Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Có lẽ tại tôi đã giác ngộ nên khó hình dung về vô minh , cũng như một người vô minh khó hình dung về giác ngộ vậy
Vế Đầu Thì Chẳng, Phải Vế Sau Thì Đúng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Có lẽ tại tôi đã giác ngộ nên khó hình dung về vô minh , cũng như một người vô minh khó hình dung về giác ngộ vậy
Có lẽ bạn đang muốn nói điều gì đó nhưng ngại nói thẳng nên dùng cách nói phi lý để muốn mọi người tự xem xét lại mình chăng.
Theo phật nói thì thời nay là thời mạt pháp đồng thâu lẫn lộn . Mình cũng là người sơ cơ cũng chưa quy y phật pháp . Nên mình cũng rất muốn tham khảo cái giác ngộ của bạn. Phật nói không thử thì sao biết. Bạn nên nói ra cái giác ngộ của mình . Nếu không mọi người sẽ nghĩ bạn là người có nói mà không có nghĩ

Cảm ơn đạo hữu phúc tường có câu nói này cũng khá hay
Học kinh Phật ta nên được ý quên chữ là vấn đề quan trọng !
Vì mình không quan trọng câu chữ nên mình không đọc lại bài kinh "thập nhị nhân duyên" mà vội trả lời lại cho bạn trong cái bài trước. Vì "thập nhị nhân duyên" mình đọc cách đây mấy năm hơi bị lâu nên quên đi mất cái khúc. "thức" rồi mới đi vào thai mẹ cho ra "danh sắc" . còn lục nhập là 6 căn của mình. Nhưng hồi đó chắc mình đọc lướt qua hoặc lâu quá mình quên mình lại cứ đinh ninh rằng "danh sắc" là cái có trước khi đi vào thai mẹ. Và đi vào thai mẹ là "lục nhập" . Như vậy những suy diễn ở bài trước của mình chỉ có ý tham khảo thôi nhé. Vì mình thấy có nhiều ý hay nên mình cũng không xoá bài đó.
Sửa lần cuối bởi ho trong khanh vào ngày 12/03/10 18:39 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Bạn đọc 12 nhân duyên rồi, chẳng lẽ bạn thấy nó vô lý lắm sao? vô lý tới mức mà bạn ko thể tin đến đỗi làm cho bạn nghi là ngoại đạo sữa...
Ý riêng tôi : cho dù ngoại đạo có thêm vào đi nữa mà các vị Tổ đã xác định là phương tiện thiện xảo, hay là PHÁP GIẢI THOÁT thì bạn cũng nên tin theo!
Lời Nói Này Dễ Làm Người Hiểu Lầm.

Không Có Bất Cứ Giáo Lý Nào Của Đạo Phật Có Sự Pha Trộn Của Ngoại Đạo Cả.

Ấn Độ Xưa Có 62 Loại Kiến Chấp 92 Ngoại Đạo Đều Không Có Ngoại Đạo Nào Có Lý 12 Nhân Duyên Cả.

Không Có Tổ Nào Lấy Giáo Lý Của Ngoại Đạo Lẫn Lộn Trong Phật Pháp Mà Nói Là Phương Tiện Thiện Xảo Cả.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
phuctuong
Bài viết: 64
Ngày: 19/01/10 08:40
Giới tính: Nam
Đến từ: cõi hư vô

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuctuong »

@kimcang, thật ra là do mình vụng về lời văn nên viết ko rõ ý mình nghĩ đó mà, bởi vậy nên thường mình hay dùng từ RIÊNG TÔI
chỉ là cái thấy hạn hẹp của riêng mình còn cái thấy của người khác ko giống cái thấy của mình nữa. Thập Nhị nhân duyên trong đạo Phật chưa từng có vị nào bác cả, thì cũng đồng nghĩa thừa nhận sự hiện hữu của nó, ý riêng mình nghĩ là vậy thôi.
Thanks kimcang đã nhắc nhỏ cẩn thận về ngôn từ !


Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
namnew
Bài viết: 15
Ngày: 09/03/10 16:46
Giới tính: Nam
Đến từ: khong biet

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi namnew »

Đẩu tiên để trả lời câu hỏi "Thập nhị nhân duyên có hay không?" Tôi xin đưa ra một vài ví dụ: hỏi tiếng nhật có hay không? hay là tiếng của một số người dân tộc tiểu só có hay không? người nào biết rành tiếng nhật thì nói có, người không biết và từ hồi giờ chua nghe ai nói có một loại người tên là người nhật thì nói không hoặc không biết có hay không? đối với tiếng của người tiểu số cũng vậy. vậy có hay không thì tùy theo sự giác ngộ của con người. ĐH nào chưa nghe hoặc chưa hiểu thấu đáo về 12 nhân duyên thì nên tìm đọc phần tứ diệu đế hay còn gọi là tứ thánh đế mà đức phật thích ca mâu ni đã giảng rất rõ ràng chứ không phải tối nghĩa như ĐH vosacgioi nói đâu.
Và tôi cũng xin mạo mụi giải thích sơ qua một số câu hỏi của một số ĐH hỏi nếu phần giải thích có sai trái điều gì xin Quý ĐH hồi âm góp ý nhắc nhở để tôi có thể học hỏi thêm.
Hỏi -cái gì là vô minh?
-Cái gì là hành?
-Tại sao vô minh lại duyên hành?
-Cái gì là thức?
-Tại sao hành lại duyên thức?
Theo sự hiểu về 12 nhân duyên do đức phật nói như sau: khi phật ngồi dưới cây bồ đề để tu hành phật thấy rằng. vì có lão tử nên mới có sinh, vì có sinh nên mới có hữu, vì có hữu nên mới có thụ, vì có thụ nên mới có ái, vì có ái nên mới có thủ, vì có thủ nên mới có xúc, vì có xúc nên mới có lục nhập, vì có lục nhập nên mới có danh sắc, vì có danh sắc nên mới có thức, vì có thức nên mới có hành, vì có hành nên vô minh. Tại sao có hành thì vô minh? vậy vô minh là gì? là cái nhìn không đầy đủ của con người:về một vật, hay một sự việc. chúng ta chỉ nhìn được bề ngoài mà không hề hiểu biết "thấy rõ" tận nguồn gốc sự cấu tạo cũng như những mối dây chằng chịt trong một sự việc (mà phật thì hiểu và thấy rõ ràng) ví dụ như cái xe máy con người chỉ thấy được bề ngoài thôi còn cấu tạo và những nguồn gốc sâu xa thì không thấy,ví như trong xe thì có sắt, đồng, nhôm, nhựa, vỏ ruột bằng cao su, mà cao su thì lấy từ mủ cây cao su, cây cao su sinh sống nhờ lấy nước,chất dinh dưỡng, không khí, có bàn tay chăm sóc của con người,... khai trển ra nữa thì chỉ cần một cái xe thôi nó đã chứa đủ những thứ trong vũ trụ này rồi.nên trong kinh kim cang có nói "nghĩa của ba câu". ví như nói cái xe, không phải là cái xe, thị danh là cái xe. nói cái xe nhưng trong cái xe đó nó chứa cả những thứ trong vũ trụ này rồi, vì vậy nói cái xe không thì không đủ,phải nhìn cho bằng hết những thứ trong đó,rồi sau đó lại lấy tạm cho nó một cái tên gọi là "xe" cho nên cái "xe" chỉ là thị danh mà thôi. Vì con người không thể nhìn thấy tường tận rõ ràng mọi việc, mọi vật như cái xe vừa mới nói nên phật nói là vô minh. và phật nói con người còn hành là còn vô minh! vậy bây giờ chúng ta coi hành là gì? hành là trong quá trình chúng ta sống và làm việc gọi là hành. trong quá trình sống và làm việc ta tạo ra cái gì? khi làm việc con người tiếp xúc với con người,với hoàn cảnh, với vật chất,...khi con người tiếp xúc với con người tạo ra tình cảm: như thương yêu, giận hờn, ganh ghét, ghen tuông,ích kỷ,...trong những thứ trên có 2 chữ thương yêu, nhưng trong hai chữ này nó đã chứa sẵn mầm móng của sự lo lắng và đau khổ. khi con người