Trang 2 trên 5

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 06:15
gửi bởi Thánh_Tri
"VO_HUU_BAT_KHONG606"]Thánh_Tri viết: Nam Mô A Mi Đà Phật.

Danh hiệu này sao mình chưa từng nghe nhỉ? timeeeout kinhle kinhle kinhle
Thì bây giờ ông đã nghe.
Hunhnamphuong viết:
hì hì, hem hĩu nổi rồi
do đâu mà có phân biệt ạ ? cũng như mặt hồ k có gió, do đâu mà lay động ạ ?
ông thử nghĩ xem do đâu mà có phân biệt? Gió từ đâu mà có?

Mặt hồ động hay tâm ông động?

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 09:53
gửi bởi huynhnamphuong
do đâu mà tâm động ? do đâu mà vô minh ? do đâu mà phân biệt ? thể tánh vốn đâu có cái này, vì sao thế, nó từ đâu ra ? tangbong

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 15:02
gửi bởi Thánh_Tri
huynhnamphuong đã viết:do đâu mà tâm động ? do đâu mà vô minh ? do đâu mà phân biệt ? thể tánh vốn đâu có cái này, vì sao thế, nó từ đâu ra ? tangbong
Ông không trả lời câu hỏi của tôi tức không muốn biết. Vậy thà lúc đầu không hỏi còn hơn!

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 17:02
gửi bởi huynhnamphuong
hì, em đang hỏi sư huynh như vậy, mà sư huynh lại hỏi em cũng như vậy hóa ra sư huynh chẳng muốn trả lời tangbong

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 18:04
gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606
Nếu không ai động thì để VO_HUU_BAT_KHONG606 động vậy.

Thể tánh chẳng phải có phân biệt, chẳng phải không phân biệt, chẳng phải vô minh, chẳng phải không vô minh.
Tất cả đều đã là Phật. Ngay cả chữ "tất cả" cũng không dùng được.

Thôi thì!
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 18:10
gửi bởi huynhnamphuong
tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong
:-*

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 18:51
gửi bởi Thánh_Tri
Tôi hỏi vậy đễ từ từ giúp ông tìm ra câu trả lời. Tôi theo nghề dạy học quen rồi nên không đúc cơm cho học sinh ngồi ăn. Như vậy đâu có phải là học. Ông không đọc kinh điển sao? Có khi nào Phật trả lời mà không hỏi ngược lại những vị học trò để từ từ đưa ra kết luận không? Tôi cũng bắt chước như Phật vậy.

Ông hỏi: do đâu mà có phân biệt ạ? cũng như mặt hồ k có gió, do đâu mà lay động ạ?

Đáp: Ông thử nghĩ xem do đâu mà có Phân biệt?

Ông có thể suy luận như vầy:
Gổ đá có thể phân biệt được chăng? Cố nhiên là không.
Ông có thể phân biệt được chăng? Cố nhiên là được.

Vậy tại sao gổ đá không có phân biệt còn ông lại có phân biệt?

Bởi vì ông là hữu tình có tâm thức nên mới phân biệt được. Gổ đá là loài vô tình không có tâm thức nên không thể phân biệt được.

Do vậy Phân Biệt được là do bởi cái Tâm Thức của ông!

Mặt hồ không có gió cô nhiên không lay động. Cũng vậy nếu tâm ông không có duyên theo cảnh trần thì không bị lay động.

Vậy mặt hồ lay động hay tâm ông lay động?

Vì ông duyên theo cảnh trần (mặt hồ) thấy có làng sóng lăng tăng nên cho là có lay động. Do vậy tâm thức ông bị động là do "duyên vào cảnh trần" mà sanh phân biệt (căn-trần-thức), nên đánh mất chân tâm thường trụ thể tánh tịnh minh. Tâm động nầy gọi là Vọng Tâm, mà ông lầm cho là tâm của ông nên theo nó có sanh diệt nên có luân hồi sanh tử.

Kinh Lăng Nghiêm có đoạn: Phật bún một luồn hào quang sang trái của ngài Anan, rồi lại bún một luồn hào quang sang phải của ngài Anan. Rồi hỏi ông thấy cái gì?

Ngài Anan đáp: Con thấy Như Lai phóng hào quang sang trái phải của con.

Phật hỏi: đầu ông động hay cái thấy động?

Ngài Anan đáp: Bạch Thế Tôn đầu con động (quay trái phải) nhưng cái thấy của con nó không động, ngay cái tịnh còn không huống gì là động.

Phật bảo: Đúng vậy!


Thế thì ông nên biết, mặt hồ có lay động nhưng kiến tinh (cái thấy, tính thấy) của ông không có lay động.

Cái tâm thức phân biệt ở trên nếu rời cảnh trần (tức mặt hồ lăng tăng sóng gợn) mà còn biết phân biệt thì đó mới thật là tâm của ông. Còn như nếu rời cảnh trần mà đó không còn phân biệt vì diệt theo cảnh trần, thì đó không phải là tâm của ông!

Nên nhớ vậy!
Nam Mô A Mi Đà Phật.

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 19:39
gửi bởi Tieu Ni
Cám ơn Ngài Tha'nh Tri đã giải thích thật cặn kẽ! kinhle kinhle kinhle tangbong tangbong tangbong

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 20:40
gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606
Ít ra cũng phải như vậy.

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 20:53
gửi bởi huynhnamphuong
hì hì em thấy câu trả lời của sư huynh vhbk là rốt ráo nhất tangbong
còn sư huynh thánh tri có lẽ k hỉu em hỏi gì :-*
ah, gỗ đá cũng có phân biệt nha sư huynh, do phản ứng của gỗ đá khác nhau mà mình mới nhận biết ra được đâu là gỗ đâu là đá, gọi là tính chất vật lý, hay hóa học gì gì đó, nếu nó k phản ứng làm sao sư huynh biết nó tồn tại, đó thực là nó ? tangbong

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 21:43
gửi bởi Admin I
hì hì em thấy câu trả lời của sư huynh vhbk là rốt ráo nhất tangbong
còn sư huynh thánh tri có lẽ k hỉu em hỏi gì :-*
ah, gỗ đá cũng có phân biệt nha sư huynh, do phản ứng của gỗ đá khác nhau mà mình mới nhận biết ra được đâu là gỗ đâu là đá, gọi là tính chất vật lý, hay hóa học gì gì đó, nếu nó k phản ứng làm sao sư huynh biết nó tồn tại, đó thực là nó ? tangbong
Phân Biệt Là Nói Niệm Khởi Mà Biết Không Phải Là Vật Có Phân Biệt.

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Đã gửi: 11/12/09 21:58
gửi bởi huynhnamphuong
phản ứng có xem là khởi niệm k ạ ?
nếu k có niệm khởi làm sao phản ứng được ạ ?
em nghĩ niệm là ghi nhớ và khi hợp duyên thì phản ứng, cái này gỗ đá cũng làm được ạ, ghi nhớ ở đây là ghi vào a lại da thức ạ, và a lại da thức đó bao hàm toàn bộ vạn vật chứ k chỉ loài "hữu tình" hay một chúng sinh nào đó đâu ạ
tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong