Lầm !!!ChiLan đã viết: Bồ tát thì ở nơi "Ta không, chúng sanh không, không không,...", mới làm được những chuyện không thễ nghĩ bàn.
Còn mình thì thấy có Ta, có người, có "Ta" đang nhảy xuống vũng lầy đễ kéo "người" đang lặn hụp trong nghiệp, có thấy cái nghiệp của người, và có thấy cái sáng suốt của Ta. Đó là cái "Trí tuệ " dõm.
.
"'Tất cả đều có’, này Kaccàna, là một cực đoan. 'Tất cả đều không có’ là một cực đoan. Không chấp nhận hai cực đoan ấy, này Kaccàna, Như Lai thuyết pháp một cách trung đạo. Do duyên vô minh, nên hành khởi. Do duyên hành, nên thức khởi... Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Do sự ly tham, đoạn diệt vô minh không có dư tàn nên các hành diệt... Như vậy là sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn này
Tương Ưng Bộ
Balamôn giáo có 2 cái chấp "có" và "không" . Có thì chấp rằng có một cái Tâm hay là Sắc thường hằng . CÒn chấp không thì không chấp nhận cái gì là có , những cái có là do hư huyễn .
NGười tu đạo ta nên nhìn vào thực tế . Sóng trên biển lúc nhấp nhô , khi nó nhô lên thì ta thấy là có , lúc nó hạ xuống thì ta thấy là không . Ngừoi cho rằng sóng chỉ có nhô lên là người chấp "có" , người cho rằng khi hết nhô lên hạ xuống sẽ là không thì người này chấp "không" . Thực tế các bạn thấy thế nào ? Có sóng hay không có sóng?
Riêng tôi thì thấy rằng có sóng và vừa không có sóng . Tức là vô thường , sóng đó có nhưng không trường cữu vì nó sẽ nhanh chóng mất đi . Nhưng bảo rằng không có sóng hay là sóng mãi đứng im thì là người có mắt như mù vậy .
Lìa cái thực mà tìm đạo có khác gì xuống biển mà tìm hưu , lên non mà tìm cá ?
Suy cho đến có ta hay không có ta ? Trong Đức Phật xác nhận là có ta thưa các bạn . Nhưng cái ta này ví như là có sóng nhưng nó sẽ mất đi . Chứ không phải là cái ta thừong hằng .
Thấy có nói có, kô phải là chấp . Thấy có nói không, tức thị vô minh .
-- Và ở đây, này Anuràdha, ngay trong hiện tại không tìm được một Như Lai thường còn, thường trú, thời có hợp lý chăng khi Ông trả lời: "Này chư Hiền, vị Như Lai nào là bậc Tối thượng nhân, Tối thắng nhân, đã đạt được quả Tối thắng, bậc Như Lai ấy được xem là đã tuyên bố ra ngoài bốn trường hợp như sau: 'Như Lai tồn tại sau khi chết; Như Lai không tồn tại sau khi chết; Như Lai tồn tại và không tồn tại sau khi chết; Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết’ "?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
Anuràdha (Tạp 5, Ðại 2,32c) (S.iii,116)
Một cái bóng đèn vừa sáng lại vừa tắt ngay . Nếu chấp rằng nó không sáng là người chấp không . Ví như kẻ không thấy có "ta" trên thế gian này vậy . Nhưng nếu chấp nó chỉ sáng là người chấp có . Ví như kẻ chấp "có" cho rằng có cái ta trường cữu vậy .
Nhưng nào biết rằng bóng đén chớp và tắt . Ví như thân 5 uẫn này là vô thường là khổ là vô ngã vậy .
Này các bạn , chúng la tu theo con đường trung đạo . Con đường này sẽ là chấp nếu như các bạn kiểm nghiệm thấy nó sai .
Còn thấy người , thấy ta rõ ràng mà bảo rằng không . Trước là sai kinh điển sau là sai thực tế . Vậy đó không là chấp thì là gì ?
Thân mến !!!