Không biết không có tội ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

BATKHONG1985 đã viết:
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: . Một sự vô minh khủng khiếp.
. Một sự không thể kiểm soát nỗi tâm trí mình
A> Giải thích chưa thuyết phục: Không phải hễ vô minh thì tạo nghiệp. Vì tất cả những ai chưa giải thoát đều còn Vô Minh, và nói như DH thì bất kì hành động nào của họ cũng tạo nghiệp. Câu thứ hai cũng không nói lên được điều gì.
=> DH chưa nêu rõ định nghĩa 'thế nào là tạo nghiệp'? mà luận hay trả lời thì rõ ràng không có cơ sở! Học kiến thức ngoài đời phải cẩn thận có bài bản thì học Phật cũng chí ít phải như thế! Sau đây, BK trả lời cho trường hợp người điên.
- Nếu BK cho rằng như thế thì có thể kiếm cho Chú Tiểu một ví dụ nào nói về vô mình mà không tạo nghiệp không ?
- Và có thể cho thêm 1 ví dụ về một hành động mà không tạo nghiệp không đối với một chúng sanh vô minh?
- Và có thể định nghĩa thế nào là tạo nghiệp cho Chú Tiểu hiểu biết thêm được không ?
- Vì Chú Tiểu thấy rằng còn là chúng sanh thì vô mình nhưng xét ở chúng sanh có đủ các cảm thọ, đủ nhận thức thì việc tinh tấn tu tập sẽ không phải là vô minh tuyệt đối mà là sẽ dần thoát xa vô minh. Cho nên không thể quy kết chung còn là chúng sanh thì vô minh cả. Có lẻ ở đây phân chia cấp độ sẽ ổn hơn khi quy kết chung còn là chúng sanh thì vô minh.
BATKHONG1985 đã viết: B> Bây giờ BK xin phép luận một chút xíu về "nghiệp".
((Tăng Chi Bộ Kinh, Anguttara-nikaya)
"Này các tỳ kheo, Ta bảo rằng tác ý (cetana) đấy là nghiệp (kamma). Với ý muốn (chủ đích trong tâm thức) người ta hành động bằng thân xác, bằng ngôn từ và bằng cơ quan tâm thần của mình"


Tức là tác ý lên một đối tượng nào đó, có thể có hại hoặc có lợi cho đối tượng, hoặc không phải lợi hay hại (vô ký). Nếu tác ý đó mà hành động đã ảnh hưởng tới đối tượng thì là tạo nghiệp - lưu vết (NHÂN), tương ứng có nhân: ác, thiện, vô ký. Và khi lưu chuyển đến một điều kiện thích hợp thì người đó sẽ nhận lại những gì đã làm (QUẢ BÁO).

Trường hợp của người điên vẫn có tác ý nhưng không tác ý trực tiếp vào người bị hại, thuộc về hậu quả thứ cấp, cũng là tạo nghiệp nhưng so với một người cố ý thì nhẹ hơn và so với một cành cây rơi trúng người đi đường thì nó nặng hơn, tuy nhiên ta chưa thể nói cành cây tạo nghiệp vì trong định nghĩa chỉ mới đề cập đến hữu tình, chưa nói đến vô tình chúng sanh. Tuy nhiên, việc cành cây rơi trúng người thì cũng là nhân duyên cho các sự kiện trong quá trình tiến hóa của nó (nghe vô lí nhưng điều đó là không có cơ sở nào bác bỏ, và được khẳng định theo lý thuyết Phật Tánh).
- Nói về người điên thì để xét rõ hơn ta phải xem coi tại sao họ điên.
- Điên vì làm ăn thua lỗ, uất ức, tình cảm, sự nghiệp... mà trạng thái điên diễn ra.
- Như Chú Tiểu thấy nhiều trường hợp vì có đi thăm phát quà tại một trại điên, kể một chút thấy chợt vui: bữa đó đi vào cổng, gặp một người ăn mặc lịch sự đi ra chào và nói chuyện. Sau khi nói một lúc chuyện này nọ kia(Chú Tiểu thường im lặng để nghe họ nói). Thì bổng nghe thấy: chú kia vào xếp hàng. Hoá ra nãy giờ CT đang nghe một người bệnh nhân nói chuyện.
- Rồi dạo một vòng thấy đủ kiểu thể hiện. Được biết dạng hung dử gây hại đã được cách ly riêng.

Vậy xét ở câu hỏi một người điên gây hại rõ là quá khứ họ đã làm gì đó cũng tương ứng với cách hành xử sau này. Cho nên nói vô mình là vô mình do khi tỉnh không tu tập rồi nhân quả báo ứng tạo nên một kiếp sống khốn khổ như vậy.

Tác ý: nếu xét tác ý hay không tác ý thì sự đau khổ gây cho người khác đã là có. Thế thì tạo nghiệp là chắc rồi còn gì. Bài viết hồi đáp trên của CT đã trả lời theo câu hỏi là có tạo nghiệp hay không. Ở đây BK phân tích tạo nghiệp nặng nhẹ nữa thì.....BK đã tự nói ra trước vậy ;;)

Nhân đây xin trải lòng với bác battinh. Bên kia bác làm thơ cho rằng Chú Tiểu chê bác già, bác sai rồi, Chú Tiểu hay nói về cái già là tự nhắc mình đó bác. Nhìn bác chính là tương lai của CT nếu CT đủ phước để sống đến già... Và theo nhiều khía cạnh từ khoa học đến tâm linh cũng như thông qua các lời dạy thì thấy là còn trẻ không lo tu, về già thì tu sẽ khó muôn phần. Mong bác hiểu cho.


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Đạo hữu Chú Tiểu khó tính dữ nha ! Nói thẳng quá thì e đạo hữu giận, lịch sử, lễ phép một chút thì bị cho là khách sáo.
Nhưng thôi không bàn chuyện đó nữa. Đơn giản, Huyền Bạch thấy đạo hữu có quan điểm rằng gây đau khổ cho người khác là tạo nghiệp nên mới thắc mắc là cái cành cây rơi vào đầu người ta khiến người ta đau và tức giận, rõ là khổ, như vậy theo quan điểm của đạo hữu là tạo nghiệp rồi. Huyền Bạch kiến thức nông cạn nên muốn đạo hữu chỉ dạy thôi mà. Nay đã rõ, cảm ơn đạo hữu ạ.


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Huyền Bạch đã viết:Đạo hữu Chú Tiểu khó tính dữ nha ! Nói thẳng quá thì e đạo hữu giận, lịch sử, lễ phép một chút thì bị cho là khách sáo.
Nhưng thôi không bàn chuyện đó nữa. Đơn giản, Huyền Bạch thấy đạo hữu có quan điểm rằng gây đau khổ cho người khác là tạo nghiệp nên mới thắc mắc là cái cành cây rơi vào đầu người ta khiến người ta đau và tức giận, rõ là khổ, như vậy theo quan điểm của đạo hữu là tạo nghiệp rồi. Huyền Bạch kiến thức nông cạn nên muốn đạo hữu chỉ dạy thôi mà. Nay đã rõ, cảm ơn đạo hữu ạ.
Có lẻ ở đây ngôn từ Chú Tiểu thể hiện có phần làm cho người đọc thấy khó. Để Chú Tiểu xét lại nha.

Còn việc nói thẳng thì nếu dùng câu từ nhẹ nhàng thì Chú Tiểu sẽ không nghĩ gì nhiều hơn.

Rồi nếu muốn biết câu từ mình khi viết ra đây có nhẹ nhàng không thì cái này chỉ tự thân xét lấy khi viết bài và công tâm nhìn nhận sẽ biết.

:) :) :)


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Huyền Bạch có sao nói vậy thôi mà, mong đạo hữu cũng hiểu đúng những gì Huyền Bạch viết thôi ạ. Vì thấy đạo hữu chia sẻ rằng mình đang ở độ tuổi trung niên nên Huyền Bạch lễ phép là hợp lẽ mà, không phải là khách sáo mà là theo phép lịch sự. Nếu thô lỗ, bất cẩn khi dùng ngôn từ thì ai mà chẳng giận nên Huyền Bạch phải rất cẩn trọng đấy ạ. Huyền Bạch cũng xin phép chia sẻ thêm về nghiệp ạ :
Hễ khởi tâm động niệm thì không gì là không tạo nghiệp, nghiệp thì có nghiệp thiện, nghiệp ác, nghiệp vô ký, chỉ có nghiệp thiện và nghiệp ác là được tính đếm khi tái sinh. Có tác ý là có tạo nghiệp, tác ý thiện tạo nghiệp thiện, tác ý ác tạo nghiệp ác, tác ý không thiện không ác tạo nghiệp vô ký, nghiệp vô ký thì không được ghi nhận. Như ví dụ về người điên của đạo hữu BatKhong 1985 thì người điên có tác ý nhưng không tác ý thiện hay ác nên chỉ là tạo nghiệp vô ký. Người điên mất hết lý trí, đâu còn nhận biết, đâu còn làm chủ được bản thân mình để tác ý ác khi làm người khác bị thương. Nhưng đã có hành động ( nhân ) làm người khác bị thương thì ắt sẽ phải có quả báo tương ứng trong tương lai.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Mới có nhận định sơ bộ mà DH CTTCC cứ ổm tỏi lên như vậy. :D
BK sẽ vào vấn đề chính, BK đã làm đầy đủ có dẫn chứng và có định nghĩa hết rồi ở phần B, DH đọc không kỹ hay là chưa hiểu nhỉ?
BK trích dẫn lại lời của chính mình:
BATKHONG1985 đã viết: B> Bây giờ BK xin phép luận một chút xíu về "nghiệp".
((Tăng Chi Bộ Kinh, Anguttara-nikaya)
"Này các tỳ kheo, Ta bảo rằng tác ý (cetana) đấy là nghiệp (kamma). Với ý muốn (chủ đích trong tâm thức) người ta hành động bằng thân xác, bằng ngôn từ và bằng cơ quan tâm thần của mình"


