thật ra là : bỏ đi cái sự chấp trước của chúng ta về tứ cú .
Thí dụ khi nói về trái sầu riêng thì có 4 quan điểm như sau : ngon , dở , cũng ngon cũng dở , không ngon không dở .
Khi mình nghĩ là ngon mà có ai đó nói là dở thì đừng có chấp nhất mà sanh phiền não . Cũng đừng chấp nhất khi có ai đó bảo rằng : sầu riêng cũng ngon mà cũng dở , hoặc không ngon không dở . Bỏ đi cái chấp trước của chúng ta về tứ cú thì phiền não không sanh . Như thế gọi là : ly tứ cú .
Tôi là ai .
Re: Xin cho hoi ..........
Ví dụ cụ thể cho dễ hiểu: cái nhà do ông thợ xây dựng nên từ gạch, đá, xi măng, gỗ...Chẳng ai nói gạch là cái nhà, đá là cái nhà...mà sự kết hợp của những thứ không phải là cái nhà làm ra cái có tên gọi là "cái nhà". Do đó:Kim Thoa đã viết:Hello,
Xin cho KT hỏi một câu nhé......
Tứ cú thì KT đã biết rồi.
Nhưng trong Thiền Tông có dạy rằng : "ly Tứ cú" .
Xin giải thích dùm tại sao phải ly tứ cú ?
Xin cám ơn
Kim Thoa
1. Không hề có cái nhà thật mà có những thứ khác hợp lại gọi là "cái nhà".
2. Tuy vậy cũng không thể nói là không có cái nhà vì vẫn có cái nhà theo nghĩa giả danh và giả hữu.
3. Không thể nói "vừa có cái nhà vừa không có cái nhà" vì mâu thuẫn. Cú thứ 3 thực ra là kết hợp của cú 1 và 2, mà 2 cú đó sai nên cú 3 cũng sai.
4. Cũng không thể nói "không có cái nhà cũng không phải là không có cái nhà" vì nói vậy là hý luận. Cú thứ 4 thực ra là kết hợp của sự phủ định cú 1 và 2, chỉ là sự lặp lại.
Re: Xin cho hoi ..........
Bạn hiểu sai 'chấp trước' thành ra 'cảm nhận chủ quan' rồi. Pg đâu có tầm thường như vậy.Tôi là ai đã viết:Xin chào Kim Thoa ,Kim Thoa đã viết:Hello,
Xin cho KT hỏi một câu nhé......
Tứ cú thì KT đã biết rồi.
Nhưng trong Thiền Tông có dạy rằng : "ly Tứ cú" .
Xin giải thích dùm tại sao phải ly tứ cú ?
Xin cám ơn
Kim Thoa
Theo tôi thì tứ cú tự bản chất của nó không có vấn đề gì mà cần phải " ly " . Ly tứ cú thật ra là : bỏ đi cái sự chấp trước của chúng ta về tứ cú .
Thí dụ khi nói về trái sầu riêng thì có 4 quan điểm như sau : ngon , dở , cũng ngon cũng dở , không ngon không dở .
Khi mình nghĩ là ngon mà có ai đó nói là dở thì đừng có chấp nhất mà sanh phiền não . Cũng đừng chấp nhất khi có ai đó bảo rằng : sầu riêng cũng ngon mà cũng dở , hoặc không ngon không dở . Bỏ đi cái chấp trước của chúng ta về tứ cú thì phiền não không sanh . Như thế gọi là : ly tứ cú .
Tôi là ai .
- LaughingHaHa
- Bài viết: 84
- Ngày: 06/04/09 01:57
- Giới tính: Nam
- Đến từ: USA
Re: Xin cho hoi ..........
Kim Thoa đã viết:
Hello,
Xin cho KT hỏi một câu nhé......
Tứ cú thì KT đã biết rồi.
Nhưng trong Thiền Tông có dạy rằng : "ly Tứ cú" .
Xin giải thích dùm tại sao phải ly tứ cú ?
Xin cám ơn
Kim Thoa
Không biết đã viết:
Hihi, câu hỏi này vui quá...
giống như một người nhìn thấy con Cú thì thốt lên: "Ồ, con Cú"
một người khác nói với người đó rằng: "Ồ, chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa là Cú mà cũng chẳng phải Cú"
người khác nữa lại nói: "vừa chẳng phải Cú mà cũng chẳng phải không Cú"
một người khác chỉ mỉm cười và không thèm lên tiếng, ấy gọi là "ly tứ Cú"
Hihi. Thân ái !
Còn một người khác nữa đi qua thấy vậy (vị này là một Thiền sư của phái Thiền tông Zen, mà thiền sư Zen thì đâu bỏ lỡ một cơ hội để khai ngộ cho đệ tử nên vị này ...) bèn gõ mạnh (cú) vào đầu người đệ tử và rằng: "Tứ cú với chẳng tam cú, cho mày cú với chẳng cú nè !" Nếu người đệ tử bỗng "hoát nhiên đại ngộ" (như vẫn thường đọc thấy trong các câu truyện Thiền! ) vì cái cú đầu của ông thầy thì người đệ tử sẽ phản ứng hay trả lời ra làm sao ? (*)
(*) Chú thích: người viết tuy rất thích giỡn và cười (như các độc giả có lẽ đã biết ) nhưng ở đây người viết cũng rất là sí-ri-ợt (serious = đứng đắn) trong câu truyện Thiền này, đó là: nếu người đệ tử có "ngộ" thì là ngộ cái gì ? Là vì theo sự hiểu biết của người viết thì cái ngộ của Thiền tông rất là "đơn giản" (như ... đang giỡn vậy)! Cũng đừng hỏi ngược lại người viết là người đệ tử ngộ cái gì là vì câu truyện này viết ra là để cho các độc giả tự trả lời .
Thử thân bất hướng kim sinh độ
Cánh hướng hà sinh độ thử thân ?
Thân này chẳng thẳng đời này độ
Lại đợi đời nào độ thân này ?
Cánh hướng hà sinh độ thử thân ?
Thân này chẳng thẳng đời này độ
Lại đợi đời nào độ thân này ?
Re: Xin cho hoi ..........
Thế à ?doccoden đã viết: Bạn hiểu sai 'chấp trước' thành ra 'cảm nhận chủ quan' rồi. Pg đâu có tầm thường như vậy.
Khi ai đó nhận xét về PG thì cũng dễ bị kẹt ( chấp trước ) vào 1 trong 4 quan điểm sau :
- PG là tầm thường .
- PG không tầm thường ( cao siêu ).
- PG cũng cao siêu và cũng tầm thường .
- PG không cao siêu và cũng không tầm thường .
ĐH thì bảo rằng : PG là không tầm thường .
Tôi là ai .
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 37 khách