Kính chào quý thầy và các bạn đồng tu,
Tôi đang nghe HT Thanh Từ giảng kinh Thủ Lăng Nghiêm, đến đoạn Ngài A-Nan ngộ rồi phát nguyện trước Phật, theo HT giảng lúc Phật thuyết kinh Lăng Nghiêm là Ngài trên 60 tuổi, vậy khi Phật Nhập niết bàn rồi Ngài A-Nan vẫn chưa đắc La hán là thế nào! Chỗ này là thế nào? Khi tập kết Kinh điển Ngài A-Nan chưa đắc La Hán nên Tổ Ca Diếp không cho dự, cho đến khi chính thức đắc La Hán Ngài mới được dự vào Tăng đoàn 500 vị La Hán kết tập Kinh điển cơ mà, nhưng trong kinh Lăng Nghiêm lại nói Ngài A-Nan ngộ ở phần Ngộ ( theo thứ tự : khai-thị-ngộ-nhập)
Kính mong quý thầy hoặc các bạn đồng tu biết chỗ tôi chưa hiểu mà chỉ bày.
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
LÀ THẾ NÀO?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: LÀ THẾ NÀO?
Ngộ cũng có nhiều cấp bực. Đâu phải hễ ngộ là thành A La Hán, thành Bồ Tát, Thành Phật liền đâu!
Theo như tôi được biết trong Kinh Lăng Nghiêm, khi nghe Phật giảng đến "Bảy Đại Là Như Lai Tạng Diệu Chân Như Tánh" ngài Anan chứng quả Tu Đà Hoàn, tức là quả vị mới vào dòng Thánh.
Từ lúc xuất gia theo Phật cho đến bây giờ ông mới chứng quả đầu tiên của Thanh Văn. Vì sao biết? vì ở đầu Kinh Lăng Nghiêm ông bị Ma Đăng Già quyến rủ, nhờ Phật cứu giúp, ông cầu Pháp nơi Phật, Phật quở ông học rộng nghe nhiều mà chưa chứng quả, ỷ lại mình là em của Phật, thế nào Phật cũng cứu giúp mình, giúp mình chứng quả mà không dụng công tu hành chính mình.
Thế nên Lục Căn luôn nhiễm Lục Trần, không tự chủ lấy mình phải bị mê hoặc bởi Ma Đăng Già.
Sau khi giảng rỏ cho ngài Anan biết rỏ căn nguyên, ngài liền chứng quả Tu Đà Hoàn, Lục căn bây giờ thanh tịnh, không còn bị lục trần làm ô nhiễm nữa.
Nhưng vẫn chưa chứng A La Hán, sau nầy mới thật chứng quả A La Hán.
Theo như tôi được biết trong Kinh Lăng Nghiêm, khi nghe Phật giảng đến "Bảy Đại Là Như Lai Tạng Diệu Chân Như Tánh" ngài Anan chứng quả Tu Đà Hoàn, tức là quả vị mới vào dòng Thánh.
Từ lúc xuất gia theo Phật cho đến bây giờ ông mới chứng quả đầu tiên của Thanh Văn. Vì sao biết? vì ở đầu Kinh Lăng Nghiêm ông bị Ma Đăng Già quyến rủ, nhờ Phật cứu giúp, ông cầu Pháp nơi Phật, Phật quở ông học rộng nghe nhiều mà chưa chứng quả, ỷ lại mình là em của Phật, thế nào Phật cũng cứu giúp mình, giúp mình chứng quả mà không dụng công tu hành chính mình.
Thế nên Lục Căn luôn nhiễm Lục Trần, không tự chủ lấy mình phải bị mê hoặc bởi Ma Đăng Già.
Sau khi giảng rỏ cho ngài Anan biết rỏ căn nguyên, ngài liền chứng quả Tu Đà Hoàn, Lục căn bây giờ thanh tịnh, không còn bị lục trần làm ô nhiễm nữa.
Nhưng vẫn chưa chứng A La Hán, sau nầy mới thật chứng quả A La Hán.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: LÀ THẾ NÀO?
Giải Ngộ Khác Với Chứng Ngộ
Giải Ngộ Là Nhận Ra Lý Chứng Ngộ Là Sống Thật Với Cái Lý Đã Nhận Ra.
Thí Dụ Thấy Hoa Tàn Lá Rụng Thì Nhận Ra Là Vạn Vật Vô Thường (Giải Ngộ Lý Vô Thường)
Khi Gặp Cảnh Dù Trong Bất Cứ Hoàn Cảnh Nào Thì Không Bị Sự Thay Đổi Của Cảnh Ảnh Hưởng (Chứng Ngộ Lý Vô Thường)
Giải Ngộ Là Nhận Ra Lý Chứng Ngộ Là Sống Thật Với Cái Lý Đã Nhận Ra.
Thí Dụ Thấy Hoa Tàn Lá Rụng Thì Nhận Ra Là Vạn Vật Vô Thường (Giải Ngộ Lý Vô Thường)
Khi Gặp Cảnh Dù Trong Bất Cứ Hoàn Cảnh Nào Thì Không Bị Sự Thay Đổi Của Cảnh Ảnh Hưởng (Chứng Ngộ Lý Vô Thường)
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: LÀ THẾ NÀO?
Kính 2 sư huynh Thánh-tri và Kimcang đã khai cho đệ hiểu rõ hơn !
Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
Re: LÀ THẾ NÀO?
Tôi tìm được chổ Phật khẳn định ngài Anan đã chứng quả Tu Đà Hoàn sau khi nghe phân nữa Kinh Lăng Nghiêm. Ở quyển thứ thư có chép như sau:
Vào dòng thánh rồi mà vẫn còn tập khí chưa trừ hết, phải tu tiếp tục, như vậy không phải là thành Phật ngay liền được, mà phải tiếp tục tích công lũy đức, phát tâm Đại Thừa, tu đạo Bồ Tát mới mong chứng quả Phật.
Chứng Tu Đà Hoàn thì tức là đã đoạn Kiến Hoặc, nhưng còn Tư Hoặc chưa đoạn, khi chứng A La Hán mới đoạn cả Tư Hoặc. Chứng Duyên Giác đoạn Trần Sa Hoặc, lên hàng Bồ Tát còn phải đoạn từ phẩm Vô Minh Hoặc, rốt ráo mới thành Phật.Chi 3. - Chỉ rõ chỗ hư-vọng của sáu căn
Ông A-nan bạch Phật rằng: "Thưa Thế-tôn, làm sao ngược dòng hư-vọng, đi sâu vào một căn, lại có thể khiến cho sáu căn một thời đều thanh-tịnh?"
Phật bảo ông A-nan: "Ông nay đã được quả Tu-đà-hoàn, đã diệt được kiến hoặc của ba cõi thế-gian chúng-sinh, song còn chưa biết những tập-khí hư-vọng chứa-nhóm trong căn từ vô-thủy; các tập-khí kia, phải nhân tu-đạo rồi mới đoạn được, huống chi, trong đó còn có rất nhiều phân-loại, số-mục sinh-trụ dị-diệt.
Nay ông hãy xét sáu căn hiện-tiền là một, hay là sáu. A-nan, nếu nói là một, thì lỗ tai sao không thấy, con mắt sao không nghe, đầu sao không đi, chân sao không nói; còn nếu sáu căn đó quyết-định là sáu, thì như trong Hội nầy, tôi chỉ-dạy pháp-môn nhiệm-mầu cho ông, trong sáu căn của ông, cái gì lĩnh-thụ?"
Vào dòng thánh rồi mà vẫn còn tập khí chưa trừ hết, phải tu tiếp tục, như vậy không phải là thành Phật ngay liền được, mà phải tiếp tục tích công lũy đức, phát tâm Đại Thừa, tu đạo Bồ Tát mới mong chứng quả Phật.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 58 khách