Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Nirvana123
Bài viết: 21
Ngày: 27/03/10 17:40
Giới tính: Nữ
Đến từ: Tphcm

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nirvana123 »

Thánh_Tri đã viết:
Hay đó mà hơi cao đối với người mới tìm hiểu Phật Pháp như tôi, vậy cô có thể giải thích thế nào là vô ngã không?
Mình cũng chỉ mới tìm hiểu Phật Pháp như bạn thôi, mong được chỉ bảo nhiều. Nhưng theo mình hiểu thì "vô ngã" là _________________________ . Mình giải thích xong rồi đó.


Nirvana123
Bài viết: 21
Ngày: 27/03/10 17:40
Giới tính: Nữ
Đến từ: Tphcm

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nirvana123 »

thanhnghiem đã viết:Theo lời của Thánh_Tri, TN xin phép chia xẽ cách tu của mình.
- Trước tiên TN tu Tứ Niệm Xứ Chỉ Quán song tu, sau đó đổi lại Chỉ trước Quán sau, vì thấy mình cũng có Ba La Mật định và tuệ.Bây giờ thì lại Chỉ Quán song tu, vì mình còn gia đình, còn xã hội, mà tu Chỉ đòi hỏi viễn ly thì mới có kết quả tốt.

-Hàng ngày thiền tọa một lần lúc 3 giờ sáng, ngồi 2 tiếng. Trước tiên Chỉ cho tâm lắng, rồi Quán những gì xảy ra trên nội thân(biết nóng, biết lạnh,biết ngứa, biết có suy nghĩ, có nhớ...) và trên ngoại thân(biết tiếng động.....).Hành quán này cũng có đủ Giới Định và Tuệ, và có cận định. Ở cận định có thể từ tánh giác khởi lên "ai đang hành thiền, hoặc ai biết ,hoặc ai đang ngồi" sẽ rơi vào một trạng thái khác: "Không còn gì hết". Cách này chuyển qua hành Vô ngã của Trung Quán.

-Trước khi ngủ, biết có hơi thở, khi cần ngủ thì tác ý "muốn ngủ" , chú vào tâm đang chìm dần vào giấc ngủ, cho đến khi không còn Biết nữa. Quan trọng là có tâm Biết (tỉnh giác) có một trạng thái chìm dần, si mê, vô minh ( trang thái tâm Si).
Tập được cách này rất tốt cho chúng ta, trước khi chết không ra đi với tâm Si.

-Sáng thức giấc quay trở về liền với tâm biết có hơi thở 5- 10 phút rồi mới dậy.

-Trong đời sống, làm việc thì 90-70% chú tâm đế công việc, 30-10% biết hơi thở

-Khi đã quen rồi, tâm có thể vừa nghe nói chuyện... vừa biết hơi thở, thuần thục hơn thì biết hết tất cả mà "như tất cả không dính dáng tới mình". Nhuần nhuyển nữa thì trong giấc ngủ "vẫn có một cái tâm biết hơi thở, và chỉ có tâm và hơi thở mà thôi", chắc là cái thân lúc đó nhẹ lắm nên không còn cảm giác có thân.

-Hành Bồ Đề Tâm Nguyện đến mọi người không kể thân sơ, dần dần sẽ thấy thương người gần như thương chồng con, vui với hạnh phúc của người như của mình. Rồi đến vì người trước khi vì mình, trước khi vì chồng con mình (vì người trước khi vì mình thì còn dễ, nhưng vì người trước khi vì chồng con mình là điều khó lắm, nhưng không phải là không được).

TN thấy tu hành là một niềm vui lớn nhất của kiếp làm người. Thân không còn bịnh mà tâm cũng thảnh thơi .

Cảm ơn TN đã chia sẻ. Nhưng mình muốn thay vào "hơi thở" là 4 chữ "A Di Đà Phật" được không?


ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Mình cũng chỉ mới tìm hiểu Phật Pháp như bạn thôi, mong được chỉ bảo nhiều. Nhưng theo mình hiểu thì "vô ngã" là _________________________ . Mình giải thích xong rồi đó.
theo minh vô ngã là "011101110110001100001111110111111"


Nirvana123
Bài viết: 21
Ngày: 27/03/10 17:40
Giới tính: Nữ
Đến từ: Tphcm

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nirvana123 »

ho trong khanh đã viết: theo minh vô ngã là "011101110110001100001111110111111"
Vô ngã là "ho trong khanh" :D


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Đạo hữu Nirvana kính mến.
Chắc chắn là được bạn ạ, vì câu Niệm Phật cũng là một đối tượng Thiền (như hơi thở, câu chú...), niệm Phật mà chú tâm tĩnh giác nghe biết câu Niệm Phật rõ ràng đến nhất tâm bất loạn, thì hình như cũng tương đương với Tứ thiền của thiền định Đạo hữu ạ.
Nhưng có điều TN không được biết bước kế tiếp của Niêm Phật ra sao.
Về niệm hơi thở, thì ban đầu là tướng niệm, khi tâm thanh tịnh thì phải rời phương tiện này để bước sanh tánh niệm, nghĩa là quay lại với tánh giác đang biết có tâm thanh tịnh hiện tiền. Và cò đi tiếp nữa.
Vì thế mà TN mỗi khi tâm vắng lặng, thường hay khởi niệm "ai biết? hay ai thiền" , chính là không muốn trụ vào tâm vắng lặng đó.

Trong diễn đàn nay sẽ có những vị cao kiến chỉ bày cho chúng ta rõ hơn về pháp môn Niệm Phật.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

A Mi Đà Phật!

Rất cám ơn mọi người cùng học và chia sẽ với tinh thần hòa nhã.

Thể theo lời giải đáp của mọi người Tôi rút ra được những pháp mà Phật đã dạy trong cả một đời giáo hóa của ngài khiến Phật Pháp được nỏi bậc là:

1. Tứ Thánh Đế và Bát Chánh Đạo
2. Tam Pháp Ấn: Vô Thường, Khổ, Vô Ngã
3. Tứ Niệm Xứ
4. Lý Duyên Sinh hay Duyên Khởi - Tánh Không
5. Niệm Phật

Những pháp nầy đều có lợi ích giúp ta hàng phục, chuyển hóa, tu sửa vọng Thân và Tâm của chính mình.

Không biết còn gì khác không để chúng ta mỗi người tự viết bài kết luận và tóm tắc lại toàn bộ Phật Pháp trong một đoạn ngắn theo sức hiểu của mình.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trong cả đời tu học Phật pháp, tôi rút ra được câu này :

"NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"binh"]Trong cả đời tu học Phật pháp, tôi rút ra được câu này :

"NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"
Thế nào là "Nam Mô A Mi Đà Phật"?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Là Phật Tử ít học nên không đủ trình độ & cũng không giám trả lời cây hỏi của Bạn Thanh trí :’ thế nào là Từ ,bi, hỷ, xả “? _ Nên chỉ giám nêu lên những gương của người xưa và thời nay về sự thực hành : Hạnh “ Từ, Bi, Hỷ, Xả” mà thôi!
Theo hiểu biết qua Kinh sách còn lưu truyền thì :
_ Đức Phật A Di Đà khi còn là một vị Bồ Tát , chắc chắn Bồ tát là một hành giả hành thâm Từ Bi Hỷ Xả......
_ Ngày nay những Thánh Tăng đương thời như : HT Thích Huyền Quang, HT Thích Quảng Độ, HT Thích Hộ Giác, HT Trúc Lâm Thích Thanh Từ, Thượng Tọa Thích Thiện Minh, HT Thiền sư Thích Nhất Hạnh... , ngòai ra trên thế giới còn có ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA là một Thánh Tăng , là một Bồ Tát .
Đời sống của những vị Thánh Tăng này là đời sống của Hạnh: Từ , Bi, Hỷ ,Xả _ một cách sống động nhất.
Chỉ biết có vậy và cũng xin trình bày như vậy:
Nam Mô A Di Đà Phật.


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Chân lý mà Đức Như Lai đã từ bi để lại cho chúng sinh thật không cùng không tận, đời nào, chúng sinh nào, cũng có cơ hội hành trì và thể nhập.
TN xin phép lấy Pháp căn bản Tứ Diệu Đế làm sườn để viết bài kết luận, trong đó thể hiện tất cả Giáo Pháp của Đức Thế Tôn.
- KHỔ : Ngũ uẩn, Vô thường, Ta Bà, Thế giới, Khổ khổ, Hoại khổ, đặc biệt là Hành khổ.
- TẬP : 12 Nhân duyên, Ngã, Tam độc.
- DIỆT : hết Nhân duyên, Minh, Vô Ngã, Niết bàn, Tịnh độ, Chân không, Chân tâm, Phật tánh.........
- ĐẠO : Bát chánh đạo, Tứ niệm xứ, Thiền, Niệm Phật, Lạy Phật, Trì chú, Quán tưởng, Lục độ, Từ Bi Hỉ Xã........

