Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Thành tựu Phật quả, ngồi cùng đài báu là hai việc hoàn toàn khác nhau.
Một vị Phật thành tựu đạo quả làm chấn động tam thiên đại thiên thế giới. Hãy tìm đọc Kinh Na Tiên tỳ kheo.


ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Bạn đã từng nghe câu này trong nhà Thiền chưa.
"Bản lai vô nhất vật" Xưa nay không có 1 vật. Thì lấy đâu ra người và Phật mà nhiều hay ít. Để hiểu điều này mình cũng phải mất 4 năm để suy nghĩ . Để thấy được điều này thì không bít tới bao giờ.
Mình muốn hỏi là nếu Đức Phật không có bất cứ một mưu cầu nào cả thì việc độ chúng sinh, giúp cho chúng sinh giác ngộ, ngài có mưu cầu không? nếu ngài không mưu cầu, thì chẳng phải là "được chăng hay chớ" hay sao?
Nếu Phật là loại "được chăng hay chớ" thì bạn có theo học Phật ko. Để hiểu được lời nói của ai đó trước tiên bạn phải có trí tuệ ngang với họ. Hoặc chí ít phải hiểu được cốt tuỷ những điều họ nói đã. Dùng trí tuệ của mình để suy diễn lời nói của Phật thì đúng là nông cạn chẳng khác nào đem lữa đôm đốm đốt tam thiên đại thiên thế giới.
Vậy Phật hướng con người tu Đạo bỏ đi tham sân si, tức là bỏ đi tất cả mọi ước muốn phải không? Nghĩa là kể cả mong muốn được giác ngộ, được tái sinh vào cõi Cục Lạc, được thoát khỏi luân hồi. Nếu một người tu hành mà lúc nào cũng mong muốn mình thoát khỏi luân hồi thì đó có phải là mâu thuẫn với giáo huấn của Phật hay không
vô tham,vô sân ,vô si là pháp đối trị với tham , sân , si chứ sự thật thì "bản lai vô nhất vật" lấy ai mà tham, sân , si. Nếu chỉ mong muốn thoát khỏi luân hồi không thì cũng ko thoát khỏi luân hồi được. Phật không dạy mọi người mong muốn thoát khỏi luân hồi mà Phật chỉ dạy mọi người tự giác ngộ. Lấy giới, định,tuệ làm chiếc bè qua sông. Giới là bỏ tham,sân, si . Định là niệm Phật adida . Tuệ là giác ngộ tánh không hay trí bát nhã. Khi giác ngộ rồi thì không có trí tuệ cũng không có chứng đắc.không có luân hồi cũng ko có hết luân hồi. Trong kinh điển Phật giáo huấn rất kỹ do bạn chưa đọc tới đó thôi.
Sửa lần cuối bởi ho trong khanh vào ngày 04/05/10 09:57 với 1 lần sửa.


phuongkhanh101
Bài viết: 7
Ngày: 30/04/10 07:09
Giới tính: Nam
Đến từ: BóngTối

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuongkhanh101 »

binh đã viết:
Nếu một người tu hành mà lúc nào cũng mong muốn mình thoát khỏi luân hồi thì đó có phải là mâu thuẫn với giáo huấn của Phật hay không, xin các bạn chỉ điểm cho
Không mâu thuẫn. Đức Phật lúc nào cũng mong muốn cho mọi chúng sanh thoát khổ, thoát khỏi luân hồi. Tuy nhiên con đường để đi, để đến rất phức tạp, không như con đường thẳng, cho nên đức Phật phải tùy phuơng tiện mà nói.

Với những người mới bắt đầu, Phật chỉ cho thấy đời là đau khổ, để khuyên người đó ráng sức tu tập, dẹp bỏ mọi ham muốn, mưu cầu (là những thứ làm cho con người sa đọa, đau khổ). Sau một thời gian tu hành, giác ngộ nhiều điều về thế gian, về chân lý, Phật mới dạy :
Phải buông bỏ cả ước muốn thành Phật.
Cũng như một người đã qua được sông rồi thì phải bỏ bè mà bước lên bờ.
Nếu còn giữ mãi ước muốn đó thì không thể thành Phật được. Bởi thế trong kinh Kim Cang Phật có nói
" Ở nơi đức Phật Nhiên Đăng, ta chẳng đắc gì cả nên Phật Nhiên Đăng mới thọ ký cho ta sẽ thành Phật ".
quang_tam3 đã viết:
phuongkhanh101 đã viết: Đọc bài này của bạn mình nhớ đền lúc trước có đọc một quyển sách về phật, có nói: Lúc thái tử Tất Đạt Đa giác ngộ thành Phật, ngài có nói ngài không có bất cứ một mưu cầu nào cả kể cả mong muốn được trở lại thành Phật(mình nhớ không biết có chính xác không, bạn nào có biết về điều này xin chỉ giáo giúp mình: Mình muốn hỏi là nếu Đức Phật không có bất cứ một mưu cầu nào cả thì việc độ chúng sinh, giúp cho chúng sinh giác ngộ, ngài có mưu cầu không? nếu ngài không mưu cầu, thì chẳng phải là "được chăng hay chớ" hay sao?). Vậy Phật hướng con người tu Đạo bỏ đi tham sân si, tức là bỏ đi tất cả mọi ước muốn phải không? Nghĩa là kể cả mong muốn được giác ngộ, được tái sinh vào cõi Cục Lạc, được thoát khỏi luân hồi. Nếu một người tu hành mà lúc nào cũng mong muốn mình thoát khỏi luân hồi thì đó có phải là mâu thuẫn với giáo huấn của Phật hay không, xin các bạn chỉ điểm cho.
cafene cafene
bạn mới bắt đầu tìm hiểu, vì kiến thức của bạn về Phật pháp chưa có nhiều nên khó mà nói cho bạn hiểu.
Mình muốn hỏi là nếu Đức Phật không có bất cứ một mưu cầu nào cả thì việc độ chúng sinh, giúp cho chúng sinh giác ngộ, ngài có mưu cầu không? nếu ngài không mưu cầu, thì chẳng phải là "được chăng hay chớ" hay sao?
Nhưng QT cũng ráng mà giải thích , hiểu bao nhiêu tùy bạn. Đức Phật ví như mặt trăng kia tỏa ánh sáng đến khắp vạn vật, không phân biệt cái gì được soi sáng. Có cây cao hưởng được nhiều ánh sáng, có cây thấp nhận được ít. Vì không có lòng phân biệt , tình thương trải khắp chúng sanh nên gọi là vô ngã. Vô ngã tức là không mong cầu gì cho mình nữa hết.

cây cao kia ví như bậc thượng căn, thiện tri thức.
cây thấp ví cho bậc hạ căn, trí tuệ kém.
Nên nói Phật tức Vô Ngã chứ không nói không mưu cầu , (dùng từ như vậy chưa chuẩn). Ngài vì lòng thương chúng sanh ngập chìm trong biển khổ sanh tử mà thị hiện nơi thế gian, Chỉ bảo con đường trở về Biển giác .
Vậy Phật hướng con người tu Đạo bỏ đi tham sân si, tức là bỏ đi tất cả mọi ước muốn phải không? Nghĩa là kể cả mong muốn được giác ngộ, được tái sinh vào cõi Cục Lạc, được thoát khỏi luân hồi. Nếu một người tu hành mà lúc nào cũng mong muốn mình thoát khỏi luân hồi thì đó có phải là mâu thuẫn với giáo huấn của Phật hay không
tham : tham lam.
sân : sân hận.
si : si mê.
Khi bỏ sạch tham sân si , thì đó là Niết Bàn rồi ! Lúc đó còn cầu Niết Bàn ở đâu nữa mà cầu ! Sống 3 y một bát, tự do tự tại.

Một người mong muốn thoát khỏi luân hồi tức là người này đang diệt tham , sân , si. Khi diệt sạch tham sân si thì mong cầu cũng tự mất luôn. Lúc đó chẳng còn mong cầu gì nữa.
Một người muốn sanh vào cõi Cực Lạc tức là vào cõi tu hành của Đức Phật A Di Đà. Vào Cõi ấy tu tập rồi cũng sẽ diệt tham sân si sạch sẽ, đến chỗ viên mãn không còn mong cầu.

Tức là khi còn tu ở giai đoạn thấp thì còn mong cầu. Còn ở giai đoạn cao thì mong cầu càng giảm. Cho đến khi sạch sẽ tham sân si tức thành tựu.
sun đã viết:
tqh009 đã viết:

Một thế giới không thể chịu đựng nổi sự rúng động khi xuất hiện đồng thời hai vị Phật. Sẽ bị vỡ nát dưới năng lượng lớn như vậy.

