Hỏi về các khóa lễ

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

tran quang hai
Bài viết: 5
Ngày: 03/01/10 11:59
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Hỏi về các khóa lễ

Bài viết chưa xem gửi bởi tran quang hai »

Nam mô bổn sư thích ca mô ni phật.
Xin hỏi diễn đàn 1 viêc như sau,tôi thấy người ta hay làm những cái lễ như Bắc ghế,tiễn căn,di cung hoán số,tam phủ chuộc mênh,vân vân.................
Xin hỏi rằng trong đạo phật co những lễ này không .
Chư vị nào biết xin chỉ dùm về những vấn đề này.A di đà phật.


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Hỏi về các khóa lễ

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Mô Phật! Có người hỏi mấy cái này tôi rất mừng vì thật sự bạn nghi ngờ thì tôi thấy vui rồi. Đó không phải của đạo Phật đâu bạn! Nếu người nào nói đó là của đạo Phật thì xin bạn hãy đính chính cho họ, đạo Phật là đạo trí tuệ, thế mà có nhiều người nghĩ đạo Phật mê tín, dị đoan. Họ không hiểu nên nói bậy, tôi mong bạn cũng sẽ am hiểu đạo Phật trong tương lai!

Nam Mô A Mi Đà Phật!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Hỏi về các khóa lễ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Trong Phật Pháp không có các lễ đó.

Trong Phật Pháp thật ra và đáng lý không có lễ nào cả. Chỉ đến đạo tràng nghe pháp, rồi y giáo phụng hành mà thôi. Nhưng vì muốn đáp ứng với người dân, phật tử nên mới làm ra vài lễ chính:

1. Phật Đản
(tưởng niệm Phật Thích Ca Mâu Ni đản sanh thị hiện thành Phật, dạy mình Phật Pháp để giác ngộ và giải thoát)

2. Vu Lan (ngày sau khi chư Tăng Ni mãn 3 tháng an cư kiết hạ, các Phật Tử tại gia, do vì lòng hiếu đạo, vì người thân quá cố như cha mẹ ông bà mà thỉnh mời và thiết lễ Trai Tăng cúng dường, cầu cho người thân quá cố được thoát khỏi tam đồ ác đạo, để làm tròn chữ hiếu của mình)

Chứ không phải ngày cúng cô hồn đâu nhé!

Còn các ngày lễ khác như Tết cúng sao giải hạn, xin lọc đầu năm v.v... cho đến Trung Thu, hay các rằm Thượng Nguyện, Trung Nguyên, Hạ Nguyên v.v... đều không phải Phật Pháp.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tran quang hai
Bài viết: 5
Ngày: 03/01/10 11:59
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Hỏi về các khóa lễ

Bài viết chưa xem gửi bởi tran quang hai »

Xin cám ơn vì những bài trả lời,nhưng những khóa lễ đấy k phải của đạo phật nhưng có phải tín ngưỡng về thờ mẫu,thờ thánh riêng của người Việt Nam không.


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Hỏi về các khóa lễ

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Tín ngưỡng Việt Nam nếu bạn muốn biết nhiều thì vào google ấy. Chứ thật ra người Phật tử am hiểu đạo Phật chẳng có thờ thần tài, thổ địa, bà chúa này, ông chúa nọ đâu! Chỉ thờ Phật thôi, vì nhớ công ơn mà đức Phật đã chỉ bày hướng giác ngộ cho chúng sanh!

Nam Mô A Mi Đà Phật!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Thanh Tịnh Lưu Ly
Điều Hành Viên
Bài viết: 831
Ngày: 06/05/10 13:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Nghề nghiệp: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh

Re: Hỏi về các khóa lễ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thanh Tịnh Lưu Ly »

tran quang hai đã viết:Nam mô bổn sư thích ca mô ni phật.
Xin hỏi diễn đàn 1 viêc như sau,tôi thấy người ta hay làm những cái lễ như Bắc ghế,tiễn căn,di cung hoán số,tam phủ chuộc mênh,vân vân.................
Xin hỏi rằng trong đạo phật co những lễ này không .
Chư vị nào biết xin chỉ dùm về những vấn đề này.A di đà phật.
Trong truyền thống Phật giáo không có các ngày lễ này. Đó là do trong quá trình truyền Pháp mà các phong tục của từng địa phương pha tạp vào.
Truyền thống Phật Pháp có các ngày Đại lễ Khánh Đản của Chư Phật và Bồ Tát như sau:

(Ngày tính theo âm lịch)

Tháng giêng

Ngày mùng 1: Ngày Đức Phật Di-lặc đản sanh; ngày tu tập và làm phước của toàn thể Phật tử, theo Bắc tông.
Ngày rằm:
- Theo Nam tông, đây là ngày Pháp Bảo (Māghapūjā), kỷ niệm Đức Phật nói Kinh Giải Thoát Giáo (Ovādapāimokkha) và là ngày Đức Phật tuyên bố sẽ viên tịch.
- Theo Bắc tông, ngày rằm thượng ngươn này là ngày lễ hội lớn, tu tạo các công đức.
Ngày 22:Tổ Thập Tháp (tức tổ Phước Huệ), Chứng Minh Đạo Sư, Hội Phật giáo Trung Phần, viên tịch.
Ngày 30:Tổ Khánh Anh, Pháp Chủ Tăng-già Việt Nam, nhiệm kỳ 2, viên tịch.

Tháng hai
Ngày mùng 8: - Ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni xuất gia, theo Bắc tông.
Vía tôn giả A-nan-đa , theo Bắc tông.
Ngày rằm: Ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni nhập diệt, theo Bắc tông.
Ngày 19:Vía Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, theo Bắc tông.
Ngày 21:Vía Đức Bồ-tát Phổ Hiền, theo Bắc tông.

Tháng ba
Ngày 16: Vía Đức Bồ-tát Chuẩn-đề, theo Bắc tông.
Ngày 21: Ngày Đại Lão Hoà Thượng Thích Đôn Hậu viên tịch (23/4/1992)

Tháng tư
Ngày mùng 4: Vía Đức Bồ-tát Văn-thù-sư-lợi.
Ngày mùng 8: Ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni đản sanh và ngày lễ tắm Phật, theo Bắc tông.
Ngày rằm: Theo Nam tông, đây là ngày Ðại Lễ Tam Hợp hay còn gọi ngàyPhật Bảo (Visākhapūjā), kỷniệm ba sự kiện trọng đại của Đức Phật Thích-ca Mâu-ni: đản sinh, thành đạo và viên tịch. Từ năm 1956, Phật giáo thế giới chọn ngày này làm ngày tưởng niệm đức Phật giáng sanh.
Ngày 16: Ngày an cư kiết hạ của Tăng Ni, truyền thống Bắc tông.
Ngày 20: Ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (11-6-1963).

Tháng sáu
Ngày rằm:- Theo Nam tông, đây là ngày Đức Phật chuyển Pháp Luân tại Lộc Uyển, và là ngày an cư kiết hạ của chư Tăng, Nam tông.
Ngày Đại đức Thích Nguyên Hương vị pháp thiêu thân (nhằm ngày 4-8-1963)
Ngày 19:- Vía Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, theo Bắc tông.
Vía tổ Khánh Hoà, tổ thứ nhất của phong trào chấn hưng Phật giáo miền Nam.
Ngày 24: Ngày Đại đức Thích Thanh Tuệ vị pháp thiêu thân (nhằm ngày 13-8-1963)
Ngày 26: Ngày Sư Cô Thích Nữ Diệu Quang vị pháp thiêu thân (nhằm ngày 15-8-1963)
Ngày 27: Ngày Đại đức Thích Tiêu Diêu vị pháp thiêu thân (nhằm ngày 16-8-1963)

Tháng bảy
Ngày 13:Vía Đức Bồ-tát Đại Thế Chí.
Ngày rằm:Ngày Tự tứ và Mãn hạ của Tăng Ni, cũng là ngày dâng cúng y công đức, và ngày đại lễ Vu-lan-bồn hay còn gọi là ngày báo hiếu công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ, theo Bắc tông.
Ngày 30:Vía Đức Bồ-tát Địa Tạng Vương.

Tháng chín
Ngày mùng 2:Ngày Đại đức Thích Quảng Hương vị pháp thiêu thân (nhằm ngày 5-10-1963).
Ngày 11:Ngày Đại Đức Thích Thiện Mỹ vị pháp thiêu thân (nhằm ngày 27-10-1963).
Ngày rằm: Ngày Mãn hạ và dâng y công Đức (Kathina)hay còn gọi là ngàyTăng Bảo, theo Nam tông.
Ngày 19:Vía Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, theo Bắc tông.
Ngày 30:Vía Đức Phật Dược Sư.

Tháng mười một
Ngày mùng 1:Tổ Huệ Quang, Pháp Chủ GHPGVN, nhiệm kỳ I, viên tịch.
Ngày mồng 3, tháng 11 Giỗ Đức Vua Trần Nhân Tông
Ngày 17: Vía Đức Phật A-di-đà, theo Bắc tông.

Tháng chạp
Ngày mùng 8: - NgàyĐức Phật Thích-ca Mâu-ni thành đạo, dưới cội Bồ-đề, theo Bắc tông.
Tổ Vĩnh Nghiêm, Pháp Chủ Tăng già Bắc Việt, viên tịch.
Ngày rằm: Ngày Hiệp kỵ, tức ngày tưởng niệm các bậc tiền bối đã dày công xây dựng và phát huy đạo Phật Nguyên thủy tại Việt Nam.
Ngày 20:- Hoà thượng Thích Thiện Hoa, viện trưởng Viện Hoá Đạo, GHPGVNTN, viên tịch.


CÁC NGÀY ĂN CHAY (Tính theo ngày Âm lịch)
Hai ngày: 1 và 15.
Bốn ngày: 1, 14, 15 và 30.
Sáu ngày: 8, 14, 15, 23, 29 và 30.
Tám ngày: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24 và 30.
Mười ngày: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30.
Một tháng: Tháng giêng / tháng 4 / tháng 7 hay tháng 10.
Ba tháng: Tháng giêng, tháng 7 và tháng 10.
Bốn tháng: Tháng giêng, tháng 4, tháng 7 và tháng 10.
Trường trai: Quanh năm suốt tháng.

Ăn chay là pháp tu nuôi dưỡng lòng từ bi đối với các loài động vật, là phương pháp giữ gìn sức khoẻ và sống thọ. Để việc ăn chay mang lại nhiều lợi ích, người ăn chay phải giữ tâm trong sạch, tránh điều tội ác, làm việc nhân từ, thương người mến vật và tu tập các công đức. Được như vậy thì ánh sáng từ bi và trí tuệ của đạo Phật sẽ tỏa sáng khắp nhân loại và chúng sanh.

(Trích trong "Kinh Tụng Hàng Ngày, Tỳ-kheo Thích Nhật Từ biên soạn)


https://namo84000.org/
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.38 khách