Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

thanhnghiem đã viết:TN mãi lo chia xẽ mà quên trả lời câu hỏi :
Giáo Pháp Lý Duyên Khởi là Pháp độc nhất chỉ có Đức Phật đã chứng ngộ được sau 49 ngày thiền định.
Sao bạn biết chỉ có Đức Phật đã chứng ngộ Giáo Pháp Lý Duyên Khởi ? Chắc là do kinh nói ? :D
Tôi biết nói vậy sẽ bị cái diễn đàn này tẩy chay,admin vào xóa bài.Dù tôi có bị thiêu sống thì sự thật vẫn không thay đổi !
thanhnghiem đã viết:Từ Duyên Khởi mới có Khổ, Vô Thường,Vô Ngã, Trung Quán, Kim Cang, Hoa Nghiêm..............
Từ Duyên Khởi mới có 12 Nhân Duyên, và cũng là Đế thứ hai của Tứ Thánh Đế.
Tù DUyên Khởi mới có ta, người, vạn vật...trùng trùng duyên khởi .
Cảm phiền bạn thanhnghiem giải thích : Từ Duyên Khởi như thế nào mà có Vô Thường,Vô Ngã ? :)
thanhnghiem đã viết:Có gì là không nằm trong Duyên Khởi, ngoại trừ Giải Thoát.

Đức Phật nói : _đến để mà thấy _ TN nghĩ rằng: đây là thấy Lý Duyên Khởi
Nếu đã là chân lý mà còn có ngoại lệ (ngoại trừ Giải Thoát) thì đâu phải là chân lý :D Xem ra bạn vẫn chưa đến để mà thấy : đây là thấy Lý Duyên Khởi :))


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

doccoden đã viết:


Nếu đã là chân lý mà còn có ngoại lệ (ngoại trừ Giải Thoát) thì đâu phải là chân lý :D Xem ra bạn vẫn chưa đến để mà thấy : đây là thấy Lý Duyên Khởi :))
Giải Thoát cũng nằm trong Lý Duyên Khởi !

Giải Thoát tức là Giác ngộ,mà Giác ngộ có là do Vô minh có (cái này có do cái kia có).Cũng giống như Tỉnh với Say,không có Say thì làm gì có Tỉnh,nhân vì có Say thì mới có Tỉnh.Nhưng đối với người chưa hề uống rượu thì không thể có "Tỉnh",vì có Say hồi nào đâu mà cho là Tỉnh :))

Trong bài "Duyên Khởi" (đã bị xóa) tôi có ví Lý Duyên Khởi như bàn tay của Phật.Dù cho Tôn hành giả có thần thông biến hóa cỡ nào cũng không thể thoát khỏi bàn tay của Phật :D

(Xuýt nữa quên,cái tên doccoden là của tôi ở diễn đàn khác,ở đây tôi dùng lại tên langtu)


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
do tu tập và cơ duyên mà một người được Giải thoát, có lẽ vì vậy mà đ/h nghĩ Giải thoát cũng nằm trong lý duyên khởi
tuy nhiên có người được Giải thoát không phải là do đó mà Giải thoát sinh khởi; cũng như đỉnh núi không phải do có người leo đến đỉnh mới sinh ra
Giải thoát là Niết bàn và Niết bàn vì không do duyên khởi nên bất sanh bất diệt; vì không do duyên khởi nên còn có danh xưng là "thường, lạc, ngã, tịnh"
:)


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

*Sao bạn biết chỉ có Đức Phật đã chứng ngộ Giáo Pháp Lý Duyên Khởi ? Chắc là do kinh nói ?
_Cá nhân TN thấy không cần thiết trả lời câu này.

*"Cảm phiền bạn thanhnghiem giải thích : Từ Duyên Khởi như thế nào mà có Vô Thường,Vô Ngã ? "
_doccoden chỉ cần BIẾT những gì trên thân và nơi tâm từ khi có thân này hiện diện, là BIẾT tại sao Duyên Khởi là Vô Thường, Vô Ngã.

*"Nếu đã là chân lý mà còn có ngoại lệ (ngoại trừ Giải Thoát) thì đâu phải là chân lý : Xem ra bạn vẫn chưa đến để mà thấy : đây là thấy Lý Duyên Khởi " và "Giải Thoát cũng nằm trong Lý Duyên Khởi !"
_Duyên Khởi là chuỗi Nhân Quả tương duyên bất tận.
Từ Vô Minh (Nhân) , do duyên tu hành mà Giác Ngộ, Giải Thoát (Quả).
Vậy doccoden nghỉ xem Giác Ngộ Giải Thoát rồi có trở lại Vô Minh không ?


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

hlich đã viết:tangbong
do tu tập và cơ duyên mà một người được Giải thoát, có lẽ vì vậy mà đ/h nghĩ Giải thoát cũng nằm trong lý duyên khởi
tuy nhiên có người được Giải thoát không phải là do đó mà Giải thoát sinh khởi; cũng như đỉnh núi không phải do có người leo đến đỉnh mới sinh ra
Giải thoát là Niết bàn và Niết bàn vì không do duyên khởi nên bất sanh bất diệt; vì không do duyên khởi nên còn có danh xưng là "thường, lạc, ngã, tịnh"
:)
Phật giáo luôn cảnh báo "y nghĩa bất y ngữ".Những gì kinh sách nói ra chỉ là phương tiện,là "ngón tay chỉ trăng" chứ không phải là mô tả về trăng.Bạn cho rằng nó nói đến "trăng" (Niết bàn) và mô tả được tính chất của nó là "thường, lạc, ngã, tịnh" thì hiểu sai theo ngôn từ mà không đúng nghĩa thật !

Bạn tưởng rằng có một nơi Giải thoát nào đó "bất sanh bất diệt",có tính chất "thường, lạc, ngã, tịnh",nơi mà người được Giải thoát sẽ ở trong đó ; gọi tên là Niết bàn ? :D


Trích dẫn vài câu kinh Đại bát niết bàn cho bạn thấy :

1) "Này thiện nam tử! Thể Niết bàn cũng không có chỗ trụ, chính nơi chư Phật dứt sạch phiền não mà gọi là Niết Bàn. Niết Bàn chính là thường, lạc, ngã tịnh."

=> không có Niết bàn tự thân hiện hữu.Nó được giả lập do có người giác ngộ.Có giác ngộ mới có Niết bàn,không có giác ngộ thì không có Niết bàn.


2) "Nhưng thiệt ra Niết bàn chẳng phải là có. Như Lai thuận theo thế tục nên nói Niết Bàn là có."

=> vì Niết bàn không thể tự có (tự thân hiện hữu) nên không phải là có thật.Con người luộn nhầm tưởng giả có là thật có nên đành phải nói là "có Niết bàn".

3) "Niết Bàn vốn không có sự vui, do vì bốn điều vui nên gọi là đại Niết Bàn. Một là vì dứt những sự vui, chẳng dứt sự vui thời gọi là khổ, nếu có khổ thời chẳng gọi là thiệt vuị Vì dứt sự vui nên không có khổ, không khổ không vui mới gọi là đại lạc. Tánh Niết Bàn không khổ không vui nên Niết Bàn gọi là đại lạc."

"Niết Bàn dầu là lạc nhưng chẳng phải là thọ lạc, bèn là sự vui tịch diệt vi diệu vô thượng."

=> Những đặc tính "thường, lạc, ngã, tịnh" không phải theo cái nghĩa "thường, lạc, ngã, tịnh" mà người ta thường hiểu.Chẳng hạn "Lạc" là hoan lạc,lạc thú,vui thú...đối nghịch lại với "Khổ".Còn "Tịnh" là tĩnh tại,bất động,yên lặng...đối nghịch lại với "Động".
Những đặc tính "thường, lạc, ngã, tịnh" của Niết bàn chỉ muốn nói lên cái ý là rời bỏ hai biên kiến Nhị nguyên,Lạc - Khổ,Tịnh - Động,Thường - Đoạn,...Nói khác đi,đặc tính của Niết bàn thật ra là "bất nhị" :)


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

thanhnghiem đã viết:*Sao bạn biết chỉ có Đức Phật đã chứng ngộ Giáo Pháp Lý Duyên Khởi ? Chắc là do kinh nói ?
_Cá nhân TN thấy không cần thiết trả lời câu này.
Bạn sợ gì ? Sợ admin vào xóa bài chứ gì ? :D
thanhnghiem đã viết:*"Cảm phiền bạn thanhnghiem giải thích : Từ Duyên Khởi như thế nào mà có Vô Thường,Vô Ngã ? "
_doccoden chỉ cần BIẾT những gì trên thân và nơi tâm từ khi có thân này hiện diện, là BIẾT tại sao Duyên Khởi là Vô Thường, Vô Ngã.
Trước đây bạn viết :"Từ Duyên Khởi mới có Khổ, Vô Thường,Vô Ngã,..."
Giờ thì viết khác : " Duyên Khởi là Vô Thường, Vô Ngã"

2 câu này có 2 nghĩa khác nhau :))

Dù sao thì bạn vẫn chưa trả lời câu hỏi của tôi :
_ "Từ Duyên Khởi mới có Khổ, Vô Thường,Vô Ngã" --> Từ Duyên Khởi như thế nào mà có Vô Thường,Vô Ngã ?
_ " Duyên Khởi là Vô Thường,Vô Ngã" --> Vô Thường,Vô Ngã từ đâu mà có ?
thanhnghiem đã viết:*"Nếu đã là chân lý mà còn có ngoại lệ (ngoại trừ Giải Thoát) thì đâu phải là chân lý : Xem ra bạn vẫn chưa đến để mà thấy : đây là thấy Lý Duyên Khởi " và "Giải Thoát cũng nằm trong Lý Duyên Khởi !"
_Duyên Khởi là chuỗi Nhân Quả tương duyên bất tận.
Từ Vô Minh (Nhân) , do duyên tu hành mà Giác Ngộ, Giải Thoát (Quả).
Vậy doccoden nghỉ xem Giác Ngộ Giải Thoát rồi có trở lại Vô Minh không ?
Nếu bạn cho rằng "Duyên Khởi là chuỗi Nhân Quả tương duyên bất tận." thì có nghĩa Giác Ngộ Giải Thoát không phải là cái Quả sau cùng,mà nó là cái Nhân mới !

Nếu vậy thì sau khi Giác Ngộ Giải Thoát sẽ đến cái gì ? có trở lại Vô Minh không ? :D


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

"Bạn sợ gì ? Sợ admin vào xóa bài chứ gì ? "

_"sợ" là 1 trạng thái của tâm sân. Tâm biết "sợ" là sân thì tâm có sợ không ?
_Người tri CHÁNH Pháp để tin khác với người chưa, hoặc không muốn có niềm tin vào CHÁNH Pháp.


TN đã viết bài kết luận cho đề thi Phật Pháp của Thánh_Tri rằng:
_"Giáo Pháp Lý Duyên Khởi là Pháp độc nhất chỉ có Đức Phật đã chứng ngộ được sau 49 ngày thiền định.
Từ Duyên Khởi mới có Khổ, Vô Thường,Vô Ngã, Trung Quán, Kim Cang, Hoa Nghiêm..............
Từ Duyên Khởi mới có 12 Nhân Duyên, và cũng là Đế thứ hai của Tứ Thánh Đế.
Tù DUyên Khởi mới có ta, người, vạn vật...trùng trùng duyên khởi . Có gì là không nằm trong Duyên Khởi, ngoại trừ Giải Thoát."

_ doccoden bỏ hết mà chỉ lấy từ "Từ duyên khởi.......đến Vô Ngã" _ rồi chấp vào từ ngữ mà nói.
_TN viết lại cho doccoden rõ nhé: " Từ Pháp Duyên Khởi mới có pháp Vô thường,........................" TN chắc rằng khi đọc đến bài viết đã cũ đó, các đạo hữu khác đều hiểu đó là TN nói đến tất cả Pháp của Phật đều nằm trong Pháp căn bản Tứ Diệu Đế. Sao chỉ có doccoden là hiểu khác đi ?



_ Giác Ngô Giải Thoát do những tiến trình tâm không tạo nghiệp (tạm nói là tâm duy tác) thì sao có thể làm nhân để cho quả được, nói như đạo hữu hlich "không là Giải thoát sinh khởi" .
Giải thoát là giải thoát cái gì ? và giải thoát khỏi cái gì ? Có phải giải thoát cái Tâm này ra khỏi cái vòng Duyên Khởi không ?
Một người nói: Giải Thoát ra khỏi cái Duyên Khởi nhân quả tương duyên trùng trùng điệp điệp.
Người kia nói: Giải thoát là nằm trong Lý Duyên Khởi.
Hai con đường này sẽ không bao giờ gặp nhau. Thôi TN thấy nên chấm dứt ở đây là vừa. Chào doccoden


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Sao bạn biết chỉ có Đức Phật đã chứng ngộ Giáo Pháp Lý Duyên Khởi ? Chắc là do kinh nói ? :D
Tôi biết nói vậy sẽ bị cái diễn đàn này tẩy chay,admin vào xóa bài. Dù tôi có bị thiêu sống thì sự thật vẫn không thay đổi !
Các Bậc A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát Đều Chứng Ngô Giáo Lý Duyên Khởi Nhưng Chỉ Có Đức Phật Là Chứng Tột Cùng Giáo Lý Duyên Khởi.

Không Có Ngoại Đạo Phàm Phu Nào Chứng Ngộ Lý Duyên Khởi Cả.

Bạn Nói Đúng Chánh Pháp Thì Không Có Lý Do Gì Lo Sợ Bị Xóa Bài Trừ Phi Là Bạn Nói Tà Pháp

Dù tôi có bị thiêu sống thì sự thật vẫn không thay đổi
Phát Lời Thề Nặng Nếu Nói Đúng Thì KhônG Sao Nếu Nói Sai Sao Sẽ Mắc Quả Báo Của Khẩu Nghiệp


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Những đặc tính "thường, lạc, ngã, tịnh" không phải theo cái nghĩa "thường, lạc, ngã, tịnh" mà người ta thường hiểu
"thường lạc ngã tịnh" không phải là đặc tính, chỉ là "danh xưng"
"Nhưng thiệt ra Niết bàn chẳng phải là có. Như Lai thuận theo thế tục nên nói Niết Bàn là có."
câu này đã diễn rõ Niết bàn thì không do duyên khởi; vì chẳng phải là có nên "bất sanh", nhưng không thể nói không có nên "bất diệt"
:)


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

thanhnghiem đã viết: _ doccoden bỏ hết mà chỉ lấy từ "Từ duyên khởi.......đến Vô Ngã" _ rồi chấp vào từ ngữ mà nói.
_TN viết lại cho doccoden rõ nhé: " Từ Pháp Duyên Khởi mới có pháp Vô thường,........................" TN chắc rằng khi đọc đến bài viết đã cũ đó, các đạo hữu khác đều hiểu đó là TN nói đến tất cả Pháp của Phật đều nằm trong Pháp căn bản Tứ Diệu Đế. Sao chỉ có doccoden là hiểu khác đi ?
Nói lại nhé : "Pháp Duyên Khởi là Vô thường" có nghĩa khác với "Từ Pháp Duyên Khởi mới có pháp Vô thường".Cũng giống như nói "Bà A là người đàn bà đang đứng đó" có nghĩa khác với "Từ Bà A mới có thằng cu Tí" :D Bạn thanhnghiem dùng từ ngữ lung tung,mỗi câu có mỗi ý khác nhau.Tôi thắc mắc thì lại vu cho tôi là "chấp vào từ ngữ" :))
Pháp Duyên Khởi với Tứ Diệu Đế cái nào căn bản hơn ? Nếu cho rằng cả hai là như nhau thì làm ơn giải thích :)
thanhnghiem đã viết:_ Giác Ngô Giải Thoát do những tiến trình tâm không tạo nghiệp (tạm nói là tâm duy tác) thì sao có thể làm nhân để cho quả được, nói như đạo hữu hlich "không là Giải thoát sinh khởi" .
Giải thoát là giải thoát cái gì ? và giải thoát khỏi cái gì ? Có phải giải thoát cái Tâm này ra khỏi cái vòng Duyên Khởi không ?
Một người nói: Giải Thoát ra khỏi cái Duyên Khởi nhân quả tương duyên trùng trùng điệp điệp.
Người kia nói: Giải thoát là nằm trong Lý Duyên Khởi.
Hai con đường này sẽ không bao giờ gặp nhau. Thôi TN thấy nên chấm dứt ở đây là vừa. Chào doccoden
Bạn nói đúng : Hai con đường này sẽ không bao giờ gặp nhau.
Nhưng bạn thấy cái nào đúng ? Giải thích tại sao ?
Phần tôi đã giải thích rồi,còn bạn chưa gì đã bái bai sớm thế ? :D


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

Admin I đã viết: Các Bậc A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát Đều Chứng Ngô Giáo Lý Duyên Khởi Nhưng Chỉ Có Đức Phật Là Chứng Tột Cùng Giáo Lý Duyên Khởi.


Nếu nói Phật Thích Ca là người đầu tiên của Phật giáo Chứng Ngô Giáo Lý Duyên Khởi thì tôi công nhận.Còn như bạn nói thì hóa ra xưa nay chưa có ai giác ngộ thành Phật cả.Nếu đúng vậy thì chả có ai muốn theo nó nữa :D

Admin I đã viết:Không Có Ngoại Đạo Phàm Phu Nào Chứng Ngộ Lý Duyên Khởi Cả.


Có Lão Tử,Trang Tử đấy !

Admin I đã viết:Bạn Nói Đúng Chánh Pháp Thì Không Có Lý Do Gì Lo Sợ Bị Xóa Bài Trừ Phi Là Bạn Nói Tà Pháp
Dù tôi có bị thiêu sống thì sự thật vẫn không thay đổi
Phát Lời Thề Nặng Nếu Nói Đúng Thì KhônG Sao Nếu Nói Sai Sao Sẽ Mắc Quả Báo Của Khẩu Nghiệp
Thế nào là Tà Pháp ? là những quan điểm không đúng với Chánh Pháp (của Phật giáo).Tôi thấy phần lớn thành viên trong diễn đàn này đều Nói Tà Pháp cả đấy :D

Nếu Admin cho rằng xóa bài vì có thái độ vô lễ với Phật,Tổ...thì tôi thấy có lý hơn.Tôi chẳng có ý bất kính hay bôi xấu Phật,Tổ...Nhưng thấy các bạn đề cao Phật quá mức nên phải nói thôi.Nếu bạn Admin muốn tranh luận để rõ thực hư thì tốt.Còn nếu bạn tự ý xóa bài của tôi vì cho rằng "Tà Pháp" thì chỉ cho thấy rõ diễn đàn này quá độc đoán,chẳng đáng để tôi vào !


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

hlich đã viết:tangbong
Những đặc tính "thường, lạc, ngã, tịnh" không phải theo cái nghĩa "thường, lạc, ngã, tịnh" mà người ta thường hiểu
"thường lạc ngã tịnh" không phải là đặc tính, chỉ là "danh xưng"
"Nhưng thiệt ra Niết bàn chẳng phải là có. Như Lai thuận theo thế tục nên nói Niết Bàn là có."
câu này đã diễn rõ Niết bàn thì không do duyên khởi; vì chẳng phải là có nên "bất sanh", nhưng không thể nói không có nên "bất diệt"
:)
Xem lại lần nữa nhé :

"Này thiện nam tử! Thể Niết bàn cũng không có chỗ trụ, chính nơi chư Phật dứt sạch phiền não mà gọi là Niết Bàn. Niết Bàn chính là thường, lạc, ngã tịnh."


Rõ ràng nó do duyên khởi.Còn bạn đi tìm cái "bất sanh bất diệt" thì đó là bản ngã đấy.Mà bạn cũng biết Phật đã tuyên bố "các pháp đều vô ngã" nhưng vẫn cho rằng có cái ngã nào đó,thế là Tà Pháp rồi.Vậy mà Admin không xóa bài,chắc cho rằng đây mới là Chánh pháp chăng ? :))


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]52 khách