Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Học thuyết “Linh hồn có sẵn” (Preexistence).Khi một đứa nhỏ sanh ra đời, không ai tạo riêng cho nó một linh hồn mới, vì linh hồn nầy đã có sẵn từ lâu, dưới hình thức cá nhân, trong một trạng thái tinh thần nào đó.Sau khi chết, linh hồn nầy có thể sanh lại làm thú hoặc cây cối hoặc người tùy theo nhân quả mà lúc sống đã làm.
Theo thuyết linh hồn có sẵn này, thì cá nhân chết sẽ tái sinh nhưng linh hồn thì vẫn là người đó
Vậy, linh hồn(theo học thuyết này) không thay đổi, chỉ có xác thân là thay đổi khi chuyển kiếp(chuyển sanh)
Hỏi:
Linh Hồn Có Sẵn này từ đâu mà ra??? Ai đã tạo ra nó???


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hư Danh đã viết: Hỏi:
Linh Hồn Có Sẵn này từ đâu mà ra??? Ai đã tạo ra nó???
Ai là người đầu tiên đề cập đến nó (hai chữ linh hồn) trong bài nầy thì chính là người đó đã tạo ra nó. Nó từ đó mà ra. Tại sao còn hỏi?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Vậy, cái đó(...) ở đâu ra? để ta có thể nhận biết thế giới và chạy theo bánh xe của Luân Hồi Tái Sanh??? 8->


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thôi đọc cái nầy cho đở đi:


MI TIÊN VẤN ĐÁP (MILINDA PANHA)
Dịch giả: Hòa thượng Giới Nghiêm (Maha Thera Thita Silo)

"21. Cái gì dẫn dắt đi tái sanh?


Đức vua hỏi:

- Cái gì dẫn dắt chúng sanh đi tái sanh, thưa đại đức?

- Là danh, sắc, tâu đại vương!


- Nghĩa là danh sắc của con người cũ này sanh trở lại?

- Không phải vậy, tâu đại vương! Chính danh sắc này làm các việc thiện ác; và chính do năng lực của nghiệp thiện ác ấy mà một danh sắc khác kế tục được sanh ra để nhận lãnh quả phước hoặc tội đã tạo tác.

- Nếu danh sắc cũ mà không sanh trở lại, thì đời này làm ác, đời sau đâu có chịu tội báo? Và như thế có nghĩa là mình đã thoát khỏi luân hồi sinh tử sao?

- Không phải vậy, tâu đại vương! Chỉ có người không còn gây nhân thiện ác mới chấm dứt tái sanh, chứ nếu còn gây nhân thiện ác thì sẽ sanh trở lại để thọ nhận quả báo, vòng sinh tử vì thế sẽ tiếp nối mãi không ngừng. Danh sắc cũ và danh sắc mới cũng chính là mình đấy chứ không phải ai khác.

- Xin đại đức hãy cho ví dụ.

- Ví như kẻ trộm xoài, chủ nhà bắt được quả tang dẫn đến đại vương nhờ xử trị. Bị cáo cãi rằng: "Hạ thần không hái xoài của người ấy. Trái xoài của anh ta trồng hồi trước chỉ là hạt mầm ở dưới gốc còn trái mà hạ thần hái là trái to ở trên cành. Hạ thần không có ăn trộm." Tâu đại vương! Với lý lẽ như thế, đại vương có xử phạt y được không?

- Thưa đại đức, dẫu có ngụy biện hay ho, trẫm vẫn xử phạt tên ăn trộm kia như thường!

- Sao lại thế được? Y đâu có hái cắp trái của người kia trồng đâu mà xử tội, hở đại vương?

- Đành rằng thế, nhưng mà trái cây y hái trộm ấy cũng do từ trái kia sanh ra, nó nẩy mầm, tăng trưởng mà thành. Cho nên người kia cũng không thoát khỏi tội.

Tỳ khưu Na-tiên gật đầu:

- Cũng như thế đó là danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương . Việc tái sanh từ đời này sang đời kia cũng vậy. Các nghiệp thiện ác trong đời giống như đã gieo hạt giống, nẩy mầm, tăng trưởng, mai sau tất có quả báo.

Đức vua Mi-lan-đà cũng gật đầu:

- Trẫm đã hiểu, nhưng xin Đại đức cho một ví dụ nữa.

- Có thể được. Ví dụ có người đốt lửa sưởi ấm bên bờ ruộng, lửa ấy cháy lan sang một đám ruộng, người chủ ruộng bắt dẫn đến đại vương xử trị. Người đốt lửa tâu rằng: "Lửa của hạ thần đốt lên là lửa khác, lửa cháy ruộng ấy là lửa khác, không phải là lửa của hạ thần." Người kia nói lý như vậy, đại vương có bắt tội chăng?

- Dĩ nhiên là bị tội rồi.

- Vì cớ sao, tâu đại vương?

- Vì lửa cháy ruộng ấy cũng do từ lửa anh ta sưởi ấm trên bờ ruộng mà sanh ra, nên y không thể chạy tội được.

- Cũng vậy, ngon lửa trước là danh sắc cũ, ngọn lửa cháy ruộng tức là danh sắc mới, có được cũng từ danh sắc cũ mà ra.

- Xin cho nghe một ví dụ nữa.

- Ví như người đốt đuốc ngoài sân để ăn cơm, vô ý để tàn lửa bay sang đống rơm, lan sang nhà hàng xóm rồi thiêu rụi cả làng. Dân làng bắt y dẫn đến cho đại vương xử tội. Y cãi cố rằng, lửa cháy nhà là lửa khác còn lửa của y là ở nơi bó đuốc dùng để ăn cơm mà thôi! Đại vương có trị tội được y chăng?

- Trị tội được chứ!

- Vì cớ sao?

- Vì lửa cháy nhà có được là do từ lửa nơi bó đuốc của y.

- Cũng như thế đó là ngũ uẩn cũ và ngũ uẩn mới, tâu đại vương! Ngũ uẩn này (danh sắc cũ) tuy đã tắt nhưng cũng bởi nó mà tạo nên ngũ uẩn mới (danh sắc mới).

- Cho nghe một ví dụ nữa.

- Có người đàn ông nạp lễ vật dạm hỏi một cô gái còn nhỏ, đợi lớn lên hẳn cưới, nhưng sau đó ông ta đi làm ăn xa. Cô gái lớn lên, có người đàn ông khác đem lễ vật hậu hỉ đến cưới đem đi. Người đàn ông đi làm ăn xa trở về vác đơn thưa kiện. Người kia cãi rằng: "Vợ cũ của anh chỉ là một cô bé, còn vợ của tôi đây là một thiếu nữ." Vậy thì trường hợp ấy, đại vương xử cho ai thắng?

- Dĩ nhiên là cho người đàn ông trước thắng kiện.

- Tại sao lại như thế?

- Vì thiếu nữ kia cũng từ cô bé mà trưởng thành chứ có phải là người khác đâu.

- Cũng như thế đó là thân này và thân kia, danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương!

- Đại đức còn có ví dụ nào nữa chăng?

- Có thể được, tâu đại vương! Ví như có người đến một chủ nuôi bò mua sữa. Mua xong, anh ta gởi bình sữa lại hẹn lát sau đến lấy, nhưng vì bận việc, hôm sau mới tới lấy sữa. Nhưng sữa đã chua, anh ta bảo rằng, anh không mua sữa chua và yêu cầu chủ bò đổi bình sữa mới. Người chủ bò không chịu, bảo rằng sữa chua là vì để cách đêm chứ không phải là sữa khác. Thế rồi hai người cãi vả nhau. Trường hợp đại vương thì đại vương xử cho ai được kiện?

- Chủ nuôi bò.

- Tại sao?

- Sữa để cách đêm thì nó chua chứ có phải là sữa khác đâu.

- Danh sắc cũ tạo nghiệp thiện ác nên có được danh sắc mới cũng y như thế, tâu đại vương .

- Trẫm hoàn toàn lãnh hội rồi, cảm ơn đại đức!"


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Ông không có hiểu được câu hỏi của tôi rồi!
Cái bài đó chỉ nói đến Nhân Quả Nghiệp Báo, chứ chưa giải thích được "Linh hồn từ đâu ra?"
Ví dụ như: Ông A sanh ra đời, không ai tạo cho ổng linh hồn, mà linh hồn đã có từ trước. Ông A chết đi, Ông A tái sanh thành Cô B, không ai tạo cho cô B linh hồn cả, mà linh hồn của cô B là ông A(kiếp trước). Như vậy, chuyển sanh làm thân xác thay đổi, nhưng linh hồn vẫn là nó
Vậy, linh hồn đã có sẵn. Hỏi linh hồn có sẵn đó ở đâu mà ra? =P~


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Linh hồn là do đh tạo ra đấy chứ.ĐH lấy đâu ra cái thuyết này mà vào diễn đàn hỏi thế? Linh hồn là khái niệm của ngoại đạo,Phật pháp thì không có khái niệm này mà chỉ có khái niệm về thân trung ấm.Thân trung ấm vốn chẳng thật chứ nói gì đến linh hồn.ĐH còn chấp vào linh hồn tức là đh chưa hiểu thuyết luân hồi,tái sinh,nhân quả nên mới hỏi thế. B-) B-) B-)
Sửa lần cuối bởi Hồng Nhật vào ngày 21/08/11 19:33 với 1 lần sửa.


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Vậy, thân trung ấm ở đâu ra??? =(( =(( =((

Trong Kinh Phúc-Âm (Evangile du Bouddha par Carus) trang 127 có chép đoạn : Phật dạy các Tỳ-kheo như vầy: “Linh hồn đi đầu thai từ kiếp nầy đến kiếp khác, xuyên qua tất cả các hình dạng, từ đá cát đến cây cỏ, cầm thú và loài người, với những tánh tình riêng biệt, cho đến khi nó lên đến bậc toàn giác là Phật”.


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tôi dĩ nhiên là hiểu, nhưng không thể trả lời ông vì ông đói về sự hiểu biết bằng tâm hư vọng. Nên bài trả lời đầu tiên muốn dứt cái tâm hư vọng đó của ông, nhưng ông lại tiếp tục đòi hỏi. Cho nên mới cho ông đọc một bài của ngài Mi Tiên Tỳ Kheo đở đói, chứ không thể trả lời ông cho ông được no.

Và không ai có thể trả lời cho ông được cả. Dẫu cho tôi có câu trả lời cũng không thể nói cho ông nghe. Nói cho ông nghe chính là hại ông. Khi ông giác ngộ rồi sẽ cảm ơn tôi về việc không cho ông biết câu trả lời đó.

Ông muốn tìm hiểu bằng vọng thức thì muôn kiếp ngàn đời vẫn không thể trả lời được. Dẫu cho có đáp án mà ông có thể hiểu bằng tâm hư vọng thì cũng chẳng có dính dáng gì.

Ngài Mi Tiên nói rất hay đó: "Chỉ có người không còn gây nhân thiện ác mới chấm dứt tái sanh"

Ông cứ gây nhân thiện ác hoài thì làm sao dứt sanh tử luân hồi?

Tâm ông cứ chạy nhẩy hoài tức là gây nhân thiện ác hoài, tức luân hồi sanh tử hoài. Ở trong sanh tử, gây nhân luân hồi mà chẳng tự biết để tự giải quyết. Sao cứ mơ mộng hoài về những chuyện chẳng dính dáng gì tới ông.

Như lửa trên đầu đang cháy cần phải cứu ngay, dập tắc ngay, lại đi đốt thêm lửa hồng mà ngắm, mà vui đùa. Há có hợp lý chăng?

Như có câu chuyện thời Phật, Phật ví dụ như có người bị thương tên bắn thì phải lập tức cứu chửa, chứ sao lại hỏi lung tung rằng ai bắn, muỗi tên làm bằng gì, từ đâu ra v.v... hỏi mãi những chuyện chẳng dính dáng gì thì khi tên đọa sâu vào sẽ chết mất thôi.

Ông hãy suy nghĩ kỹ đi.

Chúc an lành.

TT


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Hư Danh đã viết:Vậy, thân trung ấm ở đâu ra??? =(( =(( =((

Trong Kinh Phúc-Âm (Evangile du Bouddha par Carus) trang 127 có chép đoạn : Phật dạy các Tỳ-kheo như vầy: “Linh hồn đi đầu thai từ kiếp nầy đến kiếp khác, xuyên qua tất cả các hình dạng, từ đá cát đến cây cỏ, cầm thú và loài người, với những tánh tình riêng biệt, cho đến khi nó lên đến bậc toàn giác là Phật”.
Vậy xin hỏi đh thế này nhé:Khi nằm mơ đh thấy mình đang tụng kinh chẳng hạn.Vậy xin hỏi đh là cảnh đh tụng kinh trong mơ đó là thật hay giả,cái thân trong mơ đó là thât hay giả? Cái cảnh và cái thân(trong mơ) đó do ai tạo ra? .,., .,., .,., .,., .,.,


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Mong mọi người đi vào việc giải đáp câu hỏi đi ạ kinhle
Đã gọi là Phật Pháp Vấn Đáp thì phải có đầu tư suy nghĩ, chịu khó trả lời, giúp bạn cùng tu,...
Xin mọi người đừng chuyển sang chủ đề khác kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:Học thuyết “Linh hồn có sẵn” (Preexistence).Khi một đứa nhỏ sanh ra đời, không ai tạo riêng cho nó một linh hồn mới, vì linh hồn nầy đã có sẵn từ lâu, dưới hình thức cá nhân, trong một trạng thái tinh thần nào đó.Sau khi chết, linh hồn nầy có thể sanh lại làm thú hoặc cây cối hoặc người tùy theo nhân quả mà lúc sống đã làm.
Theo thuyết linh hồn có sẵn này, thì cá nhân chết sẽ tái sinh nhưng linh hồn thì vẫn là người đó
Vậy, linh hồn(theo học thuyết này) không thay đổi, chỉ có xác thân là thay đổi khi chuyển kiếp(chuyển sanh)
Hỏi:
Linh Hồn Có Sẵn này từ đâu mà ra??? Ai đã tạo ra nó???
Ngay từ đầu Đồng Nát "ngửi" được cái gì ẩn núp đàng sau các "nan đề" của @Phiêu Dao tạo ra mục đích là gì. @Phiêu Dao và @Hư Danh cũng là một mà thôi. Nên nhớ có nhiều người khong muốn tham gia vào trả lời vì sau khi xem qua câu hỏi họ thấy rõ điều gì, thời gian mà dính mắc vào các tranh luận đó để đi học Kinh-Luận của Phật và Tổ còn hay hơn, vì Phật và tổ dạy rõ tất cả rồi mà không chịu học, sao phải mất thời gian cho những chuyện vô bổ cái gọi luận giải các "giả thuyết",(giả chứ đâu thật), còn những gì Phật và các tổ dạy là "thật thuyết" (chân lý), lo học cái "thật thuyết" khong học thì thôi chạy theo giả thiết của người học chưa thấu đáo mà bày vẽ ra có phải vọng tưởng sinh phiền não không mà vọng tưởng-phiền nào là còn luân hồi sanh tử.

Việc không sanh sản là triệt tiêu hoàn tòan sự khởi đầu một tiến trình của Sanh Diệt của một Nhân. Nếu tiêu hủy một hạt giống bằng cách (đốt, đập nát...) thì có nghĩa là Nhân Quả đó triệt tiêu mất hoàn toàn, hoặc nhân vẫn còn nhưng không đủ duyên sanh nên chỉ tồn tại ở đang Nhân (chủng tử) chờ đến khi đủ duyên thì sanh. Đối với động vật hữu tình cũng vậy, vì không đủ duyên thì không sanh khởi (ngừa thai là không tạo duyên để nhân sanh khởi, còn phá tức là diệt hoàn toàn một sự sống đã sanh khởi). Có nhiều điểm vô lý trong cách giải thích của @Hư Danh nhưng Đồng Nát sẽ không chạy theo phân tích ra là gì, rồi dính mắc trong đó.

Không phải ngồi không mà suy tưởng ra để thử kiến thức người khác trong Phật pháp, vô bổ. Cái này gọi là "học giả" đi đấu võ mồm tranh biện tài cao thấp thôi (giả chứ chưa có thật, thật là chỉ đem điều mình trải nghiệm qua thực tế, thấy cụ thể nó là gì, hiễu rõ điều đó, sống với điều đó mới là thật)

"Chúng ta không học Kinh Luật Luận nguy hiểm vô cùng, nếu không học thì xét một mặt nào đó chúng ta cũng đa văn, nhưng mà đa văn theo vô minh, theo kiểu phàm phu ngu muội thế gian."

Xin các thiện tri thức đừng bỏ công ngồi suy nghĩ trả lời các câu hỏi như vậy, lo tu học đi. Đồng Nát có mấy lời như vậy, ai muốn biết thì cứ chỉ đường cho họ vào Kinh Tạng mà tự xem, tự tìm hiểu (không phải Phật tử nhưng tò mò muốn biết Phật pháp nói cái gì có hay hơn tôn giáo khác không). Chúng ta chỉ thực lòng chia sẻ với người cần phương pháp tu học chú không cần đi biện tài cao thấp.

Cho nên trong kinh có câu: Thông minh bất năng địch nghiệp lực (thông minh không thể địch lại nghiệp lực), chỉ có tu mới địch được nghiệp lực. Nhiều khi cái thông minh thế biện thông minh nó đẻ ra nghiệp nữa, đã không địch rồi nghiệp lực mà nó còn mánh lối đẻ thêm nhiều nghiệp hơn nữa mà không ai chỉ huy được, có nói thì chỉ nói loanh quanh thôi, chả trúng vào đâu cả.
kinhle
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 21/08/11 20:23 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ông tu theo pháp môn nào thì nên hỏi về pháp môn đó để cho rõ rồi theo đó tu hành.

Nếu ông là người mới thì trước nên tìm đọc sách "Phật Học Phổ Thông" của HT Thiện Hoa. Hoặc và "Đức Phật và Phật Pháp" của HT Narada.

Đọc không hiểu chỗ nào thì hỏi chỗ đó.

Nên như thế mà học mà hỏi mới có lợi ích hơn.

Chúc an vui.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.42 khách