xin hỏi

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
vothuong
Bài viết: 2
Ngày: 23/12/09 12:31
Giới tính: Nam
Đến từ: U.S.A
Nghề nghiệp: làm máy bay Boeing

xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi vothuong »

Xin hỏi các quý đạo hửu, VT hiện đang tu pháp môn Tịnh Độ và biết cỏi Cực Lạc của Phật A DI ĐÀ.
Nhưng lòng cứ thắt mắt lúc Đức Phật THÍCH CA MÂU NI thuyết pháp trong nhửng kinh khác
ngoài các kinh Tịnh Độ, ngài có nói về NIẾT BÀN. Vậy xin được các quý đạo hửu giả thích giùm.
Giửa NIẾT BÀN và CỰC LẠC quốc khác nhau ở chổ nào.

Xin cám ơn


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

vothuong đã viết:Xin hỏi các quý đạo hửu, VT hiện đang tu pháp môn Tịnh Độ và biết cỏi Cực Lạc của Phật A DI ĐÀ.
Nhưng lòng cứ thắt mắt lúc Đức Phật THÍCH CA MÂU NI thuyết pháp trong nhửng kinh khác
ngoài các kinh Tịnh Độ, ngài có nói về NIẾT BÀN. Vậy xin được các quý đạo hửu giả thích giùm.
Giửa NIẾT BÀN và CỰC LẠC quốc khác nhau ở chổ nào.

Xin cám ơn
Nếu trả lời ngắn gọn thì như vầy:

Theo Lý Tánh thì không có gì khác biệt. Niết Bàn là Cực Lạc. Cực Lạc là Niết Bàn. Kinh Niết Bàn chẳng phải nói "Tịch Diệt Vi Lạc" đó sao?

Theo Sự Tướng thì có khác, nhưng nểu rỏ biết Toàn Sự Tức Lý. Toàn Tướng Tức Tánh. Thì rốt cuộc cũng không có khác biệt gì. Vậy cứ một lòng Niệm Phật A Di Đà cầu sanh Cực Lạc, khi vãng sanh về cõi đó thì "hoa nở chứng vô sanh" sẽ rỏ Niết Bàn.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
vothuong
Bài viết: 2
Ngày: 23/12/09 12:31
Giới tính: Nam
Đến từ: U.S.A
Nghề nghiệp: làm máy bay Boeing

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi vothuong »

bây giờ đả được thông hiểu, xin cám ơn Thánh Tri đả trả lời rất nhanh.

A DI ĐÀ PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tangbong tangbong tangbong
Về CỰC LẠC là một cách để nhập NIẾT BÀN và tiếp cận nhanh chóng ĐẠI NIẾT BÀN.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Được Niết Bàn không phải là được ở một nơi nào trong vũ trụ. Nhập Niết Bàn không phải là về một cái chổ nào đó. Mà chẳng qua trở về với cái Bản Tính Chân Như Sáng Suốt Nhiệm Mầu Thanh Tịnh của mình mà thôi.

Niết Bàn, Tự Tánh, Chân Như, Pháp Giới, Chân Tâm, v.v... đều đồng một nghĩa.

Mà trở về với Chân Tâm Thường Trụ Thể Tánh Tịnh Minh của chính mình, thì ngay nơi đó không còn một cái gì gọi là ràng buộc, phiền não, đau khổ, bất tịnh, tham sân si mạn nghi tà kiến v.v... cho nên Cực Lạc (rất vui), Tịnh Độ là như vậy.

Chứ không phải niết bàn là chết, mà cũng không phải là ở chổ nào.

Nhưng muốn trở về Chân Tâm Thường Trụ Thể Tánh Tịnh Minh của chính mình thì phải tu tập bằng các phương pháp mà Phật đã dạy, trong đó có Niệm Phật.

Thì ai thích đi con đường nào cứ đi. Miễn sao nghiên cứu học hỏi cho kỹ càn rồi theo tông chỉ mà tu. Mà phải thực chứng trên bước đường tu xem ta có bớt tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến v.v... hay không.... ta có được an lạc hạnh phúc, và bớt phiền muộn đau khổ trong đời sống hiện tại hay không.... Đừng mong cầu quá xa.

Nguyện sanh cực lạc thì cứ hồi hướng nguyện. Còn chừng nào vãng sanh thì vãng sanh chứ đừng có mong cầu quá. Chuyện quá khứ đã qua không nên nghĩ đến, chuyện tương lai chưa đến chớ nên tưởng đến. Sống chánh niệm (niệm phật, thiền quán) trong từng giây phút hiện tại.

Thì chưa nói đến chuyện vãng sanh sau nầy, mà ngay hiện tại ta đã được từng phần giải thoát, từng phần an lạc, từng phần giác ngộ. Sống trong biển đời đau khổ mà cảm thấy Cực Lạc (cực vui), sống trong bao ràng buộc giữa cuộc đời mà cảm thấy Giải Thoát, sống trong nhiều lầm mê điên đảo của thế gian mà nhận biết rỏ ràng, giác tỉnh không bị mê theo.

Quán sét vạn pháp trên thế gian nầy Như Kinh Lăng Nghiêm nói đều là do "Nhân duyên hòa hợp hư vọng hữu sanh, nhân duyên biệt ly hư vọng danh diệt" (do nhân duyên hòa hợp giả dối mà có thị hiện sanh thì tức là hư vọng, rồi lại do nhân duyên chia lìa giả dối gọi là mất)

Như vậy thì mọi thứ trên đời đều là hư vọng. Vì sao hư vọng? Vì tất cả đều do "Duyên Sinh", "Tâm Tạo".

Kinh Kim Cang Bát Nhã dùng trí tuệ mà quát sét thì biết "Phàm những gì có hình tướng đều là hư vọng"

Vậy mà hằng ngày ta không biết cứ cho mọi vật là thật có rồi chấp vào mọi vật cho nên mới có đau khổ, càng nắm chặc chừng nào càn đau khổ chừng nấy.

Cái thân nầy cũng là hư vọng, do nhân duyên hòa hợp mà có đây.... rồi mai đây do nhân duyên biệt ly mà lại diệt mất. Ôm chặc cái thân nầy quá chắc thì khi nó diệt mất đừng trách tại sao tôi đau khổ quá chừng, hoặc trách trời phật, hoặc nói làm thiện mà gặp ác, ôi bao thứ điên đảo mê lầm!

Thân nầy đã do duyên sinh mà có tức là giả dối hư vọng, huống chi là các thứ tiền tài danh lợi vật chất ư?

Phật dạy bố thí là để tập buông xã đó, phật dạy quán sét cái thân nầy là bất tịnh, vô thường, khổ, vô ngã là để cho chúng ta nhận rỏ bản chất của thân nầy và mọi vật là hư vọng mà buông xã đó. Buông xã ở đây không phải tự nhiên đi tự sát để giải huyết cho xong cái thân nầy. Trí Tuệ không phát sinh mà tà kiến là biết còn mê rồi. Phật không có dạy hai thứ thường kiến và đoạn kiến. Cho nên mới gọi là Trung Đạo. Mà chết có giải huyết được cái gì đâu! Đem cái đau khổ phiền não tham sân si theo để mà đọa tam ác đạo đấy!

Bởi vì Phật Pháp không có ngừng ở chổ quán chiếu rỏ ràng cái thân nầy mọi vật là hư vọng, mà còn nhiều bước tu tập để tiến lên quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác nữa. Xin nhớ điều nầy. Cho nên tội gì mà trụ ở một chổ nào mà không chịu tiến thêm lên trên bước đường giác ngộ giải thoát toàn vẹn.

Bởi vậy mà về Cực Lạc là để tiếp tục tu hành để tiến đến quả vị Vô Thượng CHÁNH Đẳng Chánh GIÁC. Đại khái gần thầy lành bạn tốt cảnh duyên thù thắng mà tu dễ dàng thành tựu. Còn ở đây thì không biết ai là thầy lành bạn tốt.... trước mắt ngoài đời thấy nhiều bạn sấu....gần riết phải bị nhiễm cái sấu của họ. Cho nên gần mực thì đen, gần đèn thì sáng là vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Niết Bàn Là Không Có Tướng Đối Đãi Nên Không Có Nơi Chốn Cảnh Giới Gì Cả.

Còn Có Cảnh Giới Nơi Chốn Là Còn Trong Đối Đãi.

Cõi Tịnh Độ Là Nơi Có Đầy Đủ Nhân Duyên Lành Để Tu Tập Mau Chóng Thành Phật.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tangbong
Vậy tịnh độ có tướng đối đãi không?

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

tangbong
Vậy tịnh độ có tướng đối đãi không?

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Hễ Có Tướng Thì Có Đối Đãi.

Không Có Tướng Thì Không Có Đối Đãi.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Vậy tịnh độ có tướng hay không có tướng? :D


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Vậy tịnh độ có tướng hay không có tướng? :D
Tạm nói như vầy:

Sự Tướng (hữu tướng): Không khác cõi Ta Bà rỏ ràng đầy đủ các thứ báo trang nghiêm, Phật A Di Đà trăm tướng thanh tịnh sáng chói vô cùng như Kinh đã diễn tả.

Lý Tánh (vô tướng): Không ngoài bản tánh Chân Như nhiệm mầu sáng suốt của mình.

Đối với người hạ trí thì Phật dạy nương về phương Tây cõi mặt trời lặng cách đó mười muôn ức cõi Phật có đức Phật hiệu là A Di Đà hiện nay đang thuyết pháp để họ chuyên về một hướng một nơi được nhứt tâm.

Đối với người trung trí thì Phật dạy "Tâm Tịnh Thì Cõi Phật Tịnh" trở về bản tính A Di Đà Phật, Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang của chính mình, nếu có thể chứng vào bản tính ấy thì hằng sống trong cõi Tịnh, dù thân ở nơi đâu.

Đối với người thượng trí thì lý sự đều không ngăn ngại. Dẫu rỏ biết Tự Tánh Di Đà, Duy Tâm Tịnh Độ mà chẳng ngại gì vãng sanh cõi kia. Dẫu vãng sanh cõi kia mà vẫn rỏ biết vốn chẳng sanh đi nơi nào cả.

Chúng mình là bọn kém trí, phải tin vào lời Phật dạy mà niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ ở phương tây cách đây mười muôn ức cõi Phật. Chứ đừng bắc chước các bậc sáng trí mà cho rằng nơi đây là tịnh độ đâu cần cầu sinh, tâm là phật đâu cần niệm phật. Vì rằng mình chưa đạt được trình độ đó vậy.

Xong dù rằng mình kém trí niệm phật cầu sinh như thế, mà thường học kinh phật để tỏ sáng con đường mình đi. Dù nghe người trung trí nói lý tánh tịnh độ cũng không chướng tai, dù nghe người thượng trí nói lý sự viên dung cũng không ngại gì.

Nam Mô A Mi Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Vậy tịnh độ có tướng hay không có tướng? :D
Có Cõi Có Cảnh Giới Thì Có Tướng.

Tướng Thì Có Tướng Thô Tướng Tế.

Cõi Tịnh Độ Thì Thuộc Về Tướng Tế.

Cõi Tịnh Độ Cũng Có Nhiều Bậc Khác Nhau.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: xin hỏi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Vậy tịnh độ có cảnh giới hay không cảnh giới?
Thanh văn, duyên giác có ở tịnh độ không?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách