Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Thân trung ấm như hoa đóm giũa hư không, vậy hoa đốm đó từ đâu sinh?trả lời được câu hỏi này thì khỏi phải chấp vào cái gọi là linh hồn hay thân trung ấm nữa. ;;) ;;) ;;) ;;)


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Bản lai thanh tịnh vốn vô sanh. thể tánh vô sanh nhưng chúng ta chưa nhập''thể tánh vô sanh''
vô sanh tương ưng với người đắc quả alahán (bất lai) hoặc người vãng sanh Cực Lạc chứng ''vô sanh pháp nhẫn'' mới thoát khỏi luân hồi vì hết nghiệp. Chúng ta ở thế giới này là trả nghiệp đến Cực Lạc là tiêu nghiệp (đới nghiệp vãng sanh).
Việc tái sanh nơi Cực Lạc do ''tịnh nghiệp'' của hành giả thành tựu mới vãng sanh được.
Còn nghiệp thì còn tái sinh, hết nghiệp thì không còn tái sinh.


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Người mắc bệnh thấy hoa đốm khắp hư không, người không có bệnh chỉ thấy hư không mà không thấy hoa đốm.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Thức cũng sanh diệt vì là niệm khởi tương tục không dứt.

Thần Thức không phải là Chân Tâm/Phật Tánh mà không khác Chân Tâm/Phật Tánh.

Nước thì có động tịnh còn Ướt thì không động tịnh.

Nước không phải Ướt mà Nước không khác Ướt.

Nghĩa Thức sanh diệt rất là sâu xa vi tế bậc A La Hán Duyên Giác còn chưa biết tận cùng nói chi là Phàm Phu làm sao mà có thể hiểu được.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Vậy, thức từ đâu mà đến?
Thức có phải cũng bị sanh-diệt ko?
Thức là một trong năm thứ gọi là "ngũ uẩn": sắc, thọ, tưởng, hành, thức.

Thức gồm có: ý thức, cái thấy của mắt, cái nghe của tai, cái nhận biết mùi của mũi, nhận biết vị của lưỡi, và toàn bộ cảm giác của da thịt.

Tất cả những thứ này đều sanh diệt không ngừng, chúng không phải tồn tại độc lập một mình hay có sẵn mà khi nhân duyên hội hợp đầy đủ mới sanh ra, diễn biến, rồi kết thúc. Sáu thức là do sáu căn ( ý căn, tai, mắt, mũi, lưỡi, xúc) duyên với sáu trần( hiện tượng (pháp), âm thanh, hình ảnh, mùi, vị, sự đụng chạm thể xác) mà sanh. Thí dụ như: khi cũi và lửa gặp nhau thì mới tạo nên sự cháy, cũi là căn, lửa là duyên bên ngoài, sự cháy là thức.

Lầm nhận ngũ uẩn là Ta, là của Ta chính là cái dẫn dắt duyên theo nghiệp đã tạo mà tái sanh. Ngũ uẩn sanh diệt không ngừng, lấy nó làm cái Tôi, cái của Tôi thì giống như người nhảy xuống dòng sông đang chảy, cũng bị cuốn trôi theo vậy.

Sự lầm nhận này gọi là VÔ MINH trong Thập Nhị Nhân Duyên. Chính sự lầm nhận này (VÔ MINH) là cái đi tái sanh. Sạch hết VÔ MINH thì hết tái sanh trong luân hồi.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Có những điều băn khoăn
1. Hồn ma(người đã khuất) có phải là thức không?

2. Thức chết cùng với thể xác phải không?

3. Thức có bao gồm ký ức của con người?

4. Thức có sanh và có diệt. Nếu thức chết thì ta không nhớ được kiếp trước của mình?
Vậy, tai sao một số người và một số thiền sư có thể thấy được kiếp trước?

Mong đạo hữu chỉ giáo kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Hư Danh đã viết:Có những điều băn khoăn
1. Hồn ma(người đã khuất) có phải là thức không?

2. Thức chết cùng với thể xác phải không?

3. Thức có bao gồm ký ức của con người?

4. Thức có sanh và có diệt. Nếu thức chết thì ta không nhớ được kiếp trước của mình?
Vậy, tai sao một số người và một số thiền sư có thể thấy được kiếp trước?

Mong đạo hữu chỉ giáo kinhle
Đạo hữu! Phật giáo không chấp nhận từ "hồn ma", mà đạo hữu đã nói ở trên, dùng "linh hồn" để chỉ thần thức cho gọn. Và người sau khi chết thì có thần thức, và thần thức đó bị nghiệp dẫn đi trả quả!

Thể́ xác chỉ là cây đá vô tri, do nhờ thần thức nương vào nên cử động và suy nghĩ được, một khi thức đi thì thể xác cũng tê liệt! Tuy nhiên, có một số loài hình như không cần nương vào thể xác hay hình tướng nào đó!

