Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chữ "Dục" vốn chẳng tự tánh. Cái tên "quachvienlap" cũng chẳng có tự tánh. Cái "thân" nầy cũng chẳng có tự tánh.

Vì ta chấp có Dục, có tên quachvienlap, có thân nầy cho là thiệt mình, của mình nên mới bị đau khổ vì nó.

Nếu có thể QUÁN "thân" nầy là duyên sanh vô ngã, sanh diệt vô thường, bất tịnh chứa khổ. Thân ta đã thế, thân người khác cũng thế. Chấp cái không thật có rồi vì cái không thật có làm việc không thật có và sống trong cõi không thật có, rồi ở trong cái không thật có sanh ra báo cái có buồn vui sầu khổ, yêu thương giận ghét há có phải đáng thương chăng?

Ta dùng cái thân duyên sanh không thật có, để ôm ấp hung hít cái thân duyên sanh không thật có của người khác rồi sanh bao thứ tâm thọ vui buồn, vọng bao thứ tưởng mất còn, sanh bao thứ thức phân biệt đẹp sấu, và hành bao thứ ái, tạo nghiệp luân hồi. Há có thấy mình trí tuệ không?

Sở dĩ ta còn bị khổ là do "KHÔNG NHẬN RỎ, KHÔNG THẤY RỎ BẢN CHẤT CỦA THÂN NẦY" mà thôi! Vì thế Phật mới dạy chúng ta "Quán Cái Thân Nầy là Vô Ngã, Vô Thường, Khổ".

Cũng như trong Bát Chánh Đạo trước tiên dạy phải có "Chánh Kiến". Cái thấy chân chính là cái thấy như thế nào? Là cái "Thấy rỏ bản chất của thân nầy là duyên sanh không thật có, vì duyên sanh nên vô thường, vì không thật có mà Khổ não".

Nói cho nhiều như thế mà tự mình không quán chiếu lấy mình thì làm sao biết rỏ, thấy rỏ chính mình. Nếu đã không thấy rỏ chính mình thì làm sao hết khổ?

Vì vậy phải thực tập mới mong được lợi ích chân thật vậy.

Xong, phải niệm Phật A Di Đà cho nhiều cầu sanh Cực Lạc thế giới thì mới mong vĩnh viễn thoát khỏi cái đau khổ của sanh tử luân hồi.

Dục Ái sanh ra do Sáu Căn Tiếp Súc Sáu Trần sanh sáu thức. Nếu gom cả sáu căn mà tịnh niệm tiếp nói, không duyên các sắc trần bên ngoài, thì làm sao bị sáu trần có tác động gì đến tâm ta được!

Muốn nhổ gốc tham ái, phải tu phép quán Tứ Niệm Xứ và niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ. Đừng hỏi thêm chi nửa, đừng bàn thêm chi nữa, cũng đừng ngồi yên không làm gì, chỉ cần tìm hiểu và dụng công thực hành theo thì sẽ được lợi ích chân thật.

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
reovui
Bài viết: 12
Ngày: 03/11/09 01:11
Giới tính: Nữ
Đến từ: SaiGon

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi reovui »

Chào các bạn, đặc biệt là em QuachVienlap.

Tôi đã trải qua hơn 25 năm đối trị với chữ dục này và có vài điều chia sẻ như là một hành giả. Hi vọng là các bạn có thể vượt qua được chữ dục này và tránh bị phí phạm thời gian vô ích.

+ Trước hết, tôi cũng đã đọc qua tất cả các ý kiến trong topic này và cũng đã từng thử qua nhưng đều thất bại. Đỉnh điểm của việc dùng kiến thức để quán thấy ra được những xấu xa tai hại do dục mà cụ thể là dâm gây ra là khi lòng dụng nổi lên quá mạnh thì lý luận "Nhất quyết mình chỉ thủ dâm lần này là lần chót thôi." đồng thời đi kèm một lời thề sống chết với phật là nếu con phạm tội thì sẽ phải chịu vô số hình phạt nặng nề. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian vài tháng khi nhìn lại thì ta sẽ thấy là có vô sô lần chót. Và ta sẽ nhận ra được một điều là khi lòng dục nổi lên nó có thể lấn át tất cả và làm cho ta quên tất cả lý trí và đạo đức rồi chỉ để thỏa mãn lòng khát dục tình. Và rồi, các bạn cũng sẽ cảm thấy cái cảm giác khát dục ấy càng lúc càng mạnh hơn sau mỗi lần bạn thua.

Và tiếp, bạn sẽ lại tiếp tục nhận ra là lý luận "mỗi lần thua là một lần quyết tâm mạnh mẽ hơn để chiến thắng dục chỉ là một lời nói dối với chính bạn." Ngay đây bạn sẽ thấy rõ ràng "dục tình" là một bức vách đá trước bạn và bạn nhận thấy hoàn toàn tuyệt vọng.

Và thường thì ở thế gian này, như tôi thấy rất rõ, hầu hết tất cả mọi người ta xem như đã chết ở đây. Và đa phần mọi người bên trong đều là nô lệ của dục tình, bên ngoài thì cho mình đã chiến thắng và rao giảng đạo nhưng đêm về thì tiếp tục thủ dâm đều đều.

Ngay đây bạn sẽ hỏi tôi rằng:"Vậy ông có vượt qua ko? Ông có phương cách gi không?"

Câu trả lời của tôi là CÓ. Nhưng. Rất ít người có thể làm được. Và thành hay không cũng chỉ là do duyên riêng của bạn có đủ hay không thôi. Và chính duyên riêng của bạn sẽ cho bạn con đường riêng để thoát dục. Dưới đây tôi chỉ liệt kê một số điều mà tôi đã làm sau khi đối diện với vách núi đá "dục tình" dựng cao tới trời đã nêu ở trên.

1/ Bạn chẳng có gì phải xấu hổ về cảm giác dục tình trong bạn. Tôi vẫn nhớ 2 đoạn hội thoại sau:
1.1/ Khi tôi đem điều này ra trao đổi với thày giám thiền HT Thích Minh Lượng ở chùa Tịnh Xá Trung Tâm và hỏi thày: Thưa thày làm sao có thể ly dục? Thày đã nhìn vào mắt tôi mà trả lời rằng cái này rất khó cần có nhiều kiếp.

1.2/ Khi tôi đọc sách Hành Thiền của thày HT Thích Minh Châu tôi thấy có câu này trích từ kinh Pháp Cú. "Đức Thế Tôn nói với Xá Lợi Phất rằng: "Thủa xưa khi ta còn là bồ tát, Chưa Chứng được hỷ lạc do ly dục sinh....." --> Ngay đây bạn sẽ thấy là bậc bồ tát cũng chưa cảm thấy được vui vẻ hân hoan khi ly dục. Và phải tu học rất nhiều mới chứng được hỷ lạc khi ly dục.

Tuy nhiên bạn phải thấy rõ rằng: Cho dù bạn không xấu hổ về nó thì bạn cũng phải thấy rất rõ là nếu bạn cứ tiếp tục Thủ Dâm cho tới già thì chắc chắn bạn sẽ đọa làm xúc sinh vào kiếp sau. Hãy đọc Tạng thư Sống chết của Sư Cô Trí Hải để thấy rõ điều này.

Như vậy không xấu hổ không có nghĩa là thỏa hiệp mà là phải hiên ngang chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.

2/ Phải chứng thấy Hỷ lạc trong mình mỗi khi quán về những những xấu xa và tội lỗi do dục tình gây ra. Hay nói một cách giản dị là " Phải vô số lần quán tưởng cảm thấy mình xung sướng tự do như thế nào khi mình khôg thủ dâm nữa". VD: Thủ Dâm xong là mệt mỏi lăn ra ngủ ko làm được cái gì nữa, đầu óc ngu muội, bệnh tật kéo tới, cơ hội bị bỏ lỡ.... Ko thủ dâm thì cơ thể khỏe mạnh có thể đi du lịch mạo hiểm nhiều nơi có phong cảnh đẹp. Đầu óc minh mẫn có thể thấu hiểu nhiều điều hay và sáng tạo ra nhiều giải pháp tối ưu cho công ty ....

Tôi thấy còn phải làm được vô số điều nữa mới may ra thoát được Dục Tình, nhưng bây giờ tôi phải đi họp rồi. Tôi sẽ trao đổi tiếp với các bạn sau. Mong các bậc cao minh trên diễn đàn này tiếp tục đánh số và thêm vào những điều hữu ích để có thể đi xuyên vách núi dục tình nha.

Chúc các bạn luôn tinh tấn.

Thành kính. tangbong


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

:) theo ý QT
ái dục là kẻ thù của thiền định (chỉ định ).
vì khi bạn ly dục , ly ác pháp , giữ giới ...thì mới vào định được. Do đó , phải cố lên, phải quyết tâm thôi.

lạy Phật cũng giúp tăng lòng kiên cường , giảm đi ham muốn.
cafene


_()_
quachvienlap
Bài viết: 59
Ngày: 08/05/09 00:57
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi quachvienlap »

A Di Đà phật !
Có thể là đang trong thời kì sung mãn của tuổi trẻ , điều này tâm lý của mỗi con người đều có. Tuy nhiên mình sẽ cố gắng, chân thành cảm ơn những lời vàng ngọc của chư ĐH.


A Di Đà Phật :
Con luôn muốn bỏ chữ "Dục" trong người nhưng làm hoài vẫn không được nên con xin Phát Tâm :
Nhất tâm tu niệm tránh sân , si
Lục dục trong tâm nổi liên hồi
Tâm ma dù điều khiển thân ta
Tâm ta ngươi không thể làm gì
Một ngày tâm ta còn Phật Pháp
Quyết không để người suối dục ta
(Lời phát tâm của con)
A Di Đà Phật
reovui
Bài viết: 12
Ngày: 03/11/09 01:11
Giới tính: Nữ
Đến từ: SaiGon

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi reovui »

quang_tam3 đã viết::) theo ý QT
ái dục là kẻ thù của thiền định (chỉ định ).
vì khi bạn ly dục , ly ác pháp , giữ giới ...thì mới vào định được. Do đó , phải cố lên, phải quyết tâm thôi.

lạy Phật cũng giúp tăng lòng kiên cường , giảm đi ham muốn.
cafene
Nếu bạn Quang Tâm xem ái dục là kẻ thù, thì ắt hẳn bạn sẽ giận dữ với kẻ thù? Tiếp tục, nếu ko có ái dục thì cha mẹ bạn sẽ ko lấy nhau và sẽ ko có bạn phải ko?

Thày Nhất Hạnh, lúc giữa đời tu, thày xem sự "Giận dữ" "Sân Si" là kẻ thù. Nhưng giờ đây thày đã dạy là phải yêu thương luôn cả sự giận dữ đó nữa. Vậy bạn nghĩ sao?

Ngay đây xin viết tiếp điều số 3:

3/ Không được giận dữ ái dục sau mỗi lần thua vì giận dữ sẽ chỉ mang lại ngu si và bấn loạn không giúp gì cho sự tinh tấn được hết.

Thân kính!


reovui
Bài viết: 12
Ngày: 03/11/09 01:11
Giới tính: Nữ
Đến từ: SaiGon

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi reovui »

quachvienlap đã viết:A Di Đà phật !
Có thể là đang trong thời kì sung mãn của tuổi trẻ , điều này tâm lý của mỗi con người đều có. Tuy nhiên mình sẽ cố gắng, chân thành cảm ơn những lời vàng ngọc của chư ĐH.
Quách Viên Lập nghĩ sao khi thấy tin tức về những ông già trên bảy mươi tuổi dụ dỗ hiếp dâm những đứa trẻ hàng xóm? Như vậy có phải là khi mình còn trẻ thì cứ thủ dâm thoải mái. Và, sau khi mình hết trẻ thì tự thói quen thủ dâm nó biến mất chăng?

Bạn nên biết rằng, khi người ta già thì người ta thường dễ quên những sự kiện lúc trung niên và lúc già. Nhưng. Đối với những sự kiện lúc tuổi trẻ, đặc biệt là tuổi mới lớn thì người ta sẽ ko bao giờ quên được. Khi một người con trai thích một người con gái duyên dáng nào đó, thì cái hình ảnh duyên dáng nói cười của cô gái đó sẽ khắc ghi mạnh mẽ suốt đời trong a người con trai. Đặc biệt, nếu thích mà ko thể đến được thì hình ảnh này sẽ ám ảnh lặp đi lặp lại trong đầu suốt đời, làm cho mình khó mà có thể làm được một điều thì khác được. Một vị Tăng hoặc Ni nếu do thất tình mà đi tu thì hầu hết chỉ là đi trốn chạy bên ngoài thôi, chứ trong tâm hồn thì vẫn nghĩ tới dục tình hoại hoài hoài. Mà càng nghĩ tới nó thì nó càng mạnh. Và nó mạnh tới nhiều kiếp sau. Cho nên, Xuân Diệu đã không ngoa khi viết lời thơ giáng duyên sau:

Cái Thuở ban đầu lưu luyến ấy
Ngàn năm dễ có mấy ai quên.

Bạn nào trì quán lâu năm về duy thức học sẽ thấy câu thơ trên đúng tuyệt đối.

Ngay đây xin viết tiếp điều số 4.

4/ Không được cho phép mình tự lừa dối mình là: "mình còn trẻ nên cứ thủ dâm hoặc dâm tưởng thoải mái, mai mốt mình già thì nó tự hết".

Trân trọng! tangbong


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Nhưng giờ đây thày đã dạy là phải yêu thương luôn cả sự giận dữ đó nữa. Vậy bạn nghĩ sao?
đó là dùng yêu thương để đối trị với tâm sân thôi

thấy con rắn độc thì tránh, đó là ly dục; đứng chửi nó như kẻ thù, hoặc tới gần gây thiện cảm đều có thể bị nó nhào tới mổ
:)


reovui
Bài viết: 12
Ngày: 03/11/09 01:11
Giới tính: Nữ
Đến từ: SaiGon

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi reovui »

hlich đã viết:tangbong
đó là dùng yêu thương để đối trị với tâm sân thôi
:)
Làm sao có thể dùng yêu thương để đối trị với tâm sân? Thế gian thường thấy là khi ta yêu cái gì thì ta sẽ nuôi nấng chiều chuộng cho cái đó lớn lên ?

Nói dùng yêu thương để trị sân hận thì thấy dễ nghe thật. Tuy nhiên, nếu bạn nói dùng yêu thương để đối trị với dục tình đặc biệt là nhục cảm thì vô cùng khó tới mức xem như bất khả. Và thực ra đây có chính là một công án thiền của thày Nhất Hạnh đó.

Vì sao lại là một công án? Vì gần như tất cả mọi người trên thế gian này nếu đã đem lòng yêu thương ai đó khác phái với mình thì đều khởi lòng dục muốn làm tình với người đó càng sớm càng tốt. Lúc này yêu thương chính là động lực mãnh mẽ cho dục tình đấy. Và tình dục có tình yêu đi kèm thường mạnh mẽ hơn vạn lần tình dục mà không tình yêu. (Mua bán dâm là một ví dụ cho tình dục không tình yêu).

VD: Khi một nữ phật tử hiền xinh, đoan trang và bao dung, đồng thời trí tuệ về phật pháp của cô ấy cũng vô cùng sắc sảo đến vấn hỏi một Sư Tăng trong vài năm. Đến một ngày nữ phật tử ấy ngỏ lòng yêu thầy Tăng ấy thì làm sao thày từ chối?

Chính tôi đã từng chứng kiến một thượng tọa dời chùa Tịnh Xá Trung Tâm để cưới một cô gái xinh đẹp theo đạo Thiên Chúa rồi đấy.

Ngay đây chắc các bạn cũng nhớ chuyện Anan xém phạm giới với nữ Ma Tăng Già trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm chứ?

Rõ ràng là nói thì dễ, nhưng làm không dễ. Đúng không?

Thế nên ngay đây xin ghi ra lời khuyên tiếp theo và cũng là công án cho những ai muốn làm hành giả chứ không phải là lý thuyết gia:

5/ Làm sao để lòng từ bi bao la của mình không trở thành động lực mạnh mẽ cho tình dục ?

Trân Trọng Kính Chào! tangbong


whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

Xóa theo nhu cầu của tác giả!
Sửa lần cuối bởi whale vào ngày 26/11/09 00:55 với 1 lần sửa.


whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

reovui đã viết:
Tuy nhiên bạn phải thấy rõ rằng: Cho dù bạn không xấu hổ về nó thì bạn cũng phải thấy rất rõ là nếu bạn cứ tiếp tục Thủ Dâm cho tới già thì chắc chắn bạn sẽ đọa làm xúc sinh vào kiếp sau. Hãy đọc Tạng thư Sống chết của Sư Cô Trí Hải để thấy rõ điều này.
tangbong
Chương nào phần nào?Tôi đọc kinh điển nikaya cũng chưa hề thấy nói rõ là trường hợp nào thủ dâm rồi bị đọa súc sinh vào kiếp sau.


reovui
Bài viết: 12
Ngày: 03/11/09 01:11
Giới tính: Nữ
Đến từ: SaiGon

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi reovui »

whale đã viết: Thế thì "lòng từ bi bao la" này chưa đạt tiêu chuẩn ISO rồi.Check lại hàng thôi. :))
Chỉ nội việc bạn xem "lòng từ bi bao la" của bạn là một loại "hàng hóa" cũng đủ để tôi thấy bạn thuộc loại người hay "hàng" nào rồi.
Xin nhắc nhở bạn là tôi đang đóng góp rất nghiêm túc cho chủ đề này.

Chào bạn.
Sửa lần cuối bởi reovui vào ngày 25/11/09 18:13 với 2 lần sửa.


reovui
Bài viết: 12
Ngày: 03/11/09 01:11
Giới tính: Nữ
Đến từ: SaiGon

Re: Làm Thế Nào Để Tránh Được Chữ " Dục "

Bài viết chưa xem gửi bởi reovui »

whale đã viết:
reovui đã viết:
Tuy nhiên bạn phải thấy rõ rằng: Cho dù bạn không xấu hổ về nó thì bạn cũng phải thấy rất rõ là nếu bạn cứ tiếp tục Thủ Dâm cho tới già thì chắc chắn bạn sẽ đọa làm xúc sinh vào kiếp sau. Hãy đọc Tạng thư Sống chết của Sư Cô Trí Hải để thấy rõ điều này.
tangbong
Chương nào phần nào?Tôi đọc kinh điển nikaya cũng chưa hề thấy nói rõ là trường hợp nào thủ dâm rồi bị đọa súc sinh vào kiếp sau.
a/ Nếu như không có chương nào phần nào trong kinh điển nikaya nói về tác hại của thủ dâm, thì bạn có tiếp tục thủ dâm không?

b/ Bạn đã đọc duy thức học để thấy rõ rằng một hành động lặp đi lặp lại sẽ hình thành nghiệp lực ra sao chưa? Chẳng cần nói gì về Phật Học, Ngay Lão Tử cũng nói 1 câu phổ thông mà ai biết rõ " Hành động sinh thói quen, thói quen sinh tính cách, tính cách sinh số mệnh". Số mệnh ở đây ko chỉ cho một kiếp mà là nhiều kiếp. Thủ dâm bao gồm hành vi thấy được bên ngoài và dâm tưởng trong tâm hồn. Khi thủ dâm thường người ta phải tưởng tượng ra mình đang làm tình với ai đó mà mình thích. Như vậy rõ ràng dâm tưởng rõ ràng là tạo nghiệp xấu. Do đó có cần phải tra tầm kinh văn nữa chăng?

c/ Xin hỏi là bạn đã đọc xong bộ tạng thư về sống chết trên thư viện hoa sen chưa rồi hãy nói tiếp.? Và đọc xong có chắc là đã triệt thấu tận nghĩ chưa?

d/ Tôi thấy có nhiều người VN khác chưa biết như thế nào là trưởng thành và khai minh nên phải đòi trích tầm kinh văn để bám víu vào. Tặng bạn câu này của Kant : " KHAI SÁNG LÀ SỰ THOÁT LY CỦA CON NGƯỜI RA KHỎI TÌNH TRẠNG VỊ THÀNH NIÊN DO CHÍNH CON NGƯỜI GÂY RA. VỊ THÀNH NIÊN [2] là sự bất lực không thể vận dụng trí tuệ của mình một cách độc lập mà không cần sự chỉ đạo của người khác. Tình trạng vị thành niên này là do TỰ MÌNH GÂY RA, một khi nguyên nhân của nó không phải do sự thiếu sót trí tuệ, mà do sự thiếu sót tính cương quyết và lòng can đảm, dám tự mình dùng trí tuệ phục vụ cho mình mà không cần đến sự chỉ đạo của người khác. Sapere aude [3] ! Hãy có can đảm tự sử dụng trí tuệ CỦA CHÍNH MÌNH! đó là câu phương châm của Khai Sáng." Sự trưởng thành về mặt con người này là điều rất quan trọng để bước tới sự giác ngộ trong phật giáo.

Thành Kính!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]32 khách