Có vị tổ sư không nhớ đời thứ mấy có câu:
Hữu tình gieo hạt mầm non
Nhân do nơi đất quả còn tiếp theo
Vô tình giống đã không gieo
Tình kia không có quả nào phá sinh?
Có phải muốn đạt rốt ráo giác ngộ cần phải vô tình?
Có phải vô tình?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Có phải vô tình?
[color=#FF0000][b][i]Vô thượng thậm thâm vi diệu Pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắt thọ trì,
Nguyện giải Như Lai chân thiện nghĩa.[/i][/b][/color]
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắt thọ trì,
Nguyện giải Như Lai chân thiện nghĩa.[/i][/b][/color]
Re: Có phải vô tình?
Hữu tình lai hạ chủng
Nhân địa, quả hoàn sinh
Vô tình ký vô chủng
Vô tính diệt vô sinh
Đúng vậy, không để tình cảm xen vào trong tâm.
Nhân địa, quả hoàn sinh
Vô tình ký vô chủng
Vô tính diệt vô sinh
Đúng vậy, không để tình cảm xen vào trong tâm.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Có phải vô tình?
Không phải đâu ....Có phải muốn đạt rốt ráo giác ngộ cần phải vô tình?
Muốn giác ngộ....thì cần phải chuyển Hữu Tình Mê thành Hữu Tình Giác, chứ không phải thành Vô Tình. Cũng không có cách nào chuyển thành Vô Tình, nếu có thì lọt vào chấo đoạn diệt.
Nam Mô A Di Đà Phật.
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Có phải vô tình?
Nếu như có người già làm chuyện ác, mình thấy tội nghiệp, nhưng người đó ko hồi tâm chuyển ý thì mình cũng ko nên cứu, phải ko ạ ?
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: Có phải vô tình?
Vô tình ở đây có nghĩa là nhìn mọi sự vật hiện tượng đúng như thật. Không đấm nhiễm chấp trước và khởi vọng.
Em bé vừa mới chào đời ư? Như Thị Sanh!
Ông già vừa mới chết ư? Như Thị Diệt!
Dù là biết rõ tất cả sự vật hiện tưởng sẩy ra mà không chạy theo trần cảnh.
Tâm lúc nào cũng Như.
Lúc nào cũng canh gác sáu căn. "thâu nhiếp lục căn".
Chứ không phải vô tình là như gỗ đá chẳng rỏ biết cái gì. Rỏ biết mà không khởi tâm động niệm.
Em bé vừa mới chào đời ư? Như Thị Sanh!
Ông già vừa mới chết ư? Như Thị Diệt!
Dù là biết rõ tất cả sự vật hiện tưởng sẩy ra mà không chạy theo trần cảnh.
Tâm lúc nào cũng Như.
Lúc nào cũng canh gác sáu căn. "thâu nhiếp lục căn".
Chứ không phải vô tình là như gỗ đá chẳng rỏ biết cái gì. Rỏ biết mà không khởi tâm động niệm.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Có phải vô tình?
Tuy không thể giải thích, nhưng cũng không ngại gì giải thích để có một khái niệm hiểu biết.
Như ở chỗ nầy có nghĩa là Bất Động, Thanh Tịnh.
Làm sao mình tập an định cái tâm mình ở nơi sáu căn mắt tai mũi lưỡi thân ý, đừng để cho nó chạy theo sáu trần sắc thanh hương vị súc pháp để khởi lên bao thức tâm thức phiền não.
Ai chưởi mình, thì mình nghe nhưng âm thanh đó không làm rung động được mình (mình không chấp vào âm thanh đó mà nỏi sân lên, thành có vô minh, mà nghĩ ác về người chưỡi, chưởi lại bằng miệng, và đánh lại bằng thân, thì ngay nơi đây do vì vô minh khởi lên nhứt thời mà dẫn đến hành động tạo nghiệp của thân miệng và ý (vô minh duyên hành). Do vì có hành động tạo nghiệp mà gieo vào A Lại Da Thức (hành duyên thức), rồi tùy nghiệp mà đi luân hồi trong sáu đường, chiệu khổ (thức duyên danh sắc.... cho đến sinh duyên lão tử).
12 nhân duyên bắc đầu từ:
Vô Minh duyên Hành
Hành duyên Thức
Thức duyên Danh Sắc
v.v... Sinh duyên Lão Tử
Phải có công phu tu tập thì mới được.
Nhưng mới đầu mình theo thối quen, khi nghe ai chưỡi thì mình liền giận lên (nó đi rất nhanh khó chế phục).
Nhưng đối với người có học có tu thì sau? Chư tổ dạy "chẳng sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm".
Nỏi sân nhanh quá mình không chế phục được, nhưng mình phải làm sao mình biết được khi tâm sân khởi lên.
Ngay khi nơi mình biết tâm sân khởi lên thì cái sân đó sẽ bị diệt, lặng xuống.
Nó lặng xuống thì mình sáng ra, không đi làm việc tạo nghiệp bởi thân khẩu ý. Và không dẫn đến đau khổ.
Chúc an lành.
Như ở chỗ nầy có nghĩa là Bất Động, Thanh Tịnh.
Làm sao mình tập an định cái tâm mình ở nơi sáu căn mắt tai mũi lưỡi thân ý, đừng để cho nó chạy theo sáu trần sắc thanh hương vị súc pháp để khởi lên bao thức tâm thức phiền não.
Ai chưởi mình, thì mình nghe nhưng âm thanh đó không làm rung động được mình (mình không chấp vào âm thanh đó mà nỏi sân lên, thành có vô minh, mà nghĩ ác về người chưỡi, chưởi lại bằng miệng, và đánh lại bằng thân, thì ngay nơi đây do vì vô minh khởi lên nhứt thời mà dẫn đến hành động tạo nghiệp của thân miệng và ý (vô minh duyên hành). Do vì có hành động tạo nghiệp mà gieo vào A Lại Da Thức (hành duyên thức), rồi tùy nghiệp mà đi luân hồi trong sáu đường, chiệu khổ (thức duyên danh sắc.... cho đến sinh duyên lão tử).
12 nhân duyên bắc đầu từ:
Vô Minh duyên Hành
Hành duyên Thức
Thức duyên Danh Sắc
v.v... Sinh duyên Lão Tử
Phải có công phu tu tập thì mới được.
Nhưng mới đầu mình theo thối quen, khi nghe ai chưỡi thì mình liền giận lên (nó đi rất nhanh khó chế phục).
Nhưng đối với người có học có tu thì sau? Chư tổ dạy "chẳng sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm".
Nỏi sân nhanh quá mình không chế phục được, nhưng mình phải làm sao mình biết được khi tâm sân khởi lên.
Ngay khi nơi mình biết tâm sân khởi lên thì cái sân đó sẽ bị diệt, lặng xuống.
Nó lặng xuống thì mình sáng ra, không đi làm việc tạo nghiệp bởi thân khẩu ý. Và không dẫn đến đau khổ.
Chúc an lành.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Có phải vô tình?
Thánh Tri viết chỗ này hay á...Vô tình ở đây có nghĩa là nhìn mọi sự vật hiện tượng đúng như thật. Không đấm nhiễm chấp trước và khởi vọng.
Chỗ "Vô Tình" này phải nên nói về người đang dụng công chứ không phải nói về vật Vô Tình..
A Di Đà Phật.
Re: Có phải vô tình?
thánh Tri giải thích đúng lắm.
Tôi không diễn tả hết ý được nên chỉ nói
" Không để tình cảm xen vào trong tâm" mà thôi.
Thực nghĩa là
" Không để tâm khởi vọng niệm theo cảnh bên ngoài "
Tôi không diễn tả hết ý được nên chỉ nói
" Không để tình cảm xen vào trong tâm" mà thôi.
Thực nghĩa là
" Không để tâm khởi vọng niệm theo cảnh bên ngoài "
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 16 khách