Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dct87 đã viết:dct nghĩ là bài lần trước MHBN trả lời 7, 8 câu hỏi ... vụ kiến tánh gì gì đó trong chủ đề khác là ý của một người khác, chứ không phải của MHBN tự viết. (dct tự nghĩ)

Vì trong bài viết đó đăng rất hay, hầu như rất đúng chứ không như mấy bài viết này...

A La Hán thì mắc mớ gì tới Tánh Vô Sanh, mắc mớ gì tới Căn Bản Trí.
MHBN nên xem lại ...A Di Đà Phật.
Các tổ Thiền Tông Trung Hoa chỉ là "Kiến Tánh" chứ chưa được "Minh Tâm".
Trời trời trời trời !!!

Xxin cho biết chỗ khác nhau ???

A Di Đà Phật.
Vấn đề ở đây MHBN nói về Alahán là xét về mặt thiền định, không đề cập yếu tốt công phu tu tập bên ngoài.

Cũng vậy, khi DCT tự phát hiện tính hiện hữu vô phân biệt trí và an định vài lần nơi căn bản trí tự DCT sẽ hiểu chỗ Thiền định Vô Sanh của Alahan, hiện tại chúng ta chỉ định nghĩa trên danh tự nghĩa vô sanh là rạn sạch phiền não của Alahan, còn chưa ai chưa bao giờ nói đến Đại Định Vô Sanh của Diệt tận định đoạn phiền não như thế nào cả.

Còn cái mà DCT hiểu về căn bản trí là nói về phương diện thiền tông, Thiền tông lấy trí (thức phân biệt chuyển thành trí) làm nơi chứng Vô sanh. Nhưng Thức biến này (hâu đắc trí), phải có nền tảng của trí đó là căn bản trí, căn bản trí chỉ chiếu soi nhưng khi nhập thức thì thành sự phân biệt của (hậu đắc trí). Thiền Tông chỉ nới đến phần hậu đắc trí thì nhiều (vì gần với Bồ Tác Đạo), riêng phần căn bản trí hầu như ít nới đến nhiều. Chỉ mô tả về vô phân biệt trí là chung chung.

Riêng MHBN nói là đang nói về tính chất Đại Định của Diệt Tận định Alahán. Chính là chứng vô phân biệt trí vô sanh, khi Alahán chứng chánh trí này thành tựu và nhập trong đại định vô sanh này thì mọi phiền não khổ ách sẽ chẳng còn. Nhưng giới hạn là chẳng dụng được tâm phân biệt độ sanh được (nên nhớ là Trong Kinh Pháp Hoa có nói đến Alahan sợ bị nhiễm trần đó sao!).

Còn Thiền Tông phải chứng Chánh Trí này ngay phân biệt của trí, dụng trí này tác pháp độ sanh có nghĩa là THiền Tông hay PG Phát triển không dừng lại nhập vào điệt tận định của Alahán, không tịch diệt vào vô phân biệt trí để an trú đoạn mọi khổ ách phiền não. Mà dụng độ trên hậu đắc trí để độ sanh vừa đoạn phiền não. Khác nhau là chỗ đó.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
dụng độ trên hậu đắc trí để độ sanh vừa đoạn phiền não
theo Thành duy thức luận thì hậu đắc trí này để độ sanh, chút phiền não còn lại chẳng cần đoạn vì nó chẳng có hại gì và hiện hữu để không có sự an trú trong tịch diệt
:)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

MHBN đã viết
Thiền tông lấy trí (thức phân biệt chuyển thành trí) làm nơi chứng Vô sanh. Nhưng Thức biến này (hâu đắc trí), phải có nền tảng của trí đó là căn bản trí, căn bản trí chỉ chiếu soi nhưng khi nhập thức thì thành sự phân biệt của (hậu đắc trí).
Đã nói là hậu đắc trí, thì tức là trí có được sau khi đã đắc vô sanh. Nghĩa là thức đã trở thành trí. Bây giờ MHBN lại đem cái trí đó biến thành thức có phải ngược đời không. Đừng nói những gì mình không biết.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

