Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Vacun: "mình thấy tiếng hán dịch sang tiếng việt như sau:
Hữu là Có
Bất là Không
Vô là ... chắc nó ở giữa quá "

> Ngoại đạo thì cho rằng: Có và không là đối lập.

Nhưng kỳ thật chẳng phải vậy!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Bất và Vô cũng đồng nghĩa thôi như:

Không và Chẳng

Thí dụ

Không thật
Chẳng thật

động nghĩa thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
vacun
Bài viết: 25
Ngày: 16/05/10 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi vacun »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Vacun: "mình thấy tiếng hán dịch sang tiếng việt như sau:
Hữu là Có
Bất là Không
Vô là ... chắc nó ở giữa quá "

> Ngoại đạo thì cho rằng: Có và không là đối lập.

Nhưng kỳ thật chẳng phải vậy!
Ngoại đạo: ngoại là ngoài, đạo là đường <= cho mình hỏi là ngoài đường nào???
Vậy Nội đạo thì cho là gì ???
tớ vẫn còn chấp vào 2 phía của 1 vấn đề, mong bạn thông cảm
Thánh_Tri đã viết:Bất và Vô cũng đồng nghĩa thôi như:

Không và Chẳng

Thí dụ

Không thật
Chẳng thật

động nghĩa thôi.
động nghĩa là sao???
hay là đồng nghĩa nhưng bạn(nếu mạo phạm thì bỏ qua cho hì hì) ghi nhầm
nếu là từ đồng nghĩa tại sao có lúc lại sài "Không thật" có lúc lại sài "Chẳng thật", mong bạn giải thích thêm???


Nghe Chỉ Nghe, Đừng Suy Nghĩ
Nhìn Chỉ Nhìn, Đừng Suy Nghĩ
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ông hỏi tôi hết trả lời...

Tôi chẳng rành tiếng Hán, nên không giải đáp cho ông. Ông hỏi những chuyện nầy làm gì.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Ngoại đạo: ngoại là ngoài, đạo là đường <= cho mình hỏi là ngoài đường nào???
"Đạo" ở đây ko đơn giản là "con đường" mà còn chỉ tới mục tiêu mà con đường dẫn tới. Mục tiêu này là mục tiêu dẫn tới giác ngộ của Phật. Những đạo khác dẫn tới các mục tiêu khác với cái giác ngộ của Phật. Còn nếu bạn muốn biết giác ngộ của Phật như thế nào thì bạn hãy tu thành Phật đi thì sẽ thấy. giác ngộ của Phật khác với giác ngộ của các đạo khác như thế nào.

Mình thấy bạn cũng thây đổi cách học Phật đi. Vì mình thấy học Phật cần phải liễu nghĩa. Hiểu theo tối thắng nghĩa. Hành theo đệ nhất nghĩa. Học mà phân tích từng từ như bạn ko biết bao giờ mới tới được đích.


ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Hình như "Vô Ngã" là có té và không té phải không nhĩ :-?
mình thấy tiếng hán dịch sang tiếng việt như sau:
Hữu là Có
Bất là Không
Vô là ... chắc nó ở giữa quá
Mình có 1 ví dụ cho bạn nè
như chữ bất thường và vô thường. nếu bạn dịch từ hán việt ra việt nam là bất là không và vô là chẳng . Còn Thường là bình thường, thường hằng. như vậy dịch ra là không bình thường, không thường hằng hoặc chẳng bình thường , chẳng thường hằng thì đều như nhau . Ngoài ra còn có câu là "Anh ta không thường đi chơi vào ban đêm" thì thường này lại mang nghĩa là "thường xuyên" . Như vậy khác nhau là ở chử Thường chứ không phải ở bất và vô hay là không. Nên việc bạn thắc mắc chữ "Bất" là gì . chữ "Vô" là gì thì chẳng có ý nghĩa gì. Nhưng nếu bạn thắc mắc chữ "Ngã" là gì . Thì bạn sẽ hiểu được thế nào là "Vô Ngã" . Bạn phải hiểu từ chính và từ phụ trong 1 từ mà thắc mắc hoặc thắc mắc chơi như bạn cũng được.
Bên đạo Phật có nói về Tự Ngã (Hay bản lai diện mục) và ngoại đạo cũng có nói về Bản Ngã (như Thượng Đế) nhưng 2 cái Ngã này lại mang 2 nghĩa khác nhau. Như trong kinh kim cang có nói
Các vi trần như lai nói "ko phải là vi trần ấy" ,gọi là vi trần.Như lai nói thế giới "không phải thế giới ấy" ,gọi là thế giới.
Cùng 1 từ là "vi trần" nhưng cái hình dùng về vi trần của Phật khác với cái hình dung về "Vi trần" của chúng sinh cái tên "Vi trần" chỉ là tạm gọi mà thôi chứ hoàn toàn ko có cái vi trần như chúng sinh hình dung như khoa học ngày nay hình dung có 1 hạt cơ bản và đặt ra nhiều đặc tính cho cái hạt cơ bản này và đã áp dụng thành công vào nhiều lĩnh vực và cho rằng có thật 1 hạt cơ bản như vậy theo bạn là đúng hay sai. Nên muốn hiểu được cái "Ngã" của đạo phật thì bạn ko cần phải có 1 kiên thức sâu rộng uyên thâm mà chỉ cần bạn thấy đúng như nó là . Cũng như hiện tại chúng ta hình dung cái gì cũng thấy là thật có hoặc thật không. Cái hình dung sai lệch này đã ăn quá sâu vào tâm thức của mình. vì mình thấy cái gì cũng Thật nên bị trói buột trong thế giới mộng huyễn này. Còn Phật thì thấy
Nhất Thiết hữu vi pháp. Như mộng huyễn, bọt ảnh
nên được giải thoát
Sửa lần cuối bởi ho trong khanh vào ngày 22/05/10 02:02 với 1 lần sửa.


quachvienlap
Bài viết: 59
Ngày: 08/05/09 00:57
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi quachvienlap »

A Di Đà Phật ! Kon mạng phép ạ ! "Đạo" => "Đường". 84000 ngàn pháp môn của đức Như Lai đều cho mọi người có được con "đường" đúng để đi và tùy theo căn cơ của mỗi người mà Như Lai hướng dẫn họ con đường thích hợp với bản thân. Quá chăng 1 ng` không biết gì về Phật pháp mà hỏi như "Thánh_Tri" như trên thì thật sự không thể dùng 1 từ 1 chữ hoặc nhiều hơn nữa để lý giải vì tâm họ trống rỗng càng giải thích theo hướng nào thì họ cứ theo hướng giải thích mà cứ hỏi tới hỏi tới như "Thánh_Tri" thì ta phải nói đến bao h` nhĩ hj. Thật sự không có câu trả lời để thỏa mãn cho ng` hỏi , Đạo Phật giáo lý sâu xa vô lượng vô biên nếu chỉ tóm gọn trong 1 chữ thì kon xin chịu , kiến thức còn kém kỏi vô minh quá sâu dày nhưng mà nếu ai trong số chúng ta là ng` hỏi câu như dậy thì cũng chẳng có câu trả lời nào làm ta thỏa mãn hết được. K bik lời kon nói kó đúng hay không mong các bác chỉ giáo !
A Di Đà Phật !


A Di Đà Phật :
Con luôn muốn bỏ chữ "Dục" trong người nhưng làm hoài vẫn không được nên con xin Phát Tâm :
Nhất tâm tu niệm tránh sân , si
Lục dục trong tâm nổi liên hồi
Tâm ma dù điều khiển thân ta
Tâm ta ngươi không thể làm gì
Một ngày tâm ta còn Phật Pháp
Quyết không để người suối dục ta
(Lời phát tâm của con)
A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Khi tôi hỏi những câu hỏi, thì đã biết không có một giải đáp đồng nhứt, bởi vì Phật Pháp rộng lớn, mỗi người tu tập khác nhau nên có những câu trả lời hợp với những gì họ tu tập.

Nhưng cũng phải lấy giáo lý Phật ra mà làm chuẩn. Phật có dạy như thế không? Nếu không dạy như thế mà nói như thế thì bị khẻ tay, biết để trở về cho ngay hàng thẳng lối.

Tuy rằng không có câu trả lời nào thỏa mảng hết được, nhưng nhìn xa gọp tất cả những câu trả lời lại thì cũng được thỏa mảng phần nào.

Như cái ly nhỏ đổ đầy nước, thì ví như thỏa mảng ly nhỏ đó. Nếu ly to đổ đầy nước, thì thỏa mảng ly to vậy.

Ở đây nhóm người ít, nhưng thỏa mảng theo số ít. Chổ khác nhóm người góp ý nhiều thì thỏa mảng theoe số nhiều.

Rất tự tại, an vui!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Vacun viết: Ngoại đạo: ngoại là ngoài, đạo là đường <= cho mình hỏi là ngoài đường nào???
Vậy Nội đạo thì cho là gì ???
tớ vẫn còn chấp vào 2 phía của 1 vấn đề, mong bạn thông cảm

>VO_HUU_BAT_KHONG606 đã nói luôn rồi, tại bạn nghe không lọt đấy thôi. Thông cảm với không thông cảm, bày vẽ chi! Không khéo nuôi dưỡng tập khí mà về sau lại khổ nhiều.
Thôi, tự bạn tìm hiểu. Bàn luận không đâu vào đâu thì vô ích. Nếu còn bệnh chấp thì mau đi uống thuốc. Hết chấp rồi, tự thấy người ta thông cảm!

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


Hình đại diện của người dùng
svastika
Bài viết: 41
Ngày: 20/04/10 18:12
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi svastika »

[-(


[color=#FF0000][b][i]Vô thượng thậm thâm vi diệu Pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắt thọ trì,
Nguyện giải Như Lai chân thiện nghĩa.[/i][/b][/color]
codusatu
Bài viết: 4
Ngày: 27/05/10 22:45
Giới tính: Nam
Đến từ: hochiminh vietnam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi codusatu »

giác ngộ


ducnghi
Điều Hành Viên
Bài viết: 42
Ngày: 16/04/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi ducnghi »

A Di Đà Phật
tangbong tangbong kinhle kinhle


[b][color=#0040FF]Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…[/color]
[color=#0040FF]Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…[/color]
[color=#0000FF]Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …[/color]
[color=#8040FF]Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau. [/color]
[color=#FF0000]Đức Nghi[/color][/b]
[img]http://i295.photobucket.com/albums/mm135/thichnhuantruong/thichducnghi.gif[/img]
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.11 khách