Lâm Nghĩa đã viết:Vậy còn tùy duyên hóa độ ? Ví dụ như bạn bè cùng trang lứa, ngưới quen, mình độ họ (họ ko biết gì về Phật Pháp cả) có dc ko ? Nếu họ ko quan tâm thì thôi, phải ko ?
Ông biết rành Phật Pháp chưa mà độ họ?
Dẫu cho có hiểu rành rỏ còn chẳng dám độ vì chính mình chưa thật chứng, chưa giác ngộ giải thoát rốt ráo lấy gì để độ kẻ khác, chỉ mong gieo cái nhân duyên với họ để đời kiếp sau khi mình thành Phật mới đủ khả năng để cùng họ hội ngộ mà độ thoát họ thôi!
Ông phải nên chính mình tự học Phật Pháp.
Rồi chính mình phải thực hành đúng như những gì Phật dạy mà ông đã học được trong Kinh.
Khi minh học và thực hành lấy mình thì tự nhiên không cần đi rao truyền mà người khác người ta cũng nhận được, thấy được cái đức hạnh của mình, mà người ta tự đến gần mình, học hỏi tu tập.
Ôi chao, ông chẳng biết bà Võ Tắc Thiên từng làm kệ Tán Khai Kinh như vầy sao?:
Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp
Bá Thiên Vạn Kiếp Nan Tao Ngộ
Ngã Kim Kiến Văn Đắc Thọ Trì
Nguyện Giải Như Lai Chân Thiệt Nghĩa
Cái Pháp của Phật nó vi diệu, nó thâm sâu, nó vô thượng không gì cao hơn được
Trăm ngàn muốn kiếp khó tiềm gặp được.
Há lại đi truyện bậy bạ được sao! Dễ dàng được sao!
Nếu Phật Pháp mà dễ dàng gặp được thì chúng sanh sẽ sanh cái tâm biến nhác, ỷ lại mà không Quý Kính Phật Pháp, là bởi vì dễ dàng gặp quá, thôi tôi đợi kiếp sau rồi tôi cũng sẽ gặp mà tu, hứ hẹn từ trẻ đến già mới tu, đến già rồi bệnh hoạn tu không được bao nhiêu lại hứa hẹn đời sau tôi sẽ tu, rồi hứa mây hứa cụi mãi, trầm luân đau khổ mãi, khinh miệt Phật Pháp, chẳng biết quý tiếc.
Tôi với Ông và mọi người trong diễn đàn nầy, thật là không biết đã bao nhiêu đời bao nhiêu kiếp tạo cái Nhân Duyên với Tam Bảo rồi, mà đến ngày hôm nay, trong đời nầy mới có thể được thân người và được biết Phật Pháp. Một cái Nhân Duyên không nhỏ vậy!
"Ngã Kim Kiến Văn Đắc Thọ Trì" nghĩa là hôm nay con đã thấy nghe được Phật Pháp và được tiếp nhận Phật Pháp, mà hành trì.
"Nguyện giải như lai chân thật nghĩa" xin nguyện hiểu cái nghĩa chân thật của đức Như Lai đã dạy.
Nay ông đã gặp được Phật Pháp không dễ gặp thì phải biết quý kính mà không bỏ. Nguyện học hiểu và tu tập đúng như lời của Phật dạy để giải thoát và giác ngộ.
Vì vậy có bài kệ:
Thân người khó được nay đã được
Phật pháp khó nghe nay đã nghe
Thân nầy không hướng đời nay độ
Phải đợi kiếp nào độ thân nầy?
Thân người khó được mà nay ông đã được.
Phật pháp khó nghe mà nay ông đã được nghe.
Cái thân ông ngay hiện tại không hướng một đời nầy độ thoát
Ông còn phải chờ đợi đến bao giờ nữa! hứa hẹn đến bao giờ nữa! Chần chừ đến bao giờ nữa!
Đừng nhìn kẻ khác mà lo cho họ khi ông chưa từng nhìn chính ông và lo cho chính ông!
Đã từ lịch kiếp đến nay, ông và tôi đã nhìn ra ngoài nhiều lắm rồi, mỏi mệt mê lầm lắm rồi, bị luân hồi sanh tử cũng chỉ vì nhìn ra ngoài, quét lá nhà người, mà tự chẳng nhận thấy được chính mình, quét cho sạch rác nhà mình.
Đừng nghĩ tưởng vớ vấn đâu khác, hãy lo cho chính mình.
Hãy như lời Phật dạy:
"Tự mình Thắp Đuốc Lên Mà Đi"
Dùng Trí Tuệ của Phật dạy trong Kinh Phật để soi sáng Tâm Mình, dùng lửa Trí Tuệ của Phật trong Kinh để châm cho sáng cái ngọn đèn bế tắc tối tâm của chính mình.
Thế thì may ra mình mới thấy rỏ con đường mà TRỞ VỀ BẾN GIÁC, NGỘ NHẬP TRI KIẾN PHẬT của chính mình.
Cũng nhờ mình châm sáng ngọn đèn đã tắc của mình từ lịch kiếp, mà may ra người khác có thể nhìn thấy đèn mình từ xa mà họ nương đến ánh sáng đó, cùng đi chung để VỀ NHÀ!
Mong Lắm Thay! Mong Lắm Thay!