Ngồi thiền như thế nào ?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Ngồi thiền như thế nào ?
Xin chỉ cho tôi cách ngồi thiền (đúng theo giáo lý, hoặc kinh nghiệm ngồi thiền hay thầy chỉ cũng được) và ngồi thì tâm như thế nào ? Điều hòa thân thể thế nào ? Nói chung, ngồi thiền có gì thì chỉ hết.
Chân thành cảm ơn
Chân thành cảm ơn
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Nên tìm đọc của Phật Học Phổ Thông của HT Thiện Hoa ở Phần các Tông Phái sẽ nói rỏ về đường lối tu hành của từng tông phái.
Nên tìm đến chùa nào dạy Thiền.
Thiền có nhiều loại cho nên không thể nói ngồi là ngồi đâu!
Ngoại đạo cũng có tu Thiền của họ,
Nên tìm đến chùa nào dạy Thiền.
Thiền có nhiều loại cho nên không thể nói ngồi là ngồi đâu!
Ngoại đạo cũng có tu Thiền của họ,
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Cảm ơn
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Cho hỏi ngồi thiền có phải nhứt thiết là lưỡi phải để trên nóc họng kg? vì đôi khi tôi ngồi lâu để lưỡi xuống thấy cũng ổn kg có vấn đề gì, nhg hình như vậy là sai?
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
lưỡi để trên nóc họng là thiền của ngoại đạo. Cái này là để luyện khí công thì phải ...ThuongLacNgaTinh đã viết:Cho hỏi ngồi thiền có phải nhứt thiết là lưỡi phải để trên nóc họng kg? vì đôi khi tôi ngồi lâu để lưỡi xuống thấy cũng ổn kg có vấn đề gì, nhg hình như vậy là sai?
Còn Thiền bên Phật giáo không cần , cứ để lưỡi tự nhiên .
_()_
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Theo tôi được học, khi ngồi thiền để lưỡi chạm hàm răng trên phía trước để tránh việc động tâm, vì chảy nước miếng phải nuốc, cho nên để lưỡi như vậy thì bớt làm việc đó.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Để lưỡi như vậy lâu quá có mỏi không ?
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
vẫn tự nhiên bình thường, không cố ép cho nó phải đẩy mạnh vào răng, thì đâu có mỏi
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Tôi không dám ngồi thiền vì sợ sai, có lẽ khi nào rãnh thì nên tới chùa thiền nhờ thầy dạy
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Vì vậy tôi mới khuyên ông đi vào chùa dạy thiền mà học. Việt Nam có nhiều Thiền Viện mà!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Ngồi thiền như thế nào ?
Nếu ông tìm không ra thiền viện, tập không được thiền thì tôi có vài điều chỉ ông:
I. Thiền Quán Hơi Thở
1. Trướng hết lên bàn Phật thì niệm "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật" ba lần và lạy ba lần.
2. Ngồi xuống xếp bằng theo Kết Già hay Bán Già cũng được
3. Sau khi chọn tư thế ngồi rồi thì lắc lư cái thân, phải, trái, trước, sau vài lần cho nó vững và thân bằng.
4. Chỉnh lưng thẳng, đầu hới cuối xuống (không phải gục đầu xuống, cũng không phải ngước lên cao hay thẳng thừng), mắt hơi nhìn xuống vừa tầm, khép hí lại hay nhắm lại cũng được.
5. hay bàn tay để lên chân gần bụng mình cho đều bằng, không gượng gì cả, tay phải lật ngửa để lên tay trái.
6. Hít vô thật sâu bằng mũi (tưởng không khí trong lành vào thân mình), thở ra bằng miệng (tưởng các cấu bẩn đều đẩy ra); làm 3 lần như thế.
7. Lưỡi để dựa hay đụng hàm răng trên ở phía trước ở nóc họng
8. bắc đầu ngồi thiền thở ra vô đều bình thường (không cố ý) nhưng phải để ý khi thở vô biết thở vô, khi thở ra biết thở ra, thở vô mạnh biết mạnh, thở ra mạnh biết mạnh, thở vô nhẹ biết nhẹ, thở ra nhẹ biết nhẹ.