Có 8 thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức, thần thức và... hình như là... A lại da thức! (chỗ này tôi nhớ không rõ). Ký ức ở đây là gì ? Trí nhớ trong một đời thì là ý thức, do bộ não thôi! Còn nghiệp thức lại bị thu giữ trong A lại da thức có thể lưu giữ vô số chủng tử đã gieo!

Thức chết tức là sao ? Việc một số người biết là cũng do nhân duyên quả báo, còn thiền sư biết là do ngồi thiền mà tâm trí khai ngộ, biết quá hiện, vị lai!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Như các đạo hữu trên đã nói, thức cũng có sanh ra và chết đi
Nên tui mới mạo muội hỏi:
" Khi thức chết đi, thì thức sẽ tái sanh làm một thức khác. "Thức khác" này sẽ giống hay không giống với thức ban đầu?"
Nếu giống với thức ban đầu thì các vị thiền sư mới tỉnh tọa mà nhớ ra mình kiếp trước
Còn nếu không giống với thức ban đầu thì các vị thiền sư không thể thấy mình trong quá khứ được!

Mong đạo hữu chỉ giáo thêm kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:Có những điều băn khoăn
1. Hồn ma(người đã khuất) có phải là thức không?

2. Thức chết cùng với thể xác phải không?

3. Thức có bao gồm ký ức của con người?

4. Thức có sanh và có diệt. Nếu thức chết thì ta không nhớ được kiếp trước của mình?
Vậy, tai sao một số người và một số thiền sư có thể thấy được kiếp trước?

Mong đạo hữu chỉ giáo kinhle
Chết là một danh từ và động từ nói lên sự chấm dứt một đời sống của chúng sanh hữu tình tại cõi ta-ba (hữu vi- hữu tướng), chết không có nghĩa là không còn tồn tại ở bất kỳ trạng thái nào mà chỉ là sự biến đổi từ trạng thái hữu hình-hữu tướng thành trạng thái vô hình, tồn tại ở một dạng không vật chất.
Phật giáo phân tích một chúng sinh hữu tình do ngũ uẩn hợp thành, đó là bao gồm: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Cho nên khi một chúng sanh hữu tình chết có nghĩa là chỉ chấm dứt một đời sống tại cảnh giới hữu vi - hữu tướng, chỉ lìa bỏ một trong 5 uẩn đó là Sắc- thân, còn các uẩn còn lại như Thọ, Tưởng, Hành, Thức vẫn tồn tại sau khi một chúng sanh vừa chấm dứt đời sống tại cảnh giới hữu vi -hưũ tướng, ngay tại trạng thái thần thức vừa lìa sắc-thân Phật giáo thường gọi là Thân Trung Ấm, hay gọi là vong linh như thường gọi để chỉ cho một chúng sanh hữu tình ở dạng thể phi vật chất nhưng vẫn còn nhận thức, vẫn có các cảm thọ về cảm xúc lạc-khổ-ái-sân...như một chúng sanh hữu hình-hữu tướng.

Do ở trạng thái phi vật thể cho nên họ không tự tác nghiệp được, thèm khát ăn uống thì phải phụ thuộc vào người cõi hữu vi - hữu tướng tác nghiệp bằng cách cúng tế thì họ mới thọ nhận các phẩm vật...

Đồng Nát hiểu như vậy đó. :D


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Vậy, theo đạo hữu Đồng Nát:

1. Thần thức có chết đi không? . Theo như, những đạo hữu trên kia phân tích thì Thần thức có sanh và có diệt
Khi tôi hỏi:
"Khi một đứa nhỏ sanh ra đời, không ai tạo riêng cho nó một thức mới, vì thức nầy đã có sẵn từ trước. Đứa bé lớn lên, trải qua lão, bệnh, tử. Sau khi kết thúc cuộc đời, thức nầy có thể sanh lại làm thú hoặc cây cối hoặc người tùy theo nhân quả mà lúc sống đã làm."

Tóm lại, xác thân thay đổi nhưng thần thức không thay đổi. Vậy, thần thức đã có sẵn
Câu hỏi đặt ra: "Thần thức từ đâu mà đến?"


Nhiều đạo hữu cho rằng: Thần thức là do duyên, như chuyện cũi, lửa gặp nhau.Đã giải thích được sự hình thành của thần thức
Nhưng tôi còn chưa hiểu sự mất đi của nó?

2. Thần thức có tái sanh không?
Nếu có, " Khi thức chết đi, thì thức sẽ tái sanh làm một thức khác. "Thức khác" này sẽ giống hay không giống với thức ban đầu?"

MONG ĐẠO HỮU CHỈ GIÁO
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hư Danh đã viết: Nhiều đạo hữu cho rằng: Thần thức là do duyên, như chuyện cũi, lửa gặp nhau.Đã giải thích được sự hình thành của thần thức
Nhưng tôi còn chưa hiểu sự mất đi của nó?

