Ban kinh sư!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thế hệ trước vì thời cuộc chiến loạn cũng như dành thời giờ kiếm sống nên không có thời gian tìm hiểu học hỏi và thực hành Phật Pháp cho rành rẽ đúng đắng.

Hiện tại đất nước hoà bình, đời sống tạm ổn, chúng ta là những người trẻ cần phải tìm hiểu Phật Pháp cho rõ, thực hành cho đúng chánh Pháp, để truyền dạy cho thế hệ sau được tốt hơn.

Mong các thế hệ trẻ có chánh kiến mà hành sự!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Thế hệ trẻ bây giờ tệ lắm, thật sự mà nói con thà sống với người già trầm tĩnh, vui vẻ còn hơn sống với "bọn nhóc" thế kỉ này.

Tuy nhiên, cũng không phải là không có thế hệ tốt, các thế hệ trẻ bây giờ biết Phật pháp chút ít (gieo duyên) cũng nhờ các dịp tổ chức khóa tu ở các chùa hay gia đình Phật tử. Như vậy cũng tốt, gieo một hạt nhỏ gặt được trái lớn!

Con cũng mong mọi người nếu ai có anh em hay con nhỏ, cháu gì cũng được, hãy dắt chúng đi chùa để gieo duyên! Mô Phật!

Con cũng mong những thế hệ biết Phật pháp sẽ ý thức được Phật pháp, sau khóa tu sẽ ngồi đọc một quyển kinh, dần rồi nhiều quyển và thông thạo. Họ sẽ là những vị minh sư chính chắn, cứu độ thế gian!

Nam Mô A Mi Đà Phật!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
minh hieu
Bài viết: 2
Ngày: 05/10/12 18:57
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: thành phố hcm

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi minh hieu »

ban kinh sư còn được gọi là ban nghi lễ là 1 ban phái trong lâm tế chánh tông
* xuất phát từ các tổ chế nghi lập pháp
* vì lẽ nghi lễ rất quan trọng trong ton giáo một tôn giáo không cok nghi lễ thì tôn giáo ấy thành một triết học chỉ đầy lý thuyết ma không co thực hành nên nghi lễ là rất quan trọng khong phai mê tín hay tu lầm pháp môn gj het
*ban kinh sư dùng những điệu tán mang tính chất âm nhạc mục đích là để hoàng dương phật pháp vi những người tôn giáo khác họ nhìn vào sẽ thấy đão phật cũng đày đủ sức súc như các tôn giáo khác
* còn về y phục thì dụng y phục để độ người dùng để trang nghiêm pháp tướng để tạo được sự tôn kính của những người chua ngô đạo và những người ngộ đạo
* một vị kinh sư mà hoạt động nghi lễ vừa tu tập thì vẫn đúng như pháp môn chứ
* những bài tán mang ý nghĩa ca ngợi các tổ các phật các bồ tát ...
:x mong các bạn đừng hiểu lầm


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

minh hieu đã viết:ban kinh sư còn được gọi là ban nghi lễ là 1 ban phái trong lâm tế chánh tông
* xuất phát từ các tổ chế nghi lập pháp
* vì lẽ nghi lễ rất quan trọng trong ton giáo một tôn giáo không cok nghi lễ thì tôn giáo ấy thành một triết học chỉ đầy lý thuyết ma không co thực hành nên nghi lễ là rất quan trọng khong phai mê tín hay tu lầm pháp môn gj het
*ban kinh sư dùng những điệu tán mang tính chất âm nhạc mục đích là để hoàng dương phật pháp vi những người tôn giáo khác họ nhìn vào sẽ thấy đão phật cũng đày đủ sức súc như các tôn giáo khác
* còn về y phục thì dụng y phục để độ người dùng để trang nghiêm pháp tướng để tạo được sự tôn kính của những người chua ngô đạo và những người ngộ đạo
* một vị kinh sư mà hoạt động nghi lễ vừa tu tập thì vẫn đúng như pháp môn chứ
* những bài tán mang ý nghĩa ca ngợi các tổ các phật các bồ tát ...
:x mong các bạn đừng hiểu lầm
1. Sai lầm khi nói rằng ban kinh sư nghi lễ là thuộc dòng thiền Lâm Tế Chánh Tông. Đem lịch sữ cũng như ngữ lục của Tổ Lâm Tế thì có thấy ngài dạy làm như thế bao giờ, ngược lại ngài còn bát bỏ những cái việc tu tập sai lầm mê muội như thế.

2. Chính do Thiền Tông suy yếu vài trăm năm đổ lại nên không ai còn biết cách tham thiền, nên mới nảy xin ra những vụ nghi lễ cúng kiến nầy, bởi người thế gian mê lầm cho Phật Pháp là Thần Giáo, nên mới mời các Thầy đến tụng niệm và làm đủ nghi lễ cho người thân mất v...v... Rồi từ đó lang rộng ra mọi người đều tưởng đó là Phật Pháp rồi, khỏi tu, chỉ cầu xin là được. Nếu Thiền Tông hưng thịnh thì đâu có mấy việc nầy tràng lang. Và vì thế Phật Pháp ngày càng suy vi bởi chúng sanh không hiểu không biết, cứ lầm tưởng cho phật pháp là bao nhiêu nghi lễ đó thôi.

Lễ nghi là xuất phát từ Nho Giáo, rồi do ảnh hưởng Nho Giáo thời xưa, mà kéo Phật Giáo làm các nghi lễ như Nho Giáo.

3. Tôi cho rằng tạo ra những việc nầy có hại chứ không có lợi cho Phật Pháp.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
minh hieu
Bài viết: 2
Ngày: 05/10/12 18:57
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: thành phố hcm

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi minh hieu »

bạn ơi dòng thiền lâm tế là dòng thiền được truyền từ trung hoa sang do sư tổ lâm tế khai sáng trong thời kỳ này các vị tu sĩ đã mang nghi lể truyền sang
mình có dùng lộn " lâm tế chánh tông" nhưng nếu bạn nói là nghi lễ làm phật pháp suy đồ thì bạn chỉ đúng một phần thôi
vì lẽ nếu vị kinh sư lợi dụng nghi lễ để mưu cầu danh lợi thì đúng là phật giáo suy đồ con nêu kinh sư vân nghiêm trì giới luật thì nghi lể có gj ko tốt
con việc bạn nói do dòng thiền suy sụp nên nghi lễ mới phát triển thì sai
phật chế 84 ngàn pháp môn để cho mọi ng tùy cơ mak tu học
thuốc ko luận mắc rẻ mak trúng bẹnh thì khỏi
nên bạn đùng có cạ nhìn ko tot ve nghi le a di da phat


Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

Lâm Nghĩa đã viết:Thế hệ trẻ bây giờ tệ lắm, thật sự mà nói con thà sống với người già trầm tĩnh, vui vẻ còn hơn sống với "bọn nhóc" thế kỉ này.

Tuy nhiên, cũng không phải là không có thế hệ tốt, các thế hệ trẻ bây giờ biết Phật pháp chút ít (gieo duyên) cũng nhờ các dịp tổ chức khóa tu ở các chùa hay gia đình Phật tử. Như vậy cũng tốt, gieo một hạt nhỏ gặt được trái lớn!

Con cũng mong mọi người nếu ai có anh em hay con nhỏ, cháu gì cũng được, hãy dắt chúng đi chùa để gieo duyên! Mô Phật!

Con cũng mong những thế hệ biết Phật pháp sẽ ý thức được Phật pháp, sau khóa tu sẽ ngồi đọc một quyển kinh, dần rồi nhiều quyển và thông thạo. Họ sẽ là những vị minh sư chính chắn, cứu độ thế gian!

Nam Mô A Mi Đà Phật!
Đh Lâm Nghĩa cũng nên cố gắng nhìn thực tế là người già , lớn tuổi rồi cũng sẽ ra đi và bạn sẽ phải đối điện với các dòng tuổi trẻ mới :)
Thực ra tụi mới 9x , teen bây giờ đa số bị chìm ngập trong nhiều thứ quan niệm tà kiến , sự chấp 6 căn nặng nề ( vd như ngồi uống cafe mà nhìn nó quá , nó gây sự nói là nhìn đều ; nếu nhìn = con mắt lơ đãng , mông lung , thiền định không chấp tâm ý thì nó lại chẳng nói gì - đây là ứng dụng Phật Pháp rất thực tế ) , lòng tham hưởng thụ 6 căn ngày càng mạnh mẽ . Nhưng cái gì thì cũng chỉ được 1 lúc , đến khi khổ sở , chán chường thì vẫn có điều kiện để dẫn dắt đến với Phật Pháp . Mình đã dẫn dắt được vài đứa nghịch phá , ăn chơi " Tứ đổ tường " đầy đủ để tụi nó bắt đầu quan tâm đến Phật Pháp . Và càng ngày mình càng ngưỡng mộ phương pháp đầy thực tế , từ bi rộng lượng , gần gũi của Phật Pháp và đặc biệt và các bậc thầy Đại Thủ Ấn ( 84 câu chuyện đều rất rộng lượng , khoan dung , không gây gò ép , khó khăn ) . Nếu Phật Pháp giữ được bản chất thuần Ấn Độ , không bị hoà trộn với tư tưởng phong kiến gò ép , bức bách thì có lẽ tốt hơn


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

minh hieu đã viết:bạn ơi dòng thiền lâm tế là dòng thiền được truyền từ trung hoa sang do sư tổ lâm tế khai sáng trong thời kỳ này các vị tu sĩ đã mang nghi lể truyền sang
mình có dùng lộn " lâm tế chánh tông" nhưng nếu bạn nói là nghi lễ làm phật pháp suy đồ thì bạn chỉ đúng một phần thôi
vì lẽ nếu vị kinh sư lợi dụng nghi lễ để mưu cầu danh lợi thì đúng là phật giáo suy đồ con nêu kinh sư vân nghiêm trì giới luật thì nghi lể có gj ko tốt
con việc bạn nói do dòng thiền suy sụp nên nghi lễ mới phát triển thì sai
phật chế 84 ngàn pháp môn để cho mọi ng tùy cơ mak tu học
thuốc ko luận mắc rẻ mak trúng bẹnh thì khỏi
nên bạn đùng có cạ nhìn ko tot ve nghi le a di da phat
Nghi lễ là việc chung của Phật sự. Chả phải của riêng tông Lâm Tế hoặc các tông phái khác. Nghi lễ được đặt ra để đặt nền móng chung cho những người học, trang bị tối thiểu để người học bước vào thời kỳ "luyện" "Tâm" sâu sắc, khó khăn hơn. Nho giáo cũng vậy, "Lễ" đặt ra, để xây dựng lòng "Nhân", "Nhân" mới là điểm mấu chốt.

Tôi quan niệm hễ sử dụng được "tứ liệu giản" + "tứ chiếu dụng" là đủ tư cách xưng đệ tử "Lâm Tế chánh tông" không cần biết có tên trong gia phả hay không. Tất nhiên đòi hỏi này thật sự quá đáng.

Ngày nay sử dụng được công án và thoại đầu để dạy truyền nhân là Lâm Tế chánh tông.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

anhshipga đã viết: Nghi lễ là việc chung của Phật sự. Chả phải của riêng tông Lâm Tế hoặc các tông phái khác. Nghi lễ được đặt ra để đặt nền móng chung cho những người học, trang bị tối thiểu để người học bước vào thời kỳ "luyện" "Tâm" sâu sắc, khó khăn hơn. Nho giáo cũng vậy, "Lễ" đặt ra, để xây dựng lòng "Nhân", "Nhân" mới là điểm mấu chốt.
Nếu người hiểu biết Thiền Tông, nắm được ý chỉ tham thiền, thì có thể dùng phương tiện nghi lễ để dẫn người mới vào học đạo nhập môn và sau đó thì dạy luyện tâm.

Nhưng tôi e rằng, thời nay do vì ít ai nắm đựợc ý chỉ tham thiền, nên lâu ngày lầm tưởng phương tiện lễ nghi đó là một pháp môn tu để giác ngộ giải thoát rồi, dậm chân tại chỗ, không còn biết vấn đề luyện tâm là gì nữa, bởi không ai dạy, bởi thất truyền Thiền Tông. (lầm phương tiện cho là cứu cánh)

Thời nay các Thiền Viện tuy nhiều nhưng không còn tu tập đúng theo ý chỉ thiền tông của các Tổ giác ngộ đi trước. Không có dạy tham thoại đầu. Rồi bây giờ mọi người lầm nhận Thiền Tông là những gì được học được dạy ở các Thiền Viện thời nay.

Thiền thời nay quá nhiều, mỗi vị tự lập cho mình một pháp riêng, không có đúng tông chỉ của các Tổ giác ngộ đi trước.

Thật sự mà nói Thiền Tông Chánh Tông bây giờ hiếm người biết tới. Do vậy mà tôi ở diễn đàn nầy cố gắng duy trì, mong người đọc người thấy đều biết tới mà tự tìm hiểu thêm, để không lầm nhận.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Ban kinh sư!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

1. Trước chiếu, sau dụng.

2. Trước dụng, sau chiếu.

3. Chiếu dụng đồng thời.

4. Chiếu dụng bất đồng thời.
*********************
Thứ nhất: Đoạt nhân bất đoạt cảnh, nghĩa là dẹp người mà không dẹp cảnh. Người ở đây là chỉ cho nội tâm, người tu chỉ một bề hướng về nội tâm mà dẹp. Thí dụ như hiện giờ chúng ta tu vừa thấy vọng tưởng dấy lên liền buông xả, đó thuộc về đoạt nhân bất đoạt cảnh, không cần dẹp ở bên ngoài.

Thứ hai: Đoạt cảnh bất đoạt nhân, tức là dẹp cảnh mà không dẹp người, không nhìn vào trong mà nhìn các pháp ở bên ngoài. Thấy người, thấy vật đều biết nó hư dối không thật, đó là đoạt cảnh. Nếu thấy cảnh không thật thì trong tâm không chạy theo. Đây là đoạt cảnh mà không đoạt nhân.

Thứ ba: Nhân cảnh câu đoạt, tức là ở trong thì dẹp tâm, ở ngoài thì dẹp cảnh, tâm cảnh đều phá.

Thứ tư: Nhân cảnh câu bất đoạt. Cảnh là cảnh, tâm là tâm, không dính nhau, cho nên cả hai đều không đoạt.
**********************
1. Tân khán chủ là người khách xem xét thấy rõ ông chủ.

2. Chủ khán tân là người chủ thấy tường tận được kẻ khách.

3. Chủ khán chủ là người chủ nhìn lại thấu suốt nơi mình.

4. Tân khán tân là người khách nhìn rõ ràng về họ. (Sưu tập http://www.thuong-chieu.org/uni/KinhSac ... tml/29.htm)
******************************************
Cái nào là Tứ tân chủ...!?

Cái nào Tứ chiếu dụng...!?

Cái nào Tứ liệu giản...!?

Cái nào nói được làm không được...!? :)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]26 khách