Đây có phải là nguyên nhân mỗi thế giới chỉ có một vị phật xuất hiện ko?
binh đã viết:
Một thế giới không thể chịu đựng nổi sự rúng động khi xuất hiện đồng thi hai vị Phật. Sẽ bị vỡ nát dưới năng lượng lớn như vậy.
Ý này ở đâu ra vậy ?
Trong kinh Pháp Hoa có nói đến :
Phật Thích Ca và Phật Đa Bảo, 2 đức Thế Tôn cùng ngồi trên một đài báu, mà sao không thấy trái đất rung rinh tí nào vậy cà ?
ho trong khanh đã viết:Bạn đã từng nghe câu này trong nhà Thiền chưa.
"Bản lai vô nhất vật" Xưa nay không có 1 vật. Thì lấy đâu ra người và Phật mà nhiều hay ít. Để hiểu điều này mình cũng phải mất 4 năm để suy nghĩ . Để thấy được điều này thì không bít tới bao giờ.
Mình muốn hỏi là nếu Đức Phật không có bất cứ một mưu cầu nào cả thì việc độ chúng sinh, giúp cho chúng sinh giác ngộ, ngài có mưu cầu không? nếu ngài không mưu cầu, thì chẳng phải là "được chăng hay chớ" hay sao?
Nếu Phật là loại "được chăng hay chớ" thì bạn có theo học Phật ko. Để hiểu được lời nói của ai đó trước tiên bạn phải có trí tuệ ngang với họ. Hoặc chí ít phải hiểu được cốt tuỷ những điều họ nói đã. Dùng trí tuệ của mình để suy diễn lời nói của Phật thì đúng là nông cạn.
Vậy Phật hướng con người tu Đạo bỏ đi tham sân si, tức là bỏ đi tất cả mọi ước muốn phải không? Nghĩa là kể cả mong muốn được giác ngộ, được tái sinh vào cõi Cục Lạc, được thoát khỏi luân hồi. Nếu một người tu hành mà lúc nào cũng mong muốn mình thoát khỏi luân hồi thì đó có phải là mâu thuẫn với giáo huấn của Phật hay không
vô tham,vô sân ,vô si là pháp đối trị với tham , sân , si chứ sự thật thì "bản lai vô nhất vật" lấy ai mà tham, sân , si. Nếu chỉ mong muốn thoát khỏi luân hồi không thì cũng ko thoát khỏi luân hồi được. Phật không dạy mọi người mong muốn thoát khỏi luân hồi mà Phật chỉ dạy mọi người tự giác ngộ. Lấy giới, định , tuệ làm chiếc bè qua bờ bên kia thì cũng bỏ. Trong kinh điển Phật giáo huấn rất kỹ do bạn chưa đọc tới đó thôi.===> điều này hoàn toàn đúng, phật pháp vô biên, mình chưa đọc nhiều nên còn ngu mụi lắm.
Xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn đã giải đáp thắc mắc giúp mình. Những điều các bạn nói rất triết lý, mình xin cảm ơn. à, sẵn đây các bạn cho mình hỏi ở quận 11, có chùa nào có chỗ cho mình vào đó ngồi đọc sách về Phật không vậy? Mình chưa vô đạo a, với lại các bạn cho mình hỏi thời gian luôn nhe.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Quận 11 thì tôi không biết. Nhưng ở quận 3 thì có 2 chùa có tư viện cho mượn sách đọc
- Chùa Xá Lợi ở gần trường Nguyễn thị Minh Khai
- Chùa Vĩnh Nghiêm ở đường Nguyễn văn Trỗi.
Bạn vào đó hỏi chư tăng xin lên thư viện đọc sách.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
phuongkhanh101
Bài viết: 7
Ngày: 30/04/10 07:09
Giới tính: Nam
Đến từ: BóngTối

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuongkhanh101 »

binh đã viết:Quận 11 thì tôi không biết. Nhưng ở quận 3 thì có 2 chùa có tư viện cho mượn sách đọc
- Chùa Xá Lợi ở gần trường Nguyễn thị Minh Khai
- Chùa Vĩnh Nghiêm ở đường Nguyễn văn Trỗi.
Bạn vào đó hỏi chư tăng xin lên thư viện đọc sách.
Oh, cảm ơn binh


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

bạn Phuongkhanh vào trang này để tìm hiểu giáo lý cơ bản :

http://www.buddhanet.net/budsas/uni/index.htm

tangbong


_()_
phuongkhanh101
Bài viết: 7
Ngày: 30/04/10 07:09
Giới tính: Nam
Đến từ: BóngTối

Re: Nếu một ngày tất cả thành Phật, vậy mục đích tồn tại là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuongkhanh101 »

quang_tam3 đã viết:bạn Phuongkhanh vào trang này để tìm hiểu giáo lý cơ bản :

http://www.buddhanet.net/budsas/uni/index.htm

tangbong
Trang web rất hay, đúng là thứ mình đang cần, cảm ơn bạn


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách