Tại sao tiền bạc làm mờ ám lương tri!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Diệu Phẩm
Bài viết: 2
Ngày: 22/04/10 02:15
Giới tính: Nữ

Tại sao tiền bạc làm mờ ám lương tri!

Bài viết chưa xem gửi bởi Diệu Phẩm »

Tại sao tiền bạc làm mờ ám lương tri!
Không có tiền được không?
Sử dụng tiền như thế nào cho đúng nghĩa?

Dưới đây là hai bài kệ. Dịch theo thể văn vần của cư sĩ Thiện Nhựt.

Dầu cho vàng bạc như mưa,
Người còn dục-lạc cũng chưa vừa lòng.
Thú vật-chất đắng trong, ngoài ngọt,
Bực hiền-trí rành-rọt điều nầy.
(Kệ số 186.)

Biết rõ thế, người đệ-tử Phật
Chẳng thích tìm thú vui vật-chất,
Dầu đó là lạc-thú cõi Trời.
Người hiền-thích diệt ái-dục mất.
(Kệ số 187.)


Quí Thầy, Quí bạn đọc thân hữu. Tôi xin đính chánh.

Thứ nhứt là hỏi để cho người mới học, đời thường!
Thứ hai vì muốn ôn lại bài,
Thứ ba học hỏi thêm kiến thức,
Thứ tư là tôi học lại kinh nghiệm của thầy và quí bạn, để áp dụng vào đời sống hàng ngày.

Xin cảm ơn Quí Thầy, Quí bạn đã giúp đỡ.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tại sao tiền bạc làm mờ ám lương tri!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tại sao tiền bạc làm mờ ám lương tri!
Vì có cái thấy biết và nhận thức sai lầm về tiền. Vì thấy tiền là có thật, không biết nó vốn hư vọng chẳng thật.
Không có tiền được không?
Sống thế gian phải thuận theo thế gian, nếu thế gian sử dụng tiền để sinh sống thì mình cũng phải làm như thế. nếu thế gian không sử dụng tiền thì mình cũng không. Tùy thuận theo chúng sanh mà bất biến. Thanh Thơi tự tại.
Sử dụng tiền như thế nào cho đúng nghĩa?
Kinh Bát Đại Nhân Giác "Thiểu dục tri túc. An bần giữ đạo".

Mình phải bớt cái dục vọng, thường biết đủ, ít muốn thì tiền chỉ để sử dụng cho việc cần thiết. An cái phận nghèo mà tu đạo. Đủ ăn đủ mặt là được rồi, hãy tu đạo giải thoát.

Thường quán tiền như bọt bèo, và cái tai hại của nó mang đến với mình, thì tự nhiên không xem trọng nó, và thuận theo thế gian mà sài nhưng không chấp dính vào nó quá.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
svastika
Bài viết: 41
Ngày: 20/04/10 18:12
Giới tính: Nam

Re: Tại sao tiền bạc làm mờ ám lương tri!

Bài viết chưa xem gửi bởi svastika »

Tôi có nghe thầy tôi giảng như vầy: "Đạo là đời mà không vướng mắc. Một vị thánh, một vị chân nhân chỉ là người thường nhưng mọi vật mọi việc đối với vị đó như đồ vật để trước tấm gương sáng. Thầy nói hãy nhìn vào gương mọi đồ vật để sao thì hình trong gương như vậy gương không vì vật đó đẹp trị mà dáng vào củng không vì vật đó xấu mà từ bỏ, không vì nhiều đồ vật để trước gương mà lấy đó làm vui không vì không ít đồ mà buồn mọi vật hiên trong gương an trú tại ví trí nó được đặc ngoài đời...". Theo tôi nghĩ bản thân đồng tiền không làm lưu mờ vật gì chỉ có người nhìn thấy tiền làm mờ di minh kính trong tâm mà thôi. Theo đời sống hiện tại không có tiền... là không được rồi. Ở đây tôi xin trích dẫn lời dạy của Thế Tôn trong Kinh Trung Bộ tập 2 "Tất cả các lậu hoặc" do hòa thượng Thích Minh Châu dịch: Thế tôn dạy:Này các Tỷ-kheo, Ta giảng sự diệt tận các lậu hoặc cho người biết, cho người thấy, không phải cho người không biết, cho người không thấy. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sự diệt tận các lậu hoặc cho người biết, cho người thấy: có như lý tác ý và không như lý tác ý. Này các Tỷ-kheo, do không như lý tác ý, các lậu hoặc chưa sanh được sanh khởi, và các lậu hoặc đã sanh được tăng trưởng. Này các Tỷ-kheo, do như lý tác ý, các lậu hoặc chưa sanh không sanh khởi, và các lậu hoặc đã sanh được trừ diệt. Này các Tỷ-kheo, có những lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn trừ, có những lậu hoặc phải do phòng hộ được đoạn trừ, có những lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ, có những lậu hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ, có những lậu hoặc phải do tránh né được đoạn trừ, có những lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ, có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ...
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ? Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo như lý giác sát, thọ dụng y phục, chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, sức nóng mặt trời, các loài bò sát, chỉ với mục đích che đậy sự trần truồng.

Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng món ăn khất thực không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được sống lâu và được bảo dưỡng, để thân này khỏi bị thương hại, để hỗ trợ phạm hạnh, nghĩ rằng: "Như vậy, ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới, và ta sẽ không có lỗi lầm, sống được an ổn".

Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng sàng tọa, chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, sức nóng mặt trời, các loại bò sát, chỉ để giải trừ nguy hiểm của thời tiết, chỉ với mục đích sống độc cư an tịnh.

Vị ấy như lý giác sát thọ dụng dược phẩm trị bệnh, chỉ để ngăn chận các cảm giác khổ thống đã sanh, để được ly khổ hoàn toàn.

Này các Tỷ-kheo, nếu vị ấy không thọ dụng như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não có thể khởi lên. Nếu vị ấy thọ dụng như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa. Này các Tỷ-kheo, các pháp ấy được gọi là các lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ...
Cảm ơn


[color=#FF0000][b][i]Vô thượng thậm thâm vi diệu Pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắt thọ trì,
Nguyện giải Như Lai chân thiện nghĩa.[/i][/b][/color]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.42 khách