3 câu hỏi lớn ???

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

(1) Không 1 ai trong chúng ta có thể tự mình làm được điều gì cả.
(2) Tất cả tội lỗi của con người đều không phải do bởi chính họ.
(3) Chúng ta đến với cuộc đời này là do "hạnh nghiệp" của mình dẫn dắt.
trả lời cho bạn câu 1 và 2:

một việc xảy ra bao gồm 2 phần : ta và người ( hoặc ngoại cảnh).

Nếu chỉ chấp có ta tự làm, không thấy có người làm : cũng sai.
Chấp không có ta tự làm, chỉ thấy có người làm : cũng sai.
Phải đầy đủ cả 2 phần : tự mình và ngoại vật tác động. cả 2 hỗ tương lẫn nhau. Còn chỉ thấy có một bên , chỉ có ta hoặc chỉ thấy có người thì gọi là thấy không tường tận, cố chấp , thấy một bên( biên kiến ).

kể hầu bạn truyện 5 anh mù sờ voi :

một hôm vua buồn gọi 5 anh mù lại cho sờ voi.

khi dắt đến chuồng voi anh nào cũng giành rờ trước; anh thì rờ đụng cái vòi, anh thì rờ nhằm cặp ngà, anh thì rờ đụng cái tai, anh thì rờ nhằm hông, anh thì trúng chân, anh thì rờ đụng đuôi – Anh nào cũng rờ đi rờ lại thật kỹ lưỡng và trong lòng đinh ninh rằng mình đã biết đúng hình dáng con voi.

Xem xong, các vị cận thần dẫn tốp người mù trở lại trước vua để Ngài thẩm xét. Vua thấy vẻ mặt anh nào cũng lộ vẻ hân hoan, liền phán rằng: “Trẫm thấy các ngươi con mắt bóng quáng, vì mù từ thuở lọt lòng mẹ, chỉ nghe người ta nói đi nói lại, chớ chẳng biết hình dáng con voi ra thế nào. Nay tất cả tuy là không thấy, nhưng đã đến tận nơi mà rờ rẫm con voi rồi; vậy bây giờ mỗi người phải tả hình dáng con thú ấy ra sao? Nếu đúng, Trẫm sẽ ban cho nhiều tiền bạc để hộ thân.

Không đợi hỏi lần thứ hai, anh rờ đụng cái vòi mau mắn trả lời:

- Thưa Bệ hạ, con voi hình như chiếc chiếu cuốn tròn!

Anh rờ cặp ngà vội cãi:

- Thế nào? Con voi giống chiếc chiếu cuốn tròn à? Thôi sai rồi chính tôi đã rờ xem kỷ lưỡng. Con voi như cặp sừng trâu!

Anh rờ đụng lỗ tai voi phát cáu:

- Sao? Con voi lại giống cặp sừng trâu? Cũng sai bét! Con voi giống cái quạt! Chính lúc tôi xem nó quạt vào mặt mát rượi mà!

Anh rờ nhằm hông voi không thể nhịn được nữa:

- Các anh mù thật! Con voi mà bé nhỏ giống chiếc chiếu cuốn tròn, giống sừng trâu, giống cái quạt ư? Chính tôi đã ôm sát lấy nó. Con voi như một bức tường bằng phẳng dài đến hai ba thước tây!

Anh rờ trúng chân voi, quơ tay lia lịa phân bua:

- Trật hết! Trật hết! Thôi nín đi, để tôi nói cho mà nghe. Con voi như cái cột nhà mời đúng! Chính tôi ôm thử giở lên không nổi đây nè! Con voi như cái cột nhà mới đúng! Thôi đừng cãi nhau nữa!

Anh rờ nhằm đuôi voi nãy giờ lặng thinh, nhưng bây giờ anh thấy đã đến giờ phút mình cần phải cải chính.

- Thôi các anh ơi, nín đi! Ðể tôi nói cho mà nghe. Nãy giờ các anh nói sai hết. Con voi hình như cây chổi. Chính tôi đã mân mê vuốt ve nó một hồi lâu.

Ðám người mù ấy, ai cũng cho sự hiểu biết của mình về hình dáng con voi là đúng, nên cứ nhao nhao cãi vã nhau mãi, có anh tức giận quá muốn trở gậy phan nhau. Thấy cảnh đó, từ vua cho chí quần thần không ai có thể nhịn cười được, có người cười đến tức bụng, có người cười đến chảy nước mắt…


_()_
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

VD khác:
đi ăn cơm tiệm, người ta mang ra cơm và mình phải ăn thì cơm mới vào bụng.
nếu người ta đem cơm ra mà mình không nhai nuốt thì không có cơm trong bao tử.
nếu mình muốn ăn cơm mà ở nhằm chỗ hoang đảo không có thức ăn thì cũng không có cơm trong bao tử.

Như vậy, đầy đủ 2 phần tự mình và ngoại vật duyên cùng nhau thì mới hiệp thành một sự việc , hiện tượng.

câu 3 :
lý Nhân quả :
- có việc xảy ra tức thời, ví dụ như bạn ăn thì bạn no. Nhân là ăn , quả là no bụng. cái này thấy liền nhân quả.

-có việc có nhân xảy ra mà quả lâu hơn, ví dụ như bạn trồng cam, phải một thời gian lâu 2-3 năm mới ăn được trái cam.

-có những việc cực kì lâu, khó thấy, như dân gian có câu: gieo gió gặt bão, hoặc ở hiền gặp lành. cái này có thể mình thấy một người ở ác nhưng sao lại giàu có sung túc.

-có những việc kiếp này gieo, kiếp sau mới gặt. còn muốn thấy chỗ này thì cần chứng đắc được "túc mạng minh", sẽ thấy rõ được các kiếp quá khứ.
người ác mà giàu thì phải hiểu câu này : “Thiện có thiện báo, ác có ác báo, nếu không thấy báo, vì thời gian chưa đến”. Câu nói này rất rõ ràng là “nếu như không thấy báo” chỉ là vì “thời gian chưa đến” mà thôi.
Làm thiện mà gặp ác báo, làm ác ngược lại gặp thiện báo, chẳng phải “nhân quả báo ứng” vượt ngoài khuôn phép, sai mất tính chân thật, mà là người hành thiện ấy đời trước đã từng làm những điều xấu, đến đời nay phải chịu những ác quả. Còn việc thiện của họ làm hiện nay ngày sau mới có thể hưởng thiện báo. Người làm ác gặp thiện báo cũng giống như vậy. ( Lâm Thế Mẫn )


_()_
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ, con cảm ơn Thầy quang_tam3 đã có lời đóng góp cho chủ đề thêm hấp dẫn. kinhle Nhưng có 1 xíu nhầm lẫn rồi ạ, trong câu chuyện có tới 6 anh người mù lận ạ. Xin Thầy hoan hỷ mà sửa lại. :D Đó là câu chuyện rất hay và nổi tiếng, đã biến thành tác phẩm văn học để đưa vào dạy trong các trường. Nhưng nó không chỉ đúng với người "mù" đâu Thầy ạ. Ngay cả những người "sáng mắt" cũng vậy. Con xin lấy lại ví dụ "chiếc gương" soi mà con đã nêu từ đầu. Nếu cả 7 tỷ người "sáng mắt" trên quả Đất này đến soi vào "chiếc gương", thì vẫn thấy hiện ra 7 tỷ người khác nhau đấy Thầy ạ. Chúng ta học theo Pháp Phật cũng vậy đó. Chân lý của Phật là "chiếc gương" sáng ngời. Nhưng chúng ta đến soi vào vẫn không thấy giống nhau, không thấy hết sự thật. Thật là khó lắm thay ! (nói những điều này con thấy lòng khó chịu, vì nó gây hoang mang nghi hoặc cho mọi người, nhất là những ai "tâm" chưa vững, nhưng con mong họ "biết rõ" điều đó, để không gặp nhiều bở ngỡ về sau). Con xin được viết tặng Thầy bài thơ để minh họa cho ý này:

Đời là bóng đêm bất tận
Mắt mở nhưng chẳng thấy gì
Vây quanh tham lam, thù hận
CHÌM trong ích kỷ ngu si

Hỡi những người con của Phật !
HÃY TỰ LÀM ĐUỐC CHO MÌNH
Mồi bằng ngọn đèn chân thật
Từ nguồn giáo Pháp cao minh

Rồi ta dấn thân cất bước
Vượt qua hầm hố chông gai
Nương theo Cha lành đi trước
Thoát ra Sinh Tử đêm dài.
(con nghe trong băng thuyết pháp "Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi!" của Thầy Thích Chân Quang)

Đó là mình mới nói tới người "mù mắt", người "sáng mắt"... Chưa bao gồm được "hết tất cả" mọi hạng người đâu ạ. Câu hỏi của con thật khó chịu, càng "luận" nó càng đụng tùm lum :D . Đến chỗ này con lại nghĩ ra câu hỏi khó: "Có Pháp Môn Nào Phù Hợp Cho Người Mù + Câm + Điếc không ạ ?" Hoặc Người "bị câm" thì niệm Phật bằng gì ? "Ý nghĩ" hay "vọng tưởng"... caunguyen caunguyen (con không có ý như Thầy Malunkya, hỏi những câu hỏi không ích lợi, chỉ là con chợt nghĩ ra như vậy, các Thầy không cần phải trả lời đâu ạ :D ). Mong các Thầy thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời !!! kinhle kinhle kinhle

Nguyện chúng sinh khắp Pháp Giới bao la đề trọn thành Phật Đạo. kinhle kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Sửa lần cuối bởi Không biết vào ngày 05/12/10 21:51 với 1 lần sửa.


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Thôi thôi ! Càng nói càng rối, Không Biết hãy cố niệm Phật, tụng kinh đi, rồi tự mình sẽ giải ra được !


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<
TÁM NẠN :

1.ĐỊA NGỤC , 2.NGẠ QUĨ , 3.SÚC SANH ,

4.TRƯỜNG THỌ THIÊN ,

5.BẮC CU LÔ CHÂU ,

6.ĐUI ,ĐIẾC , NGỌNG , LIỆU ,

7. THẾ TRÍ TRÍ BIỆN THÔNG

8. SANH TRƯỚC PHẬT hay SAU PHẬT,

Là vì ở Tám chỗ nầy dù cãm thọ quả khỗ,vui có khác, nhưng đều không được Thấy Phật và không được nghe Chánh Pháp >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ, con cảm ơn Thầy LN đã có lời răng dạy. kinhle Nhưng không sao đâu Thầy ạ, con mỗi ngày vẫn lạy Phật, nghe Pháp, tọa Thiền. Vẫn phải nổ lực tinh tấn không dám lơ là. Riêng cho con thảo luận với Thầy quang_tam3 chút xíu ạ. Thầy dạy :
quang_tam3 đã viết: nếu người ta đem cơm ra mà mình không nhai nuốt thì không có cơm trong bao tử.
Nghĩa là sao ạ ? "Cơm trong bao tử" có còn là "cơm" không ạ ? Nếu không phải là "cơm" thì nó thành cái gì ? "Ai" làm chủ quá trình đó, mình "điều khiển" được không ạ ?...Với lại Thầy còn nói :
trả lời cho bạn câu 1 và 2:

một việc xảy ra bao gồm 2 phần : ta và người ( hoặc ngoại cảnh).

Nếu chỉ chấp có ta tự làm, không thấy có người làm : cũng sai.
Chấp không có ta tự làm, chỉ thấy có người làm : cũng sai.
Phải đầy đủ cả 2 phần : tự mình và ngoại vật tác động. cả 2 hỗ tương lẫn nhau. Còn chỉ thấy có một bên , chỉ có ta hoặc chỉ thấy có người thì gọi là thấy không tường tận, cố chấp , thấy một bên( biên kiến ).

Vậy con ngồi trong phòng kín thì sao ạ ? Không người, không ngoại cảnh, ngồi im phăng phắt, liệu con có làm được không ạ ? Nếu được thì được trong bao lâu, nếu không thì tại sao ?...Con với Thầy đang liều mình đi vào chỗ khó. Xin các Thầy cùng con truy tìm cho ra lẻ thật. :D Còn "câu 3" Thầy nói :
lý Nhân quả :
- có việc xảy ra tức thời, ví dụ như bạn ăn thì bạn no. Nhân là ăn , quả là no bụng. cái này thấy liền nhân quả.

-có việc có nhân xảy ra mà quả lâu hơn, ví dụ như bạn trồng cam, phải một thời gian lâu 2-3 năm mới ăn được trái cam.

-có những việc cực kì lâu, khó thấy, như dân gian có câu: gieo gió gặt bão, hoặc ở hiền gặp lành. cái này có thể mình thấy một người ở ác nhưng sao lại giàu có sung túc.

-có những việc kiếp này gieo, kiếp sau mới gặt. còn muốn thấy chỗ này thì cần chứng đắc được "túc mạng minh", sẽ thấy rõ được các kiếp quá khứ.
Đó là những điều rất đúng, nhưng là lý giải cho luật "nhân quả". Chưa cho thấy được "hạnh nghiệp" dẫn dắt chúng ta vào cuộc đời này ạ. :D Đây là những thiển ý non, cạn của con. Mong các Thầy hoan hỷ chia sẻ chỉ bày cho con ạ. kinhle kinhle kinhle

Nguyện chúng sinh khắp Pháp Giới bao la đều trọn thành Phật Đạo.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ vâng, con chào Thầy tietphuochung ! kinhle Con cảm ơn Thầy đã tham gia vào đề tài này ạ. Nhưng Đạo lý của Thầy thật là cao siêu màu niệm, nhất thời con chưa lĩnh hội được hết. Xin Thầy từ bi hoan hỷ mà chỉ bày cho con. Nhất là những NẠN 5, 6, 7, 8. Con cảm ơn Thầy nhiều lắm ạ ! kinhle kinhle kinhle
tietphuochung đã viết:>:D< >:D< >:D<
TÁM NẠN :

1.ĐỊA NGỤC , 2.NGẠ QUĨ , 3.SÚC SANH ,

4.TRƯỜNG THỌ THIÊN ,

5.BẮC CU LÔ CHÂU ,

6.ĐUI ,ĐIẾC , NGỌNG , LIỆU ,

7. THẾ TRÍ TRÍ BIỆN THÔNG

8. SANH TRƯỚC PHẬT hay SAU PHẬT,

Là vì ở Tám chỗ nầy dù cãm thọ quả khỗ,vui có khác, nhưng đều không được Thấy Phật và không được nghe Chánh Pháp >:D<
Nguyện chúng sanh khắp Pháp Giới bao la đều trọn thành Phật Đạo.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

trên đây QT trả lời cho bạn câu hỏi
(1) Không 1 ai trong chúng ta có thể tự mình làm được điều gì cả.
mà thôi.
"Vậy con ngồi trong phòng kín thì sao ạ ? Không người, không ngoại cảnh, ngồi im phăng phắt, liệu con có làm được không ạ ? Nếu được thì được trong bao lâu, nếu không thì tại sao ? "
tất nhiên là bạn có thể tự ngồi được, nếu bạn ngồi được 10 phút thì đó là tự bạn ngồi.
nếu bạn ngồi được 20 phút thì đó là tự bạn ngồi.
nói chung là tự bạn có thể làm được một điều gì.


