làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Xóa hết đồng nghĩa với thuyết đoạn diệt. Trong Phật giáo, chỉ chấp nhận tịch diệt hoàn toàn chứ không phải là đoạn diệt. Nghĩa là sự vắng mặt những nhân, duyên khiến cho một sự vật, hiện tượng không xuất hiện.
Với một tâm đã được huấn luyện thuần thục, từ nghiệp báo cũng chẳng có nghĩa lý gì chứ đừng nói đến quả dị thục của nó.
Vì sao? Đối với việc thành thục diệt cảm thọ, sợ hãi không bao giờ có mặt. Đau khổ không bao giờ có mặt. Con người sợ ác nghiệp hay mong chờ thiện nghiệp là do bị tác động của các tưởng sợ hãi, tham muốn.
Mong muốn thoát khỏi nghiệp xấu của quá khứ được tâm sợ hãi, tham lam, mong cầu tính toán điều động. Những cảm xúc như vậy không bao giờ có thể làm thỏa mãn bằng cách thọ nhận hay trốn chạy.
Vì vậy, cốt lõi của vấn đề không nằm ở nghiệp và quả dị thục. Do đó, thực sự không có câu trả lời cho vấn đề xóa bỏ hay đoạn diệt nghiệp.
Chỉ là cách mà tâm vận hành và đón nhận sự vật-hiện tượng quyết định cho tất cả mọi cảm thọ.
Khi tâm biết rõ chính nó, nó sẽ không còn thắc mắc nhiều về các xúc và ý nghĩ khởi nên từ tâm.


huynhcongquoc
Bài viết: 27
Ngày: 18/03/10 11:26
Giới tính: Nam
Đến từ: tphcm

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhcongquoc »

Theo tôi nghĩ cứ làm thật nhiều việc lành, tránh thật nhiều việc xấu.thì chắc sẽ xóa dần nghiệp xấu .


Hình đại diện của người dùng
phuctuong
Bài viết: 64
Ngày: 19/01/10 08:40
Giới tính: Nam
Đến từ: cõi hư vô

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi phuctuong »

@ vi vu ! theo lý thì nghiệp chi phối 3 đời : quá khứ-hiện tại và vị lai. Bạn muốn hết ngay thì chẳng có cách nào khác !
Nếu bạn tin là do nghiệp báo thì cứ cam chịu đi, đừng nổi giận cũng đừng phiền não. Trong cuộc sống thì sửa mình là điều cốt yếu. Có người kể tôi nghe câu chuyện này : Có 1 chuyến xe Bắc Nam lao trên đèo xuống chết hết, nhưng lại sót 1 người vì họ không kịp lên xe ; nguyên nhân là vì chiếc xe khách đó dừng ăn cơm ở chân đèo, tất cả hành khách ăn xong đều lên xe, riêng có anh chàng nọ ra phía sau nhà quán cơm, tình cờ anh ta phát hiện có con chó bị rớt xuống cái ao, hì hục mãi anh ta mới vớt được nó lên, lau chùi cho nó đỡ ướt rồi anh ta ra xe, chẳng ngờ chiếc xe đó đã chạy mất rồi.
Câu chuyện này làm cho ta liên tưởng ngay đến thiện nghiệp xảy ra ngay trong đời hiện tại, nhưng xét kỹ thì biết đâu cũng là từ quá khứ, do đủ duyên mà hiện bày.
Theo cái hiểu của tôi để tiêu trừ nghiệp thì ngoài học giáo lý của phật dạy, sửa cả 3 nghiệp THÂN KHẨU Ý và tu khổ hạnh là cách tiêu nghiệp nhanh nhất ! Xưa Tổ Ca Diếp là vị Tổ đầu tiên tu khổ hạnh đó.
tqh009 đã viết;Cuối cùng, xin được xác tín rằng nghiệp hoàn toàn có thể được chuyển hóa toàn triệt cho đến đoạn diệt hoàn toàn.

