Ngã và Vô Ngã

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

chanh minh cong
Bài viết: 27
Ngày: 07/09/07 19:11

Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi chanh minh cong »

Kính thưa toàn thể quý thầy cô,cùng chư vị đạo hữu.
Xin mọi giải thích thế nào là "Ngã" ,Thế nào là "Vô Ngã"
Và mọi người cùng thảo luận xem làm thế nào để "Quán Vô Ngã" phá trừ "Ngã chấp".


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

chanh minh cong đã viết:Kính thưa toàn thể quý thầy cô,cùng chư vị đạo hữu.
Xin mọi giải thích thế nào là "Ngã" ,Thế nào là "Vô Ngã"
Và mọi người cùng thảo luận xem làm thế nào để "Quán Vô Ngã" phá trừ "Ngã chấp".
Người đời thường nghĩ rằng ta là một thực thể có thật, có cá tánh riêng biệt và khác với những người khác," Ta chính là Ta ", không ai giống ta, Ta không giống ai. Nếu ai cũng giống y như mình thì chán chết. Mình vừa mới có ý kiến hay, định nói với nó ( người đối thoại) thì nó đã biết rồi.
Cái riêng biệt của mỗi người , nhờ đó mà có thể phân biệt được giữa người này với người khác đó gọi là " Bản ngã " hay còn gọi là cái Tôi, Cái Ta. Chính do ý muốn " mình chính là mình " để không lẫn với những người " tầm thường" khác mà người ta luôn luôn muốn làm cho Cái Tôi của mình nổi bật, cao hơn, lớn hơn những cái tôi tầm thường khác, không ở phuơng diện này thì cũng ở phuơng diện khác.

Chính ý muốn đó đã tạo ra các ghen tị, oán ghét, chê bai, không bằng lòng, thậm chí sinh ra nói xấu rồi cãi nhau, đánh nhau v v.... nói tóm lại là tạo ra mọi đau khổ trên cái cõi đời này.

Đức Phật quán sát và nhận thấy rằng cái Tôi đó chỉ là một ảo tưởng, không có thật, và là nguồn gốc của mọi khổ đau. Vì vậy đạo Phật chủ truơng Vô Ngã

Thật vậy chúng ta hãy xét:

Con ngườI gồm có 2 phần : Thể xác và tinh thần.
Chúng ta hãy phân tich:
Về thể xác
Một hạt lúa gieo xuống đất, nó hấp thu chất bổ dưỡng từ đất để lớn lên. Nó biến đổI chất đất thành gỗ, thành lá nói tóm lạI là thành vật chất của nó , và ta gọI nó là cái cây. Nhưng thực chất, cây, gỗ cũng chỉ là chất đất biên thể ra mà thôi. Khi cây lúa cho hạt lúa, cái cây cho trái. Những động vật ăn cây, trái đó và tăng trưởng, nó lạI biến đổI một lần nữa chất đất của cây, của trái thành thịt, thành xương… thành vật chất của mình. Con ngườI ăn những cây trái đó, ăn thịt những động vật đó để một lần nữa biến đổI vật chất của chúng thành vật chất của mình. Hay con ngườI cũng chỉ là đất tạo thành mà thôi. Vậy thể xác là đất, thể xác không phảI là Ta. Hơn nữa thể xác thì biến đổI từng ngày, nay trẻ, mai già. Thể xác không bất biến mà Ta thì bất biến ( bởI vì nếu biến đổI thì Ta không còn là Ta nữa) vì vậy thể xác không phảI là “cái Ta” .

Như vậy có lẽ phần tinh thần sẽ là cái Ta chăng? Tinh thần gồm có tư tưởng và tình cảm. Về tình cảm thì khi ta buồn, lúc ta vui, nó luôn thay đổI, vậy thì tình cảm không thể là cái Ta được. BởI vì cái Ta thì bất biến. vậy có lẽ là tư tưởng chăng? LạI càng không phảI bởI vì tư tưởng biến đổI còn nhanh hơn nữa.
Vậy thể xác không phảI là Ta, mà tư tưởng, tình cảm cũng không phảI là ta. Vậy thì ta không có thật.

Bởi vậy con người bản chất là VÔ NGÃ mà luôn luôn vọng tưởng rằng mình là một cái gì đó đặc biệt lắm, khác mọi người khác.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

binh đã viết: Con ngườI gồm có 2 phần : Thể xác và tinh thần.
Chúng ta hãy phân tich:
Về thể xác ... con ngườI cũng chỉ là đất tạo thành mà thôi. Vậy thể xác là đất, thể xác không phảI là Ta.
Những thứ khác luận nghe ... cũng được. Chỉ cái chỗ này nghe hơi ... kỳ kỳ. Chữ thể xác nói đây chắc muốn ám chỉ cho sắc thân thì phải. Nhưng nghe nói sắc thân là duyên hợp của tứ đại mà. Sao còn có một món đất không vậy. Thân!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chanhientam đã viết: Những thứ khác luận nghe ... cũng được. Chỉ cái chỗ này nghe hơi ... kỳ kỳ. Chữ thể xác nói đây chắc muốn ám chỉ cho sắc thân thì phải. Nhưng nghe nói sắc thân là duyên hợp của tứ đại mà. Sao còn có một món đất không vậy. Thân!
Tức nhiên sắc thân do tứ đại hợp thành, nhưng ở đây không luận về cấu tạo của sắc thân mà chỉ nói để chứng minh rằng sắc thân không phải là bản ngã mà thôi, do vậy chỉ cần chứng minh sắc thân là đất không phải bản ngã cũng đủ. (vì nó dễ chứng minh hơn các đại kia)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

binh đã viết: Tức nhiên sắc thân do tứ đại hợp thành, nhưng ở đây không luận về cấu tạo của sắc thân mà chỉ nói để chứng minh rằng sắc thân không phải là bản ngã mà thôi, do vậy chỉ cần chứng minh sắc thân là đất không phải bản ngã cũng đủ. (vì nó dễ chứng minh hơn các đại kia)
Sắc thân do tứ đại hợp thành, nên không có tứ đại hợp thành thì không có sắc thân. Nếu không có sắc thân, thì nương vô đâu để luận là có ngã hay vô ngã? Chính vì có 4 thứ duyên hợp, nó mới vô ngã. Nếu chỉ có một thứ mà có thể thành, thì thứ đó chính là ngã của xác thân đó. Câu chuyện về chiếc xe của Tỳ kheo Na Tiên đã hiển rõ.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chanhientam đã viết: Sắc thân do tứ đại hợp thành, nên không có tứ đại hợp thành thì không có sắc thân. Nếu không có sắc thân, thì nương vô đâu để luận là có ngã hay vô ngã? Chính vì có 4 thứ duyên hợp, nó mới vô ngã. Nếu chỉ có một thứ mà có thể thành, thì thứ đó chính là ngã của xác thân đó. Câu chuyện về chiếc xe của Tỳ kheo Na Tiên đã hiển rõ.
Đạo hữu hientam mến
Chứng minh theo cách của đạo hữu rất ngắn, rất tốt. Nhưng đoạn văn kia trích từ một bài khác mà tôi đã viết từ lâu rồi, lúc đó tôi chưa xem Lý Duyên Khởi nên chưa áp dụng vào được. Đoạn văn trên mô tả cái thấy trục tiếp của tôi lúc đó, và tôi nghĩ nhiều người cũng chưa biết qua Lý Duyên Khởi vì vậy nên xem đoạn văn đó có thể dễ hiểu hơn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Khách

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Kính,

Con không dám bàn về ngã và vô ngã nhiều. Nhưng trọng tâm thực sự theo con là:

Ngã có tồn tại nhưng cái "ngã" đó là cái ngã tương thuộc (hay phụ thuộc) tữc là nó chỉ tồn tại trên cơ sở phụ thuộc vào nhân duyên sinh khởi ... và do sự sinh diệt liên tục trong từng sát na ... nên cuối cùng ngã chỉ tồn tại theo tính cách danh định. Tức là khi phân tích đến tận ngọn ngành thì cái ngã này ... khống thể tìm ra. Ngã vẩn có theo danh định (hay theo sự tham chiếu của tên gọi)

Không chỉ có "ngã" mà cả thế giới vật chất cũng thế (pháp). Nói chung vạn vật đều có bản chất không (tính không). Nó thiếu vắng đi đối tượng thực sự (hay chủ thể thực sự tùy chỗ đứng nhìn). Khoa vật lý học hiện đại cũng đã nhận ra điều này.

Vô Ngã là trường hợp đặc biệt ứng với tâm và thân. Tính không là trường hợp phổ dụng.

Néu có chi sai xin chỉ dạy

Cảm tạ



Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Khách đã viết:Kính, Ngã có tồn tại nhưng cái "ngã" đó là cái ngã tương thuộc (hay phụ thuộc) tữc là nó chỉ tồn tại trên cơ sở phụ thuộc vào nhân duyên sinh khởi ... và do sự sinh diệt liên tục trong từng sát na ... nên cuối cùng ngã chỉ tồn tại theo tính cách danh định. Tức là khi phân tích đến tận ngọn ngành thì cái ngã này ... khống thể tìm ra. Ngã vẩn có theo danh định (hay theo sự tham chiếu của tên gọi)LĐ
Câu này Ht thấy có cái hay của nó. Nếu hiểu ngã theo tính trường cữu thì không đúng. Nhưng hiểu ngã theo kiểu duyên hợp không tánh thì thấy cũng hay. Vì thế nó không có thực thể. Gọi là vô ngã. Không biết "thiên hạ" có chịu điều Ht nói hay đây không nữa.
Khách đã viết:Không chỉ có "ngã" mà cả thế giới vật chất cũng thế (pháp). Nói chung vạn vật đều có bản chất không (tính không). Nó thiếu vắng đi đối tượng thực sự (hay chủ thể thực sự tùy chỗ đứng nhìn). Khoa vật lý học hiện đại cũng đã nhận ra điều này. Vô Ngã là trường hợp đặc biệt ứng với tâm và thân. Tính không là trường hợp phổ dụng. LĐ
Đây nói không rõ thành không dám lạm bàn.
Có phải khách muốn nói : không chỉ có nhân vô ngã mà còn có pháp vô ngã nữa. Vì bản chất các pháp là không (lý tánh không). Nó không phải là một thực thể. Nói Nhân vô ngã là nói riêng về thân và tâm. Còn nói đến tánh không là chung cho cả nhân và pháp. Có phải bạn muốn nói vậy không? Nếu vậy thì không có gì cần sửa. Chỉ cần sửa ngôn từ cho phù hợp thôi.


Khách

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Xin Cảm tạ --

Ngán nổi xuân đi xuân lại lại
Bao giờ Sân trước hết màu hoa?


Chắp và vá



Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Sân trước bao giờ hết màu hoa?
Hết hay còn vẫn làm mình ngán hay không?
Ừ! kinhle


Làng Đậu
Bài viết: 17
Ngày: 09/11/07 08:18
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: kĩ sư và cư sĩ :-)

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Làng Đậu »

Cảm tạ, nếu ớn thì chẳng có hôm nay viết vài chữ ... tangbong


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngã và Vô Ngã

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Làng Đậu là tác giả bài thơ đó sao? Xin cho vài bài vào diễn đàn nữa đi!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách