Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

Cháu muốn hỏi thêm nhiều vấn đề nữa
Làm sao hàn phục ái dục ?
Bản chất của ái dục ... cả nhục dục ? ( ^^ cho cháu xin lỗi vì hỏi vấn đề thực tế nhị, cháu nghĩ nó là thứ khó hàn phục nhất )

Đây là câu hỏi của một người bạn:
lòng tham do duyên tịnh tướng và không như lí tác ý, tức là do duyên các hình tướng tốt đẹp như vẻ đẹp, dễ chịu, và không như thật tác ý trên 3 hình tướng vô thường, khổ, vô ngã làm lòng tham xuất hiện. Do bất tịnh tướng và như lí tác ý cho nên lòng tham diệt, tức là thấy được các mặt xấu xa, ghê tởm, và tác ý đúng sự thật làm lòng tham diệt.

Cháu trả lời như vậy, cháu vẫn chưa hài lòng vì, chỉ là lẩn tránh, cho mắt khỏi tiếp xúc với sắc trần ... nhưng mà không thể dứt hết được vẫn còn gốc rễ, gặp mưa thì tăng trưởng
Kid khi bị lòng tham đó nổi lên, liền tác ý quán cái vô thường của nó ... ví như thấy một cô gái đẹp lòng muốn khởi lên, liền khởi tâm quán cái vô thường già chết, bộ xương, rằng thân chẳng có gì đẹp .... mà vẫn không đủ sức đánh tan nó. hay giống như là một người nghiện ma túy biết ma túy rất có hại, tác ý quán khổ do ma túy đem lại ... mà vẫn không dẹp được. Kid kinh nghiệm ra là mình khó thắng được, nên lúc nào thấy nó đến hoặc gần đến thì ba chân bốn cẳng chạy mất dép đi, ví như nghiện ma túy mà ý chí cai nghiện rất cao thì lúc dứt cơn nghiện đem hết thuốc vứt đi, bỏ chạy đi thật xa khỏi nó, chứ không thắng nổi nó đâu. Giống như thấy một cô gái đẹp thì bỏ chạy đi thật xa rồi hãy tính chứ đứng nhắm mắt lại, trong đầu nói không thích, cô gái đó rồi cũng sẽ già ... yêu cô ấy rồi sẽ khổ, không được đâu ... rồi cũng bị siêu lòng thôi

Cháu muốn hỏi nữa là: làm sao cho thời gian ngủ ít, mà vẫn thức tỉnh nhiều ...


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Làm sao hàn phục ái dục ?
Bản chất của ái dục ... cả nhục dục ?
-----
bản chất của ái dục, nhục dục là " bản năng " của mọi loài ( có sắc thân) trên cõi Ta bà này, nó tự nhiên đến khi tuổi trưởng thành .

để hàng phục ái dục thật là khó lắm. Phải hội đủ những điều kiện sau:
-ăn uống : tránh ăn thịt và ngũ vị tân: hành tỏi nén kiệu và giá (hẹ?) .Những thứ này dễ làm kích động nhục dục.
-Môi trường : sống lành mạnh và tránh những người y phục hở hang, những loại phim kích động.
-Quán :thân vô thường, vô ngã _ chẳng có gì là của ta ( sắc _thọ _tưởng _hành _thức).
-Thiền định.

cái chủ lực ở đây chính là quánthiền định.
Hai món này khi bạn đã thực hành lâu ngày và có chiều sâu thì bạn chiến thắng dễ dàng. Cũng giống như một người mới học võ , gặp địch thủ xuất hiện thì lúng túng nhớ lại những chiều thức đã học. Còn với những cao thủ , họ chẳng cần nghĩ ngợi xuất chiêu liền, hiệu quả tức khắc.
Kid kinh nghiệm ra là mình khó thắng được, nên lúc nào thấy nó đến hoặc gần đến thì ba chân bốn cẳng chạy mất dép đi, ví như nghiện ma túy mà ý chí cai nghiện rất cao thì lúc dứt cơn nghiện đem hết thuốc vứt đi, bỏ chạy đi thật xa khỏi nó, chứ không thắng nổi nó đâu
đúng vậy, cái này chính xác cho những ai chưa đủ sự tu tập. Cách đây một năm, QT cũng vậy đó, quán chẳng nổi đâu. Bây giờ thì ổn rồi , chẳng ngại nữa.
Nhưng phải luôn luôn quán như thế thì càng ngày càng tiến bộ!
tốt nhất là "tẩu vi thượng sách".

đây là chỗ hiểu biết của QT, biết sao nói vậy nha. Chia sẻ cùng đạo hữu!

tangbong


_()_
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cách tốt nhất là đừng nghĩ về nó nữa.
Khó và cần cố gắng, kiên nhẫn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

cảm ơn anh rất nhiều, để em bới móc thêm nhiều thứ giải quyết cho nó rốt ráo lun nhe. ^^!
Thật ra, em muốn thảo luận thêm về cái thực tướng của nó lun, như đặc tính vô thường, tác hại do nó mang lại, sự nguy hiểm và trói buộc. ví dụ như giết người đền mạng là nhân quả, thì nhân quả của ái dục là gì ?
biết được sự nguy hiểm mọi người thêm quyết tâm hơn.
lòng tham do duyên tịnh tướng và không như lí tác ý, tức là do duyên các hình tướng tốt đẹp như vẻ đẹp, dễ chịu, và không như thật tác ý trên 3 hình tướng vô thường, khổ, vô ngã làm lòng tham xuất hiện. Do bất tịnh tướng và như lí tác ý cho nên lòng tham diệt, tức là thấy được các mặt xấu xa, ghê tởm, và tác ý đúng sự thật làm lòng tham diệt.

Anh QT là cư sĩ hay người xuất gia vậy, em muốn hỏi thăm về thời gian biểu của mấy thầy cô trong chùa, để làm sao vừa có sức khỏe lại vừa di trì sự thức tỉnh.
Còn câu hỏi: Không kham nổi bệnh thì phải làm sao ... khi bệnh đến làm đầu óc chẳng thoải mái, thân thể chẳng an tịnh ... lại thiếu thức tỉnh. ^^




l


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

A Di Đà Phật.

Mình sống theo khoa học thì trung bình mỗi ngày ngủ 8 tiếng là đủ rồi. Thế nhưng bây giờ mình bớt một hai tiếng cũng không sao, nhưng khi chưa tu tập thiền định thì không nên bớt quá nhiều vì có hại cho sức khỏe đến nỏi thành bệnh thì không hay. Mình muốn ngủ 7 tiếng thôi thì cứ cho Alam đúng 7 tiếng là ren. Tâm ta quyết chí khi ren thì phải ngồi dậy. Tập như thế thì sẽ chỉ ngủ 7 tiếng thôi.

Tuy nhiên dậy đúng 7 tiếng chưa hẳng là đả thức tỉnh hoàn toàn. Ta phải tu hành theo Niệm Phật hoặc pháp môn Thiền Định nào đó thêm thì mới đủ sức. Trước khi đi ngủ ta nên ngồi tỉnh tọa Nệm Phật hoặc nếu tu thiền thì cũng ngồi tỉnh tọa thiền định. Khi lên giường ngủ cũng vẫn niệm Phật thầm trong tâm cho đến khi mình ngủ hồi nào không hay thì tốt lắm. Làm như vậy thì cho dù ta có ngủ ít đi cũng không thấy mệt mỏi.

Còn tâm ta không an định, không tu tập Phật Pháp gì hết thì cho dù có ngủ suốt ngày cũng vẫn thấy mệt mỏi.

Phàm mọi loại chúng sinh, sanh trong cỏi dục thì chắc chắn đời trước cũng đã từ gieo duyên ái dục. Đã mang thân nghiệp báo của ái dục nầy thì vấn đề sinh lý mình phải theo thân nầy. Tuy vậy ta dùng thân nầy để tu hành, để chuyển hóa. Không phải dùng thân nầy để tiếp tục gây nhân ái dục.

Tu hành Phật pháp là phải thiểu dục tri túc, không chấp trước, thấy đúng sự thật thì mới buôn bỏ được cái mê ngũ dục của mình.

Nguyên nhân là bị sanh tử luân hồi là vì Kinh Lăng Nghiêm dạy "không biết được chân tâm thường trụ, thể tánh tịnh minh" của chính mình mà cứ "chạy theo vọng tưởng điên đảo". Sáu căn cứ hiệp lấy sáu trần, sanh ra các thứ tâm thức buồn vui giận thương v.v... Vì thế mà có lưu chuyển sanh tử.