Còn vấn đề tiếp theo trong bao lâu thì qua một vấn đề khác .
Nếu được thì được trong bao lâu, nếu không thì tại sao ?
ngồi trong bao lâu là tùy vào sức khỏe mỗi người, khả năng chịu đựng mỏi mệt, bệnh tật, không khí, ...v.v..nó có thêm những quy luật khác...
Thầy dạy :

quang_tam3 đã viết:nếu người ta đem cơm ra mà mình không nhai nuốt thì không có cơm trong bao tử.



Nghĩa là sao ạ ? "Cơm trong bao tử" có còn là "cơm" không ạ ? Nếu không phải là "cơm" thì nó thành cái gì ? "Ai" làm chủ quá trình đó, mình "điều khiển" được không ạ ?
bạn đừng để ý từng chữ chứ, hãy nắm ý mà QT muốn nói. Ví dụ này chỉ để chứng minh tự mình có thể làm được, còn bạn muốn gọi "cơm" hay " thức ăn" tùy bạn thôi.
"Ai" làm chủ quá trình đó, mình "điều khiển" được không ạ
cái này hỏi để làm gì? câu hỏi của bạn là " Không 1 ai trong chúng ta có thể tự mình làm được điều gì cả "
QT chỉ nói chúng ta có thể tự nhai nuốt, chứ có nói cơm vào bao tử rồi sẽ tiếp tục như thế nào đâu :D .
cái đó thuộc về quá trình sinh học. Bạn có lẽ thích đi xa với câu hỏi cần chứng minh.
Còn "câu 3" Thầy nói :

lý Nhân quả :....

Đó là những điều rất đúng, nhưng là lý giải cho luật "nhân quả". Chưa cho thấy được "hạnh nghiệp" dẫn dắt chúng ta vào cuộc đời này ạ.
Hiểu được lý Nhân Quả thì tự rõ hạnh nghiệp. Hạnh nghiệp cũng nằm trong Nhân Quả. :)


Đạo hữu KB, thực ra những câu hỏi của đạo hữu chỉ có câu 3 là hay. 2 câu đầu người không biết Phật pháp cũng trả lời được.

DH nên tìm hiểu , tu học Phật sẽ có lợi ích hơn . Thân mến.


_()_
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ vâng, Con cảm ơn Thầy quang_tam3 đã có thêm đóng góp cho đề tài. kinhle Ví dụ về việc ngồi trong phòng kín của con là để giải quyết vấn đề "ta + người" (hoặc "ta + cảnh") mà Thầy đã nêu. Chỉ là luận giải cho sáng tỏ chứ con không hề có ý bắt bẻ Thầy. Nếu mà Thầy không nêu ra vấn đề thì con đâu có cơ hội để luận giải phản biện, vậy thì chúng ta sẽ không tìm ra được điều gì cả. Còn ngược lại, chúng ta sẽ tìm thấy rất nhiều điều lợi ích. Xin Thầy hoan hỷ để tiếp tục cùng con đi tới cùng Thầy nhé ! :D Thầy có nói :
quang_tam3 đã viết:
tất nhiên là bạn có thể tự ngồi được, nếu bạn ngồi được 10 phút thì đó là tự bạn ngồi.
nếu bạn ngồi được 20 phút thì đó là tự bạn ngồi.
nói chung là tự bạn có thể làm được một điều gì.
Như vậy là mình vẫn còn "tự" ngồi được ? Cho con hỏi mình ngồi "bằng" cái gì ? "Cái giường" hay "cái mông".. ? Mình "tự" sáng chế ra cái nào trong những cái đó ? Có ai ngồi im nín thở không ? Nếu không vậy thì mình thở bằng "cái gì" ? Mình có tự sáng chế ra nó? Nếu tất cả câu trả lời là "không" thì liệu mình đã "tự" ngồi được phút giây nào ?...Nếu là "có", câu trả lời đó liệu có phải "sự thật" ?
Còn vấn đề "cơm" con không có ý bắt bẻ tựng chữ của Thầy đâu ạ. Thầy hiểu lầm ý con rồi. :D Ý con là Thầy đặt ra khúc "đầu" con thêm vào khúc "đuôi" cho nó trọn bộ đầy đủ. Như "cơm" thì mình không sáng tạo ra rồi, lại cũng không cũng thể lấy "miệng" mà "táp", phải có cái "muỗng". Vào tới "miệng" rồi mới nhai, nhai thì phải nhai = "răng". Xong rồi nuốt, tới đó là hoàn thành trách nhiệm. :D Trong những cái "cơm", "miệng", "muỗng", "răng" đó, mình đã "tự" tạo ra cái nào ? Còn nếu không sao lại nói là mình có thể "tự" nhai "tự" nuốt ? Giai đoạn "cơm, nhai, nuốt" đó là mình còn thấy biết được. Có nghĩa là có thể tác động vào nó : nhai nhanh, nhai chậm...("có thể tác động vào" không có nghĩa là "tự mình" làm được). Còn cơm "vào" bụng rồi thì hoàn toàn bó tay, giai đoạn này chúng ta không còn can thiệp vào được nữa. Có ai "tự" điều khiển cho dạ dày co bóp nhanh chậm, tiêu hòa nhanh châm được không ? Sao lại kỳ lạ vậy, bụng "của mình", bao tử "của mình" mà sao mình không điều khiển được ? Vậy thì chữ "của mình", "tự mình" đó xem ra thật không ổn.
Con xin nói thêm 1 chút chỗ này, các hiện tượng như bao tử co bóp, dạ dày tiêu hóa hay tim "tự" đập...là các hiện tượng trong "vô thức" (ý thức không can thiệp được) và cái này trong Đạo Phật gọi là thuộc về "hành ấm" (nó hoạt động automatic, nơi chưa đựng "bản ngã" sâu thẵm, cái này chúng ta không thể thấy được ngoại trừ 1 cách "duy nhất" là nhập Định :D )
Quán xét lại toàn bộ quá trình "ăn cơm" thì mình đã "tự" làm được giai đoàn nào trong đó ? Từ "đầu vào" cho tới "đầu ra".
Thầy còn nói : "Hạnh Nghiệp cũng nằm trong Nhân Quả" là hoàn toàn chính xác. Nhưng lấy mệnh đề đó để => chúng ta đến với cuộc sống này là do "hạnh nghiệp" của mình dẫn dắt thì con sợ là nhiều người khó hiểu (vì phát sinh thêm thuật ngữ "Nhân Quả", là "cái gì" ? lấy cái chưa chứng minh (chỉ nghe và "chấp nhận" nhưng không phải không đúng) để làm sáng tỏ cái cần chứng minh thì liệu có ổn, con nghĩ quy trình nên ngược lại, nghĩa là chứng minh "Hạnh Nghiệp" trước rồi mới suy luận ra "Nhân Quả" thì sẽ hợp lý hơn). Đây chỉ là những thiển ý non cạn của con, cốt chỉ mong mổ xẻ tìm cho ra "vấn đề", chứ không chỉ đơn giản là "nghe" rồi "chấp nhận". Con sợ là chúng ta chỉ "biết" rồi chấp nhận", chứ không phải là "HIỂU" để "ỨNG DỤNG" mà hành theo. Chỗ này thật sự là khó, chỉ những người can đảm, dũng mảnh mới dám dấn thân đương đầu (tuy rằng còn nhiều "bản ngã"). Còn hầu như "phần lớn" những người học Phật là nghe, sao chép rồi "chấp nhận" mà hành theo (mấy ai trong chúng ta "không phải" như vậy?). Giống như ai đó mua về, nấu sẵn rồi đem cho mình "ăn"; mình thì cứ việc "ăn", "ăn" hoài "ăn" mãi mà vẫn hoài không lớn. Thái độ "dễ dãi" như vậy liệu có tìm ra được "chân lý" ? Như chính năm xưa Đức Phật đã từ bỏ vinh hoa, điện ngọc để đi tìm cầu "chân lý" và Người đã lấy "thân mạng" của mình ra để mà cầu "Đạo". Người còn nói rằng 49 năm qua Người "chưa từng thuyết" 1 lời nào. Vậy mà chúng ta hôm nay mấy ai làm được theo tấm gương của Người, chúng ta làm gì cũng "Phật nói" thế này, "Kinh nói" thế kia...Con thiết nghĩ năm xưa "Phật nào" đã nói cho Thái tử", "Kinh nào" đã dạy cho Người ?...Không ai trong chúng ta có được căn cơ như Đức Phật nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể học được "thái độ" của Người ! Chúng ta hãy xác lập Chánh Kiến thật vững chắc trên con đường "cầu" Đạo ("cầu" chứ không phải là "học", "cầu" thì có cái "tâm" tìm cầu trong đó; "học" thì đơn giản hơn, chỉ việc nghe, đọc, "dễ dàng chấp nhận" rồi hành theo). Con nói những điều này để chúng ta cùng xét lại, xem lại có ai "không phải" như vậy không ? Chỗ này thật là "nhạy cảm", vì nó đụng tới "bản ngã" của nhiều người và mọi người sẽ cho là con chê bai, phỉ báng Đức Phật. Con hoàn toàn không có ý đó, xin đừng ai hiểu lầm con như vậy. Con xin được sám hối với tất cả. Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Những điều này con nói tự đáy lòng, chứ con không dám chỉ dạy hay bày vẻ gì ai cả. Trong quá trình lý giải, con cũng không tránh khỏi những sai lầm và thiếu sót. Có chỗ nào "không đúng" sự thật, xin các Thầy hoan hỷ bổ khuyết dùm cho con. Con cảm ơn các Thầy nhiều lắm ! kinhle kinhle kinhle

Mong cho các Thầy thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Sửa lần cuối bởi Không biết vào ngày 06/12/10 20:39 với 5 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Trong Bài Mở Đầu DH Viết Rằng
3 Câu Hỏi Lớn?

3 câu hỏi mà con thấy rất lợi ích cho chúng ta trên con đường tu tập :
KC Thấy DH Hay Chia Chẻ Từ Ngữ Chử Nghĩa Vậy KC Xin Hỏi Là DH Dùng Các Cụm Từ:

Chúng Ta.

Chúng Ta Là Ai? Ai Là Chúng Ta

Lợi Ích Thế Nào Là Lợi Ích?

Tu Tập Thế Nào Là Tu Tập?

Tóm Lại KC Xin Hỏi DH KB Là DH KB Xin Giải Thích Rõ Vì Sao Gọi Là 3 Câu Hỏi Lớn, Vì Sao Lại Là Có Lợi Ích, Như Thế Nào Là Tu Tập?

KC Phải Hiểu Rõ DH Hỏi Cái Gì Để Mà Trả Lời Cho Hợp Chứ Không Thì DH Hỏi Đông KC Trả Lời Tây Thì Không Vào Đâu.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ, con cảm ơn Thầy KC. kinhle Nhưng mà khoan đã Thầy ạ ! Đơn giản chỉ trả lời "3 câu hỏi" trước đã, dùng những luận cứ dẫn thứng đời thường như Thầy quang_tam3 đã nêu. Rồi sau đó mới tới "lợi ích", "tu tập"...Như con đã trả lời câu (1) + bài học "Đạo lý" kèm theo nhưng mới trả lời một nửa câu (2) và chưa rút ra bài học "Đạo lý" (page 2 chủ đề này). Xin các Thầy hãy cùng giúp con để "giải quyết" nó. Đừng trả lời cho riêng "con", mà trả lời "câu hỏi" cho tất cả mọi người Thầy nhé ! :D Con cảm ơn các Thầy nhiều lắm ! kinhle kinhle kinhle

Nguyện chúng sinh khắp Pháp Giới bao la đều trọn thành Phật Đạo.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

DH Ra Tiêu Đề Là 3 Câu Hỏi Lớn.

KC Xin DH Giải Thích Là Tại Sao Là 3 Câu Hỏi Lớn?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách