thắc mắc về nhân quả

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

67890000
Bài viết: 3
Ngày: 13/01/08 05:16

thắc mắc về nhân quả

Bài viết chưa xem gửi bởi 67890000 »

Sửa lần cuối bởi Monggiac vào ngày 10/09/08 07:50 với 1 lần sửa.
Lý do: bỏ dấu tiếng Việt


VANTHIEN
Bài viết: 37
Ngày: 29/06/08 21:07
Giới tính: Nam
Đến từ: VNN

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi VANTHIEN »

NHÂN QUẢ, NHÂN QUẢ, NHÂN QUẢ CÓ AI HIỂU VỀ NHÂN QUẢ KHÔNG?

- TÔI TRỒNG CÂY MÍT TRONG KHOẢNG THỜI GIAN ĐỘ CHỪNG 5 ĐẾN 8 NĂM TÔI SẼ THU HOẠCH.
-GIEO LÚA THÌ BA THÁNG MƯỜI NGÀY...
- TRỒNG MĂNG CỤT THÌ 10 ĐẾNN 15 NĂM
- TRỒNG CÂY ỚT THÌ KHOẢNG MỘT THÁNG RƯỠI.

TẤT CẢ NHỮNG DỮ KIỆN TRÊN, XÉT VỀ MẶT THỜI GIAN ĐỀU CÓ ĐỊNH LƯỢNG...

VẬY XIN HỎI, ĐÃ CÓ AI NẮM ĐƯỢC QUY LUẬT ĐỊNH LƯỢNG CỦA NHÂN QUẢ CHƯA ?

-BÂY GIỜ TÔI LÀM VIỆC TỐT, VẬY KHI NÀO TÔI NHẬN ĐƯỢC QUẢ CỦA NÓ...?

NẾU NÓI NHÂN QUẢ KHÔNG CÓ ĐỊNH TÍNH VÀ ĐỊNH LƯỢNG LÀ NÓI BẬY.
NẾU CHƯA HIỂU ĐƯỢC ĐỊNH TÍNH VÀ ĐỊNH LƯỢNG CỦA NHÂN QUẢ THÌ KHÔNG THỂ GỌI LÀ THÔNG NHÂN QUẢ. HAY NOI CÁCH KHÁC CHƯA BIẾT QUẢ. NÓI BIẾT LÀ VỌNG NGỮ.


Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

gọi : VANTHIEN VAN THIEN VAN THIEN VANTHIEN :-w


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Xin hỏi Chữ định trong định tính và định luợng đây mang ý nghĩa gì? Là cố định?


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Nhân Quả Không Cố Định Nói Nhân Quả Cố Định Là Tà Kiến bởi vì Nhân Quả Là Tướng Vô Thường Biến Chuyển cho nên Không Thể Nói Nhân Quả Là Cố Định.

Nhân Quả còn có Nhân Duyên do Nhân Duyên cho nên trong Kinh Phật nói:

Có Nhân Có Quả
Có Nhân Không Quả
Nhân Lớn Quả Nhỏ
Nhân Nhỏ Quả Lớn
Nhiều Nhân Một Quả
Một Nhân Nhiều Quả


Thí dụ trồng Lúa thì Chắc Chắn Sẽ được Lúa là Không Đúng bởi vì còn phải tùy theo Nhân Duyên Thời Tiết. Nếu gặp hạn hán bão lụt thì có thể mất mùa.

Lý Nhân Quả Sâu Xa Vô Lượng chỉ có Phật mới thông suốt Tận Cùng Nhân Quả.

Như trong Kinh nói Ngài Xá Lợi Phật dùng túc mạng thông mà không thể quán thấy căn lành từ vô lượng kiếp của một người đến xin xuất gia bởi vì là quá xa xôi trong quá khứ và nhân lành quả nhỏ.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

=D> =D> =D> :)


Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

hình như nghe nói một miếng ăn một miếng uống cũng ko nằm ngoài nhân wa , vậy nhân quả chi phối mình hết sao ??


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
Huyền Vũ
Bài viết: 1
Ngày: 01/11/08 02:30
Giới tính: Nam

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Vũ »

VANTHIEN đã viết:NHÂN QUẢ, NHÂN QUẢ, NHÂN QUẢ CÓ AI HIỂU VỀ NHÂN QUẢ KHÔNG?

- TÔI TRỒNG CÂY MÍT TRONG KHOẢNG THỜI GIAN ĐỘ CHỪNG 5 ĐẾN 8 NĂM TÔI SẼ THU HOẠCH.
-GIEO LÚA THÌ BA THÁNG MƯỜI NGÀY...
- TRỒNG MĂNG CỤT THÌ 10 ĐẾNN 15 NĂM
- TRỒNG CÂY ỚT THÌ KHOẢNG MỘT THÁNG RƯỠI.

TẤT CẢ NHỮNG DỮ KIỆN TRÊN, XÉT VỀ MẶT THỜI GIAN ĐỀU CÓ ĐỊNH LƯỢNG...

