Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Khách

Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Theo Phật giáo sau khi chết nên thiêu hay chôn ?


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Nếu chỉ hỏi "chết, nên thiêu hay chôn" thì Ht có thể nói theo ý mình : Muốn chôn hay thiêu cũng được, vì Ht thấy các bậc tiền bối có người thiêu, có người chôn, có người để lại hình hài như thiền sư ở ngoài chùa Dâu (không biết nhớ có đúng tên không nữa. Ai thấy sai sửa dùm). Còn nếu có thêm câu "Theo Phật giáo" thì Ht chịu, xin quí Thầy có ý kiến để tụi con trong diễn đàn cùng biết.


Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Chưa từng thấy trong kinh điển đề cập đến chết nên thiêu hay chôn. Tuy nhiên, theo truyền thống Phật giáo từ thời Phật tại Ấn Độ và các nước Phật giáo Nam tông đều thiêu. Bản thân đức Phật sau khi ngài nhấp niết bàn cũng thiêu, chư thánh đệ tử cũng thiêu.

Nhưng đến khi Phật giáo truyền vào Trung Hoa, cái đất nước với quan niệm "sống ở nhà; chết ở mồ" (nếu lý luận một chút thì câu này có nghĩa là sống làm người chết thì làm ma :mrgreen: nếu không phải là ma sao ở mồ mã ?) và cái phong tục "thân thể bẩm thọ" từ cha mẹ, ngay cả cắt tóc cũng là bất hiếu :roll: thì cái truyền thống thiêu không còn nữa. Bắt đầu nhập tháp, lâu ngày thành tập quán, truyền sang các nước khác trong đó có cả Việt Nam.

Theo cá nhân mình thì người Phật tử dù là xuất gia hay tại gia chết đều nên thiêu. Cái gì lợi xa thì chưa biết nhưng có một cái chắc chắn là hợp vệ sinh, kế nữa là... đỡ chật đất. :P Đó là nhìn theo quan điểm của các nhà môi sinh ... còn nhìn theo quan điểm của người học Phật thì thiêu để giúp người đó phá chấp. Ôm mãi cái thân đó, chấp chặt bảo thật thân mình thì làm sao siêu ? Thiêu quách lại tụng cho thời kinh bát nhã "có tức là không không tức là có" vậy mà hay.

Nếu để lại xá lợi thì tự nhiên các bậc cao tăng sẽ có lời huyền ký. dù không có huyền ký đi nữa thì thiêu xong cũng ra xá lợi thôi.

Mời các bạn.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Thầy Thiền Minh đã nói vậy thì Ht xin kể câu chuyện của cha Ht. Có sao thì Ht kể vậy. Ngày trước cha Ht chôn ở mở Mạc Đỉnh Chi. Mẹ Ht nằm thấy ông về báo mộng, mỗi lần thân hình ông biến dạng (thực sự có không thì không biết). Hôm thì mẹ thấy ruột ông xìn lên lòi ra, đủ thứ kinh hải ... Sau này khi mất, bà một mực đòi thiêu cho sạch.
Thưa Thầy, có mấy điều người ta thắc mắc mà con không biết nói ra sao. Nếu được, xin Thầy giải thích cho con biết :
1. Nếu người chết lúc còn sống không chịu thiêu mà chỉ muốn chôn, thì sao? Mình nên y theo nguyện của người đó, hay là vẫn đem thiêu quách! làm trái ý vậy có khiến người đó chết không yên (giả như nổi sân rồi đọa vào cảnh giới xấu chẳng hạn) không hả Thầy?
2. Trường hợp muốn đem dâng xác cho viện y học thì sao? Nghĩa là ... có sao không? có ảnh hưởng gì đến việc đầu thai kiếp sau không?


mimosa
Bài viết: 103
Ngày: 24/08/07 10:05

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi mimosa »

Chanhientam đã viết: 2. Trường hợp muốn đem dâng xác cho viện y học thì sao? Nghĩa là ... có sao không? có ảnh hưởng gì đến việc đầu thai kiếp sau không?
Đại nguyện đó nghe, đúng là bồ-tát chỉ ở quanh ta. Mỗi người một hạnh, thật khó phân biệt ai phàm ai thánh! Ms cũng thích dâng xác cho y học nhưng cũng còn ngài ngại vì cho rằng cái thân này của mình. Chết rồi mà còn bị chia năm xẻ bảy. Nhưng dường như là họ đòi hỏi mình phải đưa xác cho họ ngay sau khi mình tắt thở ? để họ lấy thân phần của mình ví dụ như tim gan phèo phổi, cái nào còn tốt thì cho người khác phải không ? ai biết chỉ cho chút nào.


Hì hì người ta ký mình cũng bắt trước ký cho giống người ta:
Xuân khứ bách hoa lạc, Xuân đáo bách hoa khai, Sự trục nhãn tiền quá, Lão tùng đầu thượng lai, Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, Đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Bản chữ Nôm:
Xuân đi trăm hoa rụng, Xuân đến trăm hoa cười, Trước mặt việc đi mãi, Trên đầu già đến rồi, Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết, Đêm qua sân trước một cành mai.
Mãn Giác 1052-1096, Thiền sư Việt Nam thời Lý

http://daitangkinhvietnam.org
http://diendan.daitangkinhvietnam.org
http://tudien.daitangkinhvietnam.org
thu tử
Bài viết: 6
Ngày: 12/09/07 15:53

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi thu tử »

Chanhientam đã viết:.......
1. Nếu người chết lúc còn sống không chịu thiêu mà chỉ muốn chôn, thì sao? Mình nên y theo nguyện của người đó, hay là vẫn đem thiêu quách! làm trái ý vậy có khiến người đó chết không yên (giả như nổi sân rồi đọa vào cảnh giới xấu chẳng hạn) không hả Thầy?
Xin các bạn cho thu tử tham gia với nhé.
TT có nghe một câu chuyện kể "đứa con ngổ nghịch,lại biết nghe lời".
Xưa .-có một nhà nọ ông cha già vô phước sanh ra đứa con trai ngổ nghịch.hẻ bảo nó đi đông thì nó qua tây,bảo nó lên rừng thì nó xuống biển...
Riết rồi thành quen nết.nên ai thấy cũng bình thường. :P
Một ngày nọ người cha thấy rằng trong người mình suy yếu biết chắc thế nào cũng chết.Người cha lại nải ra ý muốn sau khi chết được đem chôn trên núi .
Biết ý con.Ông bèn gọi đứa con trai lại trăn trối.-"sau khi cha chết con hãy đem cha vứt ra ngoài biển".
Sau khi người cha chết đi,đến ngày phải táng.Đứa con ngổ nghịch chợt "hối hận"
và suy nghĩ."cả đời cha ta khi sống,mỗi việc ta đều trái ý cha.Nay cha ta đã chết,ta nên vâng lời ông một lần để cho ông được vui lòng..."
Thế là anh ta y lời đem ông cha mình ra Vứt xuống biển... :lol: :lol: :lol:


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Thấy mấy cái hình cười đó, thì hình như Thu Tử đắc ý với câu chuyện mình kể lắm đúng không? Nhưng không phải ai cũng có thể thâm hiểu được câu chuyện như Thủ Tử. Vậy Thu Tử có thể cho một lời khuyên đối với vấn đề Ht đã hỏi (rút được từ câu chuyện đó không)?

Bất cứ một hành tác nào trong cuộc đời này, cũng sẽ là cái nhân cho ra một cái quả một khi hội đủ nhân duyên. Vì thế đối với bất cứ vấn đề gì mà mình chưa thật sự nắm rõ, thì Ht phải hỏi để giảm bớt những nhân xấu mình có thể gây ra trong đời. Ht nghĩ chuyện sống chết không phải là chuyện đơn giản khi người chết chưa đủ định lực quyết định đường đi của mình. Trong khi cận tử nghiệp rất là quan trọng. Nếu Thu Tử có ý kiến hay thì xin nói rõ để Ht có thể học hỏi, mà mọi người cũng có dịp có ý kiến.


Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Chanhientam đã viết: ...có mấy điều người ta thắc mắc mà con không biết nói ra sao. Nếu được, xin Thầy giải thích cho con biết :
1. Nếu người chết lúc còn sống không chịu thiêu mà chỉ muốn chôn, thì sao? Mình nên y theo nguyện của người đó, hay là vẫn đem thiêu quách! làm trái ý vậy có khiến người đó chết không yên (giả như nổi sân rồi đọa vào cảnh giới xấu chẳng hạn) không hả Thầy?
2. Trường hợp muốn đem dâng xác cho viện y học thì sao? Nghĩa là ... có sao không? có ảnh hưởng gì đến việc đầu thai kiếp sau không?
1. Theo cá nhân mình, người ta đã để di chúc là chôn thì chỉ có cách là chôn thôi, hình như luật pháp cũng bảo vệ quyền lợi của người chết ? mình đâu có thể làm khác hơn được ? Nếu luật pháp không bảo vệ mà gia đình muốn thiêu, người chết muốn chôn thì thành tâm tụng Tâm Kinh bát nhã và kinh Kim Cang thật nhiều cho họ nghe, giúp người chết phá chấp rồi hãy thiêu, (họ có phá được chấp hay không là tùy ở tâm thành và nguyện lực của người tụng niệm) nếu không khi mình thiêu họ sẽ thấy... nóng, đó là trong trường hợp không thể làm theo ý nguyện của người mất. Chứ bạn không giúp họ phá chấp, lại thiêu liền thì họ có thể đọa vào loài A Tu La hay vào địa ngục thật chứ chẳng chơi.

2. Theo kinh điển không ảnh hưởng gì đến đầu thai bởi vì đây là nguyện lực của bồ tát. Trong kinh (hình như Kinh Hoa Nghiêm Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện) nói sau khi một người chết đi, tất cả sở học bình sinh đều quên hết chỉ còn lại nguyện lực dẫn họ đi đầu thai thôi. Do vậy tâm nguyện của bạn dâng thân xác cho y học, khi người ta làm theo di nguyện của mình, chắc là tâm người ấy mãn nguyện và sanh về cảnh giới lành. Vã lại bạn một đời chân tu theo Phật thì thuộc loại thượng thiện, vừa chết đi là sanh về cảnh lành hay theo nguyện lực đầu thai rồi, chứ có ở đó đâu mà thấy ngừoi ta chia năm xẻ bảy cái thân xác của bạn ? Hay nóng với không nóng ? Mời các bạn khác ...


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Cám ơn Monggiac về lời khuyên của bạn. Mình thấy có cái lý trong đó.


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chào bạn monggiac ! Qua phần trả lời của bạn Zelda cảm thấy rất lạ lẫm nếu kô muốn nói là bất ngờ .
1. Bạn nói rằng đọc kinh cho người chết nghe để họ phá chấp gồm có 2 điều nghi vấn như sau . Cái gì nghe người ta đọc kinh để phá chấp ? Giả sử có cái gì để phá chấp thì thật vô lý khi còn sống đọc muốn chết chưa phá chấp rồi khi chết rồi thành cái gì đó mà khi nghe kinh lại phá chấp được .
Bạn có nói khi thiêu họ cảm thấy nóng . Cái này càng làm Zelda bất ngờ nữa vì cái gì cảm thấy nóng " Thọ " hay là "tưởng" mà 2 cái Thọ hay Tưởng này của " dòng nghiệp quả nào" của chúng sinh nào?Thật lạ lẫm
Khi chết rồi nếu bị ai đó chọc cho nóng lên rồi rơi vào địa ngục .......... Có chuyện kì cục vậy sao?
Zelda một mặt muốn bạn giải thích và cũng xin bạn nhớ lại Giáo lý nào của tông phái nào cũng dạy đến hai chử " Vô Ngã ". Có lẽ bạn đã chế tác 1 cái ngã mới chăng?
2. Bạn nói rằng nguyện lực dẫn đi đầu thai ........ có lẽ bạn quên đi nhân quả. Bạn tái sinh thế nào cũng là do Cận Tử Nghiệp . Cũng là nghiệp quả thôi hà
Nguyện kô mà thành thì ............ khá lạ lẫm với đạo Phật chăng ? Chính ta là thượng đế của chính ta . Chứ ta nói rồi ta cười thì ...... đâu cũng hoàn đó hà.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Ai đang nói chuyện với mình thế là Zelda hay không phải ? hay là một vị a-la-hán, hay một chúng sanh... nếu là A-la-hán thì không cần mình tụng kinh cầu siêu nếu không có thể vẫn cần đấy. và nếu bạn tin có nghiệp và tái sanh nếu bạn không tin có nghiệp và tái sanh thì bạn sẽ không hiểu mình nói gì.

Như mình đã đề cập, nếu bạn một đời tinh tấn tu hành, (ở đây nên hiểu là chân tu thật hạnh và chứng quả) thì đến lúc chết bạn sẽ ngay lập tức sanh về cảnh giới lành, không có điều gì thắc mắc. Lấy ví dụ để bạn khỏi phải thắc mắc, một người y vào tứ đế và bát chánh đạo tinh tấn tu hành và chứng được quả A-la-hán ngay trong hiện đời, sau khi vị đó mất đi xem như là chấm dứt sanh tử (hiểu ý thôi đừng có...), vậy sẽ không có thân trung ấm hay gì cả và dĩ nhiên cũng không cần phải tụng kinh cầu siêu. Tụng kinh cầu siêu cũng chỉ là phuơng tiện sao lại cho đó là thật ? Nóng hay không là do tâm người chấp hay không mình cũng đã nói rõ.

Lúc tôi mê tôi vẫn là monggiac lúc tôi giác ngộ hay chứng quả A-la-hán rồi, người ta vẫn kêu tôi là monggiac đó chứ ? Dĩ nhiên bạn có thể kêu tôi tên khác đó là quyền của bạn.

Trong Phật giáo chỉ nói ngã và vô ngã; chấp trước và không chấp trước thôi. đã là chấp trước thì không chỉ có thêm một ngã mà là trăm ngàn cái ngã. Mỗi pháp người đó tiếp xúc, lại sanh khởi ra một cái ngã ngay ở tại đấy. Chẳng qua nó chỉ như bạn đứng trước trùng trùng lớp lớp guơng soi, bạn là chủ nhân ông của những bóng ảnh trong guơng đó, nếu bạn đập vỡ được cái ngã trong bạn thì tự nhiên tất cả hình bóng của ngã trong những tấm guơng đó đều biến mất. Hay nói một cách khác bạn hãy vô ngã đi thì tự nhiên bạn sẽ thong dong tự tại chẳng còn vướng mắc.

Tôi muốn tu để giải thoát, mỗi ngày tôi đều nhắc nhở mình như vậy, cho đến một ngày nào đó tôi phát nguyện đi tu nên tôi dứt mọi thứ để ra đi. thế là từ nguyện tôi huân tập mãi thành động lực thúc đẩy tức là nguyện lực biến lời nói thành hành động là đã thành nghiệp rồi. bạn có thể tham khảo về 37 phẩm trợ đạo để biết từ nguyện lực là gì và nghiệp là gì.

chúc vui


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Chết nên chôn hay thiêu ... ?

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Zelda đã đọc và cảm nhận được bạn có mốt số suy nghi sai lầm kô thực tế .
À Z cũng xin nói thêm ban viết bài có thể dẽ hiểu rõ ràng , bình dân chút kô , nhu Z vậy đó . Đọc bài bạn thật rất mệt vì lòng vòng quá .
Bạn cho rằng phải tụng kinh cấu siêu thì người chết mới được cái gì đó . Nói thật cái nha trước khi chết kô lo tu tập thì chết rồi ráng mà chịu đọc 10000 lần bài kinh gì đó cũng vô dụng .
Kinh cầu siêu ra đời là do ngày xưa , khi một vị Phật Tử nào đó trước lúc chết đã nhờ người nhà đến thỉnh vị thầy mà mình tôn kính về giảng cho minh nghe 1 bài pháp cuối cùng thích hợp để cận tử nghiệp tốt mà khi tái sinh se tái sinh bào nhàn cảnh . Đơn giản là vậy thôi nhưng dần dần những bài kinh đó đã thành kinh cầu an .
Mọi chúng sinh khi chết đều phải tái sinh gấp , như là vừa hết mưa thì phải hết nước kô có giai đoạn giữa chừng vậy . Do vậy bạn quan niệm đọc kinh gì gì đó cho người chết quả là sai lầm.Rồi bạn nói gọi kinh cầu siêu là phương tiện sao gọi là thật thì bạn cứ lật bàn tay qua lại xem là hết chuyện sao ?
Tiếp là vấn đề phát nguyện , bạn cho rằng khi người chết rồi ta phải làm theo tâm nguyện của người ấy thì người ấy vui vẻ mà về nhàn cảnh . Là một sai lầm , chết rồi biết cái gì nữa mà vừa lòng hay kô vừa lòng ?
Này giờ bạn đọc có lẽ cảm thấy tôi kô tin tái sinh đúng kô ? Sự tái sinh là sự tiếp tục của cái diệt do vậy nó kô có thời gian chờ đợi hay là gì cả . Do vậy người khi chết bạn có thể xem như nghiệp quả người ấy đã chuyển sang 1 thân xác khác ngay tức thì và đừng tụng kinh gì đó mong họ nghe thấy thật là vô ích .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.48 khách