Làm vậy một hồi tâm sẽ an định lại.
Có vọng tưởng sen tạp phải biết và nhớ mà trở về quán sát hơi thở ra vô của mình liền.
Tới đây tôi mới nhớ.
Người ta tưởng rằng Niệm Phật một hồi cái suy nghĩ đông tây, vọng tưởng. Mà chẳng biết rằng Ngồi Thiền cũng vậy thôi, bất giác, không chú tâm thì vọng tưởng lôi mình đi đông đi tây. Mình phải biết mà quay về với câu Phật hiệu nhiếp tâm trở lại, phải trở về với cái thiền mà mình đang tập.
Không phải Niệm Phật là có vọng tưởng xen tạp, còn Ngồi Thiền thì không có! Đừng hiểu sai lầm như vậy!
Tu pháp nào vọng tưởng cũng sẽ xen tạp lôi mình đi là vì vọng tưởng là thối quen của ta từ Lịch Kiếp, khó mà giải quyết ngay được, chỉ có cách kiên trì, hễ có vọng tưởng liền biết và quay trở lại, tập hoài mãi thì cũng từ từ gia tăng thời gian được chánh niệm và bớt đi vọng tưởng.
Nhưng mà không Niệm Phật, không Ngồi Thiền thì lấy gì mà biết mình có vọng tưởng nhiều đến thế!
Hay thay! Nhờ Niệm Phật và Ngồi Thiền ta mới biết được vọng tưởng của mình, mới biết nó đến đi hư vọng!
Cái nầy có liên quan đến chủ đề Sợ Chết mà ông đã lập.
Vì Sao Ta Sợ? Vì chạy theo Vọng Tưởng! Vọng tưởng nghĩ Chết, chấp ngay vọng tưởng chết đó thì liền sanh cái tâm thức sợ chết, chỉ có thế thôi!
Nay ta do Niệm Phật, Ngồi Thiền được Chánh Niệm, không rời Chánh Niệm, thì vọng niệm chẳng chổ đứng, thì đâu còn phải sợ cái gì ngay lúc Chánh Niệm niệm Phật, Chánh Niệm Thiền Quán!
II. Tĩnh Tọa Niệm Phật
Ông cũng có thể làm như trên mà thay vì Quán Hơi Thở ra vào, ông đổi lại thành Chấp Trì Danh Hiệu "Nam Mô A Mi Đà Phật". Tịnh Niệm Tiếp Nối, Thâu Nhiếp Lục Căn. Vi Diệu Vi Diệu Thay!
Sau khi xong thì từ từ xã thiền:
1. Cử động cái mấy ngón tay trước, đến bàn tay rồi cánh tay.
2. mở mắt từ từ
3. quây đầu nhẹ nhẹ sang trái, phải, trước sau
4. chuyển động thân nhẹ nhè lắc qua lại
5. dỡ chân duỗi thẳng ra xoa bớp
6. xoa đầu, mặt, tay chân.
Sau đó Phát Nguyện Hồi Hướng Vãng Sanh Cực Lạc.
Đọc Bài Tam Tự Quy Y Phật, Quy y Pháp, Quy Y Tăng, lạy ba lạy và lui ra.
I. Thiền Quán Hơi Thở
1. Trướng hết lên bàn Phật thì niệm "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật" ba lần và lạy ba lần.
2. Ngồi xuống xếp bằng theo Kết Già hay Bán Già cũng được
3. Sau khi chọn tư thế ngồi rồi thì lắc lư cái thân, phải, trái, trước, sau vài lần cho nó vững và thân bằng.
4. Chỉnh lưng thẳng, đầu hới cuối xuống (không phải gục đầu xuống, cũng không phải ngước lên cao hay thẳng thừng), mắt hơi nhìn xuống vừa tầm, khép hí lại hay nhắm lại cũng được.
