Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Mình chỉ bắt chước mấy mẫu văn thôi. Thấy mẫu câu " chẳng phải....., chẳng phải......" cũng hay nên tập điền vào chỗ trống.

Bây giờ bắt chước nữa đây.
Con gà có trước hay cái trứng có trước?
Chẳng phải gà có trước hay trứng có trước.Nhưng mà thế này: con gà là do trứng gà nở ra, trứng gà đó do con gà mẹ đẻ ra, con gà mẹ lại do trứng gà khác nở ra,....Cho nên cái trứng ứng với con gà đó phải có trước.

Cho nên nói về loài gà chung chung và cái trứng chung chung thì cái nào có trước đều trật cả. Nhưng nói đến con gà cụ thể thì cái trứng ứng với nó phải có thứ tự trước sau ró ràng.

Như vậy nói về gốc rễ thì chẳng phải có, chẳng phải không có, xưa nay vốn vậy là nghĩa xuất thế gian. Còn nói các sự việc cụ thể biến đổi thì là nghĩa thế gian.
Dù nghĩa xuất thế gian hay nghĩa thế gian, cả hai đều là nhất nghĩa, không hai. Chỗ đó chẳng phải nói mà được, chẳng phải không nói mà được.


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

chẳng phải ... chẳng phải ... là nghĩa k có phân biệt ạ, nhưng sư huynh lại ... chẳng phải phân biệt chẳng phải k phân biệt vậy thì quá hay tangbong
hì, cái viết tiếp của sư huynh từ thể nhảy sang tướng rồi
em muốn hỏi thể và tướng vốn không hai mà cũng chẳng một, nghĩa ấy nên hiểu thế nào ? tangbong
Sửa lần cuối bởi huynhnamphuong vào ngày 12/12/09 05:26 với 1 lần sửa.


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nói rồi mà.


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

hồi nào cơ ?


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

xuất thế gian và thế gian vốn k hai, cũng chẳng phải một, nghĩa ấy nên hiểu thế nào ? tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Không thấy có xuất thế gian, không thấy có thế gian, nhưng không phải không có gì hết.

Chẳng trụ thế gian, chẳng trụ xuất thế gian, nhưng chẳng phải không trụ.

Chẳng thấy tướng, chẳng thấy thể, nhưng chẳng phải mù.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

chẳng phải ... chẳng phải ... là nghĩa k có phân biệt ạ

Không phải vậy đâu!


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong
cafene


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

bàn xuông thì có ích gì.

Ông Hương Sơn để tham phỏng Đại Sư Ô Sào. Đai sư bảo: "Đừng làm các việc ác, vân làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch, đấy lời dạy chư Phật".

Ông Hương Sơn trả lời: "con nít lên ba cũng nói được".

Đại sư bảo: "Con nít lên ba tuy nói được, ông già 80 chưa làm xong".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

ai bảo sư huynh k có ích gì, mọi việc đều có cái dụng của nó cả
mặc dù chưa đi tới, nhưng đó là góp phần định hướng con đường chúng ta đi, lợi ích rất lớn tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Phân Biệt Là Biết. Đất Đá Không Có Cái Biết. Nếu Đất Đá Có Biết Thì Đất Đá Là Có Tri Giác.

Bạn Nói Không Có Niệm Khởi Thì Không Có Phản Ứng Vậy Gió Thổi, Mặt Trời Chiếu Sáng, Mặt Trăng Hiện Bóng Trong Nước Thì Khởi Niệm Gì?


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

đúng rồi, vạn vật cỏ cây, k nơi nào k có tánh giác, phật tánh ở khắp nơi, niệm khởi từ a lại da thức ạ, vì niệm được ghi vào đó tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]8 khách