Phật bảo Vô Thường !

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Trong kinh luôn xoay quanh Vô Thường, trong các kinh nói của Đức Phật cũng thường nhắc đến Vô Thường, nói rằng Vô Thường rất đau khổ, luân hồi sinh tử, cho nên việc quan trọng là triệt đường sinh tử thoát khỏi Vô Thường (đi tu) và lại nữa, trần thế với Ngũ dục lôi kéo chúng sanh tạo nghiệp Vô Minh làm không sao thoát khỏi luân hồi, cho nên chúng ta phải chấm dứt Ngũ dục đó và cầu đến Niết bàn. Nhưng có người lại nói, nếu ngừng Ngũ dục thì chẳng phải bỏ danh tiếng, tài sản, không thèm làm gì nữa sao ? Không phát triển thì thụt lùi sao ? Đi đến lạc hậu sao ? Vậy Đức Phật dạy Vô Thường thì phải thoát ra, mà thoát ra thì không thèm Ngũ dục, mà không thèm Ngũ dục thì lại chẳng cầu gì, mà chẳng cầu gì thì lạc hậu. Xin hỏi, ý nghĩa Vô Thường Đức Phật dạy là sao ? Sao ngày nay người ta lại cố gắng vượt qua số phận, thế có đi ngược Vô Thường không ? Nếu câu hỏi có sai nghĩa hay mạo muội, xin hoan hỷ cho. kinhle
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Sao ngày nay người ta lại cố gắng vượt qua số phận, thế có đi ngược Vô Thường không
2 câu này đâu có liên quan gì đâu nhỉ. Vô Thường là muốn nói tới mọi thứ đều thay đổi vận động. Nó nằm ngoài ý muốn của con người dù muốn hay là không thì mọi thứ đều sẽ thây đổi. Còn người ta cố gắng vượt qua số phận trâu dồi kiến thức thì họ càng ngày càng tiến bộ . Khi tiến bộ càng nhiều thì họ tàn phá càng lắm. môi trường ô nhiễm, tài nguyên cạn kiệt ... Nếu họ cố gắng nữa thì họ sẽ tìm một hành tinh mới để họ tàn phá tiếp. Con người ngày nay đang rất tiến bộ nhưng tiến bộ về mặt tàn phá môi trường.Tiến bộ về mặt kiếm tiền và tiêu tiền. Hưởng thụ càng nhiều thì càng đắm khi được thì lại muốn được nữa. Rốt cụt một giây phút yên ổn để ngồi tự tư duy lại mình đang sống vì cái gì thì không hề biết và cũng không biết mục đích cuộc sống này là gì . Bây giờ hỏi 100 người. thì 99 người trả lời là sống là để kiếm tiền để hưởng thụ cuộc sống . Hưởng thụ được mấy chục năm đối với họ như vậy là đủ. Bạn có thấy như vậy là đủ không. Không bằng người xưa họ biết sống là gì , chết là như thế nào. Ngày nay họ chỉ biết sống là hưởng thụ. chết là hết. Tiến bộ như vậy để làm gì hở bạn.


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Con Người Ngày Nay Nói Là Văn Minh Hơn Xưa Nhưng Những Vũ Khí Giết Người Hàng Loạt Cũng Tân Tiến Hơn Tàn Khốc Hơn.

Con Người Cáng Văn Minh Thì Càng Hủy Diệt Thiên Nhiên.

Bom Nguyên Tử, Bom H, Vũ Khí Vi Trùng, Càng Ngày Ngày Càng Có Sức Hủy Diệt Tàng Khốc Hơn Như Vậy Thì Là Càng Văn Minh Thì Càng Tàn Ác.

Phật Dạy Không Tham Chấp Ngũ Dục Chứ Không Phải Là Nói Là Bỏ Hết Sự Ăn Mặc Ngủ Nghỉ.

Chính Vì Tham Chấp Ngũ Dục Mà Bất Chấp Tất Cả Tàn Hoại Thiên Nhiên Để Gây Ra Hậu Quả Không Thể Cứu Vãn.

Giết Voi Lấy Ngà, Giết Tê Giác Lấy Sừng, Giết Gấu Lấy Mật Gan, Giết Cá Mập Lấy Vi Ăn, Giết Hổ Báo, Chồn Cáo Lấy Da Làm Áo Lông...Tàn Hoại Môi Sinh Tiêu Diệt Các Loại Muôn Loài Chính Là Từ Tham Chấp Ngũ Dục.

Các Trận Chiến Tranh Tàn Khốc Trong Lịch Sử Khiến Xác Người Chất Như Núi Máu Chảy Thành Sông Cũng Chính Là Từ Tham Chấp Ngũ Dục Mà Ra


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
mà không thèm Ngũ dục thì lại chẳng cầu gì
sai, một người ly dục vì cầu "tiến bộ tâm linh", cầu đạo, cầu Giải thoát
:)


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

hlich đã viết: sai, một người ly dục vì cầu "tiến bộ tâm linh", cầu đạo, cầu Giải thoát
:)
Cái này tôi biết, không cầu gì thì cầu giải thoát là chính. Vậy sự nghiệp của đời người là cầu giải thoát, cầu đoạn triệt sinh tử chứ không phải cầu học vị cao sang, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ... :)


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Bài ông viết có nhiều chổ sai lắm. Mà "có người nói" những kẻ đó cũng hoàn toàn sai, không hiểu Phật Pháp nói bậy nói càng suy diễn theo cái tư tưởng sai lầm của mình.

Từ từ tôi sẽ giải thích sau.

Rút từ kinh nghiệm nầy, mà ông nên từ rài về sau "Đừng vọi tin vào một lời nói nào của kẻ nào".

Học Phật thì sẽ biết họ nói đúng hai nói tầm bậy liền.

Nói đừng vọi tin tức là không có tin liền một cách nghe đâu tin nấy, mà phải tư duy quán chiếu nhận sét coi những lời nói của kẻ đó có hợp với lời Phật dạy không? Nếu đúng với chân lý thì tin cũng chưa muộn.

Ngay cả lời tôi nói cũng thế, phải suy nghĩ nhận sét. Chớ vọi tin.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Mô Phật ! Tôi không theo ý họ nhưng vẫn cứ thấy sao sao ấy, hình như 20% đúng, 80% sai...


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
co dai
Bài viết: 13
Ngày: 22/05/10 05:44
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi co dai »

Theo mình hiểu là như thế này:
Phật nói vô thường để cho con người không tham đắm vào ngũ dục,phát tâm tu hành để thoát luân hồi sanh tử.Đây là pháp xuất thế.
Còn theo pháp thế gian thì Phật nói vô thường để con người không tham lam thái quá vì tham lam là nguyên nhân chính đưa đến các tội ác tày trời.
Mặt khác vô thường là 1 sự thật của nhân sanh vũ trụ,mà đạo Phật luôn nói lên sự thật nên đức Phật phải nói thôi.Con người dù có chấp nhận hay không thì luật vô thường vẫn hiển nhiên thôi!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Lâm Nghĩa"]Trong kinh luôn xoay quanh Vô Thường, trong các kinh nói của Đức Phật cũng thường nhắc đến Vô Thường
1. Vô Thường:

a. Vô Thường là một trong Tam Pháp Ấn mà Phật đã dạy tức là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Đôi khi chúng ta còn có thêm một pháp ấn nữa là Không.

b. Định Nghĩa:
Vô Thường dịch là Không Thường tức có nghĩa là không tồn tại lâu dày, không bền vững. Cái gì mà có sự chuyển biến không ngừng, luôn thay đổi, không đứng yên ở một trạng thái nhất định nào thì cái đó gọi là Vô Thường. Nói chung chung là sự vận hành tuần hoàn của vũ trụ và nhân sinh.

c. Ví Dụ:
Vũ Trụ trái đất, mặt trời mặt trăng, ngôi sao v.v... thì có Thành, Trụ, Hoại, Không. Tức là nó có hình thành, rồi có một thời gian trụ, rồi tới thời kỳ bị hủy hoại, rồi sẽ thành không.