=D> tangbong
@ hlich đã viết :các nhân của nghiệp xấu là các hành xấu, các lậu hoặc; vâng, bạn có thể diệt mọi lậu hoặc; tuy nhiên bạn không thể xóa mọi nghiệp xấu của quá khứ
Bạn nói vậy khác gì nói chúng ta đừng tu nữa, vì tu cũng vậy thôi, tu mà nghiệp xấu hãy còn đó thì làm sao thoát ly sinh tử, tu làm gì?
Tôi không biết cách nói nhưng bạn nghĩ như vậy là không ổn rồi, biết rằng bạn tin lý nhân quả đó, nhưng từ NHÂN - DUYÊN- QUẢ thì DUYÊN đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy mới có THANH VĂN, DUYÊN GIÁC, BỒ TÁT VÀ PHẬT chứ!
Nói trên trời trên mây khó hiểu lắm, nói ở trái đất này đi : bạn thấy người làm vười họ dùng cây Mai rừng bông nhỏ có 8 cánh, sau họ lai tạo thành Mai màu vàng đậm, 16 hay 24 cánh bông rất to không?
Chuyện nữa: bạn có củ giống cao sản (loại năng suất cao) có đất trồng rồi mọc thành cây, nếu muốn có năng suất cao như ý thì cần 1001 DUYÊN nữa ; thời tiết khí hậu, chất đất, mùa màng có đúng thời vụ không, nước , phân, kỹ thuật của người chăm sóc, sâu bệnh ....v.v.
Nếu tất cả các duyên đều thiếu thì bạn nghĩ thế nào? có gì để thu hoạch? Nghiệp cũng vậy đó, khi chúng ta học phật rồi, biết lý nhân duyên quả rồi thì ta có cách chuyển, và ai có chí kiên cường hơn thì tu diệt nghiệp cũng được( còn gọi là tiêu trừ nghiệp chướng)


Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

trong lúc ngủ say chúng ta có tạo nghiệp không?
Ngủ say vẫn có nghiệp là vô ký nghiệp tức là Nghiệp Không Thiện Không Ác.

Nghiệp Chuyển Được Là Nghiệp Chưa Kết Thành Quả Báo.

Nghiệp Không Thể Chuyển Được Là Nghiệp Đã Kết Thành Quả Báo.


Lý Nhân Quả Nghiệp Báo không phải cứng ngắc cố địng như là 1+ 1 = 2 mà rất là sâu xa phức tạp.

Từ Nhân đến Quả cần phải hội đủ Nhân Duyên.

Có 4 Loại Nghiệp

Có Nghiệp Có Quả Báo
Có Nghiệp Không Có Quả Báo
Không Có Nghiệp Có Quả Báo
Không Có Nghiệp Không Có Quả Báo.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Cai Gi -Doc Sao Nua
Bài viết: 130
Ngày: 21/02/11 21:49
Giới tính: Nam
Đến từ: WOW

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi Cai Gi -Doc Sao Nua »

:-SS


[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
tnmp
Bài viết: 28
Ngày: 11/02/11 18:28
Giới tính: Nữ
Đến từ: hue

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi tnmp »

NAM MO ADI DA PHAT .nghiệp xấu của kiếp trước không thể xoa bỏ được , nhưng khi nó đến sẽ giảm nhẹ đi một phần bởi chúng ta , và tùy vào khả năng cảm thọ của chúng ta .


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tnmp đã viết:NAM MO ADI DA PHAT .nghiệp xấu của kiếp trước không thể xoa bỏ được , nhưng khi nó đến sẽ giảm nhẹ đi một phần bởi chúng ta , và tùy vào khả năng cảm thọ của chúng ta .
Duyên đến duyên đi có gì được với không được?


tnmp
Bài viết: 28
Ngày: 11/02/11 18:28
Giới tính: Nữ
Đến từ: hue

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi tnmp »

Đã lâu rồi mình không vào lại diễn đàn , có lúc mình vào nhưng không được mình nghĩ là diễn đàn đã không hoạt động nữa, mình tiếc lắm , nhưng may mắn hôm nay diễn đàn đã hoạt đông lại mình rất mừng , cảm giác như tìm lại một cái gì quý đã mất đi vậy, vậy là mình vẫn có duyên với phật pháp rất nhiều. mình cũng biết khi nghiệp báo đến thì mình không thể tránh khỏi, và không chạy trốn nó mà biết chấp nhận và cố gắng trả nghiệp,chỉ có một điều mình nhận nó với tâm trạng như thế nào thôi , trong quá trình tu tập nghiệp có thể nhẹ hơn so với ban đầu mình phải chịu đó, (nhẹ hơn ở đây có thể là ở tâm , hoặc thời gian để trả nghiệp) . Trong cuộc sống mình cũng đã lâm vào cảnh khổ như thế tưởng như không thể vượt qua khỏi nhưng mình cố gắng niệm phật , tự an ủi mình rồi sẽ qua giờ mình đã thấy thanh thản va nhẹ bớt phần nào tâm không còn thấy đau khổ nữa


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Khổ do đâu mà có?

Cuối cùng rồi thì cũng tại "Tâm" chấp trước vọng động nơi mình mà thôi.

Chấp trước bám dành lấy thì sẽ khổ đau. Buông ra thì mới an lạc giải thoát.

Cuộc đời ai cũng sống trong vòng tương đối, do tương đối nên có mâu thuẫn, do mâu thuẫn nên sanh ra khổ đau là điều không thể tránh khỏi được. Vì sao nói tương đối sanh ra mâu thuẫn và khổ đau? Như nghèo không tiền thì muốn có tiền nên tranh dành bôn ba vất vả để đạt được tiền. Tưởng có tiền sẽ vui hơn. Ai nhè khi có nhiều rồi thì vẫn không thỏa mãn được, vẫn khổ vì tiền, vì tiền mà lo lắng sợ hết tiền. Có Không, Không Có mãi tranh đua. Có tiền và không tiền là tương đối. Muốn hết khổ thì tìm vui... mà tìm vui ai nhè lại bị cái vui giả tạm làm cho đau khổ lâu dày. Tất cả đều là trong vòng tương đối nên mâu thuẫn vì thế mà khổ não triền miên.

Do vậy, đức Thế Tôn từ bi thương sót những chúng sanh đau khổ ngập tràng trong vòng tương đối, dùng trí tuệ phủ định tất cả tương đối (vì tương đối đưa đến mâu thuẫn, mâu thuẫn đưa đến khổ đau, nên phải phủ định tương đối) hầu đưa chúng sanh trở về bản thể tuyệt đối sẵn có nơi mình. Vì vậy mới phá ngã chấp, pháp chấp, ngay cả không chấp cũng phá, mới được rốt ráo viên mãn. Dùng hay chữ "tuyệt đối" cũng chỉ là tạm chỉ thôi, chứ kỳ thật hai chữ ấy vẫn là tương đối, bởi đối lại với hai chữ "tương đối".

Trong bản thể tuyệt đối thì chẳng có cái gì là tương đối. Cảnh cảnh vật vật đều là tuyệt đối. Do tuyệt đối nên không có mâu thuẫn, do không mâu thuẫn nên không có khổ đau. Do không còn một mẩy may nào khổ đau nên gọi là Cực Lạc (Cực Vui, Chân Vui), là chân giải thoát, là Cõi Nước Trong Sạch (Tịnh Độ), là Thiền!

Do vậy muốn vĩnh viễn lìa khổ được vui thì không gì hơn là buông xuống tất cả tâm chấp trước tương đối để trở về với bản thể tuyệt đối. Buông xuống hết tất cả tâm tương đối cho đến tốt cùng thì bản thể tuyệt đối tự sáng soi.

Mà muốn buông được tất cả tâm chấp trước tương đối thì phải THAM THIỀN Trực Tiếp mà Phật Thích Ca đã truyền cho ngài Ca Diếp đến Bồ Đề Đạt Ma, đến Lục Tổ, đến Lâm Tế v.v... Đó gọi là Giáo Ngoại Biệt Truyền.

Tất cả Giáo Môn rốt cuộc vẫn đi lòng vòng quanh co, đi mãi vòng quanh không lối thoát, cuối cùng thì mới phát nghi, do nghi mà mới ngộ được Bản Tâm Tự Tánh xưa nay của mình. Còn Thiền Tông Trực Tiếp thì một lời đã nghi, một câu đã ngộ, chẳng quanh co.

Do vậy mà hễ mỗi lần trở về với Phật Pháp, gần kề thiện tri thức thì mình an lạc vui vẻ. Xa phật pháp, xa thiện tri thức thì sa vào con đường lầm lạc khổ đau.

Do vậy mới dạy:

Quy Y Phật
Quy Y Pháp
Quy Y Tăng

Là đệ tử Phật phải nắm rõ Tam Quy Ngũ Giới thì cuộc sống mới trở nên tốt đẹp vì mình đi trên con đường thánh thiện. Mong Thay!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Dùng hai chữ "tuyệt đối" cũng chỉ là tạm thôi, chứ kỳ thật hai chữ ấy vẫn là tương đối, bởi đối lại với hai chữ "tương đối".
chào đ/h TT,

bởi vậy mình thay bằng "trống rỗng" nhen; và như vậy câu kế tiếp thành,
Trong bản thể trống rỗng thì chẳng có cái gì là tuyệt đối. Cảnh cảnh vật vật đều là trống rỗng. Do trống rỗng nên không có mâu thuẫn
:)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"hlich"]
bởi vậy mình thay bằng "trống rỗng" nhen
Nên biết tuy không mà chẳng không mới là chân không. Nếu không mà vẫn không thì gọi là chấp không. Chấp không thì trở lại thành đối với Chấp Có. Quanh quẩn rốt cuộc cũng vẫn ở hai đầu tương đối, không lối ra. Khó! Phải Khéo!

Kinh Đại Niết Bàn nói: “Thấy Nhất Thiết Không chẳng thấy Bất Không chẳng gọi là Trung Đạo, cho đến thấy Nhất Thiết Vô Ngã chẳng thấy có Ngã cũng chẳng gọi là Trung Đạo”.

Do phủ định vạn pháp tương đối, phủ định (hay buông xuống) cả hữu và vô, rốt ráo thì chân tánh hiện tạm gọi là Minh Tâm Kiến Tánh. Khi chân tánh hiện thì tất cả vạn pháp hiện rõ ràng lại được thừa nhận là chân thật vô sanh bất diệt. Bởi tánh thể vạn pháp và tánh thể mình không còn là hai thứ nữa (bất nhị).

Trong lúc tu nhân phủ định vạn pháp là vọng thì tất cả là vọng (nhất vọng nhất thiết vọng). Đến khi giác ngộ thì vạn pháp là chơn tánh, tất cả là chơn (nhất chơn nhất thiết chơn). Vì sao vậy? Bởi lúc tu nhân chưa lìa tương đối nên thấy các pháp đều tương đối. Đến khi ngộ rồi bước vào thế giới tuyệt đối thì thấy các pháp tương đối đều là bản thể tuyệt đối. Tất cả đều bình đẳng ở thế giới tuyệt đối. Do vậy mà Uế Độ là Tịnh Độ nên không cần phải đi đâu cả, phiền não là Bồ Đề nên không cần phải sợ hãi, chúng sanh là chư Phật nên không cần phải tìm một vị Phật nào khác.

Cũng nên nghi nhận rằng đã là chơn như tuyệt đối thì không có lời nói ngôn tự để chỉ được, hay diễn đạt được. Cả danh từ chơn như, tuyệt đối, bồ đề, niết bàn, phật tánh v.v... cũng chỉ là giả danh, tạm mượn để dùng thôi ở trong thế giới tương đối để hiểu với nhau thôi. Chứ thật ra là không thể hiểu, chỉ có thể trực nhập mà thôi. Bởi hiểu thì bằng vọng thức của võ não lập tức sẽ rơi vào thế giới nhị nguyên tương đối. Do vậy nên nói "Giáo Ngoại Biệt Truyền, Trực Chỉ Nhân Tâm, Minh Tâm Kiến Tánh, Kiến Tánh Thành Phật". Cũng như một món đồ ăn. Người ta chỉ có thể ăn hay không ăn mà thôi. Ăn được thì mới biết được mùi vị của món đồ ăn đó. Không ăn thì không bao giờ biết được mùi vị ra sao, dù cho có dùng bao nhiêu lời bao nhiêu ngôn từ để diễn tả mùi vị ấy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tnmp
Bài viết: 28
Ngày: 11/02/11 18:28
Giới tính: Nữ
Đến từ: hue

Re: làm thế nào để xóa mọi nghiệp xấu từ kiếp trước

Bài viết chưa xem gửi bởi tnmp »

mong có lời giải đáp , mọi người cũng đã biết nếu có duyên nợ thì chúng ta phải trả nợ , nhưng có người thì trả hết nhanh có người thì trả chậm , vậy do nguyên nhân nào và phải làm như thế nào thì nợ được trả nhanh , các ĐH có thể chỉ cho mình không ?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.54 khách