Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

tangbong Xin có ý kiến riêng một chút.

Theo ý tôi thì không có hạng gọi là "Duyên giác Phật" mà chỉ có Độc giác Phật. Có lẽ bên Hán dịch đã nhầm paccaya (paccayo) :duyên;điều kiện với pacceka (riêng biệt, một người, một mình, khác nhau) pacceka buddha nghĩa là độc giác Phật.

Theo tôi tất cả các vị A la hán cũng như Đức Độc Giác và Đức Chánh Giác đều liễu tri "thập nhị nhân duyên" kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Đúng thế các vị ấy đều biết và cũng từng thực tập 12 Nhân Duyên.

Nhưng mà nói theo sự tu hành pháp chuyên thì thông thường các vị duyên giác và độc giác do nhờ tu 12 nhân duyên mà chứng quả.

5 Anh Em Kiều Chần Như chứng quả A La Hán sao khi nghe Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo, có các vị khác chứng A La Hán do nhờ tu Tứ Niệm Xứ, hoặc quán Vô Thường, Khổ, Vô Ngã, vv.... ít có khi nói tu 12 nhân duyên.

Còn Phật thì dĩ nhiên đã từng trải qua và tu chứng giai đoạn 12 nhân duyên.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
vosacgioi
Bài viết: 26
Ngày: 02/03/10 07:46
Giới tính: Nam
Đến từ: sai gon

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi vosacgioi »

Càng suy nghĩ tôi lại càng nghi ngờ về phép quán 12 nhân duyên này , chỉ nêu một ví dụ , vô minh là cái không có thật ngay từ đầu thì ta đã không thể quán một cái không có thật , vì đức phật chỉ dạy ta quán tường những cái vừa có thật vừa không có thật chứ không thể quán một cái không có thật , như vậy đã là vô lý . Nếu vô minh vừa có thật vừa không có thật vậy thì nó bao gồm thứ gì , hiện hữu ở đâu , không ai trả lời được .


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Càng suy nghĩ tôi lại càng nghi ngờ về phép quán 12 nhân duyên này , chỉ nêu một ví dụ , vô minh là cái không có thật ngay từ đầu thì ta đã không thể quán một cái không có thật , vì đức phật chỉ dạy ta quán tường những cái vừa có thật vừa không có thật chứ không thể quán một cái không có thật , như vậy đã là vô lý . Nếu vô minh vừa có thật vừa không có thật vậy thì nó bao gồm thứ gì , hiện hữu ở đâu , không ai trả lời được

Bạn hãy nói lấy gì để quán ? dùng thức để quán chăng ?
Theo 12 nhân duyên, nếu vô minh không có thì thức cũng không có. Do đó bạn đã dùng một cái không có thật để quán một cái không có thật.
Kết cuộc là chẳng cái gì là có cả.
Kết luận : bạn không có thật. suy ra pháp giới không có thật.
Đây chính là quan điểm của Phật giáo.
" Thế giới không hoa, nhân thân mộng huyễn "


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

binh đã viết:
Bạn hãy nói lấy gì để quán ? dùng thức để quán chăng ?
Theo 12 nhân duyên, nếu vô minh không có thì thức cũng không có. Do đó bạn đã dùng một cái không có thật để quán một cái không có thật.
Kết cuộc là chẳng cái gì là có cả.
Kết luận : bạn không có thật. suy ra pháp giới không có thật.
Đây chính là quan điểm của Phật giáo.
" Thế giới không hoa, nhân thân mộng huyễn "
tangbong Hay quá , cám ơn bác Bình.

Nam mô A Di Đà Phật kinhle
Nam mô A Di Đà Phật kinhle
Nam mô A Di Đà Phật kinhle


_()_
Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

vosacgioi đã viết:Càng suy nghĩ tôi lại càng nghi ngờ về phép quán 12 nhân duyên này , chỉ nêu một ví dụ , vô minh là cái không có thật ngay từ đầu thì ta đã không thể quán một cái không có thật , vì đức phật chỉ dạy ta quán tường những cái vừa có thật vừa không có thật chứ không thể quán một cái không có thật , như vậy đã là vô lý . Nếu vô minh vừa có thật vừa không có thật vậy thì nó bao gồm thứ gì , hiện hữu ở đâu , không ai trả lời được .
Phép quán 12 nhân duyên này có lẽ sâu sắc quá và ít người hành được nên có nhiều thắc mặc. Tuy nhiên lật lại vấn đề, nếu không có những nhân duyên này vậy thử hỏi vạn vật, sinh, lão, bệnh, tử, buồn, vui, yêu, ghét... từ đâu mà sinh ra?

Đọc nhiều kinh có thể không nói thẳng về vấn đề này nhưng sự thật tất cả đều xoay quanh vấn đề duyên khởi này, chỉ có điều cách trình bày ý tứ khác đi một chút. Có kinh nào giảng cho chúng sanh lại không nói đến duyên của nó? Có kinh nào mà quy tụ cuối cùng của nó mà không là hướng đạo về cách tu duyên lành, diệt duyên xấu? Cho dù đến lúc mạng lâm chung cũng nó nhắc nhở phải dữ chính đạo, tin tưởng vào Phật, và nguyện vãng sanh về Tây Phương. Đây không là duyên thì là gì?
Nếu vô minh vừa có thật vừa không có thật vậy thì nó bao gồm thứ gì , hiện hữu ở đâu , không ai trả lời được .
- Vô mình là nói đến trí huệ, vì vậy nó bao gồm tất cả vấn đề mà trí huệ của ta có, về thức, thủ....
- Vô minh tồn tại khi chúng ta còn đang trong mê muội, vì vậy nó có thật.
- Vô minh hết khi ta hiểu thấu tất cả, và khi đó chúng ta đã có trí huệ.
=> Vậy lúc có trí huệ ta không còn vô minh nữa, như thế Vô minh vừa là có thật, vừa không có thật.
- Vô minh hiện hữu ở thời điểm ta chưa sáng tỏ. Khi đã sáng tỏ ta hết vô minh, và ta biết được mình đã hết vô minh. Những đấng giác ngộ biết mình đã hết vô minh và biết chúng sinh còn đang vô minh nên chỉ cho con đường để tu đạo. Nó tồn tại như thế đó.

Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

Vô minh (hay si): thuộc hành uẩn
Hành: thuộc hành uẩn
Thức: thức uẩn
Danh Sắc: Thọ Tưởng Hành và Sắc Uẩn
Lục Xứ: Sắc Uẩn và Thức Uẩn
Xúc: thuộc hành uẩn
Thọ: thọ uẩn
Ái: hành uẩn
Thủ: hành uẩn
Hữu;sinh lão tử; sầu bi khổ ưu não: ngũ uẩn.


ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Bạn có thể thấy là dùng kinh nghiệm sống cùa mình để kiểm chứng ở mắc xích là : xúc chạm. Có phải khi xúc chạm bạn có cảm thọ . Rồi từ đó sinh ái không . Rồi dẫn đến nắm giữ nó đúng không . Cái này chỉ cần bạn tập trung quan sát diễn biến của nó là được . Sau đó bạn sẽ tri nguyên lại vấn đề xúc chạm từ đâu mà có thì bạn dễ dàng thấy được rằng do có thân mới có xúc chạm không có thân thì lấy gì xúc chạm. Sau đó bạn tri nguyên tiếp là thân này từ đâu mà có không lẽ đơn giản từ tinh huyết từ cha và mẹ như vậy theo bạn đã đúng chưa và làm sao để biết là nó đúng hay chưa.Phật nói với khả năng nhìn được tiền kiếp ngài thấy được chúng sinh chết là chưa hết mà sẽ tái sinh lại. Như vậy ngoài thể xác này còn có phần khác là danh sắc nữa . Và một khi bạn chưa có thiên nhãn thì rõ ràng là không thề bàn được với bạn ở mắc xích tiếp theo là "lục nhập".

Vậy nên mắc xích "lục nhập" phải đợi khi bạn có thiên nhãn thôi bạn à. Vậy mới mắc xích thứ 5 bạn đã chưa đủ khả năng thì làm sao bạn có thể ngồi biện luận mắc xích thứ nhất là "vô minh" được.

Trạng thái vô minh không phải là u tối tới không thấy gì mà là vẫn biết nhưng cái biết không đúng với thực tế do không tri nguyên tới gốc ngon nên sinh ra lầm tưởng. Như vậy vấn đề ở đây là phải tri nguyên lại cái biết của mình so với sự thực có đúng như vậy hay không nếu không đúng phải chỉnh lại . Giống như ta sẽ bóc từng lớp vô minh một . Lớp bên trong vi tế hơn lớp bên ngoài và là nền tảng cho lớp bên ngoài. Chẳng hạn như bạn quán thân này là nhơ nhớp là để bạn chỉnh lại cái biết sai lầm cho rằng cái thân này là đẹp đẽ trong khi sự thực nó là nhơ nhớp . Sau đó bạn quán về cái Tâm của mình thì bạn cũng thấy cái tôi không có tồn tại thật chỉ là khái niệm. Sau đó là vô minh khiến bạn sinh tử luân hồi thì vi tế hơn đòi hỏi phải thiền định thì bạn mới thấy được cái mà bạn lầm lẫn từ vô thủy đến nay là gì. Chứ dùng cái quán trên tư duy khái niệm thì không thể thấy được.

Nhưng sự vận hành của lý nhân duyên như vô minh duyên cho hành,hành duyên cho thức ... thì tương tợ nhau cho vô minh vi tế hay vô minh thô lâu. Tôi ví dụ với vô minh thô lậu là "con người thường hay cho thân xác này là mình" Nếu bạn chưa hiểu được đây là cái biết sai thì hãy giả sử là nó là sai thử nhé. Khi bạn cho thân xác này là tôi thì có phải bạn muốn thân xác này đẹp đẽ nhất trên đời không khi đó bạn sẽ so sánh cái thân này với cái thân khác và gặp cái thân xác nào khác bạn đều so sánh hết. Cái hành động cứ thực hiện đi thực hiện lại này gọi là thực hành Hay cũng tương tợ với cái mắc xích là "Hành" . Khi hành được việc này một thời gian thì bạn cũng rút ra được một số kiến thức như khuôn mặt đẹp là mắt hai mí chẳng hạn. Sống mũi phải cao thẳng . Thân xác thì phải cao rắn chắc và cân đối. Cái kiến thức này có thể gọi là "Thức" . Và khi có kiến thức này rồi thì bạn thấy có những dạng đẹp khác nhau. Như loại mềm mại uyển chuyển , hay loại rắn chắc vững vàng hai loại không so sánh được với nhau. Khi đó bạn mới đặt tên cho loại này là cái đẹp kiểu nam tính, hoặc cái đẹp kiểu nữ tính. Có phải bạn đang lập danh cho nó không . Cái danh được gán này cũng tương tợ với mắc xích "danh sắc". Và khi phân biệt nam hay nữ thì lúc đó bạn bắt đầu muốn tiếp xúc với một đối tượng xác định nào đó. Khi xác định được đối tượng bạn phải xác định được căn nhà đối tượng đang ở. Sau đó bạn sẽ vào căn nhà đó để tiếp xúc với người đó. Việc đi vào căn nhà đó gọi là "Nhập". Trong mắc xích này là "lục nhập". Và sau đó là tiến trình xúc , thọ , ái , thủ là giai đoạn bạn bắt đầu làm đám cưới với người ta. Nhưng khi đám cưới xong mà không có con thì bạn thấy kì không. Như vậy sẽ hiện hữu một đứa con trên đời . tương tợ với mắc xích "hữu" . Và sau một thời gian đứa con này sẽ lớn lên , già bệnh và chết.

Tương tự như vậy đối với những người cho rằng sự thông minh hiểu biết mới đánh giá được con người mình. Thì họ sẽ thực "hành" so sánh điểm số cuả mình với người khác . Sau đó họ có kiến "thức" người giỏi là người như thế nào . Sau đó họ lập ra một cái "danh" người giỏi về toán học ,lý học gì đó là dạng khoa học tự nhiên, Còn văn sử địa gì đó là dạng khoa học xã hội. Sau đó họ vào một trường đại học nào đó gọi là "Nhập" học. Sau khi tiếp "xúc" với nhưng môn học mới họ bắt đằu "ái" nó . Và sau đó họ sẽ bảo vệ một đồ án nào đó gọi là "Thủ". Nếu họ chuyên về lĩnh vực cơ khí . Thì có thể họ vào một công ty sản xuất ô tô . Và dùng kiến thức thức của mình cho ra đời những chiếc ô tô. Và những chiếc ô tô này bắt đầu xuất hiện trên đường phố gọi là "Hữu". Sau một thời gian thì chiếc oto này bắt đầu hư hỏng gọi là "Bệnh". Sau đó là vứt nó vô thùng rác gọi là khai "khai Tử".

Như vậy việc quán vô mình bạn phải xác đinh là bạn có thể quán được cái vô mình nào. Chứ không phải quán một cái danh từ vô minh. Vì vô minh là một danh từ chung chỉ cho những cái biết sai lệch của bạn . Và vô minh có nhiều lớp từ thô tới vi tế.Và loại vô minh nào không thể dùng sức quán mà thấy được.
Sửa lần cuối bởi ho trong khanh vào ngày 11/03/10 18:08 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Vô Minh nói tột nghĩa thì là "Không Biết Đúng Như Thật".

Hễ còn "Không Biết Đúng Như Thật" là còn Vô Minh.

Bồ Tát, A La Hán, Duyên Giác đều Biết Đúng Như Thật về 4 Đế, 12 Nhân Duyên nhưng vẫn chưa Biết Đúng Như Thật Tất Cả Các Pháp vì vậy mà các Ngài không được gọi là Phật Chánh Đẳnh Chánh Giác.

Vô Minh có thể ví như là Giấc Mộng còn các pháp khác thì như là cảnh trong Mộng. Còn ở trong Mộng mà biết một phần là cảnh trong Mộng là Hư Giả thì đó là Phần Giác (Giác Từng Phần).

Tỉnh Mộng hoàn toàn mới thật là Toàn Giác.

Vô Minh duyên hành...thì trong Kinh Đại Bảo Tích dùng thí dụ ngủ Mộng để nói về Vô Minh.

khi ngủ Mộng thì chẳng biết là cảnh Mộng cho nên nói Vô Minh là gốc sanh tất cả các pháp huyễn.

Khi nào hết Vô Minh thì các pháp huyễn diệt.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
vosacgioi
Bài viết: 26
Ngày: 02/03/10 07:46
Giới tính: Nam
Đến từ: sai gon

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi vosacgioi »

Có lẽ tại tôi đã giác ngộ nên khó hình dung về vô minh , cũng như một người vô minh khó hình dung về giác ngộ vậy


Hình đại diện của người dùng
phuctuong
Bài viết: 64
Ngày: 19/01/10 08:40
Giới tính: Nam
Đến từ: cõi hư vô

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuctuong »

vosacgioi đã viết:Tôi muốn hỏi thuyết Thập Nhị Nhân Duyên có hay không , sao không thấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng và nếu giảng thì chép trong kinh nào .Hay thuyết này do ngoại đạo thêm vào chứ không có trong kinh điển . Kính mong trả lời giúp .
Chào bạn, tôi không phải là người chuyen nghiên cứu Phật học, nhưng nếu bạn đã đọc 12 NHÂN DUYÊN mà hỏi như vậy e rằng bạn không có trạch nhãn !
HT Tuyên Hóa dạy ; người học Phật phải có trạch nhãn !
Các ĐH cũng đã viết và phân tích nhiều rồi nên tôi chỉ kể bạn nghe thế này;
có lần tôi nghe 1 vị tăng nói; khi Phật còn tại thế, ngài A-nan cũng đã từng thưa hỏi Phật về sau khi Phật đã nhập diệt, kinh điển mà Phật thuyết ngoại đạo thêm bớt ( sửa) thì sao?
Phật dạy A-nan: nếu cái thêm vào đó mà khế hợp với tông chỉ của Phật thì xem như vẫn nên theo.
Kế đến tôi cũng biết 1 Ni sư , mỗi lần gặp ni sư thường nói : Phật Pháp bất ly thế gian pháp !
Lại có câu: Y kinh giải nghĩa oan tam thế Phật, nhưng nếu kinh điển mà Phật thuyết nếu thiếu đi 1 chữ vậy có phải là vấn đề lớn không?
Học kinh Phật ta nên được ý quên chữ là vấn đề quan trọng !
Bạn đọc 12 nhân duyên rồi, chẳng lẽ bạn thấy nó vô lý lắm sao? vô lý tới mức mà bạn ko thể tin đến đỗi làm cho bạn nghi là ngoại đạo sữa...
Ý riêng tôi : cho dù ngoại đạo có thêm vào đi nữa mà các vị Tổ đã xác định là phương tiện thiện xảo, hay là PHÁP GIẢI THOÁT thì bạn cũng nên tin theo!


Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Có lẽ tại tôi đã giác ngộ nên khó hình dung về vô minh , cũng như một người vô minh khó hình dung về giác ngộ vậy
có lẽ tôi đã thành tựu toán học siêu cấp nên bây giờ quên cách tính cộng trừ nhân chia
:D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]35 khách