Thỉnh vấn với huynh kimcang và các đạo hữu một số vấn đề

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thỉnh vấn với huynh kimcang và các đạo hữu một số vấn đề

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Sa Di (nam) tuy là tuổi nhỏ nhưng theo trong giới luật thì một vị sư bà 100 tuổi hạ gặp cũng phải đảnh lễ.

Tu hành là Phá Cái Chấp Ngã, không xưng con được là vì còn Chấp Ngã.

Lý luận bao nhiêu cũng được nhưng sự thật tu thì chỉ gặp cảnh mới thật là chứng biết được sự tu hành của mỗi người.

Bên Tây Tạng các vị HT 80, 90 tuổi mà gặp một vị Hóa Thân 9, 10 tuổi cũng lạy mọp.

KC đến nhà một Phật Tử VN tại Canada vào dịp cúng dường trai tăng thì 2 vợ chồng chủ nhà 90 tuổi mà lạy mọp một vị thầy mới 20 tuổi và xưng con.

Không Lạy Được Vì Là Cái Chấp Ngã Còn.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Thỉnh vấn với huynh kimcang và các đạo hữu một số vấn đề

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính thầy Kim Cang :D

Giống như trong kinh Sư. Thât. Đích Thưc. (Chân Đế) trong hê. Nguyên Thũy có nói:

Kẻ nào còn ôm ấp tư kiến, xem nhận thức của mình là cao nhất thế gian, cho rằng ‘kiến giải này là tối thượng’ và công kích mọi nhận thức khác, kẻ ấy còn được xem là chưa thoát khỏi vòng tranh chấp.

Khi thấy, nghe hoặc cảm nhận được một điều gì rồi nghĩ rằng điều đó là cái duy nhất có thể đem lại lợi lạc và tiện nghi cho cá nhân và đoàn thể cũa mình, người ta dễ có khuynh hướng bám víu vào điều ấy rồi cho rằng tất cả mọi kẻ khác so với mình đều là thua kém hoăc. không đúng.

Bị lệ thuộc vào chủ thuyết mình đang theo và xem thường tất cả những kiến giải khác, điều này được kẻ trí nhận thức là một sự ràng buộc, là chưa đươc. giãi thoát hoàn toàn.

Người hành giả chân chánh không nên vội tin vào những gì mình nghe, thấy và cảm nhận, kể cả những cấm giới và nghi lễ.

Vị hành giả chân chính không có nhu yếu tạo ra một chủ thuyết mới cho thế gian, hoặc bằng kiến thức đã thu nhặt được, hoặc bằng những cấm giới và nghi lễ rườm rà học hỏi từ người khác, không bao giờ tự cho mình là ‘hơn người’, 'thua người’ hay ‘bằng người’.

Bậc thức giả là kẻ không có ý niệm về ‘ta’ và không còn nắm bắt cái 'ta' hoăc. 'cũa ta'. Người ấy không bị lệ thuộc vào bất cứ một cái gì, kể cả kiến thức, không đứng về phía nào khi có một cuộc tranh chấp và không còn duy trì một tư kiến hoặc một giáo điều nào nữa cả.

Vị ấy hoàn toàn không còn tìm cầu và nắm bắt, hoặc biên kiến này hay biên kiến kia, hoặc trong đời này hay trong đời khác. Vị ấy đã chấm dứt mọi tư kiến và không còn đi tìm sự nương náu hoặc an ủi và vỗ về trong bất cứ một chủ thuyết nào.

Bậc thức giả chân chính là người không còn tư kiến đối với những gì mình thấy, nghe và cảm nhận. Làm sao còn có thể phê phán hoặc nắm bắt được bằng khái niệm một bậc hành giả thanh tịnh đã từ bỏ mọi tư kiến?

Bậc ấy quả không còn nhu yếu thiết lập một giáo điều hoặc chọn lựa một ý thức hệ. Mọi giáo điều và ý thức hệ đều đã bị bậc ấy buông bỏ. Người ấy không hề bị cấm giới và lễ nghi ràng buộc. Người ấy đang đi từng bước vững chãi đến bờ giải thoát và không bao giờ còn trở lại chốn trầm luân.

Chúc an lac.

tangbong


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: Thỉnh vấn với huynh kimcang và các đạo hữu một số vấn đề

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

Thưa các đạo hữu. Theo như tại hạ được biết thì truyền thống Theravada không ăn cơm sau ngọ.Điều này đã trở thành một giới luật ghi trong tạng luật và được đức Phật nhắc nhở trong kinh. Vậy không biết các tu sĩ Bắc Tông Đại Thừa hay Mật Tông có ăn cơm sau ngọ không?Chế độ ăn uống của họ thế nào;xin được giải thích đôi chút.

Kính! tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thỉnh vấn với huynh kimcang và các đạo hữu một số vấn đề

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tùy theo quy định của chùa:

Có chùa ăn ngày 1 bửa, 2 bửa hoặc 3 bửa.

Tùy theo cá nhân:

Có người ăn 1 bửa, có người 2 bửa, hoặc 3 bửa.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Thỉnh vấn với huynh kimcang và các đạo hữu một số vấn đề

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

ĐH Whale :D

Chế đô. ăn uống bên PG Phát Triễn khác bên PG Nguyên Thũy.

PG Phát Triễn (Trung Quốc, Viêt. Nam, Đai. Hàn) trừ Nhât. Bãn Tây Tang. thiên về ăn chay nhưng 95% các chùa PG Phát Triễn ăn ngày hai bữa. Các Niêm. Phât. Đường theo Tinh. Đô. Tông do HT Tinh. Không người Đài Loan lâp. ra ăn ngày hai bữa.

Tôi biết HT viên. phó chùa tôi ngày dùng hai bữa vì HT tư. nấu cơm ăn môt. mình.

PG Tây Tang. cũng có vi. ăn chay nhưng số đó theo tôi biết số này rất, rất ít. Ho. ăn măn. và ngày dùng hai bữa.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách