Phật pháp?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Phật pháp?

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

Sao biết đâu là phật pháp đâu là chúng sanh vô minh suy diễn mà nói rồi cho đó là Phật pháp? kinhle
Nếu không biết được đâu là đâu thì có nói hoài ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm có lợi ích chi? chết vẫn ra ma! kinhle


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Phật pháp?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính các bạn.
Chào FIVE AGGREGATES.

Hôm nay 30 tháng 5 2017, tiêu đề này cách đây gần tròn 2 năm. Bạn vẩn khỏe chứ! vẩn vui chứ!
Cuộc sống vốn dĩ đâu ngừng nghỉ mà tâm ta cũng đâu chịu nghỉ ngừng, bạn đã nói rất chí lý! rất chí lý! " ...nếu không biết được đâu là đâu thì có nói hoài ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm có lợi ích chi?..."

Hình như ai đó đã nói, đã viết rằng: Đạo mà nói được thì chẳng phải là Đạo!
Tôi cũng là người "ngoại Đạo" ai đó đã gán cho tôi một danh từ này trên một diễn đàn Phật giáo khác, họ khóa nick tôi và xóa bài viết với lỗi nội qui không cho nhắc đến tên tuổi bất kỳ tu sĩ nào thuộc tôn giáo khác... Tôi thấy thinh thích! Cái từ "ngoại Đạo" này, nếu không có từ này thì cũng đâu thể tự đưa ta vào cái Đạo ở trong được? Nó thật không gì dính dáng đến cái gọi là tôi!-thân thịt thúi TRÍ này, thôi kệ! có còn hơn không! có phải không bạn?

Dạ có phải không bạn? Hôm nay tôi thật có duyên với bạn, tuy thời gian cách biệt 2 năm nhưng với tôi như chỉ mới hôm qua!, tôi đang viết, đang viết từng chữ một cho bạn, viết với một cõi lòng an nhiên, một niềm hỉ lạc vô vàng, viết với trái tim mình, bằng tất cả tình thân thiết nhất tôi giành riêng cho bạn.

Tôi không theo một tôn giáo nào cả, chưa quy y đâu cả. Tôi chỉ tin, chỉ nghe, chỉ làm những gì mình cho là đúng, là phù hạp với mình, điều gì dễ thực hiện tôi thực hiện, khó quá thì không, làm với riêng tôi, rồi tôi cảm nhận bằng con mắt của chính mình, lòng mình, nếu thấy có gì lợi lạc cho bản thân tôi, tôi tin điều ấy là phù hạp,tôi sẽ tin những điều đó là đúng đắn.
Dù một gã cùng khổ khố rách áo ôm, một cô gái điếm hay Ngài THÍCH CA MÂU NI nói, tôi đều phải nghe phải tin nếu tôi cho là điều ấy đúng, thực tế, và dễ làm, tôi sẽ khảo nghiệm với bản thân tôi rồi rút ra kết luận.

Tôi không quá tán dương THÍCH CA MÂU NI mà bài bác chúa JESUS, hay một tôn giáo được cho là tà giáo nào đó, theo tôi Đạo nào cũng tốt cũng dạy học làm người, ăn hiền, ở lành. Tôi tin điều ấy.
Ví như mỗi loại võ công nếu người tập luyện với cái tâm cầu thị lương thiện thì sẽ lãnh hội hết cốt tủy tinh hoa võ thuật, nếu học với cái tâm hơn thua, mục đích vụ lợi ắt sẽ dễ rơi vào "tẩu hỏa nhập ma" như trong các phim truyện Trung Hoa. Dù là loại võ công gì cũng chỉ mục đích học để rèn luyện thân thể và giúp đỡ người cô đơn yếu thế, không phải học để đấm đá nhau...

Thuyền bè cũng chỉ là thuyền bè, chả hữu ích gì nếu để nó trên cạn! nó chỉ là một khối gỗ to òm. Hãy thả tự trôi theo dòng nước nó sẽ có tác dụng lợi lạc cho ta, sẽ đưa người đến bờ giác!

Một lữ khách về chiều khi ánh hoàng hôn vừa khuất dạng, bếp lửa đầu làng vừa khêu lên báo hiệu bữa cơm chiều muộn sau một ngày lam lụng vất vả, tiếng cuốc đơn côi kêu đau thương da diết trong sự chia lìa tình yêu đôi lứa, kẻ mất người còn sinh ly tử biệt...làm chạnh lòng của người lữ khách phương xa một lần về thăm cố hương. Anh ta biết mình có" hạt châu" trong chéo áo, anh ta cẩn trọng thong dong về làng, mặc cho nắng mưa, mặc cho bão táp. Nhưng lòng ấm áp và trên môi luôn mĩm cười!

Anh nhìn cô bạn với tấm lòng quảng đại, bao dung triều mến, anh vừa bước tới bước tới...Cô bạn thốt nhiên mà nói rằng, này anh! chúng ta đang trong mơ kia mà! anh hãy tỉnh đi, đừng mơ nữa! Anh bật dậy, phòng vắng lặng chỉ lòng đối lòng, ta với ta.

Miên mang suy nghĩ mong bạn thông cảm, cảm ơn bạn đã đọc đến đây.

Cái thân TRÍ này cũng không rành hai từ "Phật pháp". Nhưng với mình hãy lấy lòng đo lòng, hãy dừng lại, hãy nhìn lại phía sau, nhìn lại cõi lòng ta, nhìn lại thâm tâm ta, nhìn lại chính con người ta, ta sẽ thấy ta ở trong ấy!

Ở trong ấy một khoảng trống mênh mong, rộng khắp, bao trùm, luôn vắng lặng , không đến đi, không đếm không cân không đo được, không sờ mó không và cũng không thể chỉ cho ai thấy cái ẤY được duy chỉ có mình dùng lòng thấy lòng mà thôi!

Khoảng trống ấy chứa biết bao yêu thương tha thiết, niềm an lạc, lòng từ ái, sự bao dung, sự ân cần, từ tốn, hòa nhã; còn các thứ giận hờn, chanh chua, hơn thua, tham lam ích kỷ, sân nộ u mê điều không thể lọt vào được.

Dạ thưa bạn! Tôi biết nhiêu viết nhiêu, nghĩ sao nói vậy, tôi gởi đến bạn như một món quà gặp mặt đầu tiên, chỉ biết rằng tôi viết với tất cả tấm lòng thân thiết nhất, an lạc nhất giành cho bạn.
Thôi tôi đi nha, đường xa vạn dặm, hiu quạnh vô cùng nhưng lòng tôi cảm thấy ấm áp, ấm áp...

Xin chào bạn!


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: Phật pháp?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

" Five Aggregates " đã viết.
Sao biết đâu là phật pháp đâu là chúng sanh vô minh suy diễn mà nói rồi cho đó là Phật pháp? kinhle
Nếu không biết được đâu là đâu thì có nói hoài ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm có lợi ích chi? chết vẫn ra ma! kinhle

Câu hỏi hay ! doccobo sẽ viết bài giảng của Chư Vị Giác, để người sơ cơ Học Phật rõ ràng nhận biết Chánh , Tà thuyết, để được Niềm Tin nơi Đạo Phật và tránh được những tà sư ngoại đạo, không bị lợi dụng bởi họ.
và cái tên nguyenviettri tào lao, viết bậy bạ làm người sau, " sơ cơ " dễ lầm lẫn lạc vào mê đạo " tà ma " vì sao ? Hiện có người nói " Chúa Giesu là hiện thân của Phật Di Lạc " , thật là lầm lạc biết bao, nếu không biết thế nào là ngoại đạo " ngoài đạo". và chớ hiểu lầm câu " Ở Chánh Pháp không phân biệt Tà Hay Chánh, đó mới gọi là Chánh Pháp ". Ở bậc sơ Thánh Tu Đà Hoàn, đã trừ bỏ được tà pháp, và hiểu rõ Chánh Pháp nên không lầm lạc, mà an trụ nơi Chánh Pháp làm đạo, không còn nghi ngờ lời Phật dạy, Tin Tấn vượt qua 28 cõi trời " Tam Giới " nên là Quả Tu Đà Hoàn. Còn câu nói " Ở Chánh Pháp, không phân biệt Tà hay Chánh , đó mới gọi là Chánh Pháp " nếu phân biệt thì vướng vào Chấp Phương Tiện, với lại không độ được chúng sinh, tức không có Từ Bi mà chính yếu ý của Phật là Tà hay Chánh đều là Phương Tiện. " Trung Đạo "