5. hay bàn tay để lên chân gần bụng mình cho đều bằng, không gượng gì cả, tay phải lật ngửa để lên tay trái.
6. Hít vô thật sâu bằng mũi (tưởng không khí trong lành vào thân mình), thở ra bằng miệng (tưởng các cấu bẩn đều đẩy ra); làm 3 lần như thế.
7. Lưỡi để dựa hay đụng hàm răng trên ở phía trước ở nóc họng
8. bắc đầu ngồi thiền thở ra vô đều bình thường (không cố ý) nhưng phải để ý khi thở vô biết thở vô, khi thở ra biết thở ra, thở vô mạnh biết mạnh, thở ra mạnh biết mạnh, thở vô nhẹ biết nhẹ, thở ra nhẹ biết nhẹ.
Làm vậy một hồi tâm sẽ an định lại.
Có vọng tưởng sen tạp phải biết và nhớ mà trở về quán sát hơi thở ra vô của mình liền.
Tới đây tôi mới nhớ.
Người ta tưởng rằng Niệm Phật một hồi cái suy nghĩ đông tây, vọng tưởng. Mà chẳng biết rằng Ngồi Thiền cũng vậy thôi, bất giác, không chú tâm thì vọng tưởng lôi mình đi đông đi tây. Mình phải biết mà quay về với câu Phật hiệu nhiếp tâm trở lại, phải trở về với cái thiền mà mình đang tập.
Không phải Niệm Phật là có vọng tưởng xen tạp, còn Ngồi Thiền thì không có! Đừng hiểu sai lầm như vậy!
Tu pháp nào vọng tưởng cũng sẽ xen tạp lôi mình đi là vì vọng tưởng là thối quen của ta từ Lịch Kiếp, khó mà giải quyết ngay được, chỉ có cách kiên trì, hễ có vọng tưởng liền biết và quay trở lại, tập hoài mãi thì cũng từ từ gia tăng thời gian được chánh niệm và bớt đi vọng tưởng.
Nhưng mà không Niệm Phật, không Ngồi Thiền thì lấy gì mà biết mình có vọng tưởng nhiều đến thế!
Hay thay! Nhờ Niệm Phật và Ngồi Thiền ta mới biết được vọng tưởng của mình, mới biết nó đến đi hư vọng!
Cái nầy có liên quan đến chủ đề Sợ Chết mà ông đã lập.
Vì Sao Ta Sợ? Vì chạy theo Vọng Tưởng! Vọng tưởng nghĩ Chết, chấp ngay vọng tưởng chết đó thì liền sanh cái tâm thức sợ chết, chỉ có thế thôi!
Nay ta do Niệm Phật, Ngồi Thiền được Chánh Niệm, không rời Chánh Niệm, thì vọng niệm chẳng chổ đứng, thì đâu còn phải sợ cái gì ngay lúc Chánh Niệm niệm Phật, Chánh Niệm Thiền Quán!
II. Tĩnh Tọa Niệm Phật
Ông cũng có thể làm như trên mà thay vì Quán Hơi Thở ra vào, ông đổi lại thành Chấp Trì Danh Hiệu "Nam Mô A Mi Đà Phật". Tịnh Niệm Tiếp Nối, Thâu Nhiếp Lục Căn. Vi Diệu Vi Diệu Thay!
Sau khi xong thì từ từ xã thiền:
1. Cử động cái mấy ngón tay trước, đến bàn tay rồi cánh tay.
2. mở mắt từ từ
3. quây đầu nhẹ nhẹ sang trái, phải, trước sau
4. chuyển động thân nhẹ nhè lắc qua lại
5. dỡ chân duỗi thẳng ra xoa bớp
6. xoa đầu, mặt, tay chân.
Sau đó Phát Nguyện Hồi Hướng Vãng Sanh Cực Lạc.
Đọc Bài Tam Tự Quy Y Phật, Quy y Pháp, Quy Y Tăng, lạy ba lạy và lui ra.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 8 khách