Minh triết của Phật giáo

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

langtu đã viết: Những chuyện thông thường "tai nghe mắt thấy" đơn giản và dễ hiểu thế kia mà mấy bác còn lăn tăn thì đừng hòng thông hiểu Phật pháp. Lấy lại ví dụ "bác KB chạy xe tới trường" cứ xét theo góc độ của người quan sát thứ ba thì rõ là : trường học đứng yên, chỉ có bác KB là chuyển động. Nếu chỉ so sánh đơn thuần giữa bác KB và trường thì vẫn biết được cái nào chuyển động : bác KB có gia tốc thay đổi, còn trường học thì không.
HQC Tai nghe : Hệ Thần Kinh "phân giải" những "dao động" trong "màn nhĩ".
HQC Mắt thấy : Hệ Thần Kinh "chiêu cảm" "ảnh" của mọi vật trên "võng mạc".

Bỏ đi "tai, mắt, màn nhĩ, võng mạc..." lấy cái gì "nghe", "thấy", "hiểu"...? (vd: nhà cúp điện)
Có 1 Thiền Sư hỏi đệ tử : "Bỏ đi hết môi miệng. Ngươi hãy nói 1 câu khi cha mẹ chưa sanh !!!"
Xin các Sư Thầy, Sư Cô...hoan hỷ mà chỉ dạy !!! kinhle kinhle

Thầy langtu có nói tới vấn đề thông hiểu Phật pháp. Con đầu óc ngu muội, xin Thầy hoan hỷ mà chỉ dạy : thế nào là Phật Pháp ?. Cảm ơn Thầy nhiều lắm !! kinhle kinhle

Thầy đang ngồi trên ghế, đánh máy tính gửi lên diễn đàn. Thầy đang đứng yên hay chuyển động ?
Câu hỏi đơn giản, dễ hiểu. :D

Mong các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

langtu đã viết: Nếu dựa trên nhân chứng và vật chứng mà bác vẫn chối cãi, không "tâm phục khẩu phục" thì Bao Công xử án cũng đành bó tay.com :D Cũng may bác là thường dân chứ bác mà là chủ tịch nước thì chắc phải thả hết đám tử tù vì chẳng có cách gì chứng minh là họ có tội cả, đối với bác thì chứng minh cũng chỉ là lòng tin thôi :))
Dựa tức là tin.


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Đặt vấn đề : 1+1=2
Luận vấn đề : Đúng hay Sai ?
Ở đây chúng ta có 3 thành tố "1+1=2, Đúng, Sai". Thế nào là Đúng, Sai ?
Nếu Đúng thì không thể Sai, nếu Sai thì không thể Đúng => Đúng >< Sai

TH 1 : Mệnh đề Đúng
Vậy trong Hệ toán Boole 1+1=1 , trong Hệ toán Nhị Phận 1+1=10 ,...thì sao ?
Trong Hệ Boole 1+1=1 là Đúng / Hệ Nhị Phân 1+1=10 cũng Đúng.
==> Nói 1+1=2Đúng xem ra cũng không Đúng, mà không Đúng nghĩa là Sai.

==> TH 2 : Mệnh Đề trên Không hoàn toàn Đúng (nghĩa là không đúng 100%). Có thể Đúng 50%, 60%...còn lại 50%,40%...là Sai. Hay là có thể, nói vừa Đúng vừa Sai.
Vậy là : 1+1=2 Đúng 50%
==> thế nào là Đúng 50%, nó khác với Đúng 60% thế nào ?.. ==> không rõ nghĩa, không định nghĩa được.
==> nói 1+1=2 Đúng 50%, 60%... là vô nghĩa, không giá trị, nghĩa là cũng không Đúng, mà không Đúng thì ~ Sai.


Vậy 1+1=2 ...? - Nói ĐúngSai
- Nói Không hoàn toàn Đúng/ vừa Đúng vừa Sai cũng Sai

==> TH 3 : Mệnh Đề trên Sai :D
Vậy trong Hệ toán Thập Phân : 1+1=1 ?, 1+1=3 ?...
Tất cả đều không Đúng, chỉ có một kết quả Duy Nhất là 1+1=2 (Đúng với Mệnh Đề đặt ra)
==> Nói 1+1=2 là Sai cũng Sai luôn.

1+1=2
Nói ĐúngSai.
Nói vừa Đúng vừa Sai cũng Sai.
Nói Sai cũng là Sai.

==> Còn 1 tuyệt chiêu cuối cùng Không Đúng Không Sai.
Thế nào là Không Đúng, Không Sai ? (ngược lại với lúc đầu : thế nào là Đúng, Sai ? :D)
- Nếu Không Đúng thì là Sai, nếu Không Sai thì là Đúng == > Không Đúng >< Không Sai .
TH này không thể được, vì giống như TH Đúng >< Sai chúng ta đã chứng minh từ đầu đến giờ.
- Không Đúngkhông Đúng, (giống như nói nó là nó, nói vậy cũng như không, cuối cùng cũng không giải thích được là cái gì ?). Cho nên Không Đúng chỉ đứng riêng 1 mình nó <== Vô Nghĩa, không giá trị.

=> Không Đúng Không Sai dính liền nhau không rời, Không ĐúngKhông Sai,…?
(tới đây thì con thật sự , không thể luận thêm tới cùng là mệnh đề này Đúng hay Sai, hay là Không Đúng, hay là Không Sai,…)

Nhưng lưu ý rằng, mới đầu vô là chúng tự đặt & luận vấn đề với 3 thành tố {1+1=2, Đúng, Sai}. Hay có thể mở rộng ra là tập {1+1=2, Đúng, Sai, Không Đúng, Không Sai, Vừa Đúng, Vừa Sai…}. Chúng ta chưa hề đả động tới 1 tập hợp khác, tập {KHÔNG [1+1=2, Đúng, Sai,…, Không Đúng, Không Sai, Vừa Đúng, Vừa Sai…]} === {KHÔNG 1+1=2, KHÔNG Đúng, KHÔNG Sai, KHÔNG Không Đúng, KHÔNG Không Sai, KHÔNG Vừa Đúng, KHÔNG Vừa Sai…} đồng thời cùng lúc.

Cái Không Đúng Không Sai liền nhau vừa luận ở trên chỉ là con của tập {KHÔNG [1+1=2, Đúng, Sai,…, Không Đúng, Không Sai, Vừa Đúng, Vừa Sai…]}. Mà cái tập {KHÔNG [1+1=2, Đúng, Sai,…, Không Đúng, Không Sai, Vừa Đúng, Vừa Sai…]} này, nó như thế nào nhỉ…. =P~ timeeeout Sao thấy nó giông giống cái gì mà...VÔ Tác, VÔ Niệm, VÔ Trụ, VÔ Ngã, VÔ... =P~ =P~

Vậy Thì Để Nguyên Nó Là KHÔNG ĐÚNG KHÔNG SAI Thì Còn TẠM Đúng. Nếu Mà Luận Thêm Ra NÓ ĐÚNG / NÓ SAILà Dính Chấu, Vì Nó Đã PHÁ ĐI TÍNH CHẤT Của Tập {KHÔNG [1+1=2, ĐÚNG, SAI, Không Đúng, Không Sai, Vừa Đúng, Vừa Sai…]}

Lật qua, lật lại, lật tới, lật lui, vòng vo, quanh co…sao mà thấy quen quen...hình như giông giống kiểu lý luận trong Trung Quán Tông...
Vậy là, 1+1=2 kiến thức học sinh lớp 1 + khái niệm HQC kiến thức học sinh Phổ Thông, thì có thể "lý luận bậc Thầy" giông như Ngài Long Thọ,...còn đối với vấn đề “tu Chứng” thì... timeeeout
Thầy langtu đang ngồi trên ghế, đánh máy tính gởi bài lên diễn đàn. Hỏi Thầy đang đứng im hay chuyển động ?
Câu này vui nè. :D

- Thầy đang đứng im.
Vậy sao lại có trời tối trời sáng, sao có năm này qua tháng nọ,…? ==> kết luận Thầy đứng im xem ra không ổn lắm.
Thầy đứng im mà mọi thứ xung quanh nó không đứng im, nó đang chuyển động…
Vậy là Thầy “bất đồng”, “không giống” như mọi thứ xung quanh ? Liệu có Chân Lý nào như vậy không ?...