tiếp xúc với cảnh vật thì sinh yêu thích hoặc ghét bỏ, khi tiếp xúc với vật chất thì gây tham lam,...trong những thứ ở trên nếu phân tích kỹ nữa thì thấy toàn là rắc rối và đau khổ vậy hỏi có ai gặp chuyện rắc rối và đau khổ mà thật có sự sáng suốt và minh mẫn được không? cho nên mới có câu người ngoài cuộc sáng suốt hơn người trong cuộc, mà con người còn làm việc là còn tạo ra những thứ trên và còn gặp đau khổ và rắc rối hoài thì còn vô minh. vì có thức nên mới có hành, nói như vậy thì mình thấy là cái thức nó xúi dục nó thôi thúc cho con người tiếp tục làm việc (hành tiếp). vậy cái thức là cái gì? hình dạng nói ra làm sao? lấy một ví dụ để thấy cái thức nó hình thành như thế nào? thì trong quá trình sống và làm việc con người luôn luôn học hỏi tìm tòi để tạo nên cái hiểu biết và sự thành thạo của mình và cho tới lúc sắp chết, trong lúc hấp hối đó bằng cái sự hiểu hiện tại cộng với ước muốn về đời sống tương lai sẽ gởi qua bài thai mẹ tới kiếp sống tiếp theo. cái ấy phật gọi là thức (có người còn goi là tìm thức) ví dụ tôi đang làm nghề tin học và tôi rất đam mê nghề này và tôi đang nghiên cứu một vài thứ nhưng cho tới lúc hấp hối chết tôi vẫn ước muốn rằng nếu có kiếp sống tương lai thì tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu tiếp trong tin học,chính sự hiểu biết hiện + ước muốn về tương lai sẽ gởi qua bào thai mẹ tạo nên cái thức. cho nên có người đam mê nghề này giỏi nghề này có người lại đam mê nghề khác giỏi nghề khác mà chính bản thân họ cũng không biết tại sao mình lại đam mê như vậy,như tôi khi còn ở dưới quê chưa biết chưa thấy cái máy vi tính thì có người hỏi mày thích nghề gì? tôi thấy chẳng thích nghề gì cả, nhưng khi đi thi đại học được thấy được rờ vào cái máy tính rồi thì dù có chết cũng thi vào ngành này thế là năm sau lại khăng gói đi thi tin học, vì vậy chính cái thức này nó thôi thúc nó xúi dục con người cứ phải đam mê phải tiếp tục hành (làm việc) cho bằng được, mà hễ còn hành là còn vô minh. vì có danh sắc nên mới có thức. thức đã tạo ra như đã nói, vậy có ai thấy hình tướng của thức nó ra sao không? có ai cầm được cái thức của mình đưa ra cho người khác xem được không? thật ra thức là một thứ vô hình nếu không có thân thể chân tay thì cái thức đó không thể tác động vào bất cứ vật gì thì làm sao mà làm việc được nên cái "danh sắc" là toàn bộ thân thể của con người. chính cái thức nó điều khiển cái danh sắc này phải làm việc. nhưng để tiếp xúc được với môi trương bên ngoài thì cần phải có sự tiếp xúc nên mới có lục nhập là 5 cơ quan trên thân thể đó là mắt, tai, mũi, miệng, thân, còn một cơ quan quản lý (nhận biết) đó là ý (ý thức).những phần còn lại tương đối rõ ràng Quý ĐH nên tìm đọc tứ diệu đế phật có giải thích rõ ràng. xin chân thành cảm ơn Quý ĐH đã đọc những lời chia sẻ. sự thiếu sót và hiểu biết sai lầm có thể có xin Quý ĐH chia sẻ góp ý thêm cho.
tangbong Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thập nhị nhân duyên có hay không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hỏi: Thập Nhị Nhân Duyên có hay không?

Đáp: Sanh Tử có hay không?

Thế giới vạn vật trên mặt hiện tượng chẳng phải do Nhân Duyên sinh hay sao? Nếu không phải hay là ông cho tự nhiên sanh? Vậy thì Ông cũng vốn tự nhiên mà sanh ra chăng?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách