Lâm Nghĩa đã viết:Tôi có 2 thắc mắc mong quý đạo hữu giúp đỡ:
Câu 1: trong kinh Pháp Hoa Phật nói nếu người nào muốn thuyết kinh Pháp Hoa thì phải vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai, ngồi tòa Như Lai và thấy các pháp đều không. Nhưng nếu là cư sĩ tại gia hiểu kinh Pháp Hoa theo nghĩa kinh nghĩa là trong kinh có gì thì nói lại, hay là hiểu chút ít rồi nói cho người khác nghe, như vậy có được không ?
Câu 2: Phật tánh là tánh không phải không ?
Tôi thật không muốn trả lời ông vì sợ nó sẽ làm sở tri chướng cho ông sao nầy. Tôi bây giờ không muốn biết gì hết.
Câu 1:
a. Pháp Hoa không phải để tuyên truyền cho ai cũng được! Phải có người ham muốn nghe thì mới nói cho nghe, chứ không tùy tiện mà nói ra được. Các Kinh khác cũng vậy. Bởi vì người ta không cầu nghe, không muốn nghe, mình đi làm việc dư thừa để làm gì! Người ta sẽ xem thường Phật Pháp đọa lạc là lỗi do mình tài lanh! Há chẳng nghe trong phẩm Phương Tiện, ngài Xá Lời Phất phải hết lòng thỉnh Phật 3 lần, và 5000 người rời khỏi pháp tòa, Phật yên lặng để cho đi hay sao!
b. Không thể hiểu sơ sài Kinh Pháp Hoa rồi nói lại cho người khác nghe được, bởi vì đôi khi hiểu không đúng nghĩa cứ chấp trên văn tự đó rồi nói sai thì cũng kẹt lắm. Trường hợp nầy đã có sẩy ra, tôi nhớ không lầm có một người đem Kinh Niết Bàn ra rao giảng ở diễn đàn nầy, mà hiểu sai hết sức, cứ chấp cho là mình nói đúng.
c. Học Kinh là phải tự hiểu, tự độ, tự giác, tự tu lấy mình. Giảng cho, độ cho chúng sanh ở trong tâm mình nghe để chúng yên mới là chính. Còn độ chúng sanh, nói cho chúng sanh nghe ở bên ngoài chỉ là tùy duyên.
d. Mình ấn tống kinh điển, ấn tống Pháp Hoa lưu hành bố thí thì rất tốt đó! Thay gì giảng có một phần chút ít mà nhiều khi sai, đem tặng người ta trọn bộ Pháp Hoa cho người ta tự học nghiên cứu.
e. Dĩ nhiên đọc tụng, giảng nói, biên chép một câu cũng gieo trồng nhiều nhân lành để đời sau gặp Phật thành Phật.
f. Mình rao giảng, ấn tống kinh, chép kinh v.v... thì đó vẫn chưa phải là thật Giảng Nói Kinh Pháp Hoa đâu! Mà phải như lời Phật nói: Vào Nhà Như Lai là Nhà Đại Bi, Mặt Áo Như Lai là Áo Nhu Hòa Nhẫn Nhục, Ngồi Tòa Như Lai là ngồi tòa Nhất Thiết Pháp Không. Được như thế mới đủ sức mà nói Kinh Pháp Hoa.
Câu 2: Ông nên vào thuvienhoasen.org tìm từ điển phật học mò xem hai chữ "Phật Tánh" và "Tánh Không" nghĩa là gì. Đó là quá trình học tập và nhớ.