Quy y tam bảo

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

mimosa
Bài viết: 103
Ngày: 24/08/07 10:05

Re: Quy y tam bảo

Bài viết chưa xem gửi bởi mimosa »

Cảm ơn các bạn sen tim và Mlj4u đã cho đường dẫn. Nhờ đó mà hiểu thêm về nghĩa tam quy y, Ms qua đó na về đây cho mọi người và cho chính mình:
HT Thanh Từ: Quy y Tam Bảo là nền móng tòa nhà giác ngộ, là nấc đầu trên cây thang giải thoát, là những bước đầu trên con đường về quê hương vô sanh. Muốn tòa nhà vững chắc, cần phải có nền móng kiên cố. Cần vượt tột cây thang giải thoát, nấc đầu phải bước cho vững. Thích sự an lành của quê hương vô sanh, những bước đầu trên con đường đi về phải đi cho đúng. Thiếu nền móng Tam Quy thì tòa nhà giác ngộ không sao xây cất được. Không có nấc đầu, khó ai có thể leo tận cây thang giải thoát. Những bước đầu trên con đường về quê đã sai, trăm ngàn bước sau cho đến càng đi càng sai. Vì thế, Quy y Tam Bảo có tầm quan trọng vô cùng. Mỗi người muốn đến với Đạo Phật phải từ cửa Quy y mà vào, không như thế thì học Phật mất căn bản. Bởi nó đóng một vai trò quan trọng như vậy, nên người Phật tử phải thận trọng trong việc phát nguyện Quy y. Đừng vì là Quy y cho có phước, cho khỏi bệnh hoạn, cho Phật gia hộ qua tai ách ..., đều là lý do mê tín, trái với tinh thần tự giác tự nguyện của Đạo Phật.

Thế nào là Quy y? Quy là trở về, y là nương tựa. Trở về nương tựa với Phật, Pháp và Tăng gọi là Quy y Tam Bảo. Từ lâu chúng ta mãi chạy theo dục lạc, tạo nghiệp đau khổ, nay hồi tâm thức tỉnh nhất định trở về nương tựa với Tam Bảo. Lấy Tam Bảo làm chổ cứu cánh, để không còn tạo thêm nghiệp đau khổ, rồi từ đó đem lại cho chúng ta sự an lạc trong cuộc sống. Đây là sự hồi tâm tỉnh giác, phát nguyện trở về của chúng ta. Sự tỉnh giác nầy là nền tảng của lâu đài trí tuệ, nó là bước đầu trên con đường về quê hương giác ngộ. Đặt nền tảng nầy vững chắc thì lâu đài trí tuệ mới được lâu dài. Đó là sự hệ trọng của tinh thần Quy y.
Bên ngoài thì nương Phật pháp tăng để làm sáng tỏ tâm tánh của mình. Bên trong thì quy y tam bảo tức là quay về nương tự chính mình, diệt trừ tham sân, si, xa lánh danh lợi sắc tài, không tạo nghiệp ác.

Trình độ của Ms chỉ mới ngang đây thôi. Có ai tiếp sức đi.


Hì hì người ta ký mình cũng bắt trước ký cho giống người ta:
Xuân khứ bách hoa lạc, Xuân đáo bách hoa khai, Sự trục nhãn tiền quá, Lão tùng đầu thượng lai, Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, Đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Bản chữ Nôm:
Xuân đi trăm hoa rụng, Xuân đến trăm hoa cười, Trước mặt việc đi mãi, Trên đầu già đến rồi, Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết, Đêm qua sân trước một cành mai.
Mãn Giác 1052-1096, Thiền sư Việt Nam thời Lý

http://daitangkinhvietnam.org
http://diendan.daitangkinhvietnam.org
http://tudien.daitangkinhvietnam.org
thiennam
Bài viết: 8
Ngày: 02/10/07 12:57

Re: Quy y tam bảo

Bài viết chưa xem gửi bởi thiennam »

monggiac đã viết: Pháp môn tu tập cũng vậy pháp nào Phật cũng khen ngợi là hay nhất cả nhưng chúng ta cũng không nên quyên là nhất thời phật tại .... chỗ nào đó nói pháp đó cho chúng sanh tại đó, vào thời gian đó nên pháp đó thích hợp với chúng sanh đó với hạng người đó vì vậy pháp đó là tối thắng nhất. đối với chúng ta pháp nào hợp với chúng ta thì pháp đó tối thắng pháp đó căn bản. Như nếu bầu cử một pháp chung chung có thể gọi là căn bản cho mọi người thì mình bỏ phiếu cho Pháp Tam Quy Y là Pháp căn bản
Xin đh cho biết lý do tại sao chọn Pháp Tam Quy Y là Pháp căn bản bởi vì thiennam nghe và thấy nhiều người quy y nhưng chỉ quy y nhị bảo (Phật pháp) mà không quy tăng ? Bởi vì họ nói phàm phu tăng thì chẳng cần quy y làm gì ? họ chỉ quy y thánh tăng thôi ? Ý thiennam quy y tam bảo bên ngoài, chứ không nói đến quy y tam bảo là nương tựa vào chính mình. Cảm ơn.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách