Trang 1 trên 1

Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 18/04/10 00:59
gửi bởi nxphong
Kính thưa các Quý huynh/tỷ !
Trong Kinh Phật Lăng Nghiêm, quyển 8, Đức Phật có dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận. Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”.
Và Hòa Thượng Thích Thanh Từ cũng có dạy: người Phật tử tu theo Hiển giáo, thì vẫn có thể dùng được những thứ nầy. Nhưng như trên đã nói, chỉ được dùng trong một chừng mực nào đó, để ngăn ngừa trị bệnh mà thôi, chớ không nên dùng thái quá, phản tác dụng mà có hại cho sức khỏe. Tuy nó là một vị thuốc, nhưng nếu sử dụng quá mức, thì cũng dễ gây ra tai hại.

Nói tóm lại, việc kiêng cử Ngũ vị tân, đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng. Ngược lại, những Phật tử tu theo Hiển giáo, thì không có kiêng cử tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu Phật tử nào ăn chay mà gìn giữ kiêng cử không ăn, thì đó cũng là điều rất tốt vậy.

Là, một Phật tử tại gia, và nếu có duyên thì sau này, tôi cũng tu tập theo Mật Tông. Vậy làm sao để tránh đây, đối với hàng Phật tử tại gia.
Kính mong, các Qúy Huynh/Tỷ tham gia vấn đề này để có được một cách hoàn thiện nhất.
Xin chân thành cảm ơn.

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 18/04/10 01:02
gửi bởi nxphong
nxphong đã viết:Kính thưa các Quý huynh/tỷ !
Trong Kinh Phật Lăng Nghiêm, quyển 8, Đức Phật có dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận. Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”.
Và Hòa Thượng Thích Thanh Từ cũng có dạy: người Phật tử tu theo Hiển giáo, thì vẫn có thể dùng được những thứ nầy. Nhưng như trên đã nói, chỉ được dùng trong một chừng mực nào đó, để ngăn ngừa trị bệnh mà thôi, chớ không nên dùng thái quá, phản tác dụng mà có hại cho sức khỏe. Tuy nó là một vị thuốc, nhưng nếu sử dụng quá mức, thì cũng dễ gây ra tai hại.

Nói tóm lại, việc kiêng cử Ngũ vị tân, đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng. Ngược lại, những Phật tử tu theo Hiển giáo, thì không có kiêng cử tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu Phật tử nào ăn chay mà gìn giữ kiêng cử không ăn, thì đó cũng là điều rất tốt vậy.

Là, một Phật tử tại gia, và nếu có duyên thì sau này, tôi cũng tu tập theo Mật Tông. Vậy làm sao để tránh đây, đối với hàng Phật tử tại gia.
Kính mong, các Qúy Huynh/Tỷ tham gia vấn đề này để có được một cách hoàn thiện nhất.
Xin chân thành cảm ơn.
Xin thưa Ban quản trị diễn đàn, tôi đã post bài nhầm phòng. Đáng nhẽ, bài này nên nằm ở box Phật Giáo và Đời Sống.
Mong Ban quản trị thông cảm. tangbong

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 20/04/10 16:08
gửi bởi Thánh_Tri
"nxphong"]
Là, một Phật tử tại gia, và nếu có duyên thì sau này, tôi cũng tu tập theo Mật Tông. Vậy làm sao để tránh đây, đối với hàng Phật tử tại gia.
Kính mong, các Qúy Huynh/Tỷ tham gia vấn đề này để có được một cách hoàn thiện nhất.
Xin chân thành cảm ơn.

Chỉ cần không mua các thứ Ngũ Tân: Hành, Tỏi, Kiệu, Hẹ, Hưng Cừ đó là được rồi.

Tôi thấy Phật dạy như vậy cũng có lý lắm, rất từ bi.

Nếu thuyết pháp, tụng kinh, niệm Phật, trì chú v.v... tôi nghĩ không nên ăn vì hôi miệng thở ra mình cũng ngữi được. Tôi cũng kỵ mùi tỏi sống, từ miệng người khác tôi còn thấy khó chịu huống chi là Chư Thiên!

Nhưng mà hồi nào tới giờ tôi cũng ăn vì gia đình nấu sau thì tôi ăn vậy, nhưng ít và thường là nấu chính bỏ chút cho có gia vị chứ không ăn sống. Trước khi tụng Kinh Niệm Phật tôi đều đanh răng xúc miệng.

Ăn sống thì dù đánh răng xúc miệng vẫn hôi nên không nên ăn sống. Nấu chính mà chỉ bỏ một chút cho có mùi vị ăn thì không thấy hôi, và sau đó thì đánh răng xúc miệng thì hết hôi.

Tuy nhiên ai không ăn thì càng tốt.

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 20/04/10 16:16
gửi bởi kimcang
Bài này đăng ở đây là hợp lý.

5 thứ hành hẹ riềng tỏi nén trong Kinh Phật có khuyên không nên ăn vì nó có chất kích dục.

Riêng về Mật Tông thì các bài Chú của Lục Cứu Độ Mẫu, Phật Dược Sư không cần phải tránh 5 thứ hành hẹ riềng tỏi nén mà vẫn tu trì được chỉ là ăn thì phải súc miệng sạch sẽ.

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 20/04/10 21:55
gửi bởi svastika
Bồ Đề bổn vô thọ
Minh kính phá liên đài
Bổ lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai?

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 21/04/10 20:02
gửi bởi quang_tam3
svastika đã viết:Bồ Đề bổn vô thọ
Minh kính phá liên đài
Bổ lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai?
Lời tổ giảng đúng lúc , đúng chỗ.

svastika Cẩn thận, bài học 500 kiếp chồn thời tổ Bá Trượng... :D

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 23/04/10 17:38
gửi bởi svastika
A Di Đà Phật! Cảm ơn lời nhắc nhở của quang_tam3 nhưng câu chuyện đó mình chưa có duyên đươc nghe bạn vó thể kể cho mình được không? Nếu được nghe thì mình cảm ơn lắm

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 23/04/10 18:32
gửi bởi kimcang
svastika đã viết:A Di Đà Phật! Cảm ơn lời nhắc nhở của quang_tam3 nhưng câu chuyện đó mình chưa có duyên đươc nghe bạn vó thể kể cho mình được không? Nếu được nghe thì mình cảm ơn lắm
Câu chuyện như sau:
Mỗi ngày Tổ Bách Trượng thăng tòa thường có một cụ già theo chúng nghe pháp. Một hôm mọi người giải tán rồi mà cụ không đi.

Tổ mới hỏi

"Ông còn muốn hỏi gì ?".

Cụ già đáp :

"Tôi chẳng phải thân người. Đời trước tôi vốn làm trụ trì. Có người tham học hỏi tôi : "Bậc đại tu hành có còn rơi vào nhân quả không?".

Tôi đáp :‘‘Không rơi nhân quả’’ nên bị đọa làm thân chồn đã năm trăm năm. Nay xin Hòa Thượng từ bi chỉ dạy để tôi được giải thoát thân chồn.

Tổ nói : "Ông hỏi lại ta ".

Cụ già bèn hỏi : " Bậc đại tu hành có còn rơi vào nhân quả không?".

Sư nói : ‘‘Không lầm nhân quả !’’

Cụ già bèn đảnh lễ và thưa rằng : "Nay nương đại ngôn của Hòa Thượng, tôi đã siêu thoát thân Dã Hồ, tôi ở hang sau núi, xin Hòa Thượng lấy lễ tống táng theo nhà sư cho".

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 25/04/10 22:19
gửi bởi svastika
Vô cùng cảm on

Re: Ngũ Vị Tân.

Đã gửi: 26/04/11 19:03
gửi bởi Cai Gi -Doc Sao Nua
#-o