PHẬT : Là Bậc Giác Ngộ, Chứng được Thể Chân Lý , Thông Suốt tất cả, ở khắp nơi không có điểm bắt đầu, không có điểm chấm dứt.
ĐẠO : Là con đường đưa kẻ Hành Sự đến Chân Lý rốt ráo Thành Phật. Là những" Phương Tiện Pháp Phật đã thuyết ", Gọi là PHÁP PHẬT " PHẬT PHÁP " .
Còn nói riêng về " Pháp " thì tất cả những gì thấy nghe, có hình tướng và những dòng tư tưởng đều gọi là " Pháp "ví như, mặt trời, mặt trăng, gió thoảng, may bay, cho đến trong tư tưởng sự buồn, vui, nóng, lạnh .v.v...
Như vậy, cứ Y Kinh, và xem hành động, việc làm của kẻ Thuyết mà xem xét thì rõ ràng, mà không bị mạ, hay lầm, hay bị lợi dụng của " Tà Sư ".
Hơn nữa Pháp của Phật phải là bậc Thánh, Phật đã Chứng mới có thể đưa chúng sinh đến Giải Thoát Sinh Tử Luân Hội hiện kiếp mà thôi.
Còn kẻ nào ru ngũ hô hào Độ Sinh mà nói Tu để khi chết, được về cõi nào đó sung sướng là Tà Ma ngoại đạo chứ không phải Chánh Pháp Phật. Lúc còn sống, còn phương tiện, để có thể hiểu biết lại không áp dụng để biết khi còn sống. Còn sống mà không biết sẽ về đâu ?, thì chết rồi sẽ mơ màng rơi vào địa ngục sao biết ? tất nhiên nghiệp bao kiếp đã gây tạo còn , hết cũng không biết ?


vinh6306
Bài viết: 3
Ngày: 18/10/17 04:54
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Ben Tre

Re: Phật pháp?

Bài viết chưa xem gửi bởi vinh6306 »

Phật pháp nghĩa nằm ở chữ "Phật pháp". Phật chính là chân tâm Phật tánh của ta, cũng là Giác(giác mà không mê)-Chánh (chánh mà không tà)-Tịnh(tịnh mà không nhiễm). Pháp là phương pháp là con đường. Phật Pháp nghĩa là Phương pháp quay về với chân tâm bổn tánh của chính mình; quay về với Giác-Chánh-Tịnh. Cho nên nói cầu đạo ở đâu? không phải ở cái chùa linh hay sư giỏi...mà cầu ở tâm mình, hướng vào chính tâm mình để cầu. người không chịu hướng vào tâm mình mà cầu đạo gọi là ngoại đạo. Phật pháp sao không lợi ích chứ? tôi đã được lợi ích đây. http://dieuamdieungo.com/Tinh-Do-That-Chung.aspx. người này cũng lợi ích. vô số người đạt được lợi ích. chỉ là bạn không có duyên gặp thôi. Bạn không gặp không có nghĩa là không có. Ngày nay người thật tu hiếm hoi nên thực chứng cũng hiếm hoi, trong ngàn vạn người mới được một hai và rồi mọi người căn cứ vào đó cho rằng Phật Pháp không linh. Hãy có đi thì có đến; có học thì có biết; có thật tu thì có thật chứng. Tu giả giống như hoa giả bằng vải vậy; hỏi bao giờ thì chúng kết trái?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]29 khách