Kính ĐH Thiên Tinh
Câu hõi cũa ĐH rất hay.
Chữ khế cơ ngoài nghĩa "hơp. căn cơ trình đô." người Phât. tữ còn nên hiễu nghĩa là "hơp. thời điễm" nữa. Lối giãng thiên về "Tín" cách đây 500 năm, 600 năm thì nay không còn hơp. thời nữa, phãi nên sữa đỗi đễ cho người hoc. đao. dễ tiếp thu hơn.
Lúc thời kì thiền sư Hàm Thi. giãng kinh thì thời đó khoa hoc. và kĩ thuât. chưa tiến bô., thì thiền sư giãng kinh chũ yếu là cho bỗn đao. đê. tữ trong pham. vi nước TQ mà thôi. Bỗn đao. cũa thiền sư thì trình đô. cao thấp khác nhau, nên hiễu cách giãng cũa thầy mình cũng khác nhau nhưng phần nhiều hoc. đao. vì chữ "Tín" hơn là chữ "Ngô." do đó trong. tâm giãng đao. cũng nghiêng về "Tín" nhiều hơn. Công. thêm môt. phần thầy nói sao, trò nói vây., trò không tư duy thêm tìm hiễu thêm ý thầy mình muốn nói gì. Giãng kiễu Phât. Giáo là môt. tôn giáo.
Viêc. này lúc Phât. tai. thế đã không tán thành. Tin Như Lai mà không hiễu Như Lai là phĩ báng Như Lai là ý không nên chĩ day. đao. mà chĩ dùng tín thôi. Nếu vây. thì nói đao. Như Lai không khác gì ngoai. đao. (Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo, Ba Tư Giáo, Bà La Môn Giáo, Lõa Thễ Giáo (Jainism) Người ta hoc. đễ hiễu và hành chứ đâu có ai hoc. đễ tin chơi thôi đâu.
Thiếu sót là hiên. nay khi HT Tuyên Hóa tuy biết rõ những viêc. như trong nước có vi trùng, vi khuẫn, trong chúng ta cũng có vi trùng, vi khuẫn, hay H20 (18 gram) dùng điên. giãi tách hydrogen và oxygen ra riêng biêt. thì vẫn là 18 gram (2 gram hydrogen và 16 gram oxygen) Nước trong nhà phãi đun sôi đễ uống thì bốc hơi, lên cao, găp. áp xuất nhiêt. đô. thay đỗi lai. chuyễn thành dang. khí đễ lai. mưa xuống đễ trỡ về dang. lõng (Bát Nhã Tâm Kinh, bất tăng, bất giãm, bất sanh, bất diêt., bất cấu, bất tinh. là ý ỡ chỗ này) mà vẫn dùng cách giãi thiên về "Tín" cũa Thiền Sư Hàm Thi. đễ day. đao. Phât. pháp là ỡ khắp tam thiên đai. thiên thế giới chứ chẵng lẽ Phât. pháp chĩ ỡ môt. tĩnh nào đó bên TQ thôi???? Nói gì kì vây.???
Thiền Sư Hàm Thi. day. đao. vì bất đắc dĩ day. pháp phương tiên. nhưng cũng có chỗ thiếu sót vì nghĩ chĩ có bỗn đao. cũa mình mới có khã năng nghe hiễu pháp Như Lai. Nói vây. thì sai tinh thần kinh Pháp Hoa. Kinh Pháp Hoa nói, lúc Phât. nói kinh, có nhiều thính chúng, trời, người, Asura, etc...nghĩa là kinh điễn Phât. Giáo-"Chân lí cũa vũ tru." thì vẫn dùng đễ day. cho người đao. Tin Lành, Công Giáo, Do Thái Giáo, Bà La Môn Giáo, nếu những thính chúng đó có đũ phước đức trí tuê. thuân. duyên đễ nghe lời Như Lai day. Vì sao tôi nói vây. Tôi biết có nhiều đồ Công Giáo ỡ Mỹ sau khi nghe kinh giãng cũa HT Từ Thông đã phát tâm in ấn kinh điễn và băng giãng. Hay nữa là quý vi. này không đi nhà thờ nữa vì hiễu đươc. "Như Lai nói trước sau chăng. giữa đều lành" giúp ho. luôn an lac. trong cuôc. sống hiên. tai.
Khoa hoc. kĩ thuât. tâm lí hoc. càng ngày càng phát triễn thì người hoc. đao. nên sữ dung. khoa hoc. kĩ thuât. và tâm lí hoc. đễ day. đao...như dùng thuyết tương đối, thuyết big bang, các nghiên cứu về tâm lí...etc
Trong kinh Kim Cang, Phât. có nói 500 năm sau vẫn có người hiễu đươc. ý Phât. 500 năm ỡ đây phãi hiễu là trong tương lai vẫn có người hoc. và hiễu ý Như Lai trong kinh Kim Cang chứ không phãi là 500 năm sau khi Phât. diêt. đô. hay 500 cuối cùng cũa giai đoan. 2,500 sau khi Phât. diêt. đô. thì kinh điễn Phât. giáo bi. hũy diêt nói theo kiễu HT Tuyên Hóa. Nếu nói thời này là thời mat. pháp theo kiễu HT Tuyên Hóa thì tai. sao vẫn có người Mỹ qua Đai. Hàn hoc. thiền, hoc. kinh Kim Cang lúc gần đây.
Ỡ đây không có sư. nhất quán (contradicting, inconsistency) trong viêc. giãi thích kinh điễn cũa HT Tuyên Hóa nên HL cho cách day. cũa HT Tuyên Hóa là không hơp. thời (tiền bac. là công cu. cũa ma quỹ???-ma quỹ đâu đó trong tiền bac.; ngồi thiền đinh. lâu thì sẽ có khã năng đăc. biêt. tìm kiếm mach. nước ngầm...etc) Nếu nói vây. thì càng không hơp. lí hơn nữa vì chính thời Phât. tai. thế ông cư sĩ Cấp Cô Đôc có dùng tinh. tài (tiền và vàng mà HT Tuyên Hóa cho là công cu. cũa ma quỹ) đễ mua khu vườn đễ cúng dường cho Phât. Chã lẽ tiền, vàng cũa ông Cấp Cô Đôc. trã cho Thái Tữ Chiến Thắng là môt. loai. tiền, vàng đăc. biêt. in riêng cho ông Cấp Cô Đôc. xài thôi sao???
Kinh Pháp Hoa có môt. thí du. rất hay mà tôi rất thích là "Tướng lưỡi rông. dài cũa chư Phât. bao trùm khắp Tam Thiên Đai. Thiên Thế Giới"-
Ý ỡ đây vì đây lời Như Lai nói là chân lí nên "Buddhism can be said any time, any where, any language, in any fashion and always remains true and extremely beneficial to anyone who listens." Chúng ta nên hiễu là kinh điễn Phât. Giáo xuất phát từ Ấn Đô., nay đã đươc. dich. sang hàng trăm thứ tiếng. Đao. Phât. có ỡ Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Úc, nhiều nơi ỡ châu Á và cã châu Phi nữa. Đao. Phât. không có môt. đất thánh nhất đinh. như đao. Hồi, đao. Tin Lành, đao. Do Thái dẫn tới chiến tranh. Đao. Phât. tuy có ỡ moi. nơi vì chỗ nào có kinh Pháp Hoa, kinh Kim Cang, kinh Đai. Bát Niết Bàn là có Phât. ngồi nhưng vẫn không gây thánh chiến, gây thiêt. hai. về tài sãn và nhân mang. Chỗ nào có Phât. ngồi là chỗ đó có niết bàn. mà không cần phãi đi kiếm đâu xa.
Buddhism sanctity is portable and whereever you are, the Dharma is there with you.
Yours in the Dharma,
Kính