binh đã viết:MHBN đã viết
Thiền tông lấy trí (thức phân biệt chuyển thành trí) làm nơi chứng Vô sanh. Nhưng Thức biến này (hâu đắc trí), phải có nền tảng của trí đó là căn bản trí, căn bản trí chỉ chiếu soi nhưng khi nhập thức thì thành sự phân biệt của (hậu đắc trí).
Đã nói là hậu đắc trí, thì tức là trí có được sau khi đã đắc vô sanh. Nghĩa là thức đã trở thành trí. Bây giờ MHBN lại đem cái trí đó biến thành thức có phải ngược đời không. Đừng nói những gì mình không biết.
Thức ở đây là danh tự chỉ chức năng sự phân biệt? Thức MHBN dùng là chức năng phân biệt, dính mắc trần duyên mới quan trọng, vì nó là nguồn gốc viên theo phiền não tạo tác, chứ bản thân sự phân biệt của thức có tội tình gì là kết luận nó như giặc vậy. Thức không có tội đâu bác bình ơi. Tổ cũng nói thức chuyển thành trí (chỉ đổi tên nhưng khả năng phận biệt là không đổi.). Nhìn nhận đúng chứ sợ thức rồi hể khởi tâm phân biệt là sợ, thì làm sao chuyển thì trí được.

Cái bác bình và mọi người người sợ là sợ sự phân biệt của thức (nên MHBN mới mở ngoặc gọi thêm là hậu đắc trí - để khỏi ngộ nhận qua chỗ vọng thức), cho là sự phân biệt này là nguồn gốc đau khổ, thực sự nguồn gốc đâu khổ không phái thức là do sự bất giác viên theo quên mất bổn tâm, rồi sau đó thức này chồng thức kia sanh ra một chuỗi các niệm sanh diệt của vọng rồi thông qua hành tưởng và thọ, rồi đau khổ phiền não.

Thức khi đã giác bổn tánh vô sanh (vì bản tánbh này chẳng nhiễm) gọi là trí, còn khi viên theo trần duyên thông qua thọ tưởng rồi tác hành thì gọi là thức.

Hỏi chứ bây giờ MHBN không gọi là thức chỉ sự phân biệt, thì gọi là trí, thật sự ngôn từ trí này rất ít người hiểu, nếu diễn tả là trí , nhiều người hiểu là một cái trí nào của Phật Tổ mới có mình chưa có thì làm sao họ nhận diện ra cái gì là sự phân biệt???

Có thể trên ngôn từ thì thức chỉ sự nhiễm ô theo duyên, nhưng trên danh tự lý luận phải mượn tạm nó để diễn tả, nếu không làm sao diễn tả. Gọi bằng trí ư?? Nếu gọi bằng trí tất sẽ nhiều người không hiểu trí này là gì?


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<

XIN HỎI vanđao Bạn hiện ở CƠ nào? Trong đại cơ, thượng cơ, trung cơ, nếu Bạn ở đại cơ thì Bạn cũng đặng Kiến Tánh, vì Bạn cũng từ sơ cơ đi lên tới đại cơ. Vậy xin hỏi Bạn Kiến Tánh là như thế nào?

Mời Bạn xem bài trích đoạn của TS Thích Thanh Từ luận về A LA HÁN :



Nói theo Tứ quả Thanh văn thì Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán.
Tu-đà-hoàn còn bảy phen trở lại thế gian tu nữa mới hết sanh tử. Tư-đà-hàm còn một phen trở lại nhân gian. A-na-hàm không trở lại nhân gian, mà sanh lên cõi trời tu tiếp, sau chứng A-la-hán.
Nói theo thứ bậc Tứ thiền, Sơ thiền gọi là Ly sanh hỷ lạc. Ly là lìa ngũ dục mà được vui. Nhị thiền gọi là Định sanh hỷ lạc, do tâm được an định, tự nhiên thấy vui. Tâm yên thấy vui đó là định sanh hỷ lạc. Tiến lên tới Tam thiền gọi là Ly hỷ diệu lạc. Nghĩa là ta bỏ cái vui của Ly sanh được cái vui của Định sanh, bây giờ cái vui của định cũng bỏ luôn, chỉ còn niềm vui nhè nhẹ thầm thầm bên trong gọi là Ly hỷ diệu lạc. Vì vui thô mất đi chỉ còn vui tế nên gọi là diệu lạc. Tiến lên Tứ thiền gọi là Xả niệm thanh tịnh địa, tức buông niệm. Niệm dấy lên liền buông, do buông niệm được yên nên gọi là Xả niệm thanh tịnh.


Bởi Phật nói tu Không vô biên xứ, Thức vô biên xứ, Vô sở hữu xứ, Phi phi tưởng xứ là bốn loại thiền ngoại đạo, nếu không tiến lên Diệt thọ tưởng định thì không thể nhập Niết-bàn được. Vì vậy Phật khuyên các thầy Tỳ-kheo không nên đi theo con đường Tứ không, mà ngang tới Tứ thiền tu qua Tứ Diệu đế, chứng Tứ quả Thanh văn thì tốt hơn.

KHÔNG BIẾT BẠN Ở VÀO QUẢ VỊ NÀO TRONG TỨ THÁNH CỦA NGUYÊN THỦY PHẬT GIÁO ? MÀ DÁM HÀM HỒ LẬP CHỦ ĐỀ TRÊN PHỈ BÁN BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI.
>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Cũng vậy, khi DCT tự phát hiện tính hiện hữu vô phân biệt trí và an định vài lần nơi căn bản trí tự DCT sẽ hiểu chỗ Thiền định Vô Sanh của Alahan, hiện tại chúng ta chỉ định nghĩa trên danh tự nghĩa vô sanh là rạn sạch phiền não của Alahan, còn chưa ai chưa bao giờ nói đến Đại Định Vô Sanh của Diệt tận định đoạn phiền não như thế nào cả.
Nếu nói vô sanh còn chấp nhận, còn nói Tánh Vô Sanh là tầm bậy,
dct ngu muội không đọc kinh điển sách vở nhiều, xin hỏi MHBN, trong cuốn kinh nào? hoặc sách nào (sách thì chắc dễ tìm hơn) nói là thiền định của A La Hán là an định nơi Căn Bản Trí. Chỗ này mong MHBN trả lời giúp cho dct được hiểu thêm.
Còn cái mà DCT hiểu về căn bản trí là nói về phương diện thiền tông, Thiền tông lấy trí (thức phân biệt chuyển thành trí) làm nơi chứng Vô sanh. Nhưng Thức biến này (hâu đắc trí), phải có nền tảng của trí đó là căn bản trí, căn bản trí chỉ chiếu soi nhưng khi nhập thức thì thành sự phân biệt của (hậu đắc trí). Thiền Tông chỉ nới đến phần hậu đắc trí thì nhiều (vì gần với Bồ Tác Đạo), riêng phần căn bản trí hầu như ít nới đến nhiều. Chỉ mô tả về vô phân biệt trí là chung chung.
Căn Bản Trí hay Hậu Đắc Trí đều nằm ở giáo môn, Duy Thức, chẳng riêng gì Thiền Tông.
Mấy câu sau đọc "nuốt" không nổi ....luôn. Cái này là bó toàn thân.

Bồ Tát mới thực chính là Trí Vô Phân Biệt, độ chúng sanh bình đẳng như nhau, không những độ bình đẳng như nhau mà còn không chấp có tướng ta, người để bình đẳng. Đó mới thực sự là Vô Phân Biệt. Là Bình Đẳng Tánh Trí.

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Vậy hỏi vô sanh ala hán chứng thì vô sanh nơi nào, nếu nói phiền não không còn sanh nữa thì xưa nay đã vô sanh sao tự nhiên phiền não lại dứt. Vậy DCT tìm cho ra chỗ vô sanh của Alahán trước rồi hãy bình luận.

Còn việc an trú hay nhập Định Diệt tân, xin hỏi Diệt thọ tưởng bằng cách nào? Bằng quán tâm thọ và pháp để được gì? Vấn đè không phải là việc an trú căn bản trí, mà là hiểu và tìm căn bản trí bằng cách nào lúc đó sẽ tự biết. Còn việc tranh luận này chỉ tham khảo đúng sai tự mỗi người tìm ra cũng tự hiểu được, chia sẻ thêm để hiểu để rõ hướng đi, đúng hay hạp với mình thì nhận, còn không đúng thì bỏ qua. Tự dưng ĐH bảo tầm bậy rồi tìm kinh điển nói ra???

Tinh thần thâm nhập giáo pháp của ĐH ở đâu mà nói chuyện... kỳ quá.

Xin thưa với ĐH ngay kinh điển đọc qua hết mà còn thuộc làu làu, vây mà có người ngộ nhận chưa đúng chứ nói đến chỗ này... thì năng hành tất sẽ rõ...

Nếu ĐH nói như vậy MHBN xin dừng lại, bởi càng nói sẽ sanh tranh cải vô ích.

Còn muốn nói về tính chất căn bản trí khi an trú, nhiếp định vào đó, thì từng bước thế này: Biết rõ tâm phân biệt, tìm tâm vô phân biệt ở đâu, tìm cho ra tâm vô phân biệt, khi biết được tâm vô phân biệt bằng sự phân biệt, thì nhìn vào vô phân biết tâm ấy bằng chỗ phân biệt, khi đạt vô phân biệt tâm thì còn cái thức sau cùng là đó là còn nhận ra vô phân biệt tâm, buông bỏ sự phân biệt vô phân biệt tâm, này tức là đã buông đưỡ sự phân biệt ra phân biệt tâm, nhưng cfon cái là niệm về buông bỏ, muốn bỏ sự buông bỏ này chỉ còn cách là an trú như vậy đền khi nào chẳng còn phân biệt ra cái buông bỏ của sự buông bỏ.

Trạng thái định này thì mở mắt đang nghe nói bình thường giữa chợ xe đông đúc người người qua lại, nhưng khi nhíếp vào đinh dù mở mắt tai nghe mọi cảnh đều ngưng bặt ngồi cả ngày trời như chỉ là thoáng qua, nóng lạnh cũng chẳng thọ, vui mừng hỉ lạc hay đau khổ chẳng có bóng dáng, đói no cũng như không, , chỉ có cái là nếu chủ động đề tâm tác ý phân biêt thì sẽ tự xuất định này.

Chỉ khác là định này không phải do tu tập chí cần ngộ nhập căn bản trí sẽ dễ biết chỗ nhập vào định này.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Còn nếu DCT muốn hiểu tốt nhất tìm hiểu về tứ thiền trước xem cách diễn tả tứ Thiền xem thế nào rồi tự tìm hiểu cái mình đang muốn hiểu cái gì? Muốn hiểu mà lười tìm hiểu quá thì tốt nhất ngưng cuộc nói chuyện này lại.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<



CĂN BẢN TRÍ đó là TRÍ BÁT NHÃ cái TRÍ nầy ai cũng sẳn có nhưng vì VÔ MINH che lắp ( trí thức phàm phu dành quyền làm chủ ) cho nên Bạn không thể thấy và biết Nó được.

QUÁN TỰ TẠI HÀNH THÂM BÁT NHÃ BA LA MẬT, THỜI CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG , ĐỘ NHẤT THIẾT KHỔ ÁCH.
Như vậy chỉ có Hàng BỒ TÁT với PHẬT MỚI CÓ TRÍ BÁT NHÃ. Còn từ Duyên Giác, Thanh Văn trở xuống thì không phát dụng đặng.

Bật A LA HÁN CŨNG CHỨNG VÔ SANH nghĩa là không sanh chỗ nào ( không đoạ Nhân Qủa, không luân hồi sanh tử, họ chỉ an trụ Niết Bàn vì sợ nhiễm sáu Trần, và Họ không dụng đặng TRÍ BÁT NHÃ, nên không thể chiếu soi vạn hửu, chúng sanh.

còn nói Tánh Vô Sanh là tầm bậy, CÂU NẦY là Bạn đã tự Phỉ Bán chính Tánh Phật của Bạn nghĩa là Bạn có tội với chính TÁNH của Bạn .

* TÁNH PHẬT CỦA BẠN LÀ TÁNH VÔ SANH nghĩa là : cái TÁNH nầy nó vốn sẳn có và không AI sanh ra nó cũng như chưa AI diệt nó, cho nên gọi là TÁNH VÔ SANH chứ không giống VÔ SANH của Hàng A LA HÁN, tin hay không là tuỳ Bạn mà thôi.
>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

tietphuochung đã viết:>:D<



CĂN BẢN TRÍ đó là TRÍ BÁT NHÃ cái TRÍ nầy ai cũng sẳn có nhưng vì VÔ MINH che lắp ( trí thức phàm phu dành quyền làm chủ ) cho nên Bạn không thể thấy và biết Nó được.

QUÁN TỰ TẠI HÀNH THÂM BÁT NHÃ BA LA MẬT, THỜI CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG , ĐỘ NHẤT THIẾT KHỔ ÁCH.
Như vậy chỉ có Hàng BỒ TÁT với PHẬT MỚI CÓ TRÍ BÁT NHÃ. Còn từ Duyên Giác, Thanh Văn trở xuống thì không phát dụng đặng.

Bật A LA HÁN CŨNG CHỨNG VÔ SANH nghĩa là không sanh chỗ nào ( không đoạ Nhân Qủa, không luân hồi sanh tử, họ chỉ an trụ Niết Bàn vì sợ nhiễm sáu Trần, và Họ không dụng đặng TRÍ BÁT NHÃ, nên không thể chiếu soi vạn hửu, chúng sanh.

còn nói Tánh Vô Sanh là tầm bậy, CÂU NẦY là Bạn đã tự Phỉ Bán chính Tánh Phật của Bạn nghĩa là Bạn có tội với chính TÁNH của Bạn .

* TÁNH PHẬT CỦA BẠN LÀ TÁNH VÔ SANH nghĩa là : cái TÁNH nầy nó vốn sẳn có và không AI sanh ra nó cũng như chưa AI diệt nó, cho nên gọi là TÁNH VÔ SANH chứ không giống VÔ SANH của Hàng A LA HÁN, tin hay không là tuỳ Bạn mà thôi.
>:D< >:D< >:D<
Vậy là chưa hiểu tánh vô sanh rồi, vô sanh ở đây có 2 nghĩa, vô sanh là thể của tánh vô sanh thể này chẳng sanh thêm cái gì cũng chẳng diệt đi cái gì gọi là vô sanh, thêm nữa tánh vô sanh tức là thể căn bản trí, thể trí này này không thêm bởt cái gì, cũng chẳng vốn chẳng phân biệt cái gì. Nói phải hiểu còn chưa hiểu phát biểu ... đâm ra chưa đúng. :D

Tại sao gọi là tánh bởi tánh đồng nghĩ chẳng sanh chẳng diệt , tánh vô sanh là đã nói đầy đủ ý nghĩa rồi đó ĐH ạ.

Cho nên nói tánh vô sanh thì phải hiểu vô sanh cả thể và dụng, thể là thể của trí, còn dụng chính là dụng vô phân biệt trí.

Phật nói rõ vô sanh là tính thường trụ, chẳng bị sanh ra chẳng bị diệt đi nên bảo vô sanh. Như Tánh Thấy, là chỉ cho sự thấy chưa từng thay đổi...

DCT và TPH nên tìm hiểu về định nghĩ vô sanh trước đã, và thế nào là tánh, như Phật Tánh, Tự tánh, Như Lai , Thường Trụ, chẳng sanh chẳng diệt xem có dồng nghĩa hay không rồi nên bàn luận tiếp. Chứ thế nào nói không khế hợp do chưa hiểu thì làm sao nói đây?

Lên diễn đàn giờ này MHBN phải nói lại căn bản Phật Học thì MHBN thua thật rồi... :((


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Dct ngu muội còn phải học hỏi MHBN nhiều. Hôm nay biết được và học được những điều MHBN trình bày dct rất "vui" chẳng còn gì sản khoái bằng.

Chúc MHBN tu hành tinh tấn và "liễu ngộ" được pháp mà MHBN đã trình bày.
tangbong
A Di Đà Phật


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Tôi từng nói Vô Sanh A La Hán nghĩa là A La Hán không còn sanh đi sanh lại nữa (Tu Đà Hoàn thì còn 7 lần sanh, Tư Đà Hàm thì còn 1 lần sanh, A Na Hàm thì không còn sanh vào nhân gian nhưng sanh lên cõi Trời Tịnh Cư rồi mới thành A La Hán, còn A La Hán thì gọi là Vô Sanh thì không còn sanh đi sanh lại trong nhân gian và trời, thoát tam giới, thoát luân hồi, vào Niết Bàn Hóa Thành).

Đây là nói về Tướng, không còn hiện sanh đây sanh kia nữa.


Thật khác với chữ "Vô Sanh" của Thiền Tông, hay Bát Địa Viên Giáo. Vì bên Thiền Tông hay Giáo Môn Đại Thừa thì Vô Sanh là chỉ cho Bản Tánh xưa nay không có sanh diệt. Như Bát Nhã Tâm Kinh nói "Bất Sanh Bất Diệt vv..."

Đây là nói về Tánh. Xưa nay chưa từng sanh chưa từng diệt.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]33 khách