Tại sao phải thoát luân hồi

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Hải Thức
Bài viết: 18
Ngày: 04/07/10 18:27
Giới tính: Nam
Đến từ: Cần Thơ

Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi Hải Thức »

Có lần tôi hỏi một người, nếu sau này chết đi thì ước nguyện thế nào. Người ấy trả lời:
- Tôi vẫn chọn làm người vì có buồn có vui, có sướng có khổ. Còn nếu lên niết bàn thì không buồn, không vui, không yêu, không giận, không nhà cửa, không có mộng tưởng như gỗ đá thì cuộc sống chán lắm. Cuộc sống không tham vọng thì sao phát triển (Hiện nay giới trẻ có nhiều người suy nghĩ như vậy.)

Như vậy, tôi phải giải thích với người này như thế nào?

Kính mong các sư thầy giảng giải.


Cứu xét tâm linh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học khó vượt bậc
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Họ có thành Phật chưa, có Niết Bàn chưa mà biết rành quá vậy?

Trời ơi! dùng phàm thức mà đi so lường Thánh Trí thì làm sao mà được, vậy mà cứ vẫn suy lường để đến nỏi hiểu sai lạc, tầm bậy tầm bạ, đánh mất cơ duyên với Phật Pháp ở đời sau. Thế thì người không duyên sẽ làm sao mà độ thoát.

Tu hành mà ai cũng thành gỗ đá thì ai tu làm gì nữa! Gỗ đá vẫn còn KHỔ kia mà! Vẫn có thành trụ hoại không, tức là vẫn còn Khổ.

Làm sao một người đã giác ngộ giải thoát được niết bàn cứu cánh mà như gỗ đá, còn khổ nữa chứ!

Mê lầm điên đảo hết nói nỏi!

Học Phật Pháp đi, đem lời Phật áp dụng vào đời sống đi thì sẽ thấy nó như thế nào! Cứ không học phật, cứ không thực hành phật pháp mà suy nghĩ bậy bạ theo cái phàm trí của mình rồi đánh giá nầy nọ, hoàn toàn không trúng vào đâu tất cả!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Tôi vẫn chọn làm người vì có buồn có vui, có sướng có khổ.
với người phật tử thì các phiền não của cuộc đời là do tham sân si; thoát tham sân si là thoát luân hồi; thoát luân hồi và giúp đời là một việc đáng theo lắm chớ?
niết bàn thì không buồn, không vui, không yêu, không giận, không nhà cửa, không có mộng tưởng như gỗ đá thì cuộc sống chán lắm
niết bàn thường được diễn tả bằng lối nói phủ định vì nó vượt mọi suy đoán; khi cho nó như gỗ đá thì lại rơi vào vòng suy đoán rồi, phải không ạ?
Cuộc sống không tham vọng thì sao phát triển
người phật tử với nguyện vọng (vs tham vọng) "tốt cho mình cho người" (tự lợi lợi tha), đó chẳng là con đường phát triển nhân loại chân chính nhất sao?
:)


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Cái Vui Của Thế Gian Cũng Là Một Loại Khổ.

KC Lấy Thí Dụ Cho Hiểu Có Người Bị Bịnh Xe Đụng Gãy Chân Nhưng Mừng Là Không Bị Chết.

Như Vậy Thì Không Bị Xe Đụng Gãy Chân Là Tốt Hay Là Bị Xe Đụng Mà Không Chết Là Tốt?

Con Người Phải Bị Các Khổ Như Là: Sanh, Già, Bịnh, Chết, Oan Gia Mà Phải Ở Chung, Người Thân Yêu Phải Bị Chia Lìa, Mong Cầu Không Như Ý, Thân Năm Ấm Không An.

Mỗi Thứ Khổ Đó Còn Có Trăm Ngàn Loại Nhỏ Chi Li.

Sanh Khổ:
Sanh Ra Bị Bị Đui Mù, Câm Điết, Bại Liệt, Cùi Hủi, Ung Thư , Tàn Tật Thì Có Nói Là Vui Không.

Lão Khổ:
Già Thân Thể Yếu Kém Tàn Tạ. Các Loại Bịnh Tật Hành Hạ Thân Xác Thì Có Nói Là Vui Không.

Bịnh Khổ:
Ngàn Loại Bịnh Hành Hạ Thân Xác Như Là Ung Thư, Cùi Hủi, Bại Xụi…Thì Có Nói Là Vui Không.

Tử Khổ:
Chết Thì Không Ai Muốn Mà Đều Phải Chịu Thì Có Nói Là Vui Không.

Một Đời Chịu Khổ Còn Không Thể Nói Hết Nói Chi Là Phải Lập Đi Lập Lại Không Có Dừng Nghỉ

Còn nếu lên niết bàn thì không buồn, không vui, không yêu, không giận, không nhà cửa, không có mộng tưởng như gỗ đá thì cuộc sống chán lắm.


Niết Bàn Không Có Hình Tướng Nơi Chốn Nên Không Có Các Sự Đối Đãi Không Thể Dùng Ngôn Ngữ Kiến Thức Của Phàm Phu Hiểu.

Chứng Niết Bàn Là Chấm Dứt Tất Cả Mọi Sự Khổ Vui Đối Đãi.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
ducnghi
Điều Hành Viên
Bài viết: 42
Ngày: 16/04/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi ducnghi »

Tại Sao Phải Thoát Luân Hồi ?
Chư Tổ Thường có câu này : " Sanh Tử Sự Đại" tại sao nói sanh tử sự đại ?
Cuộc sống có rất nhiều đau khổ ! có thể lúc ta đang vui ta không nhận ra được điều khổ ?
nhưng thử mà nghĩ lại xem ta có thật sự khổ hay đang vui thì sẽ rõ thôi !
cái khổ bắt nguồn từ những Nghiệp chướng nặng nề huân tập từ kiếp này sang kiếp khác.
ví dụ : 1 người gặp phải cảnh nhà cửa li tan, của cải tài sản cũng mất sạch thử hỏi người đó có vui không ?
vì nắm lấy và cứ bo bo ôm lấy nó cho nên ta mới có cái khổ .
chính vì cái khổ đó mà Đức Phật đả tìm ra cho chúng ta 1 con đường hướng đến sự giải thoát.
Nói đến tri thức trẻ ta phải nhìn nhận rằng tri thức trẻ ai ai cũng muốn giải thoát cả ( giải thoát của thế gian ) vì nếu bị gia đình giam hảm hay ở trong 1 phạm trù nào đó người đó có đấu tranh để giải thoát hay không ? có người bỏ thuốc lá được thì người đó thoát khỏi cái thèm cái khổ khi thiếu vắng nó .
Nhưng nếu là muốn giải thoát rồi vậy thì cớ tại sao ta không tìm ra sự giải thoát siêu việt hơn đó là giải thoát mọi cái khổ giải thoát Sanh Tử ?
vì chỉ và chỉ khi đó ta mới chấm dứt được Phiền nảo, đau khổ và ta sẽ có được sự an lạc
Kính


[b][color=#0040FF]Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…[/color]
[color=#0040FF]Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…[/color]
[color=#0000FF]Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …[/color]
[color=#8040FF]Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau. [/color]
[color=#FF0000]Đức Nghi[/color][/b]
[img]http://i295.photobucket.com/albums/mm135/thichnhuantruong/thichducnghi.gif[/img]
vacun
Bài viết: 25
Ngày: 16/05/10 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi vacun »

hình như câu này mình gặp ở đâu đó thì phải, mình nhớ gì thì nói đó nha :D
ví dụ như thế này:
con dồi: thức ăn ôi thui là món ngon của nó
con chó: có khi nó cũng ăn thức ăn ôi thiu, nhưng nó lại không thích, có khi con chó còn ăn cả ccc :-SS
con người: 2 thức ăn trên thì không bao giờ đụng đến, nó rất là dơ bẩn, nên toàn ăn sơn hào hải vị, tào hủ, râu luộc :D
tiên: hình như sơn hào hải vị là những món ăn rất dơ bẩn đối với họ

Mình nhớ đại khái là vậy
Hình như thứ bật cao hơn, phước đức cao hơn thì sẽ cảm nhận khác về ngoại cảnh :-? so với thứ bật thấp hơn, phước đức thấp hơn
Có gì sai xin mọi người bỏ qua, con xin xám hối
Nam Mô A Di Đà Phật


Nghe Chỉ Nghe, Đừng Suy Nghĩ
Nhìn Chỉ Nhìn, Đừng Suy Nghĩ
Cuc_Lac_Quoc
Bài viết: 14
Ngày: 23/06/10 04:50
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi Cuc_Lac_Quoc »

-Tại sao phải thoát luân hồi ?
-Vậy là chắc chắn ĐH đó muốn luân hồi mãi mãi. Vì không muốn thoát khỏi luân hồi.
-Mà muốn luân hồi để trở lại làm người ,chứng tỏ còn nhiều dục vọng.
-Tại bạn ấy chưa hiểu đạo thôi chứ người hiểu đạo ai không muốn vào Niết Bàn . Người không muốn vào Niết Bàn thì còn nhiều dục vọng, trừ những Bồ Tát thị hiện trở lại để độ chúng sinh.
-Làm sao bạn ấy biết "Niết Bàn thì không buồn, không vui, không yêu, không giận, không nhà cửa, không có mộng tưởng như gỗ đá thì cuộc sống chán lắm".
-Nếu bạn ấy biết chắc vậy ,nên bạn ấy không vào Niết Bàn là đúng rồi .
A Di Đà Phật. tangbong tangbong


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Mẹ tôi cũng giống như người bạn Hải Thức kể trên, mẹ nói Niết Bàn hết rồi ai độ cho ai ? Có người giống mẹ tôi bởi vậy mới có thế gian này !


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Niết Bàn sanh tử đều ở ngay trong tâm mình hiện tại, không chờ đến lâu xa.

Tâm hiện tại mà an lạc thanh tịnh không có phiền não thì đó là Niết Bàn rồi. Một phút có an lạc thanh tịnh thì một phút có niết bàn.

Tâm mà đau khổ bất tịnh thì đó là Địa Ngục.

Chứ không phải niết bàn là về sống ở một thế giới nào, nơi chốn nào cả, một đi không trở lại hay vào cõi u tịch không có ai, ngu ngơ không hay biết gì hết ráo.

Học Bát Nhã Tâm Kinh chúng ta biết "Sanh không thật sanh, diệt không thật diệt" Thế thì có gì mà sợ nữa chứ! Đâu phải chết là Niết Bàn? Đâu phải chết rồi là diệt hẳng không sanh trở lại? Nếu cho chết rồi là hết là chấp vào Biên Kiến Đoạn Diệt.

Đâu phải chết mới là Niết Bàn còn khi đang sống đây thì không phải?

Ngay khi Phật thành đạo dưới cây Bồ Đề thì ngài cũng đã có Niết Bàn rồi chứ không phải đợi đến chết mới gọi là Niết Bàn.

Người giác ngộ giải thoát khi chết được gọi là Niết Bàn vì người ta không còn đau khổ nữa nhưng đối với chúng mình chưa giác ngộ giải thoát vẫn còn đau khổ thì chết có được gọi là Niết Bàn không? Niết Bàn gì mà chết u bi sầu nảo luyến tiếc gia đình, luân hồi sanh tử trong lục đạo!

Mà ai có học Bát Nhã thì biết trên tướng trạng thì thân do tứ đại ngũ uẩn hòa hợp mà thành nên tạm gọi là có thân, khi mất tứ đại trả về cho tứ đại thì gọi là diệt là chết. Nhưng còn trên tánh thì có sanh diệt ở chổ nào đâu! Vì thế nên nói "Bất sanh bất diệt".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Hải Thức viết:
Có lần tôi hỏi một người, nếu sau này chết đi thì ước nguyện thế nào. Người ấy trả lời:
- Tôi vẫn chọn làm người vì có buồn có vui, có sướng có khổ. Còn nếu lên niết bàn thì không buồn, không vui, không yêu, không giận, không nhà cửa, không có mộng tưởng như gỗ đá thì cuộc sống chán lắm. Cuộc sống không tham vọng thì sao phát triển (Hiện nay giới trẻ có nhiều người suy nghĩ như vậy.)

Như vậy, tôi phải giải thích với người này như thế nào?

Kính mong các sư thầy giảng giải.
VHBK không phải là Sư Thầy.

Làm người chọn được hay sao? Có người chết rồi, bị đọa làm súc sanh, có người phải vào địa ngục, hay làm yêu ma quỷ quái, tốt hơn thì được làm người, làm tiên,..Sanh rồi chết, chết rồi sanh, luân hồi nối tiếp. Kiếp nọ là đàn ông, kiếp kia lại đàn bà, kiếp nọ là chồng, kiếp kia là vợ, kiếp này là bạn, kiếp kia có thể là thù, kiếp nọ giàu, kiếp kia nghèo,...., kiếp này hiền, kiếp kia thì ác,... Mà sống kiếp này thì có nhớ đâu kiếp trước? Mong lung vô định cũng do mơ ước vô định, chỉ lo hưởng thụ sự vui sướng hiện tại của kiếp này mà phải đánh đổi bấy nhiêu kiếp khác, để rồi vọng tưởng cứ mãi vọng tưởng. Kiếp này mộng tưởng, kiếp kia cũng mộng tưởng,..., cứ vọng tưởng như thế nơi luân hồi sanh tử đày đọa không ngơi nghỉ, nghiệp tạo ra như núi, nước mắt khóc cho sự khổ như biển cả.

Giải thoát là vui thật sự, tất cả cái vui của dục lạc đều chẳng thể so sánh, nếu không muốn nói là bất thanh tịnh, đều là vay mượn. Nói nhiều cũng vô ích nếu người ta chưa thấm thía cái khổ của luân hồi sanh tử, của vô thường, của chết chóc, của bệnh tật, của chia ly, của thù hận, của thất vọng,...


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lâm Nghĩa đã viết:Mẹ tôi cũng giống như người bạn Hải Thức kể trên, mẹ nói Niết Bàn hết rồi ai độ cho ai ? Có người giống mẹ tôi bởi vậy mới có thế gian này !

Mẹ ông nói cũng không phải là không đúng đó nha! :)

Nếu lời nói đó là cho những người tu theo Nhị Thừa: Thanh Văn Duyên Giác, và những ai mong rằng tu mau mau được niết bàn tiểu thừa mau mau thì "AI ĐỘ CHÚNG SANH?"

Theo con đường Phật Thừa hay Bồ Tát thì không có chuyện vào Niết Bàn mau mau mà phải trải trần xa kiếp vì chúng sanh mà vào ra sanh tử để diều dắc độ thoát họ từ từ, khiến cho họ được giác ngộ và giải thoát.

Như ngài Địa Tạng: "Địa ngục chưa có trống không thì tôi thề không thành Phật. Khi chúng sanh độ tận thì tôi mới chứng Bồ Đề."

Nếu không độ thoát chúng sanh, vì chúng sanh mà phát Tâm Bồ Đề, không phát được Tâm Bồ Đề thì không thể tu để thành Phật. Vì vậy độ chúng sanh là cái Nhân để thành Phật quả của Bồ Tát. Kinh Hoa Nghiêm nói "vì vậy quả bồ đề thuộc nơi chúng sanh, vì nếu không có chúng sanh thì Bồ Tát trọn chẳng thể viên thành Phật đạo".

Nhưng mà nếu hiểu Niết Bàn theo kiểu mà chết là hết đó, cho nên cứ nghĩ niết bàn thì không độ ai thì không đúng rồi đó.

Không có mẹ ông thì làm sao có ông? Thân người ông không có, lấy gì mà tu hành Phật Pháp, như ngày hôm nay, mà không dùng thân người để tu hành Phật Pháp thì vĩnh viễn sẽ không thể thành Phật. Phật Thích Ca 2500 năm cũng phải dùng thân người để thị hiện thành Phật đó chứ.

Vì vậy mà Kinh 42 Chương dạy: "Được làm người là Khó, Được Nghe Phật Pháp là Khó".

Phải quý tiếc thân người.
Phải nhớ ơn cha mẹ cho ta được thân người.
Phải nhớ ơn Phật, Tổ Sư, Thiện tri thức đả ban cho ta trí tuệ, chỉ cho ta phương pháp tu hành để giác ngộ và giải thoát.

Đấy là vì sao, "Tự Sát" là Bất Hiếu, là Sát Sanh, là Ngu Si đó!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tại sao phải thoát luân hồi

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Mẹ tôi cũng giống như người bạn Hải Thức kể trên, mẹ nói Niết Bàn hết rồi ai độ cho ai ? Có người giống mẹ tôi bởi vậy mới có thế gian này !
Ai Cũng Chứng Niết Bàn Hết Cần Thì Không Ai Độ Ai Nữa.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]63 khách