Nhân sinh thì bao gồm động vật, thực vật. Thực Vật thì có Sanh, Trụ, Dị, Diệt. Động Vật thì gọi là Sinh, Lão, Bệnh, Tử.

Cho nên danh từ Vô Thường nầy nó bao hàm tất cả sự vật hiện tượng, vì không có sự vật hiện tượng nào mà không phải là vô thường cả.

Vô Thường trong từng sát na cũng có, vô thường trong mỗi giây, mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm v.v... cũng có.

Cái thân của mình tuy thấy mấy ngày mấy tháng mà cũng giống vậy y cũ, vậy mà có biết đâu các tế bào, các dòng máu luôn luôn thay đổi, tuông chảy không ngừng.

Vì vậy khi người ta nói: "Thấy anh cũng vậy, cũng như xưa" thì cũng chớ có tin.

Hay người ta tết đến chúc anh: "Chúc anh sống lâu trăm tuổi" thì cũng chớ có mừng vì anh biết thân anh là vô thường luôn dời đổi thì làm sao mà nghe câu đó lọt lỗ tai cho được.

Vậy mà các ông Vua thời xưa mừng khi ai ai cũng xưng hô "Vạn Tuế".

Rồi anh cũng chớ mê mờ mà theo các đạo Tiên, luyện phép trường sanh, uống tiên đơn để sống lâu... Ôi chao chẳng biết vô thường là cái gì hết! Cứ mê hoặc điên đảo hoài.

Cũng chớ nên cầu xin Phật cho con "sống lâu".

Sống thì cứ việc sống, chết thì cứ việc chết, theo cái quy luật, sống thuận theo cái quy luật của sanh già bệnh chết thôi. Từ xưa đến giờ chết trong thay cũng có, 1 tuổi chết cũng có 10 tuổi, 20, 30, 40, cho đến 100 và hơn 100 cũng có. Đều là tùy nghiệp của mỗi người mà thôi.

d. Thực Hành:
Hãy đi đứng nằm ngồi mà quán Vô Thường đến khi nào hiểu rỏ và thấy rỏ rằng không có sự vật hiện tượng nào là trường tồn mãi mãi, cho nên đượng an tâm mà sống thuận với cái luật của vô thường.

e. Lợi Ích:
Hiểu và thấy rỏ luật vô thường rồi thì rất bình an, bình tĩnh trước mọi sự việc đổi thay của cuộc đời.

Mới sanh ra đó cũng không vui, rồi liền chết đó cũng không buồn.
Trúng số cả tỷ đó cũng chẳng vui, phá sản hết sạch cũng chẳng buồn.
Mới trẻ đẹp đó cũng chẳng vui, giờ già sấu cũng không ngại.
Mới được khen đó cũng chẳng vui, giờ bị chê đó cũng không buồn.
v.v...

Biết Vô Thường rồi thì bớt đi chấp trước, bớt chấp trước thì bớt khổ.

Thôi hôm nay tới đây thôi. Rãnh sẽ giải thích những phần khác.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Mô Phật ! kinhle


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Vô Thường Nghĩa Là Biến Đổi Không Ngừng.

Không Có Hiện Tượng Nào Trong Khắp Vũ Trụ Không Bị Vô Thường Chi Phối.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật bảo Vô Thường !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Lâm Nghĩa"]trong các kinh nói của Đức Phật cũng thường nhắc đến Vô Thường, nói rằng Vô Thường rất đau khổ,
1. Cái luật Vô Thường chính nó không có gì là đau khổ cả. Nó chỉ là sự thật thôi, như là luật của vật lý gravitation (sức hút của trái đất).

2. Nhưng khổ của Vô Thường là do:

a. Những sự vật hiện tượng bị chi phối với Vô Thường như động vật thì bị Sanh, Già, Bệnh, Chết.

b. Rốt ráo thì chúng sanh bị vô minh che lấp tâm tánh, làm việc trái với tâm tánh mà bị khổ đau. Nếu giác ngộ trở về tâm tánh thì luật vô thường không còn chi phối được nữa. Không bị vô thường chi phối thì không có khổ như sanh già bệnh chết. Mà dầu có bị sanh già bệnh chết thì cũng chỉ là ứng hóa thân thị hiện độ sanh thôi. Vốn chưa từng sanh thì làm gì có đến lúc nào diệt mất? (Cái nầy sâu, thuộc Đại Thừa)

3. Kinh Vô Ngã Tướng, một trong những Kinh mà Phật dạy đầu tiên sau khi thành Phật dạy:
Này các thầy, các thầy nghĩ sao? Sắc là thường hay vô thường?
- Sắc là vô thường, thưa Thế Tôn.
- Cái gì vô thường là khổ hay sướng ?
- Là khổ, thưa Thế Tôn.
- Như vậy, đối với cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, người ta có thể nói: "Cái này là của ta, cái này là ta, cái này là tự ngã của ta" được chăng?
- Không thể được, thưa Thế Tôn.
Này các thầy, như thế thì tất cả những gì thuộc sắc thân quá khứ, vị lai hay hiện tại, ở trong hay ở ngoài, thô hay tế, xấu hay tốt, xa hay gần, tất cả những gì là sắc thân cần phải được nhận định theo chánh trí huệ, đúng như thật: "Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta".
Sắc đã là Vô Thường, mà Vô Thường thì là Khổ, mà có vô thường, khổ thì sắc là vô ngã tức chẳng phải của ta, không phải là ta, không phải là tự ngã của ta.

Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng đều như thế!

Ví Dụ:

Thân hình của chúng ta tức là Sắc.
Cây cỏ hoa lá thấy bên ngoài cũng là Sắc.

Tất cả các sắc đó đều bị chi phối bởi vô thường, biến hoại. Thân nầy thì có sanh lão bệnh tử, cây cỏ thì sanh trụ dị diệt. Cho nên gọi đó là khổ. Cái khổ của sanh già bệnh chết là bốn cái khổ chính của tất cả chúng sanh.

Mà cái thân nầy đã bị chi phối bởi vô thường, cho nên có khổ của sanh già bệnh chết, thì làm sao ta có thể cho nó là ta, là của ta, là tự ngã của ta được. Cho nên sắc là vô thường, khổ, vô ngã. Cho đến Thọ, Tưởng, Hành, Thức (Ngũ Uẩn) cũng lại như thế.

Cho nên cho cái Thân Ngũ Uẩn là mình, là của mình, là tự ngã của mình thì sai rồi. Vì lầm mê cho nó là mình, của mình, tự ngã của mình nên chúng ta cứ mãi bị khổ, tiếp tục chi phối bởi vô thường, tiếp tục luân hồi sanh tử, vì tưởng rằng nó là mình, của mình nên làm bao nhiêu việc tranh danh đoạt lợi, cướp của giết người cũng chỉ vì cái thân nầy mà ta lầm tưởng và cho nó là mình, là của mình, là tự ngã của mình. Nghiệp làm bao ác nghiệp đó phải chịu quả báo mà đau khổ.

Hôm nay tới đây thôi.

**Chú Ý: Lầm nhận cho ngũ uẩn là mình, không biết ta là ai, nếu biết thì mới hay mình vốn bất sanh bất diệt, cùng khắp mười phương, tạm gọi là Như Lai Viên Giác Diệu Tâm, Như Lai Tạng Diệu Chân Như Tánh v.v...

Nói Vô Ngã là để phá Ngã, nhưng chấp chặc quá cũng có thể lạc đường tà. Như nói Không để phá Có, chấp không một cách quá mứt thì lạc đường thôi! Vì thế Tâm Kinh dạy "Sắc tức không, không tức sắc". Kinh Lăng Nghiêm dạy "Ngũ Uẩn là Như Lai Tạng Diệu Chân Như Tánh".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.6 khách