Tâm?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

sagatama đã viết:Chào bạn VHBK , Chào bạn MHBN .
Nếu tôi vấn Hai Bạn , các bạn có vui lòng cho tôi câu trả lời không ?
1_ NHỮNG HIỂU BIẾT NƠI BẠN LÀ CỦA VỊ GIẢI THOÁT .
2_ HIỆN TẠI BẠN KHÔNG CÓ GÌ HẾT .
3_ BẠN HẢY CHO TÔI RỎ CÁI HIỂU BIẾT CỦA BẠN . Kính .
Chào bạn sagatama. Ngôn từ chẳng thể trọn, nếu trọn, một từ cũng trọn, nữa câu cũng trọn. Trả lời cũng chẳng phải do vui lòng hay không vui lòng, không phải chỉ do nhân mà trả lời. Vì sao, nếu chỉ do nhân mà trả lời thì sự việc VÔ NHÂN thời không biết. Cho nên với sanh tử vị ấy tự tại, tỏ rõ, nhưng với sự bất sanh bất tử, Vô Nhân ắt chưa tỏ rõ. Chư vị như vậy, với thân mình chẳng bị ràng buộc, cho nếu tùy theo tâm nguyện, có thể an trụ nơi VÔ NHÂN, hoặc phát tâm cứu độ chúng sanh.

Nếu an trụ nơi VÔ NHÂN thì sớm muộn "duyên diệt". Mà duyên vốn chẳng sanh, chẳng diệt. Nên "duyên diệt" thì lầm nhận, đây gọi là "nhị niết bàn" hay hữu dư niết bàn, còn dư xót.

Nếu phát tâm nguyện cứu độ chúng sanh, chẳng nhập diệt thì liền vào bậc bồ tát tự tại trong sanh tử cứu độ chúng sanh. Bậc này không mắc chỗ lầm nhận của bậc trên, sẽ được rốt ráo của Niết Bàn, không dư không xót. Nếu bậc này đối với tất cả chướng ngại, tất cả phương tiện chẳng còn dính mắc, nhưng cũng chẳng nhập, chẳng xuất, lại không diệt, chẳng phải do nơi VÔ NHÂN,.... thì được chỗ rốt ráo vốn có, bất nhị niết bàn, mới thật thành tựu.

+1_ NHỮNG HIỂU BIẾT NƠI BẠN LÀ CỦA VỊ GIẢI THOÁT .

> > > Giải thoát thì VÔ NHÂN. Nhưng VÔ NHÂN thì không hẳn là VỊ GIẢI THOÁT.

+2_ HIỆN TẠI BẠN KHÔNG CÓ GÌ HẾT .

>>> Đó là duyên diệt.

+3_ BẠN HẢY CHO TÔI RỎ CÁI HIỂU BIẾT CỦA BẠN

>>> BẠN hiểu biết SỰ VÔ NHÂN mà KHÔNG NHẬP DIỆT thì tỏ rõ mọi thứ.


sagatama
Bài viết: 22
Ngày: 07/07/10 03:48
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi sagatama »

Chào các bạn , Chào bạn VO_HUU_BAT_KHONG .
<< tôi có xem những ý kiến của bạn trên diển đàn , CÁI CHỨNG BIẾT đó là lẻ đương nhiên của những vị tu học . Tuy nhiên nó sẻ là CÁI HIỂU BIẾT nếu CÓ NGÃ . Điều mà bạn vấn đáp cùng tôi , đó là sự THIỆT TẾ . do câu vấn đáp đó , tôi nhận ra bạn đang tự thể hiện N nơi thế gian . THẬT TẾ CÓ BẠN , tự nơi bạn sẻ có câu giải đáp : GÌ LÀ THẬT ? GÌ LÀ GIÃ ? GÌ LÀ PHƯƠNG TIỆN ? GÌ LÀ THỪA SÓT ? GÌ LÀ THÂN ? GÌ LÀ NHÂN QUẢ ? ...(trong hiện tại ) .>> NHÂN .
<< tôi luôn lắng nghe bạn . Kính .>> THÂN .


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Chao bạn langtu.

Duyên đã khởi từ lâu. Bản cửu chương đã khởi động. Và làm toán rồi.

Khởi tức chẳng phải khởi, mà tạm gọi là khởi. Bản cửu chương không phải để thuộc.
Em không quan tâm mấy câu nói nhảm kiểu của mấy bà lên đồng nhập xác :)) :D
Chỉ cần bác giải thích cho em cái câu em tô đỏ là đủ rồi : tại sao bác lại cho rằng Khởi tức chẳng phải khởi, mà tạm gọi là khởi ? :D


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

langtu đã viết: Em không quan tâm mấy câu nói nhảm kiểu của mấy bà lên đồng nhập xác :)) :D
Chỉ cần bác giải thích cho em cái câu em tô đỏ là đủ rồi : tại sao bác lại cho rằng Khởi tức chẳng phải khởi, mà tạm gọi là khởi ? :D
>>> :D Câu màu đỏ cũng cùng một kiểu như vậy. cafene Trà ngon.
sagatama đã viết:Chào các bạn , Chào bạn VO_HUU_BAT_KHONG .
<< tôi có xem những ý kiến của bạn trên diển đàn , CÁI CHỨNG BIẾT đó là lẻ đương nhiên của những vị tu học . Tuy nhiên nó sẻ là CÁI HIỂU BIẾT nếu CÓ NGÃ . Điều mà bạn vấn đáp cùng tôi , đó là sự THIỆT TẾ . do câu vấn đáp đó , tôi nhận ra bạn đang tự thể hiện N nơi thế gian . THẬT TẾ CÓ BẠN , tự nơi bạn sẻ có câu giải đáp : GÌ LÀ THẬT ? GÌ LÀ GIÃ ? GÌ LÀ PHƯƠNG TIỆN ? GÌ LÀ THỪA SÓT ? GÌ LÀ THÂN ? GÌ LÀ NHÂN QUẢ ? ...(trong hiện tại ) .>> NHÂN .
<< tôi luôn lắng nghe bạn . Kính .>> THÂN .
>>> Đúng vậy. Không những sự hiểu biết không, mà SỰ CHỨNG BIẾT lại cũng như vậy, chẳng của riêng ai, chẳng phải của thánh hay phàm. Vô Nhân cũng là NHÂN, VÔ THÂN cũng là THÂN. THÂN và VÔ THÂN cùng liễu, NHÂN và VÔ NHÂN cùng liễu, đấy chính là BẢN NGUYÊN SỰ THẬT.

Nếu trụ nơi VÔ NHÂN thì còn lâu lắm mới thấy "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT". Bản nguyên sự thật, chẳng phải NHÂN, cũng chẳng phải VÔ NHÂN, mà liễu đứt cả NHÂN lẩn VÔ NHÂN. Bản nguyên sự thật chẳng phải GIÃ, cũng chẳng phải THẬT, mà THẬT - GIÃ đều liễu đứt. Bản nguyên ấy liễu đứt tất cả nhưng không phải là hiện thời liễu đứt mà vốn đã liễu đứt. Xưa nay vốn vậy, như như bất động, chẳng chứng, chẳng ngu si, chẳng giác ngộ, chẳng phải phàm, chẳng phải thánh, chẳng nhập, chẳng xuất, chẳng diệt, chẳng phải hữu vi, chẳng phải vô vi,chẳng phải không chứng, chẳng phải chứng, chẳng phải học, chẳng phải không học, chẳng phải tu, chẳng phải không tu,....

THOÁT KHỎI LUÂN HỒI, ĐƯỢC TỰ TẠI không có nghĩa là BẢN NGUYÊN SỰ THẬT hiển lộ, còn rất xa xăm vậy.


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
>>> :D Câu màu đỏ cũng cùng một kiểu như vậy. cafene Trà ngon.


:)) Hóa ra là bác cũng chỉ biết nói nhảm chứ không hiểu mình nói cái gì !


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
>>> Đúng vậy. Không những sự hiểu biết không, mà SỰ CHỨNG BIẾT lại cũng như vậy, chẳng của riêng ai, chẳng phải của thánh hay phàm. Vô Nhân cũng là NHÂN, VÔ THÂN cũng là THÂN. THÂN và VÔ THÂN cùng liễu, NHÂN và VÔ NHÂN cùng liễu, đấy chính là BẢN NGUYÊN SỰ THẬT.
Sao lại là chẳng của riêng ai,bởi vì khi có SỰ CHỨNG BIẾT ắt phải có chủ thể của SỰ CHỨNG BIẾT :)
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Nếu trụ nơi VÔ NHÂN thì còn lâu lắm mới thấy "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT".
Ai thấy "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT" ? :))

Bác theo quan điểm của đạo Bà la môn chứ đâu phải đạo Phật.Chẳng qua là thay tên đổi họ,rượu cũ bình mới thôi :D Phật bác bỏ mọi sự tồn tại tự thân,cái "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT" mà bác nói bên Ấn giáo gọi cái tên khác là Brahman.


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

sagatama đã viết:Chào các bạn , Chào bạn VO_HUU_BAT_KHONG .
<< tôi có xem những ý kiến của bạn trên diển đàn , CÁI CHỨNG BIẾT đó là lẻ đương nhiên của những vị tu học . Tuy nhiên nó sẻ là CÁI HIỂU BIẾT nếu CÓ NGÃ . Điều mà bạn vấn đáp cùng tôi , đó là sự THIỆT TẾ . do câu vấn đáp đó , tôi nhận ra bạn đang tự thể hiện N nơi thế gian . THẬT TẾ CÓ BẠN , tự nơi bạn sẻ có câu giải đáp : GÌ LÀ THẬT ? GÌ LÀ GIÃ ? GÌ LÀ PHƯƠNG TIỆN ? GÌ LÀ THỪA SÓT ? GÌ LÀ THÂN ? GÌ LÀ NHÂN QUẢ ? ...(trong hiện tại ) .>> NHÂN .
<< tôi luôn lắng nghe bạn . Kính .>> THÂN .
Nếu muốn biết cái gì là THẬT,cái gì là GIẢ thì trước hết phải biết như thế nào là THẬT,như thế nào là GIẢ.Bởi vì chỉ sau khi hiểu rõ như thế nào là THẬT,như thế nào là GIẢ thì mới nhận chân ra được cái gì là THẬT,cái gì là GIẢ.

Ví dụ như muốn biết phe nhóm nào là KHỦNG BỐ thì trước hết phải biết như thế nào là KHỦNG BỐ.Bởi vì chỉ sau khi hiểu rõ như thế nào là KHỦNG BỐ thì mới nhận chân ra được phe nhóm đó là KHỦNG BỐ hay không phải là KHỦNG BỐ :)

Do đó đề nghi bác sagatama cho em biết : như thế nào là THẬT,như thế nào là GIẢ ? :D


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

langtu đã viết:
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
>>> Đúng vậy. Không những sự hiểu biết không, mà SỰ CHỨNG BIẾT lại cũng như vậy, chẳng của riêng ai, chẳng phải của thánh hay phàm. Vô Nhân cũng là NHÂN, VÔ THÂN cũng là THÂN. THÂN và VÔ THÂN cùng liễu, NHÂN và VÔ NHÂN cùng liễu, đấy chính là BẢN NGUYÊN SỰ THẬT.
Sao lại là chẳng của riêng ai,bởi vì khi có SỰ CHỨNG BIẾT ắt phải có chủ thể của SỰ CHỨNG BIẾT :)
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Nếu trụ nơi VÔ NHÂN thì còn lâu lắm mới thấy "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT".
Ai thấy "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT" ? :))

Bác theo quan điểm của đạo Bà la môn chứ đâu phải đạo Phật.Chẳng qua là thay tên đổi họ,rượu cũ bình mới thôi :D Phật bác bỏ mọi sự tồn tại tự thân,cái "BẢN NGUYÊN SỰ THẬT" mà bác nói bên Ấn giáo gọi cái tên khác là Brahman.
>>> Tánh không mà chưa liễu thì làm sao nhập lý bất nhị. Langtu nên xét lại, cái này VHBK viết trao đổi với sagatama. DH sagatama xem như đã liễu NHÂN, nhưng lý bất nhị chưa phát khởi. Khởi này chẳng phải do nhân khởi. Nếu dính NHÂN thì xem như dui mù vậy. Khi đó, trong ngã, ngoài ngã, đều dính ngã, dính vào kiến giải. Người dính ngã kiến thì BẢN NGUYÊN SỰ THẬT liền bị gán tánh ngã. Người liễu NHÂN thì có thể với BẢN NGUYÊN SỰ THẬT liền gán tánh DIỆT.


sagatama
Bài viết: 22
Ngày: 07/07/10 03:48
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi sagatama »

Chào các bạn , chào ạn VHBK , MHBN .
Chào bạn langtu .
<< GÌ LÀ THẬT ? GÌ LÀ GIÃ ? >>
_ VỊ GIẢI THOÁT CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI SIDDHARTHA GAUTAMA : LÀ THẬT .
_ CÁI GỌI LÀ CON ĐƯỜNG , LÀ PHƯƠNG TIỆN , LÀ DANH TỰ ( NHÂN THỨC , TƯỞNG TẠO THÀNH ) : LÀ GIẢ .
CHÚC VUI VẺ , KÍNH .


hochoi
Bài viết: 102
Ngày: 24/04/10 01:50
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi hochoi »

hochoi thấy sagatama ban đầu ý bạn vô chỉ "vặn bớt nhỏ lại" quạt gió.. không khéo bị gió cuốn theo á.. :-)

hochoi nghĩ giữa VHBK, langtu tự có biết dàn sếp, họ đang tập "chỉ / quán" vậy.. nên mình ko phải lo.. cứ đứng mà luyện "chỉ" ở ngoài :-)


Hình đại diện của người dùng
svastika
Bài viết: 41
Ngày: 20/04/10 18:12
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi svastika »

Quý vị đh thân mến tôi là người đưa ra câu hỏi và tôi cũng xin mạn phép chấm dức cuộc hí luận của quý vị được không? Quý vị có thấy rằng quý vị đã đi quá xa rồi không? Cuộc tranh luận của quý vị đã cho tôi biết tâm có phải do duyên sinh không rồi. Xin cảm ơn


[color=#FF0000][b][i]Vô thượng thậm thâm vi diệu Pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắt thọ trì,
Nguyện giải Như Lai chân thiện nghĩa.[/i][/b][/color]
langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
>>> Tánh không mà chưa liễu thì làm sao nhập lý bất nhị. Langtu nên xét lại, cái này VHBK viết trao đổi với sagatama. DH sagatama xem như đã liễu NHÂN, nhưng lý bất nhị chưa phát khởi. Khởi này chẳng phải do nhân khởi. Nếu dính NHÂN thì xem như dui mù vậy. Khi đó, trong ngã, ngoài ngã, đều dính ngã, dính vào kiến giải. Người dính ngã kiến thì BẢN NGUYÊN SỰ THẬT liền bị gán tánh ngã. Người liễu NHÂN thì có thể với BẢN NGUYÊN SỰ THẬT liền gán tánh DIỆT.
Khoan bàn đến Tánh không với Bất nhị,em chỉ nói đến cái BẢN NGUYÊN SỰ THẬT cho rõ ràng thôi.Để cho BẢN NGUYÊN SỰ THẬT của bác không bị gán tánh ngã thì bác phải chứng minh nó cũng vô ngã.Tức là nó không thể tự thân hiện hữu mà nhờ cái khác làm duyên.Vậy thì nó do cái gì sinh ra ? :D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]4 khách