Thật vậy Kinh Lăng Nghiêm dạy ta phải nhìn đúng thật, không nhìn sai giả. Có nhìn thấy rỏ bộ mặt giả của mọi vật chúng ta mới tỉnh ra và lìa xa từ bỏ cái giả đó. Chứ hằng ngày ta hoàn toàn đều thấy biết sai lầm, thật cho là giả, giả cho là thật, thử hỏi làm sao thoát cái mê mà trở về với cái giác?

Cho nên kẻ nào nói Kinh Lăng Nghiêm là ngụy tạo thì kẻ ấy mới là người điên đảo mê lầm!

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

lòng tham do duyên tịnh tướng và không như lí tác ý, tức là do duyên các hình tướng tốt đẹp như vẻ đẹp, dễ chịu, và không như thật tác ý trên 3 hình tướng vô thường, khổ, vô ngã làm lòng tham xuất hiện. Do bất tịnh tướng và như lí tác ý cho nên lòng tham diệt, tức là thấy được các mặt xấu xa, ghê tởm, và tác ý đúng sự thật làm lòng tham diệt.
Lúc nó chưa sinh khởi thì thực hiện các pháp làm cho nó không sinh khởi ... là tránh như mấy anh chị nói ở trên
Lúc nó sinh khởi thì như lý tác ý làm cho nó tắt diệt thì khó hơn hen. ^^ Mấy anh chị có từng nghĩ có ái dục nào thật khó diệt nó, ví dụ như thèm ngủ chẳng hạn ... nó vừa khởi lên thì đã thắng mất.
Nhiều vị đọc xong kinh lăng nghiêm biết được câu " bản tâm vốn trong sạch, đừng chạy theo cảnh đánh mất bản tâm" nhưng mà chưa thấy được cái trong sạch đó thì sao ... chẳng thấy được một chút xíu hạnh phúc của niết bàn nào hết nên chẳng muốn bỏ ngũ dục ... vì vẫn cho rằng ngủ dục vẫn có chỗ sung sướng, lại không thấy rõ khổ nơi ngủ dục. Do không biết rõ tứ diệu đế.

... ví nhưng muốn tránh xa bệnh thì ít ra phải biết bệnh thực là nguy hiểm ... cháu vẫn nghĩ là nên làm rõ nghĩa này... nếu không biết là khổ mà cứ tưởng là lạc thì không đủ quyết tâm để lìa xa. nên cứ lòng vòng do si mê.
Ví dụ như người mê ngủ dục như mê ăn ... thì tác hại của ăn nhiều chẳng điều độ sinh ra nhiều bệnh tật ... ăn nhiều khiến cho năng lượng tập trung nơi vùng bụng để tiêu hoá thức ăn, năng lượng trên não lại thiếu hụt dẫn đến chứng buồn ngủ, không tỉnh táo ... ^^ Thực hành ăn uống tiết độ thôi. ăn ít cảm thọ mạnh ... lợi ích ... chẳng hay đau bụng, lại thoải mái ... ăn kỹ nhai lâu ... và lại trẻ lâu nữa . Biết rõ như vậy. đủ động lực để dứt tham ăn hơn. hì hì...

Về ái dục và nhục dục ... Thân xác như lớp da ngoài, bên trong là máu thịt tanh hôi, thân thể khi bệnh thì ghê nhớp.. ghẻ lỡ ... khi già thì nhăn nheo ... Yêu thì thoả thích ... biệt ly là đau khổ.... Dục quá lại tổn hao năng lượng ... Đam mê quá mức thì trở nên suy đồi về đạo đức, ảnh hưởng nghiêm trọng .... Em thử quán xét sự đau khổ của nó, bất tịnh, vô thường của nó ... để tác ý dứt nó. Về cả vấn đề tham ngủ nữa hjc. Có khi nhục dục nổi lên em liền nhớ lại quán bất tịnh ... vô thường .. khổ mà chưa đủ nhơ nhớp ... để rời xa nó. Có lúc nhục dục khởi lên ... em nhớ lại " Tự chiến thắng chính mình, bậc tối thắng trượng phu" thì hạ nó vừa khi nó bước lên võ đài. Thông thường thì bỏ chạy... ^^ Em chỉ muốn đào sâu hơn nữa để tìm được nhiều cách hiệu quả hơn... hì hì. Cảm ơn mấy anh chị


shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

^^ Ý của em là thông thường Phật bảo là đừng mê ngủ ... ngủ nhiều chẳng thức tỉnh, cứ lòng vòng đoạ luận hồi như loài ốc hến.
bậc trí thì từ đây dứt bỏ ... còn người ngu dốt như em phải rõ nghĩa ... ngủ nhiều ngu nhìu, ngủ nhiều yếu nhiều ...người ngốc hơn tí nữa thì phải rõ nghĩa tại sao lại ngủ nhiều lại yếu, tại sao ... ( Có khi cũng không phải là ngốc mà là muốn kiểm chứng thật chính xác chứ chẳng phải tín tâm hành )
--- Hjc còn bệnh thì sao chứ ... bệnh nặng quá thực kham không nổi.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
bệnh nặng quá thực kham không nổi
như đ/h binh nói, sự tham dục càng nghĩ muốn diệt nó thì nó càng lộng hành; vì sao? sự nghĩ về nó cũng như là đổ dầu vào lửa, chỉ làm nó cháy mạnh thêm thôi; hoặc nó gần tàn thì sẽ sống lại

lửa cháy rồi sẽ tàn, mình cứ bình tĩnh mà quan sát cho kỹ

vả lại, thua trận thì thôi; mình lại tiếp tục rèn luyện với sự học hỏi từ cái biết do quan sát
:D


shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

Hì ... cách hay nhất vẫn là siêng năng tinh tấn, chẳng nên phóng dật, chẳng nên buôn lung ... lại thật dũng mãnh, có như vậy thì còn lo gì nữa, khi bệnh chưa sinh khởi đã lo tu tập, khi tham ái chưa sinh khởi đã lo tu tập.
./..,., Nhưng mà em vẫn muốn thảo luận thêm thật nhiều phương pháp, có ai bệnh khoảng 1 tháng, 2 tháng mà thân bệnh chứ tâm không bệnh ? có thể cùng nhau thảo luận học tập. Nói thì khá đơn giản, nhưng mà bệnh đến là một thứ khốn khổ, nó cướp đi sự thức tỉnh, không tỉnh giác, cũng cướp đi chánh niệm thì khó nói đến chuyện đừng nghĩ lắm... Có người tốt ngồi bên cạnh an ủi thì bệnh nhân nghĩ thoáng hơn, còn không thì sự khó chịu làm cho cả tham sân si nổi lên nữa ... người bệnh thật khốn khổ. Thật có nhiều bệnh quái ác lắm ... nó cướp đi giấc ngủ của người ta. không tỉnh táo... chẳng phải như cúm bệnh thông thường, chẳng phải như sốt. Trong thời của Đức Phật có câu chuyện một vị alahan dùng dao tự sát để đoạn cái thân bệnh đi. Có lẻ em ngu quá nên hỏi lung tung, hên xui có ai trãi nghiệm chỉ dạy cho.

Chẳng nên để vô thường tới bắt đi mất ... Chúc tinh tấn ạ

Ý kiến của em về lòng tham, mà không biết có liên quan tới tham ái, tham dục không nữa.

Ví dụ như người nguyên thủy chẳng biết vàng là quý nhất, nên chỉ tham đồ đá ...
đến khi biết kim cương là quý nhất lại ham thích kim cương hơn, đến lúc có vật nào cứng nhất, đẹp nhất thì mới thỏa. Do tâm chạy theo ngoại cảnh. ngoại cảnh thì biến diệt chẳng bền nên có lẻ tâm luôn thích cái bền chặt nhất, hạnh phúc nhất ở ngoại cảnh... chạy theo ngoại cảnh nên lòng tham cứ từ đó sinh khởi. Ví như ngoại cảnh chẳng bền, có mười ngàn cũng xài hết, 20 cũng xài hết, nên thích có thật nhiều tiền xài sẽ sướng hơn nè. hì hì
Lúc đói thì cần ăn ... đầy đủ rồi thì lại thích ăn phải ngon ... đầy đủ ăn uống rồi thì thích mặc đẹp.
Tham là sự mong mỏi được hài lòng. Tham biểu hiện ra ngoài là dạng thô như trộm cắp, cướp của ... ham ăn, tạp uống. Mấy cái thích lặt vặt bên trong... gợi lên nhẹ nhẹ là tham vi tế hơn, khi có ai đó rủ đi chơi thì thích thích mà chẳng nghĩ lý do sâu hơn là tâm vẫn còn thích cảnh trần, thích động động chứ chẳng muốn yên tĩnh. Vì tâm chẳng trụ, chạy theo cảnh bên ngoài nên khó hài lòng được, tâm vẫn muốn lao theo cảnh trần hơn, nên đôi lúc ngồi không, không có gì làm lại thấy bồn chồn chán nản.. Thật vi tế, thiền sâu hơn, dày hơn thì cảm giác này dễ nhận biết hơn. lúc nó mới phát sinh dễ biết đường đoạn diệt, chẳng có bồn chồn ... ^^ cũng chẳng hơi ũ rủ. comfortable everytime, everywhere

Chúc an lạc ạ.
Sửa lần cuối bởi shine2930 vào ngày 10/06/09 00:37 với 1 lần sửa.


shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

hlich đã viết:tangbong
bệnh nặng quá thực kham không nổi
như đ/h binh nói, sự tham dục càng nghĩ muốn diệt nó thì nó càng lộng hành; vì sao? sự nghĩ về nó cũng như là đổ dầu vào lửa, chỉ làm nó cháy mạnh thêm thôi; hoặc nó gần tàn thì sẽ sống lại

lửa cháy rồi sẽ tàn, mình cứ bình tĩnh mà quan sát cho kỹ

vả lại, thua trận thì thôi; mình lại tiếp tục rèn luyện với sự học hỏi từ cái biết do quan sát
:D
Hì em cũng ủng hộ ý này, em sẵn nhớ tới câu chuyện hành thiền ...
Khi có đau bệnh nổi lên, thôi cho nó nương vào thân này vậy là bố thí bala mật
Sống chung với bệnh, hay ngồi thiền bị cơn đau mà chẳng trách móc nó là hỷ xã bala mật
Tâm chẳng buông lung, lại tiếp tục hành thiền là tinh tấn bala mật
Thôi thì yêu thương luôn căn bệnh,yêu thương luôn cảm giác đau như yêu thương tất cả chúng sanh, kể cả loài hung dữ là từ tâm ba la mật
Tâm vẫn tin tưởng vào tam bảo, là tín tâm ba la mật
^^ Hjc còn nhiều mà em không nhớ. Tự động cơn đau hay bệnh tật cũng sẽ nguôi ngoa thôi


Tâm Huệ
Bài viết: 32
Ngày: 21/05/09 19:06
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Huệ »

Tâm Huệ thấy chủ đề này của bạn shine rất hay và thiết thực trong cuộc đời tu của chúng ta nên muốn nói vài lời chia xẻ cho vui.
Qua mấy bài viết trên TH thấy đề cập tới 2 vấn đề là làm sao Đoạn dứt Tâm Ái Dục và Xử lý Thân bệnh như thế nào?


Về đoạn dứt Tâm Ái dục - thực sự là vấn đề khó khăn cho mỗi hành giả chúng ta bởi ái dục có mật ngọt, có sức hấp dẫn lớn . Mà bao nhiêu đời kiếp chúng ta đã huân tập rồi, bây giờ muốn dứt nó đi quả là khó khăn xiết bao.
Đức Thế Tôn từng nói: Ta không thấy một sắc nào lôi cuốn người nam như sắc của người nữ và ta cũng không thấy một sắc nào lôi cuốn người nữ như sắc của người nam.

Vậy chiến thắng được đam mê ái dục là chiến công vĩ đại của hành giả trên đường giải thoát chứ có phải chuyện thường đâu. Anh hùng khó qua ải mĩ nhân còn gì, hi.
Đức Phật chỉ khuyên hàng tại gia cư sỹ thọ và gìn giữ 5 giới trọng, trong đó có giới không Tà Dâm chứ còn Chính Dâm thì Ngài vẫn cho phép những đệ tử tại gia. Bạn shine quyết tâm cắt ái chưa, quyết tâm thì xuất gia đi cho dễ đoạn dứt Tâm này. :D

Vì Tâm Huệ thấy rằng nếu chỉ có quyết tâm thôi mà không có phương pháp thì dễ rơi vào Ức chế tâm hoặc sau 1 thời gian thì thối đọa chẳng bằng lúc trước, phạm giới lung tung...
Vậy nên chỉ đặt ra những mục tiêu vừa vừa sức thôi thì sẽ thấy tiến bộ, thấy an vui, kết quả ngay liền trên đường về đích. Bạn còn quyết tâm đoạn sạch Tâm Ái dục này không?

TH xin chia sẻ 1 số phương pháp có một chút kinh nghiệm bản thân.
1. Cách tốt nhất là ngăn chặn: Đừng tiếp xúc, tránh nói chuyện, không nhớ nghĩ về người nữ và sự quyến rũ của họ. Cũng như sách báo, phim ảnh... Đi ngoài đường đừng ngó theo các em xinh tươi.
2. Không ăn đồ ăn uống có tính chất kích thích, như trên có bạn Quang_Tam chia xẻ ấy.
3.Quán xét tư duy thấy rằng sắc dục dìm ta vào sinh tử luân hồi, làm cho mờ tối. Sắc dục là nhớt nhao, hôi thối, làm uế nhiễm thân tâm. Đam mê sắc dục là thấp hèn, không hướng tới cao thượng...
4. Như lý tác ý đuổi tâm sắc dục đi. Luôn luôn nhắc tâm và tác ý trong thời khóa tu tập Bạn sử dụng vài câu tác ý mà thấy hiệu quả để đuổi tâm ý này đi ví như:
- Tâm vững mạnh kiên cố, lòng tham muốn hãy biến đi Hít vô tôi biết tôi hít vô. Tâm vững mạnh kiên cố, lòng tham muốn hãy biến đi thở ra tôi biết tôi thở ra.
- Quán lìa xa tâm sắc dục tôi biết tôi hít vô, quán lìa xa tâm sắc dục tôi biết tôi thở ra
5. Tập luyện hơi thở, đi kinh hành một cách thiện xảo theo căn cơ đặc tướng của mình sao để có niềm vui trong khi tập và sau khi tập, như vậy mới thích tập luyện thì không còn thích ái dục nữa.

Chúc bạn xả tâm ái dục tốt, tinh tấn trên con đường tu.


Tâm Huệ
Bài viết: 32
Ngày: 21/05/09 19:06
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Làm sao khi không kham nổi bệnh ....

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Huệ »

Xử lý Thân bệnh
Đức Phật có dạy ta phương pháp chữa bệnh mà.
Có Như lý tác ý lậu hoặc chưa sinh không được sinh khởi và lậu hoặc đã sinh được đoạn tận.
Lậu hoặc ở đây là tất cả những chướng ngại trên Thân và Tâm ta. Bệnh tật cũng là Lậu hoặc vậy.
Khi muốn đuổi bệnh đi thì mình lựa chọn thế ngồi hoặc nằm thoải mái và tác ý
An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra
Đó là nương theo hơi thở, bạn có thể nương theo cánh tay đưa vô đưa ra
An tịnh thân hành tôi bết tôi đưa cánh tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa cánh tay vô
Rồi hít thở(đưa tay ra vô) 5 lần.
Sau đó lại tác ý và thực hiện như trên
Để có kết quả thì thời gian thực hành từ 30' trở lên, khéo cảm nhận như: Khi ta hít vô ta thấy có sức sống có sinh lực, khi ta thở ra thấy bệnh tật đau nhức theo hơi thở đi ra hết.

Bạn cũng có thể vào đây nghe pháp thoại Thầy dạy tác ý đuổi bệnh và làm chủ Sinh, Lão, Bệnh, Tử
http://amnhac.timnhanh.com/larungvecoi/song/35AAB2D4
http://amnhac.timnhanh.com/larungvecoi/song/35AAB2B0

Điều quan trọng nữa là khi thân có bệnh thì cố gắng giữ gìn 5 giới để chuyển bệnh nhanh hơn bởi nguồn gốc bệnh tật là do Nghiệp sát sinh gây ra. Do giết hại và ăn thịt chúng sinh mà Thân thể ta bị mắc các trọng bệnh.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]35 khách