2. Thần thức có tái sanh không?
Nếu có, " Khi thức chết đi, thì thức sẽ tái sanh làm một thức khác. "Thức khác" này sẽ giống hay không giống với thức ban đầu?"

MONG ĐẠO HỮU CHỈ GIÁO
kinhle kinhle kinhle
DH đừng hiểu lầm giữa Thức và Thần thức nhé!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:Vậy, theo đạo hữu Đồng Nát:

1. Thần thức có chết đi không? . Theo như, những đạo hữu trên kia phân tích thì Thần thức có sanh và có diệt
Khi tôi hỏi:
"Khi một đứa nhỏ sanh ra đời, không ai tạo riêng cho nó một thức mới, vì thức nầy đã có sẵn từ trước. Đứa bé lớn lên, trải qua lão, bệnh, tử. Sau khi kết thúc cuộc đời, thức nầy có thể sanh lại làm thú hoặc cây cối hoặc người tùy theo nhân quả mà lúc sống đã làm."

Tóm lại, xác thân thay đổi nhưng thần thức không thay đổi. Vậy, thần thức đã có sẵn
Câu hỏi đặt ra: "Thần thức từ đâu mà đến?"


Nhiều đạo hữu cho rằng: Thần thức là do duyên, như chuyện cũi, lửa gặp nhau.Đã giải thích được sự hình thành của thần thức
Nhưng tôi còn chưa hiểu sự mất đi của nó?

2. Thần thức có tái sanh không?
Nếu có, " Khi thức chết đi, thì thức sẽ tái sanh làm một thức khác. "Thức khác" này sẽ giống hay không giống với thức ban đầu?"

MONG ĐẠO HỮU CHỈ GIÁO
kinhle kinhle kinhle
Có mấy điều chi sẻ với thiện hữu như vầy, thắc mắc của thiện hữu thì không có gì là lạ, đó là câu hỏi muôn thuở con người luôn tìm lời giải đáp nhưng hoàn toàn vô vọng. Trên diễn đàn này và các nơi khác, cả thế giới ta-bà này không một ai có thể giải đáp được câu hỏi này. Chỉ có bậc Nhất Thiết Trí có đủ năng lực trả lời được câu hỏi này cho thiện hữu, nhưng để tìm gặp được bậc Nhất Thiết Trí thì thiện hữu chỉ có một con đường duy nhất là Bát Chánh Đạo! :D

Đồng Nát cũng đã chia sẻ chút ít hiểu biết cho thiện hữu nhưng thực sự muốn biết thiện hữu bước vào tu học lâu chưa? Phương pháp tu học của thiện hữu là gì? Niệm Phật? Bố thí, cúng dường, Tụng kinh, lễ lạy, học trong kinh luận, nghe pháp âm giảng giải của các pháp sư?

Nhân đây Đồng Nát chia sẻ thêm một ít. Theo Phật pháp thì không có vô thỉ - vô chung nghĩa là không có khởi đầu cũng như khong kết thúc, nên nhớ tất cả những gì chúng ta thấy được chỉ là một giai đoạn thuộc cả một chu trình gọi là luân hồi. Nếu biết được chỉ một tiền kiếp, 2 tiền kiếp. 3 tiền kiếp cho đến... 1 triệu tiền kiếp cũng chưa thấy được tận cùng đâu là bắt đầu sinh khởi của một "thể" rồi từ thể đó luân hồi.

Nhưng Đồng Nát biết rằng, nếu có một vị chư thiên nhập thai sanh làm người, thì khi nhập thai vị chư thiên đó biết mình nhập thai, trụ trong thai thì thần thức của vị chư thiên đó cũng biết, nhưng xuất thai thì mê, nhưng mà các chủng tử của vị chu thiên đó vẫn ngủ ngầm trong tạng thức (A-lại-da thức), những năng lực như thuộc về tinh tế như thơ, ca, nhạc, họa, múa... cái mà người trần thế hay gọi là năng khiếu thiên phú thì ở vị chư thiên nhập thai sanh rất là nổi trội và tài năng khi trở thành người phàm.

nghĩa Sanh-Diệt là biến đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác, từ thể hữu hình-hữu sắc qua thể vô vi-vô tướng, Sanh -Diệt không có nghĩa là Sống-Chết; Còn-Mất do con mắt thịt (nhãn căn) thấy có đó thì kêu còn, không thấy xuất hiện kếu là mất. Chúng ta thường chấp và ngộ nhận rằng mọi sự vật hiện tượng trên thế gian này là tuyệt đối, vì thế quan niệm về Sanh- Diệt cũng theo quan niệm tuyệt đối như thế, mà khong hiểu rằng Sanh có thể biến đổi qua Diệt và Diệt có thể hoán đổi lại thành Sanh. cho nên đó chỉ là sự tương đối của vạn Pháp.

Tôi viết tới đây thôi...không còn tập trung khong nói đuoc nữa.
nhớ cho Đồng Nat biết thiện hữu đang tu hành ra sao.
Chúc an lạc.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]37 khách