VẬY XIN HỎI, ĐÃ CÓ AI NẮM ĐƯỢC QUY LUẬT ĐỊNH LƯỢNG CỦA NHÂN QUẢ CHƯA ?

-BÂY GIỜ TÔI LÀM VIỆC TỐT, VẬY KHI NÀO TÔI NHẬN ĐƯỢC QUẢ CỦA NÓ...?

NẾU NÓI NHÂN QUẢ KHÔNG CÓ ĐỊNH TÍNH VÀ ĐỊNH LƯỢNG LÀ NÓI BẬY.
NẾU CHƯA HIỂU ĐƯỢC ĐỊNH TÍNH VÀ ĐỊNH LƯỢNG CỦA NHÂN QUẢ THÌ KHÔNG THỂ GỌI LÀ THÔNG NHÂN QUẢ. HAY NOI CÁCH KHÁC CHƯA BIẾT QUẢ. NÓI BIẾT LÀ VỌNG NGỮ.
Xin chào! Tôi là thành viên mới gia nhập. Mong tất cả mọi người hoan hỷ nếu có những thiếu sót.
Tiếp đến, qua bài của bạn VANTHIEN, tôi thiết nghĩ, nếu Nhân quả có Định lượng và Định tính thì chắc chắn rằng sẽ không bao giờLuật Nhân Quả. Bởi vì sao? Quá trình từ Nhân đến Quả phải qua sự nối kết bởi Nhân duyên. Đây chính là cầu nối để đưa đến kết quả nhanh hay chậm, lâu hay mau; Lâu hay mau, Nhanh hay chậm, đó là Lượng. Trong tiến trình từ Nhân đến Quả, dù có thay đổi thế nào hay dẫu có diễn biến thuần túy như trồng dưa được dưa, trồng quýt được quýt đi chăng nữa thì nó cũng đều đưa đến 1 tất yếu, đó chính là phải thọ nhận hậu quả do bản thân đã tạo ra; đây là đặc tính nhân quả. Nhân quả trải dài 3 đời: quá khứ, hiện tại và vị lai; thống nhiếp: HIện báo, Sinh báo và Hậu báo. Thân mến. Nếu có sai sót, xin chư vị niệm tình chỉ giáo.


ChiLan
Bài viết: 140
Ngày: 18/09/08 07:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: AmPhu

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi ChiLan »

Chanhientam đã viết:Xin hỏi Chữ định trong định tính và định luợng đây mang ý nghĩa gì? Là cố định?
Cô ơi , cô viết sách in thành tập mà lại hỏi như vậy sao ?


ChiLan
Bài viết: 140
Ngày: 18/09/08 07:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: AmPhu

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi ChiLan »

kimcang đã viết:Nhân Quả Không Cố Định Nói Nhân Quả Cố Định Là Tà Kiến bởi vì Nhân Quả Là Tướng Vô Thường Biến Chuyển cho nên Không Thể Nói Nhân Quả Là Cố Định.

Nhân Quả còn có Nhân Duyên do Nhân Duyên cho nên trong Kinh Phật nói:

Có Nhân Có Quả
Có Nhân Không Quả
Nhân Lớn Quả Nhỏ
Nhân Nhỏ Quả Lớn
Nhiều Nhân Một Quả
Một Nhân Nhiều Quả


Thí dụ trồng Lúa thì Chắc Chắn Sẽ được Lúa là Không Đúng bởi vì còn phải tùy theo Nhân Duyên Thời Tiết. Nếu gặp hạn hán bão lụt thì có thể mất mùa.

Lý Nhân Quả Sâu Xa Vô Lượng chỉ có Phật mới thông suốt Tận Cùng Nhân Quả.

Như trong Kinh nói Ngài Xá Lợi Phật dùng túc mạng thông mà không thể quán thấy căn lành từ vô lượng kiếp của một người đến xin xuất gia bởi vì là quá xa xôi trong quá khứ và nhân lành quả nhỏ.

Nói phải giải thích rỏ ràng, Tướng vô thường biến chuyễn nghĩa là sao ? Vô thường là danh tự, tướng củng là danh tự, Cái nào là danh từ chính, danh từ phụ. biến chuyễn là cái nào biến chuyễn ?, Tướng biến chuyễn hay là vô thường biến chuyễn ??? Còn nếu dùng tướng vô thường là danh từ ghép thì thử hỏi nó nghĩa là gì ?

Nói vài chử rồi quăng lựu đạn biến mất . Làm như ta dây là người am hiễu, Mật tông củng biết, tịnh độ củng rành, thiền tông thì không bỏ sót, kinh phật thgì bao nhiêu quyễn củng trích dẫn được !!! học như vậy mà làm gì ? Diễn đàn nào củng ghé vô, trích dẩn vài câu kinh, củng không biết có đúng không ? củng chẳng thèm mắc công giải thích, ai hiểu được thì hiểu không thì thôi!.

Có khi bây giờ là admid của diển đàn nào không chừng ?

Bây giờ trở lại, câu chử trên. Vô thường có biến chuyễn không ?

Ai trã lời ????

Nếu là có, nghĩa là vô thường biến thành "thường" ? Đúng không ?

Nếu là không, Vậy thì đâu phải là vô thưỳơng???? Tức là không biến chuyễ, vậy thì gọi là thường chớ sao gọi là vô thường ??? Àh... thấy chưa ?

Vậy thì có vô thường hay không ???

Ai trã lời ???


Vô thường có tướng không ?

Ai trã lời ???


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: thac mac ve nhan qua

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

ChiLan đã viết:
Chanhientam đã viết:Xin hỏi Chữ định trong định tính và định luợng đây mang ý nghĩa gì? Là cố định?
Cô ơi , cô viết sách in thành tập mà lại hỏi như vậy sao ?
Chính vì cô từng viết sách in thành tập, nên trước khi trả lời một vấn đề gì cô cũng phải cẩn thận. Đó là lý do vì sao cô phải hỏi như thế.

Chuyện là thế này : Trước khi muốn phê bình hay góp ý một vấn đề gì, mình phải hỏi lại ý nghĩa các khái niệm mà Người dùng nó đã dùng, xem người ta dùng khái niệm đó ý có trùng với mình đã nghĩ không. Khi người ta đã xác định xong, mình mới trả lời. Giờ thí con hiểu vì sao cô lại hỏi như vậy chứ!
ChiLan đã viết:Nói vài chử rồi quăng lựu đạn biến mất. Làm như ta dây là người am hiễu, Mật tông củng biết, tịnh độ củng rành, thiền tông thì không bỏ sót, kinh phật thgì bao nhiêu quyễn củng trích dẫn được !!! học như vậy mà làm gì ? Diễn đàn nào củng ghé vô, trích dẩn vài câu kinh, củng không biết có đúng không ? củng chẳng thèm mắc công giải thích, ai hiểu được thì hiểu không thì thôi!
Cô bé à! Thứ gì chưa hiểu mình đều có thể hỏi mà. Ngứa chỗ nào thì phải kêu lên, người ta mới biết mà gãi ngứa cho mình chớ. Ban điều hành hoặc những vị khách khác sẽ trả lời cho mình nếu thấy đủ nhân duyên. Nhưng thế này há. Cố gắng bỏ bớt những ý nghĩ mà mình vọng tưởng về người khác như đoạn cô đã trích ra trên.

Khi người ta nghĩ mình muốn khiêu khích hay phá chơi thì không ai hứng thú với mình đâu.


ChiLan
Bài viết: 140
Ngày: 18/09/08 07:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: AmPhu

Re: thắc mắc về nhân quả

Bài viết chưa xem gửi bởi ChiLan »

Àh , chẵng phải, chẵng phãi, trật lất , trật lất.

Chữ mang theo nghĩa, rỏ ràng theo quy ước thế gian , chỉ có tâm của mình là "dị" (khác thiên hạ) mới hỏi như vậy. Hột ớt thì lên cây ớt, Hột mồng tơ thì lên cây mồng tơi ... đó là định tính. (tính chất không thễ thay đõi), Hột giống tốt thì cây khỏe mạnh, hột giống xâu thì cây èo uột... đó là định lượng của Nhân. Chẵng có ý thứ hai. không có khái niệm nào khác từ trên trời rơi xuống. Thành ra câu hỏi thành thừa thải, co ơi cô phải đi học lại... chẳng phải là khêu khích mà là khêu khích. Cần phải quán sâu vô chữ và nghĩa và cái tâm của mình !!!! Đó là khêu khích đễ tiến bộ, nên nói chẳng phãi khêu khích mà là khêu khích. Sách tàu gọi là "Khích tướng".

Khi một người chẳng rỏ ràng nhân quã, thì có gãi ngứa được cho ai không ? "Ngứa gải giày".

Nhân quã không có cái vô thường . Chớ không thễ nói vô thường làm đảo lộn nhân quã. Học Phật là phải nói như vậy.

Vô thường chỉ là một khái miệm đễ phá đi cái chấp Ngã, chấp pháp. Vì chấp ngã chấp pháp nên chấp thường,.
khi không còn chấp ngã , chấp pháp tức là chấp ta, chấp cái của ta, chấp sự hiện hửu của "có với không " thì vô thường củng dẹp qua một bên luôn.

Ậy, lúc này đương nhiên vô thường không phãi là một định tính.

Trên diễn đàn cứ nói lý, chẳng gì phãi hạn chế. Sự là việc của mỗi người, không liên can gì ? Tranh luận đễ cái lý ngày sáng ra, chứ không phải làm lệch đi ý nghĩa. Thí dụ như : "Bất muôi nhân quã" khác "Bất đọa nhân quã".

Thôi không tranh luận nữa, bi giờ chỉ thích cởi ngựa xem hoa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách