hlich đã viết:>Và ngay tức thì vừa diệt và sinh ngay một chúng sinh khác .
vâng chúng sinh khác sinh ra với thức tái sinh tiếp tục nghiệp thức trước trong một danh sắc khác; đây là chỗ thắc mắc ban đầu của mình đó
đại khái thắc mắc là với khoa học và cách cấy genes, một thai nhi hlich có thể được tạo thành và rất giống hlich lúc còn là thai nhi; kết luận là là trong genes có hàm ẩn thức tái sinh của hlich
Có nhà Triết học nói rằng "Con người không bao giờ tắm trên cùng một dòng sông"
Để nói lên rằng là dòng sông mà cũng không phải là dòng sông . Một dòng sông tồn tại đứng im bất biến hoàn toàn không có , nhưng có một dòng sông nối tiếp biến đổi không ngừng thì có . KHông có là một cực đoan , thường có là một cực đoan. Luôn luôn biến đổi (vô thường) là những gì Đức Phật muốn truyền tải đến chúng ta .
Về những khía cạnh như Thọ , Tưởng , Hành , Thức , Sắc thì là một trong cách gọi khác của chức năng thành phần của bộ não cũng như cỗ máy sinh học này . NHưng thời ấy Đức Phật tam gọi như vậy để người ta dễ hiểu .
Và cũng như bạn nói thì genes cũng có thể là mang một ý nghĩa nào đó về Thức Tái sinh . Le Nin đã nói "khoa học càng phát triễn thì thuyết Duy Tâm càng bị đẩy lùi" .
Ý rằng khi khoa học càng phát triễn thì càng phanh phui ra ánh sáng những tư tưởng thuộc về Tự Ngã , thần linh , linh hồn , thường còn là sai .
Thật ra Đức Phật chia chẻ , phân tích Vi DIệu Pháp chẳng qua là muốn chúng ta có một lượng kiến thức đủ để nhận ra rằng chúng sinh chỉ là một cổ máy của nguyên nhân và hệ quả , không chứa đựng bất kì một cái gì gọi là thường còn vĩnh cữu cả . Đủ để phản biện với ngoại đạo về thuyết "thường , lạc , ngã " của họ mà thôi . Cũng đừng nên quá nhức đầu về vấn đề này khi chúng ta đã thực hiểu rằng bản thân ta chẳng có cái gì là thường còn cả . Những vấn đề ấy hãy để cho những vị luận Sư họ làm vì họ là những bậc Trí Tuệ , với ta chỉ thế này là đủ .
Thân