Trang 8 trên 9

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 01:59
gửi bởi Chanhientam
tre gai đã viết:Hỏi:
1/Nếu luật Nhân Quả là đúng, thì khi thành Phật rồi, thì cái Nhân PHẬT sẽ sinh ra cái Quả gì?
Nếu phân định cho rõ giữa tục đế và đệ nhất nghĩa đế thì mọi thứ sẽ được giải quyết.

Nhân quả đúng, là đúng với cảnh giới thế gian.

Phật, mà nói là thành Phật, tức muốn nói đến pháp thân, thì vượt ngoài nhân quả. Đặt câu hỏi đó là không đúng rồi.

Một số kinh có nói "Phật tánh là nhân. Niết bàn là quả", là muốn nói đến liễu nhân, không phải nói đến tác nhân. Liễu nhân là như ngọn đèn giúp soi rõ những thứ trong phòng, không phải nó tạo ra những thứ trong phòng. Phật vốn đầy đủ, chỉ do vô minh khiến không hiện bày trò đủ. Tu như lau bụi vô minh ... Nói liễu nhân là vậy.

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 03:52
gửi bởi zelda
tre gai đã viết:Mô Phật, tuy bạn chưa trả lời gì. nhưng tôi học ở bạn hạnh chân thật, tính khiêm cung không nổi Sân khi trao đổi về các vấn đề Phật pháp.
OH! ra là vậy .

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 16:42
gửi bởi tre gai
Cảm ơn Chanhientam đã trả lời

Tre Gai xin hỏi:
1/ Nếu vậy thì khi chư Phật và chư Bồ Tát thị hiện ra để cứu độ chúng sanh. Thì các Ngài có trong luật Nhân Quả không?
Nếu không thì cái lực gì đã làm Bản Thể khởi dụng ?

Kính kinhle

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 19:41
gửi bởi Chanhientam
tre gai đã viết:Cảm ơn Chanhientam đã trả lời

Tre Gai xin hỏi:
1/ Nếu vậy thì khi chư Phật và chư Bồ Tát thị hiện ra để cứu độ chúng sanh. Thì các Ngài có trong luật Nhân Quả không?
Nếu không thì cái lực gì đã làm Bản Thể khởi dụng ?

Kính kinhle
Pháp thân thì không bị luật nhân quả chi phối, nhưng hóa thân thì vẫn bị. Bồ tát thì có đến năm mươi mấy cấp vị. Có hạng ra đời vẫn theo nghiệp, nhưng có hạng ra đời theo nguyện lực. Nguyện lực làm bản thể khởi dụng.

Theo ngài Hiền Thủ, tổ thứ ba tông Hoa nghiêm, thì chư Bồ tát không diệt "hoặc" mà "lưu hoặc" để độ sanh. Nương bản nguyện và hoặc đó vào thế gian độ sanh. Phần này chjỉ nên hiểu vậy là được.

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 20:11
gửi bởi zelda
Chanhientam đã viết:
Pháp thân thì không bị luật nhân quả chi phối, nhưng hóa thân thì vẫn bị. Bồ tát thì có đến năm mươi mấy cấp vị. Có hạng ra đời vẫn theo nghiệp, nhưng có hạng ra đời theo nguyện lực. Nguyện lực làm bản thể khởi dụng.

Theo ngài Hiền Thủ, tổ thứ ba tông Hoa nghiêm, thì chư Bồ tát không diệt "hoặc" mà "lưu hoặc" để độ sanh. Nương bản nguyện và hoặc đó vào thế gian độ sanh. Phần này chjỉ nên hiểu vậy là được.
Vậy ra linh hồn ngoài cách gọi như "chân tâm , bản nguyên , chân ngã .v..v" tôi phát hiện thêm cách gọi khác đó là "pháp thân" .

Sao người ta không nói tóm lại một cách gọi cho dễ hiểu nhỉ ?

^^

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 20:19
gửi bởi Chanhientam
Linh hồn là danh từ của ngoại đạo. Phật gọi nó là nghiệp thức. Không phải là pháp thân, dù không lìa pháp thân.

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 22/01/09 21:17
gửi bởi zelda
Chanhientam đã viết:Linh hồn là danh từ của ngoại đạo. Phật gọi nó là nghiệp thức. Không phải là pháp thân, dù không lìa pháp thân.
Vậy ra ngoại đạo gọi khác , mình đặt cho nó cái tên khác thì ra là đạo mình .
Vui nhỉ ? ^^(Bình mới rượu cũ)

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 23/01/09 09:27
gửi bởi tre gai
Cảm ơn Chanhhientam đã trả lời

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 23/01/09 17:25
gửi bởi Chanhientam
zelda đã viết:
Chanhientam đã viết:Linh hồn là danh từ của ngoại đạo. Phật gọi nó là nghiệp thức. Không phải là pháp thân, dù không lìa pháp thân.
Vậy ra ngoại đạo gọi khác , mình đặt cho nó cái tên khác thì ra là đạo mình .
Vui nhỉ ? ^^(Bình mới rượu cũ)

Đây không nằm ở chỗ đặt tên mà thành đạo mình hay đạo người.

Vấn đề nằm ở Ý NGHĨA mà có những cái tên ấy, chứ không phải chỉ đơn giản ở những cái tên. Thành Đại thừa mới có câu : y nghĩa bất y ngữ là vậy.

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 23/01/09 17:29
gửi bởi zelda
Nếu y nghĩa thì rượu nào cũng như nhau . Đều cho rằng có có một linh hồn ^^

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 23/01/09 17:31
gửi bởi Chanhientam
Bây giờ mới biết Zelda thấy nghiệp thức giống linh hồn. Chỗ này tôi không tranh cải ... chấm dứt tại đây.

Re: thắc mắc về nhân quả

Đã gửi: 23/01/09 17:34
gửi bởi zelda
Chanhientam đã viết:Bây giờ mới biết Zelda thấy nghiệp thức giống linh hồn. Chỗ này tôi không tranh cải ... chấm dứt tại đây.
Không tôi nói Phật Tánh , Tự Tánh , Chân Tâm chính là linh hồn .
Còn nghiệp thì nó là vô thường không xem là linh hồn được .