Tức là tác ý lên một đối tượng nào đó, có thể có hại hoặc có lợi cho đối tượng, hoặc không phải lợi hay hại (vô ký). Nếu tác ý đó mà hành động đã ảnh hưởng tới đối tượng thì là tạo nghiệp - lưu vết (NHÂN), tương ứng có nhân: ác, thiện, vô ký. Và khi lưu chuyển đến một điều kiện thích hợp thì người đó sẽ nhận lại những gì đã làm (QUẢ BÁO).
Xong, DH hãy đọc lại.

- Một người có ý muốn ăn cướp nhưng tới hiện trường thì thấy có nhiều người nên không tiện ra tay. Trường hợp này, kẻ này còn vô minh, có tác ý nhưng bất thành nên không tạo nghiệp.
Vì Chú Tiểu thấy rằng còn là chúng sanh thì vô mình nhưng xét ở chúng sanh có đủ các cảm thọ, đủ nhận thức thì việc tinh tấn tu tập sẽ không phải là vô minh tuyệt đối mà là sẽ dần thoát xa vô minh. Cho nên không thể quy kết chung còn là chúng sanh thì vô minh cả. Có lẻ ở đây phân chia cấp độ sẽ ổn hơn khi quy kết chung còn là chúng sanh thì vô minh.
Ngụy biện rồi DH ơi, tu tập mà chưa giải thoát thì vẫn còn vô minh đó thôi.
Trường hợp người điên thì quá rõ rồi, có tạo nghiệp nhân nhưng không phải trực tiếp mà là gián tiếp, sẽ có quả báo tương ứng.

DH hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi viết bài, những bài biết của DH cho thấy DH chưa rành về giáo lý căn bản nhất của Phật Giáo, không đơn giản như DH nghĩ đâu!


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Đối với BK, Chú Tiểu giờ chỉ biết nói 2 từ: Mức Độ.

Hết !


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Huyền Bạch xin đưa thêm ví dụ về nghiệp thiện và nghiệp ác. Có 2 người đàn ông lớn tuổi xin việc cho 2 cô gái trẻ. Ông A vì thương xót cô gái ở quê lên chưa có việc làm, gia cảnh lại khó khăn. Ông coi cô như con gái mình, tận tình xin việc, giúp đỡ cô ổn định công việc và không mong cầu cô phải trả ơn hay báo đáp gì cả, ông chỉ mong giúp được cô thôi.
Ông B vì thấy cô gái trẻ, xinh đẹp, ngây thơ ở quê lên, biết gia cảnh cô khó khăn nên nổi lòng tham và tìm cách chiếm đoạt cô. Ông ta cố tình xin việc cho cô gái, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cô nhưng sau đó lại đòi hỏi cô phải trả ơn bằng thân xác mình, ép cô làm bồ nhí của ông ta, nếu cô không chịu thì ông ta sẽ khiến cô mất việc và phải sống khốn khổ.
Đó, một hành động thiện là giúp đỡ xin việc cho người khác nhưng ở 2 người đàn ông thì lại hoàn toàn khác nhau, ông A tạo nghiệp thiện rõ ràng. Ông B tạo nghiệp ác cũng quá rõ. Vậy tác ý mới là quan trọng để xét xem tạo nghiệp thiện hay ác. Hay nói cách khác là động cơ của hành động là quan trọng nhất.


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Chú Tiểu dùng câu hỏi để tiếp chuyện, Huyền Bạch sẳn lòng không ? Có thì mình tiếp các vấn đề liên đới sau, Không thì uống chén trà cho xong chuyện nha.

Theo như ví dụ trên và đúc kết ý nghĩa trên thì phải chăng Tâm suy nghĩ làm ác, nhưng thân chưa hành điều ác đó thì vẫn tạo nghiệp đúng không Huyền Bạch ?

Có trường hợp khác đi không ? Như là tâm khởi niệm làm ác, nhưng thân chưa hành điều ác đó thì vẫn coi là chưa tạo nghiệp ?


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Nghiệp có thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Dù tâm khởi ý nghĩ ác mà thân chưa hành việc ác thì vẫn tạo ý nghiệp nhưng nó nhẹ hơn là vừa khởi ý ác rồi sau đó thực hiện hành động ác. Ví dụ như anh A khởi ý thù ghét anh B, miệng chửi rủa anh B, rồi lao vào đánh anh B thì tạo nghiệp rất nặng vì có đủ cả thân khẩu ý. Còn nếu anh A chỉ khởi ý thù ghét anh B rồi được nghe Phật pháp, biết mình sai rồi biết sám hối, sửa đổi, không ghét anh B nữa, thậm chí còn thương được anh B thì nghiệp được hóa giải rất nhiều. Nói chung nhân quả đan xen, chằng chịt nên ví dụ cũng chỉ là chung chung, còn tùy nhiều trường hợp cụ thể, không thể hoàn toàn phân rõ trắng đen được đâu ạ.
Huyền Bạch ở Hà Nội, trời đang rét khủng khiếp, được uống trà cũng tốt nhưng nếu được chia sẻ chút nắng phương Nam thì ấm áp hơn nhiều.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: ...phải chăng Tâm suy nghĩ làm ác, nhưng thân chưa hành điều ác đó thì vẫn tạo nghiệp đúng không ?
Có trường hợp khác đi không ? Như là tâm khởi niệm làm ác, nhưng thân chưa hành điều ác đó thì vẫn coi là chưa tạo nghiệp ?
DH CTTCC đuổi BK sớm nhỉ! Nhưng mà BK này chai mặt lắm, không thèm đi mặc dù bị đuổi khéo. :D Xin phép tham gia trả lời hai câu hỏi trên

Khởi tâm niệm ác thì đã khởi nghiệp, cũng gọi là tạo nghiệp. Chỉ có điều là nhân - quả cho việc làm thành công và bất thành thì khác nhau. Các phần trả lời trước BK trả lời theo phương diện người bị hại nên ai không đọc kỹ sẽ hiểu lầm.

Thật ra, khái niệm: nghiệp, nhân -quả, luân hồi,... đều đã xuất hiện trước khi Đức Phật xuất hiện. Sau này, Đức Phật chỉnh lại cho đúng với Chánh Pháp Giải Thoát mà Ngài đã chứng ngộ. Trong đó, Đức Phật luôn nhấn mạnh đến sự tác ý, luôn nhắc nhở người học khéo tác ý trong cuộc sống. Đặc biệt là tác ý xấu sẽ gây ra chướng ngại cho hiện tại và tương lai.

Bàn luận sâu hơn: Các bậc giải thoát có tạo nghiệp nữa không? Cành cây có thể tạo nghiệp không?

Trường hợp cành cây, vì cành cây chưa có công dụng tác ý nên chưa thể nói tạo nghiệp hay không.
Trường hợp các Bậc giải thoát, nói không tác ý là không đúng, chỉ là các Ngài "khéo" tác ý nên không tạo nghiệp ác hay thiện, hơn cả thiện.

NHƯNG BK KHẲNG ĐỊNH MỘT ĐIỀU: TẤT CẢ ĐIỀU KHÔNG NGOÀI NHÂN - QUẢ, CHỈ LÀ "MỨC ĐỘ" THÔI. CHÚ Ý LÀ MỨC ĐỘ CỦA BẬC TRÊN ( NHẢY VỌT TỪ BẬC DƯỚI) THÌ BẬC DƯỚI KHÔNG THỂ SUY LƯỜNG HẾT ĐƯỢC.

PS. Bị nhiễm hai từ Mức Độ từ DH CTTCC. :D
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 24/01/16 05:03 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Huyền Bạch đã viết: Huyền Bạch ở Hà Nội, trời đang rét khủng khiếp, được uống trà cũng tốt nhưng nếu được chia sẻ chút nắng phương Nam thì ấm áp hơn nhiều.
Tôi cũng chung một hoàn cảnh như cô Huyền Bạch.

Hai ngày chịu đựng cái lạnh rét buốt của trận bão tuyết tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Tuyết dày 18 inches, phủ kính mặt đường, xe cộ đậu trong bãi một màu trắng xóa. Hai dãy xe cộ đậu trong bãi đậu xe, bị tuyết đùn lại cao tới đầu gối.

Sáng nay trời nắng, có chút hơi ấm, lát nữa tôi phải ra dọn tuyết lấy lối ra cho xe của mình để đi chợ và công việc cần.
Hình ảnh


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Không biết không có tội ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Khổ thân ông lão Battinh ha ! Nếu Huyền Bạch mà phải ở Mỹ như Mod hay ở Nga, Trung Quốc... thì chết là cái chắc vì Huyền Bạch thân gầy còm không chịu nổi rét. Mod giữ gìn sức khỏe nha. À, Mod có bài thuốc hay kinh nghiệm ăn uống để giữ nhiệt cho cơ thể thì chia sẻ cho những người đang rét nhé.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.45 khách