Trong Khổ, Nhân duyên chằng chịt đều do Tâm.
Trong Tập, chằng chịt nhân duyên cũng do Tâm.
Trong Đạo, cũng từ cái Tâm, làm Nhân làm Duyên mà thành tựu Bát chánh Đạo. Đế thứ tư là phương tiện tu tập để thành tựu trọn vẹn Giới Định Tuệ
Diệt, hết Nhân duyên, Không còn có gì để nói nữa.

TN thấy như thật rằng, những bài viết trên Diễn đàn này cũng từ biết bao Nhân Duyên mà có được, kể từ có Chánh Pháp, người hành Chánh Pháp, Diễn đàn, Ban điều hành, người viết, người đọc, người hành, Chánh pháp lưu chuyển, người hành Chánh pháp............ cứ như thế mà trùng trùng duyên khởi, không tìm đâu ra Thủy và Chung. Vì thế mới gọi Như Lai.

Không kể Diệt Đế, tất cả trùng trùng duyên khởi này đều từ một chữ Tâm :
Tâm dẫn đầu các Pháp, Tâm làm chủ..................
Nhất thiết duy tâm tạo

Vậy Tâm là gì ?
Tâm chỉ có 1 : Tâm
Tâm có 2 : chân tâm, vọng tâm
Tâm có 6 : 6 Thức
Tâm có 12 : 12 xứ
Tâm có 18 : 18 giới
Tâm có 121 : 121 tâm sở
Nhưng 121 Tâm sở từ chỉ 1 Tâm.
Thế là vòng nhân duyên lại trùng trùng, nói hoài không cùng tận, nên Đức Thế Tôn đã dạy:"trong 49 năm Ta không nói một lời"


Kính xin Quí Vị, Đạo hữu từ bi hoan hỉ sửa cho TN những chỗ sai, và thiếu sót để TN được học thêm. Đa tạ.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
đ/h TN à, 12 xứ thì ít nhất mưới xứ là sắc uẩn rồi, sắc xứ .... xúc xứ, nhãn xứ, ..., thân xứ; đạo phật có chia ra danh với sắc; thế thì tâm có 12 xứ, ở đây ý nghĩa của tâm này là thế nào?

nhất thiết duy tâm tạo: mình cũng đồng ý khi nói đến "thế giới kinh nghiệm"?

tâm có 121: đây là phân loại của thắng luận theravada, có 121 loại tâm; trong phân loại này thì có 52 loại tâm sở
:)


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Thưa đ/h Hlich, rất tri ân đ/h chỉ cho chỗ sai của TN.

- TN muốn nói lên những tương duyên do tâm, không có Sắc thì không có tâm. Trong 6 Thức đã có 6 cảnh (sắc). Trong 12 đúng là chỉ 2 xứ: Ý duyên cảnh Pháp thuộc Tâm. Trong 18 cũng đến 10 cảnh Sắc rồi. Chỗ này cám ơn đ/h nhiều.

- 121 Tâm muốn chỉ cho 3 cõi: Dục giới, Sắc giới, Vô Sắc giới và tâm Siêu thế. 121 tâm này thuộc về hoạt động của Thức uẩn, trong Thức uẩn cũng có sở hữu Thọ và sở hữu Tưởng (theo Thắng Luận). Còn 52 tâm sở là hoạt động của Thọ, Tưởng và Hành uẩn. TN xin sửa lại chỗ này là 121 Tâm chứ không phải Tâm sở.

Không biết sự hiểu biết nhỏ nhoi của TN có làm quí vị phiền hà không vậy ? TN cũng muốn học mà, kính xin đ/h Hlich và Quí vị sửa sai dùm thêm, chính ở chỗ được sửa thì mình mới nhớ hoài, bảo đảm không có sở hửu Sân.
kính


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.40 khách