- Thầy đang chuyển động.
Gì kỳ vậy ? Sao lại có chuyện đó được ? Rõ ràng “tai nghe, mắt thấy” là mình ngồi im mà. Quay qua hỏi những người khác :
- Anh Anh, Chị Chị, tôi đang đứng im hay chuyển động ?
- Đáp rằng : Anh có bị làm sao không ? Rõ ràng Anh đang đứng im mà con hỏi. :D
Kỳ vậy ta. Rõ ràng mình “thấy” mình đứng im, người khác cũng “thấy” mình đứng im. Vậy mà sao mọi thứ quanh mình nó không chịu đứng im, nó đang chuyển động. Lạ thật…Lạ thật… :-?
À, àh…Không phải…Không phải…
Mình đang chuyển động, mình đang chuyển động trong không gian, quanh Mặt Trời. Mình đang ngồi trên Trái Đất, mà TĐ đang quay quanh MT. Nên TĐ cũng đưa mình đi “du lịch” quanh MT.
Nhưng trước đây sao mình thấy mình đứng im ?
À, à..đứng im là đứng im so với cái ghế, so với mặt Đất…còn nếu so với những gì không thuộc HQC TĐ thì… =((

Vậy là có 2 HQC :
HQC lấy làm gốc : mình ngồi trên ghế nghĩa là mình đứng im.
HQC lấy MT làm gốc : mình ngồi trên ghế mà mình vẫn chuyển động (giống như mình ngồi im so với chiếc xe, TĐ như chiếc xe chở mình đi du lịch trong không gian :D)
Tương tự như vậy cho căn nhà, ngôi trường, cây cột điện,…tất cả mọi sự vật hiện tượng trên đời.

Kết Luận :

Đứng im mà Chuyển Động, Chuyển Động mà Đứng im.
Đứng im là Chuyển Động, Chuyển Động là Đứng im.

Câu này nghe quen quen ta… hình như giông giống câu :

Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc
Sắc tất thị Không, Không tất thị Sắc
( Bát Nhã Tâm Kinh… ) kinhle kinhle

Vi diệu…Vi diệu… =D> =D>

Thầy langtu ngồi nhà gõ bàn phím mà thuyết nên những bài Pháp thật vi diệu. Thầy đã chứng minh lời dạy của Đức Phật : "Phật Pháp tại Thế Gian, Bât Ly Thế Gian Giác". Nghĩa là bất cứ chỗ nào, chuyền gì trong cuộc sống cũng đều là Phật Pháp, ngay cả việc ngồi không ở nhà. :D Thiện tai…Thiện tai… kinhle kinhle

Nhưng còn câu :
langtu đã viết:Những chuyện thông thường "tai nghe mắt thấy" đơn giản và dễ hiểu thế kia mà mấy bác còn lăn tăn thì đừng hòng thông hiểu Phật pháp.
Con thật sự chưa hiểu hết nghĩa lý của câu này. Thầy có cao kiến gì, xin hoan hỷ mà chỉ dạy cho con : thế nào là Phật Pháp ? Con cảm ơn Thầy ! kinhle kinhle

Trong lúc cảm hứng con có đôi điều muốn chia sẻ với Cô Thầy. Con có nói bậy chỗ nào xin các Cô Thầy hoan hỷ mà chỉ dạy thêm cho con ! Mong các Cô, Thầy…thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời ! kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Sửa lần cuối bởi Không biết vào ngày 09/01/11 21:00 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
neo_prog
Bài viết: 61
Ngày: 29/10/10 07:12
Giới tính: Nam

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi neo_prog »

Minh triết của Phật giáo là tất cả những nhân duyên góp phần hình thành nên cái topic thảo luận này sẽ biến mất hết . Khoa học , kinh tế , kỹ thuật , nghệ thuật , ... biến mất . Trái đất , các hành tinh , vũ trụ , .... biến mất . Tất cả chỉ còn lại 1 sự phẳng lặng như mặt nước không gợn sóng , không dao động :)


Nguyện đem cái Ta ngu ngốc này và những cái của Ta ngu ngốc kia làm công cụ thực hành cả 1 đời này :)
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

8->


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Học Phật pháp mà áp dụng theo lối suy luận logic của phuơng tây thì hỏng.

Theo lập luận của phuơng Tây, thì A là A, B là B, A không thể là cả hai được.

Thế nhưng trong thực tế thì lại có những cái như vậy.

Hãy xem bàn tay của tôi. Tôi giơ bàn tay lên, và tôi nắm nó lại.

Bây giờ không thể bào bàn tay hồi nãy là nắm tay này. Vì hình dạng chúng khác nhau.
Cũng không thể bảo là chúng không phải một.
Chúng vừa là một, vừa là khác.
Theo tiêu chuẩn phuơng Tây, họ không có từ nào để diễn tả tình trạng đó.
Nhưng điều đó là có thật. (thí dụ ánh sáng có cả tính sóng lẫn hạt)
Bởi vậy dùng luận lý toán học để nghiên cứu Phật pháp thì không thể nào hiểu được Phật pháp.

Cái Minh Triết của Phật giáo là Đạt được chứng ngộ. Lúc đó mọi việc sẽ sáng tỏ.
Còn bây giờ giống như người mù sờ voi, dù suy luận cách nào cũng không đúng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

binh đã viết: Hãy xem bàn tay của tôi. Tôi giơ bàn tay lên, và tôi nắm nó lại.

Bây giờ không thể bào bàn tay hồi nãy là nắm tay này. Vì hình dạng chúng khác nhau.
Cũng không thể bảo là chúng không phải một.
Chúng vừa là một, vừa là khác.
Cảm ơn Thầy binh. tangbong tangbong tangbong
Thầy luận chỗ này hay quá. =D> =D>
Câu này 1 phần chứng minh cho câu : Một là tất cả, tất cả chỉ là một. :D
(nhưng mà tới chỗ này hình như vẫn còn kẹt :-? )

Cảm ơn Thầy nhiều lắm !! :D kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

1+1=2
BìnhKết
1+1=2 ?
- Nói Đúng là Sai.
- Vừa Đúng vừa Sai cũng Sai.
- Nói Sai cũng là Sai.
3 TH này, TH nào cũng chứng minh được 1 cách rõ ràng, cụ thể.

Riêng tới tuyệt chiêu cuối "KHÔNG Đúng KHÔNG Sai" là con ..., thật sự ...Vì sao vậy ? :-?
- Vì nó không còn đi chung quy luật với các thành tố "1+1=2", "Đúng", "Sai" nữa.
Rõ ràng trong 3 TH chứng minh cụ thể trên, TH nào cũng có xuất hiện thành tố "1+1=2"
Riêng từ khi xuất hiện "KHÔNG Đúng KHÔNG Sai" là đã không còn thấy bóng dáng "1+1=2" đâu nữa. Con chỉ thuần túy đứng trên thành tố "KHÔNG Đúng KHÔNG Sai" mà luận, bất chấp "1+1=2" như thế nào.

Luận được tới chỗ :
Không Đúng >< Không SaiSai.
Không Đúng đứng riêng 1 mình cũng Sai.
Không Đúng Không Sai liền nhau không rời là.....không còn cơ sở, không còn căn cứ....

Lý do là vì nó đã thay đổi quy luật (đổi HQC), nó đã nhảy sang tập {KHÔNG ["Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai"...]}

Xét lại toàn bộ quá trình :
==> Mới đầu là nhào vô tập {"1+1=2", "Đúng", "Sai"}, lật qua lật lại, lật tới lật lui...đều không được
==> {KHÔNG ["Đúng", "Sai"]} (lẻ ra phải là {KHÔNG ["1+1=2", "Đúng", "Sai"]} mới hợp lý nhưng vì nó đã đổi quy luật nên không còn cần "1+1=2" nữa).
==> mở rộng ra {KHÔNG ["Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai"...]}
==> cuối cùng là vòng ngược lại và mở rộng tập {"1+1=2", "Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai",...}

Lời bình :

Như vậy là có 2 tập lớn :
- {"1+1=2", "Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai",...} : Tập này "thấy" được, "phản biện" được, "lý luận" được.
- {KHÔNG ["Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai",...]} : Tập này là "không nói" được, là "không lý luận" được, "không khái niệm" được...là ...Vì vậy mà con của nó : "KHÔNG Đúng KHÔNG Sai" cũng mang tính chất này nên...... timeeeout :D Đi đến đây là đi đúng con đường, nhưng mà chưa tới đích. Đúng nhưng chưa Đủ. "KHÔNG Đúng KHÔNG Sai" mang đầy đủ tính chất giống mẹ nó nhưng nó chưa phủ trùm hết Tập giống như mẹ nó. Vì vậy nên nó không đủ quyền năng như mẹ nó (nghĩa là vẫn còn kẹt)

Tập Kết Hợp : {"1+1=2", "Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai",..., KHÔNG ["Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai",...]} Đây mới là 1 Tập Trọn Vẹn, đầy đủ tánh chất của Vạn Pháp bao la.
Phần đầu in nghiêng là phần của "thế gian", phần TƯỞNG Tri: nhận xét, đánh giá, bình luận búa lua xua được.
Phần sau in đậm là phần "xuất thế gian" (thế giới của Tâm, chỉ có Tâm mới có tánh chất của phần này), cho nên "ngôn ngữ, "lý luận"...thuộc HQC TƯỞNG Tri không thể mô tả HQC Tâm này. Chỗ này {KHÔNG ["Đúng", "Sai", "Không Đúng", "Không Sai", "Vừa Đúng", "Vừa Sai",...]} đống thời mà không lẫn lộn, chỉ có Tâm là "biết" được. Từ đây lưu xuất thành "ý nghĩ", "lời nói"...thì được. Còn ngược lại "ý nghĩ" thấy, biết,...không thể can thiệp vào "thế giới Tâm".

Đó là tánh chất từng phần của Toàn Tập cũng như của Vạn Pháp bao la.

Phủ trùm hết đầy đủ Toàn Tập là Niết Bàn của Phật, KHÔNG TƯỞNG Tri cũng KHÔNG nằm lại trong Tâm. Vỡ tan Bản Ngã, trở thành Vạn Pháp.
KHÔNG LÀ GÌ CẢ, MÀ LÀ TẤT CẢ.

Lời Kết :

Một là Tất Cả. Tất Cả là Một.
Câu này thật viên thông nhưng thật ra vẫn còn kẹt, kẹt ở chỗ "Một" & "Tất Cả". Nó thuộc phần in nghiêng và vẫn nằm trong Pháp thế gian. Nó chưa đến được chỗ Vô Niệm (không khái niệm, thuộc về Tâm). Chính vì nó còn kẹt vào Pháp thế gian nên chúng ta còn có thể nghĩ tưởng và thào luận.
Ví dụ như nói : 1 là Số Nguyên, 1.5 là Số Thập Phận, -1 là Số Âm,...Tất cả đều là Số. Thật là viên dung nhưng vẫn còn kẹt vào "Số". Hay là nói cái ly cấu tạo từ nguyên tử, cái bàn cũng từ nguyên tử, cái nhà từ nguyên tử, tế bào cũng nguyên tử...Tất cả đều nguyên tử, nhưng mà vẫn kẹt ở chỗ "nguyên tử". :D

Chính vì vậy nên :

TẤT CẢ PHÁP đếu là Phật Pháp.

TẤT CẢ PHÁP trọn vẹn liền nhau không rời. Còn khi tách nó ra : Pháp gì, thế gian, xuất thế gian, Phật Pháp, hay...? là bắt đầu dính chấu. Không thỏa được tính chất của Toàn Tập, nhảy qua TƯỞNG Tri, vòng lại từ đầu. :D
Đến đây con cảm xúc làm được bài thơ, chốt lại vấn đề. Mong các Sư Thầy, Sư Cô...cùng hoan hỷ !!!

Đức Thế Tôn thật Thiêng Liêng Cao Cả
Người đem đến nguồn Chân Lý chói lòa
Con vụng dại nghe tình thương lan tỏa
Giữa hư không Pháp Giới nở ngàn hoa.

(Hoa Chúng Sinh, Hoa Tình Thương, Hoa Chân Lý, Hoa Niết Bàn... :D )

Nguyện chúng sinh khắp Pháp Giới bao la đều trọn thành Phật Đạo.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Sửa lần cuối bởi Không biết vào ngày 11/01/11 06:00 với 2 lần sửa.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
"KHÔNG Đúng KHÔNG Sai" mang đầy đủ tính chất giống mẹ nó nhưng nó chưa phủ trùm hết Tập giống như mẹ nó. Vì vậy nên nó không đủ quyền năng như mẹ nó (nghĩa là vẫn còn kẹt)
kẹt nếu lại chấp vào thái độ này, chẳng hạn như muốn chứng minh nó đúng?

pháp màu

màu trần choáng váng thị quan
lục hồng xanh đỏ tím vàng trộn pha
màu tình lũng đoạn thiết tha
mắt em sóng biếc hay là trầm luân
màu đời ẩn hiện dương âm
trắng đen lẫn lộn giả chân mịt mùng
và trong hư ảo trùng trùng
sắc tươi rực rỡ pháp không nhiệm màu

:)


Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Không biết đã viết:1+1=2
Bình và Kết
Mình xin bình luận theo quan điểm của triết học:Đây là cách suy luận về hình thức và bản chất của các trường phái triết học.
1+1=2.Đúng hay sai => Theo quan điểm triết học thì đúng về hình thức nhưng sai về bản chất.
Theo quan điểm của khoa học và triết học là quan điểm về "nhất nguyên luận" vì thế khi đối với 1 sự vật ,sự việc,hiện tượng đều đc đặt theo 1 cái tên đồng nhất nhất định gọi là tên khoa học(hay còn gọi là giả thiết về mặc định hay qui ước).Vì thế mới có giả thiết(qui ước) về dãy số tự nhiên theo thứ tự :....0,1,2,3,4,5,6,7,8,9...Qui ước tiếp theo:Một số tự nhiên thì bằng số tự nhiên đứng trước nó cộng với 1.
Đây là 2 giả thiết(qui ước) đc đặt ra(hay còn gọi là chấp vào cái có trước).
Vậy:1+1=2 là đúng hay là sai?
Trả lời :Đúng thì đúng với cái đặt ra trước (hay còn gọi là giả thiết,qui ước) là cái đúng với hình thức.
Sai thì sai với bản chất,nếu phản biện sẽ thấy rõ:Nếu lúc đầu qui ước 2 mệnh đề :
+Thứ tự số tự nhiên không phải là 0,1,2,3..... mà là 0,1,3,2...
+Vẫn giữ nguyên giả thiết thứ 2:Một số tự nhiên thì bằng số tự nhiên đứng trước nó cộng với 1.
=> 1+1=3 chứ ko phải là 1+1=2 nữa.
Kết luận:Đúng với cái đặt ra trước thì gọi là đúng về hình thức vì giả thiết(qui ước)thay đổi thì kết quả của nó sẽ thay đổi.Còn bản chất thì chỉ duy nhất,bất biến ,ko thay đổi.Vậy bản chất thực của nó là gì ? Về bản chất thực thì không có cái phép toán 1+1=2,cũng không có con số 1 hay số 2.....
Mình xin trích dẫn một câu trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử để hiểu rõ hơn:
"Đạo có tên là Đạo,không phải là sự thật thường hằng
Tên dùng để gọi không phải là sự thật"
Hay theo Đức Phật đã từng nói:"Vì có sinh nên gọi là có nhưng bản tính lại là không"
=>Nên 1 hay 2 hay 1+1=2 cũng chỉ là tên gọi nên không phải là sự thật.
Mình xin bình như vậy ,Đh nào thấy chỗ nào không hợp lý thì cho mình xin ý kiến nhé :D :D :D :D


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Một là Tất Cả. Tất Cả là Một.
Câu này thật viên thông nhưng thật ra vẫn còn kẹt, kẹt ở chỗ "Một" & "Tất Cả". Nó thuộc phần in nghiêng và vẫn nằm trong Pháp thế gian. Nó chưa đến được chỗ Vô Niệm (không khái niệm, thuộc về Tâm). Chính vì nó còn kẹt vào Pháp thế gian nên chúng ta còn có thể nghĩ tưởng và thào luận.
Ví dụ như nói : 1 là Số Nguyên, 1.5 là Số Thập Phận, -1 là Số Âm,...Tất cả đều là Số. Thật là viên dung nhưng vẫn còn kẹt vào "Số". Hay là nói cái ly cấu tạo từ nguyên tử, cái bàn cũng từ nguyên tử, cái nhà từ nguyên tử, tế bào cũng nguyên tử...Tất cả đều nguyên tử, nhưng mà vẫn kẹt ở chỗ "nguyên tử".


Chắc có lẽ diễn đàn này đổi thành diễn đàn TOÁN HỌC. :D

Kẹt hay không chẳng phải lỗi nơi câu chữ. Hỏi nơi mình thì hay hơn!

Ví dụ: tất cả số đều là số = tất cả số đều chẳng phải số. Nếu thật thấy tất cả thì đâu có ý niệm tất cả hay một, số hay không phải số. Làm gì có kẹt.

Ví dụ: 1 = 3. Cũng chẳng có gì phải kẹt!

Ví dụ: nghe một câu nói sỉ nhục mình mà thấy kẹt thì xem lại cách tu trì.

Chính vì vậy nên :

TẤT CẢ PHÁP đếu là Phật Pháp.

TẤT CẢ PHÁP trọn vẹn liền nhau không rời. Còn khi tách nó ra : Pháp gì, thế gian, xuất thế gian, Phật Pháp, hay...? là bắt đầu dính chấu. Không thỏa được tính chất của Toàn Tập, nhảy qua TƯỞNG Tri, vòng lại từ đầu.
Thấy TẤT CẢ rồi, nói cũng không muộn.
Vì thật thấy tất cả thì chẳng còn ý niệm: đây là Phật Pháp, đây là Pháp thế
gian,....

VẤN ĐỀ LÀ CHƯ VỊ CHƯA THẬT THẤY!

Hãy thận trọng!


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Minh triết của Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

1 = 3. Cũng chẳng có gì phải kẹt!
tangbong tangbong tangbong
Câu này là đúng nhất. :D

Mở rộng ra :
0=1=...= vô cực = tất cả... = cái xe = cái nhà = Trái Đất... = nguyên tử = tất cả cả... = NIỆM (khái niệm, ý niệm) = VÔ NIỆM = VÔ Trụ = VÔ Tác = VÔ VÔ... = Hư Không... = PHÁP GIỚI... = KHÔNG LÀ GÌ CẢ MÀ LÀ TẤT CẢ. :D
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]20 khách