.Quy y Phật , bạn nên hiểu Phật chính là giác ngộ . Khi bạn thọ giới nguyện quy y Phật, bạn nên hiểu rằng Phật chính là giác ngộ . Thực ra chúng ta không chỉ quy y Đức phật thích Ca mà chúng ta còn quy y tâm giác ngộ của mình.Đây là tinh tuý của mười phương chư phật, tinh tuý của tất cả bồ tát thánh hiền và tinh tuý của chính bạn. Và chúng ta gọi đó là Phật, đây là thuật ngữ của Phật Pháp.
Giáo pháp thực sự là tiến trình hiểu biết của giác ngộ.Tất cả kinh điển đều được in bằng giấy mực nên không thể giúp đỡ và bảo vệ bạn. Đây chỉ là một phần đối tượng Pháp bảo mà chúng ta quy y.Pháp bảo chân thật nhất là toàn bộ tiến trình của trí tuệ giác ngộ. Chúng ta quy y nương tựa vào tiến trình hay con đường này.(cụ thể là con đường dẫn tới giác ngộ. Vì thế gian có nhiều con đường nhưng không giúp ta kiến tánh thì ta ko nên nương vào con đường đó mà đi)
Tăng bảo có nghĩa là tâm của bạn tập trung hoàn toàn vào con đường tâm linh.Khi tâm chúng ta tràn đầy ước nguyện chân thành tha thiết được thực hành con đường tâm linh để chứng ngộ bản chất tâm chân thật của chính mình (sự giác ngộ). Ước nguyện đó gọi là Tăng. Nói một cách khác , thời điểm này bạn có thể nói chính mình là Tăng.(Khoảnh khắc tâm hành giả tha thiết chân thành muốn thực hành pháp là thời điểm tâm hoàn toàn thanh tịnh và hoà hợp nên mới được gọi là Tăng - chú ý đây chỉ là phần lý không giống với phần Sự : Tăng phải là người xuất gia , thọ giới , đắp y, sống đời phạm hạnh).
Danh hiệu Tam Bảo là của đạo Phật , nhưng ý nghĩa về sự và lý của ba ngôi này có thể được thực hành và được thấu hiểu ngay cả với những người không phải là Phật Tử. Bởi vì ý nghĩa của Tam Bảo là "sự giác ngộ". Tịnh quang (hay tánh giác) phải được tìm thấy ở trong chính bạn. Đây là điều mà mọi người nên trân trọng , bởi đó là bản chất của vũ trụ. Cũng là cái mà tất cả mọi người đều có. Ngay cả mọi loài cho đến muỗi mòng cũng có. Đây là lý do tại sao gọi đó là chân lý vũ trụ, chẳng ảnh hưởng gì nếu bạn tin hay không tin. Hầu hết chúng ta chưa đạt được giác ngộ bởi vì vô minh, chúng ta đã không cảm nhận và không hiểu được điều này.
Giả sử thần kinh tôi có vấn đề bất ổn và tôi không phân biệt được mình đang đứng ngoài trời hay trong nhà , mặc dù chúng ta đang ở bên trong . Song các tri kiến của tôi cứ cho rằng tôi đang ở bên ngoài . Cho dù tôi có cố sức tranh cãi mình đang ở bên ngoài thì sự thật tôi vẫn đang ở trong nhà . Đây chỉ là một ví dụ. Khi nào bạn vẫn còn đang ở trong thế giới này , chân lý vũ trụ vẫn trải khắp như hư không và bạn không thể từ chối nó. Nó vẫn ở đó
Nhiều người nghĩ rằng làm gì có tam giới đó chỉ là chuyện bịa đặt của tôn giáo nhưng sự thật là họ đang nằm trong tam giới và chịu sự luân hồi sinh tử. Hoặc nhiều người cho rằng chết là hết làm gì còn có cái gì bên trong đó nữa mà còn tồn tại khi thân xác tan rã nên việc gì phải quy y cái gì cho mệt hãy sống hưởng thụ cho hết cuộc đời này. Dù chúng ta có tin vào điều đó tới đâu , có cố sức tranh cãi tới đâu thì bạn vẫn không thể đảo ngược được chân lý vũ trụ. Nên thây vì khăng khăng tin tưởng mù quán vào những gì mắt thấy tai nghe thì chúng ta mở rộng lòng đón nhận những gì chư Phật và chư Tăng đã chỉ dậy. Khi đã có một niềm tin chân xác vào điều đó thì chúng ta nên quy y tam bảo để thể hiện sự quyết tâm đi theo con đường dẫn ta tới giác ngộ chân lý không còn chạy theo lối sống hưởng thụ như trước kia. Cho nên quy y tam bảo là bước đầu tiên hướng tới giác ngộ.
Nói tới vấn đề này mình mới nhớ tới bài thuyết pháp của một thầy trong chùa có lần mình được nghe.
.Chúng ta là một chúng sinh mang nhiều nghiệp chướng nặng nề.Như một hòn đá quăng xuống nước thì chìm nghìm. Nếu quy y Phật , Pháp , Tăng thì sẽ giống như chúng ta ném hòn đá đó lên con thuyền thì sẽ không bị chìm. Vậy tại sao chúng ta không quy y tam bảo
Nếu vì lý do này mà quy y tam bảo. Thì Tam Bảo trở thành đấng cứu rỗi cho các vong linh tội lỗi trở về nương tựa. Nghĩ lại cũng thấy nếu ai cũng quy y vì lý do này thì đạo Phật biến thành đạo Chúa lúc nào không biết. Nên cũng muốn chia sẽ với mọi người một quan niệm mà mình cho rằng chưa phải là chân thật quy y tam bảo.