Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
Mình chỉ bắt chước mấy mẫu văn thôi. Thấy mẫu câu " chẳng phải....., chẳng phải......" cũng hay nên tập điền vào chỗ trống.
Bây giờ bắt chước nữa đây.
Con gà có trước hay cái trứng có trước?
Chẳng phải gà có trước hay trứng có trước.Nhưng mà thế này: con gà là do trứng gà nở ra, trứng gà đó do con gà mẹ đẻ ra, con gà mẹ lại do trứng gà khác nở ra,....Cho nên cái trứng ứng với con gà đó phải có trước.
Cho nên nói về loài gà chung chung và cái trứng chung chung thì cái nào có trước đều trật cả. Nhưng nói đến con gà cụ thể thì cái trứng ứng với nó phải có thứ tự trước sau ró ràng.
Như vậy nói về gốc rễ thì chẳng phải có, chẳng phải không có, xưa nay vốn vậy là nghĩa xuất thế gian. Còn nói các sự việc cụ thể biến đổi thì là nghĩa thế gian.
Dù nghĩa xuất thế gian hay nghĩa thế gian, cả hai đều là nhất nghĩa, không hai. Chỗ đó chẳng phải nói mà được, chẳng phải không nói mà được.
Bây giờ bắt chước nữa đây.
Con gà có trước hay cái trứng có trước?
Chẳng phải gà có trước hay trứng có trước.Nhưng mà thế này: con gà là do trứng gà nở ra, trứng gà đó do con gà mẹ đẻ ra, con gà mẹ lại do trứng gà khác nở ra,....Cho nên cái trứng ứng với con gà đó phải có trước.
Cho nên nói về loài gà chung chung và cái trứng chung chung thì cái nào có trước đều trật cả. Nhưng nói đến con gà cụ thể thì cái trứng ứng với nó phải có thứ tự trước sau ró ràng.
Như vậy nói về gốc rễ thì chẳng phải có, chẳng phải không có, xưa nay vốn vậy là nghĩa xuất thế gian. Còn nói các sự việc cụ thể biến đổi thì là nghĩa thế gian.
Dù nghĩa xuất thế gian hay nghĩa thế gian, cả hai đều là nhất nghĩa, không hai. Chỗ đó chẳng phải nói mà được, chẳng phải không nói mà được.
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
chẳng phải ... chẳng phải ... là nghĩa k có phân biệt ạ, nhưng sư huynh lại ... chẳng phải phân biệt chẳng phải k phân biệt vậy thì quá hay
hì, cái viết tiếp của sư huynh từ thể nhảy sang tướng rồi
em muốn hỏi thể và tướng vốn không hai mà cũng chẳng một, nghĩa ấy nên hiểu thế nào ?
hì, cái viết tiếp của sư huynh từ thể nhảy sang tướng rồi
em muốn hỏi thể và tướng vốn không hai mà cũng chẳng một, nghĩa ấy nên hiểu thế nào ?
Sửa lần cuối bởi huynhnamphuong vào ngày 12/12/09 05:26 với 1 lần sửa.
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
hồi nào cơ ?
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
xuất thế gian và thế gian vốn k hai, cũng chẳng phải một, nghĩa ấy nên hiểu thế nào ?
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
Không thấy có xuất thế gian, không thấy có thế gian, nhưng không phải không có gì hết.
Chẳng trụ thế gian, chẳng trụ xuất thế gian, nhưng chẳng phải không trụ.
Chẳng thấy tướng, chẳng thấy thể, nhưng chẳng phải mù.
Chẳng trụ thế gian, chẳng trụ xuất thế gian, nhưng chẳng phải không trụ.
Chẳng thấy tướng, chẳng thấy thể, nhưng chẳng phải mù.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
chẳng phải ... chẳng phải ... là nghĩa k có phân biệt ạ
Không phải vậy đâu!
Không phải vậy đâu!
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
bàn xuông thì có ích gì.
Ông Hương Sơn để tham phỏng Đại Sư Ô Sào. Đai sư bảo: "Đừng làm các việc ác, vân làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch, đấy lời dạy chư Phật".
Ông Hương Sơn trả lời: "con nít lên ba cũng nói được".
Đại sư bảo: "Con nít lên ba tuy nói được, ông già 80 chưa làm xong".
Ông Hương Sơn để tham phỏng Đại Sư Ô Sào. Đai sư bảo: "Đừng làm các việc ác, vân làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch, đấy lời dạy chư Phật".
Ông Hương Sơn trả lời: "con nít lên ba cũng nói được".
Đại sư bảo: "Con nít lên ba tuy nói được, ông già 80 chưa làm xong".
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
ai bảo sư huynh k có ích gì, mọi việc đều có cái dụng của nó cả
mặc dù chưa đi tới, nhưng đó là góp phần định hướng con đường chúng ta đi, lợi ích rất lớn
mặc dù chưa đi tới, nhưng đó là góp phần định hướng con đường chúng ta đi, lợi ích rất lớn
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
Phân Biệt Là Biết. Đất Đá Không Có Cái Biết. Nếu Đất Đá Có Biết Thì Đất Đá Là Có Tri Giác.
Bạn Nói Không Có Niệm Khởi Thì Không Có Phản Ứng Vậy Gió Thổi, Mặt Trời Chiếu Sáng, Mặt Trăng Hiện Bóng Trong Nước Thì Khởi Niệm Gì?
Bạn Nói Không Có Niệm Khởi Thì Không Có Phản Ứng Vậy Gió Thổi, Mặt Trời Chiếu Sáng, Mặt Trăng Hiện Bóng Trong Nước Thì Khởi Niệm Gì?
Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22
Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên
đúng rồi, vạn vật cỏ cây, k nơi nào k có tánh giác, phật tánh ở khắp nơi, niệm khởi từ a lại da thức ạ, vì niệm được ghi vào đó
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 8 khách