Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:
Đồng Nát đã viết:
Hư Danh đã viết:Mong mọi người đi vào việc giải đáp câu hỏi đi ạ kinhle
Đã gọi là Phật Pháp Vấn Đáp thì phải có đầu tư suy nghĩ, chịu khó trả lời, giúp bạn cùng tu,...
Xin mọi người đừng chuyển sang chủ đề khác kinhle
Đem truyện ma hư cấu của người thế gian ra làm kinh điển để dẫn dắt chúng sinh ah? Một mình Hư Danh mê đủ rồi, đừng kéo theo nhiều người khác mê theo.
Hôm bữa Đồng Nát đã nói khong ai trả lời được trừ Bậc Nhất thiết Trí đó là Đức Phật đó.Tại sao phải mất thời giờ vì những việc như vậy, dẫn cả truyện ma của tàu ra để biện chứng kiểu này là kiểu gì vậy. Nhiều người khuyên không nghe còn cố chấp vậy? Không biết co phải tu thiết không, hay vào đây bày trò phá phách.
Để tơời gian đi học Kinh Phật mà có ý nghĩa hơn là hỏi và đáp những câu như thế này.
Thưa đạo hữu, vấn đề không phải nằm ở câu truyện nào, dẫn dắt theo lối nào. Mà quan trọng là tánh tương đồng của nó. Nếu một người cất công đi tìm thứ phi thực tế, mà không hiểu được bản chất của đạo thì vẫn mãi nằm trong cái luẩn quẩn của mình tạo ra, như con kiến bị nhốt trong hủ đường
Pháp là để hiểu, để ngộ ra chân tướng của vấn đề, Pháp không phải là thứ ta yêu mến
Tôi thấy đạo hữu là người mến đạo. Tuy nhiên, học phật pháp ta phải dùng trí huệ chứ đừng dùng tình cảm
Dùng tình cảm học phật pháp là Mạt Pháp, dùng trí tuệ học Phật pháp mới là chánh Pháp. Sở dĩ, ta không chấp nhận lý lẽ của ai đó là vị sự "tranh thắng tìm ẩn nội tâm", chứ không phải là lòng ham muốn sự liễu ngộ :D
Mong đạo hữu hoan hỷ ạ >:D<

kinhle kinhle kinhle
Nếu mà đa văn thì cho ra đa văn, nếu mà không đa văn thì không phải nói lời nào, không đa văn thì đúng sai không phân biệt việc ai nấy biết, việc mình lẳng lặng mà hành. Còn đã mở miệng nói ra, "bút sa là gà chết", Ý dẫn đầu các pháp, nếu mà cho dù chưa nói ra lời nào, chưa viết ra chữ nào nhưng mà Ý đã khởi lên thì cũng đã gieo nhân tác ý thì chắc chắn trước sau cũng tao ra nghiệp quả, thiện ác cũng đã khởi sanh từ tác ý đó rồi.

Bất đắc dĩ phải đa văn nghĩa là phải dùng ngôn ngữ tục đế để lý giải chân đế , đã biện tài thì biện dẫn phải thuyết phục và khế hợp.
@Hư Danh xem lại đang thuộc loại nào? Đa văn cũng không phải, vì đó là ngụy biện chứ không phải hùng biện. Tức là cứ "xà quần" tới lui mà chẳng thể làm cho sáng tỏ được vấn đề. Đề mục này cũng giống như bên triết học thường hay hỏi: con gà có trước hay quả trứng có trước, một là đi học triết, hai là học pháp Phật, vì Phật đã giải thích rõ ràng: "Vô thỉ- Vô chung" nghĩa là không có sự khởi đầu không có sự kết thúc", nếu mà nói về nhân-quả thì trong nhân đã chấp chứa sẳn quả, và trong quả đã có nhân, nếu phân biệt tách bạch ra cái nào có trước cái nào có sau thì đó là Tâm vọng và "con mắt thịt" (nhãn căn) thuộc về nhị nguyên lý trí, chỉ nhìn thấy sự vật, hiện tượng, vạn pháp rời rạc gãy khúc gãy đoạn, chẻ nhỏ băm nát như mặt hồ nước dao động nên ánh trăng vỡ tan, như gương đang lành lặn bị vỡ tan từng mảnh nỏ rồi soi cái mặt vào từng mãnh nhỏ đó chỉ thấy hình ảnh rời rác không nhất quán, không tổng thể, không tận cùng, không rộng khắp...rồi kết luận một cách vụn vặt, một cách phiến diện.

Học Phật pháp mà không dẫn pháp phật, không biện dẫn kinh điển, nếu lấy cái gì ngoài kinh điển mà chứng minh thì phải lấy từ thực tế như cây cỏ, núi non, chúng sanh..., vì thực tế đó cũng là pháp. Đằng này lấy truyện ma hư cấu (hư cấu nghĩa là bịa chuyện, tưởng tượng, không có thật, hư cấu là không mà nói thành có), cảnh giới của thân trung ấm, vong linh cũng là pháp, đó cũng là thật... còn cái truyện ma là đồ giả mà đem ra dẫn dụ, học phật kiểu nay là kiểu gì? Mê truyện ma hơn Kinh Phật ah? :)

Đồng Nát thẳng thắn vậy đó, mất lòng chịu chứ. Kêu đồng Nát chấp cũng được, nhưng cái gì cần nói thì phải nói, không có ba phải bao biện lòng vòng làm mất thời gian của nhiều thiện hữu bỏ công vào đọc bài mà chẳng đem lại lợi ích gì, để thời gian đi suy tầm kinh điển hay tụng niệm. Làm cho người khác phiền não thì cũng đã tạo nghiệp rồi đó, hỏi mấy câu dẫn đến động loạn không đưa đến kết quả thì có hại cho chính mình, cho người khác. Nhân quả rõ ràng vậy không thấy sao?


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Hư Danh đã viết:
Lâm Nghĩa đã viết:
Hư Danh đã viết:Dẫn chứng để hiểu sự tương đồng thôi! :D
Việc người thầy thuốc cất công đi tìm sự trường sanh bất tử, cũng giống như người phật tử cất công đi tìm thế giới cực lạc. Mà không biết, tất cả cảnh giới đều là cực lạc :D
kinhle kinhle kinhle
Nếu tất cả cảnh giới đều là Cực Lạc thì cớ chi đạo hữu lại đau khổ, sinh, già, bệnh, chết ???
Vì con người thấy rằng: Sinh, già, bệnh, chết là khổ nên con người mới thấy khổ :D
Trong tam thiên đại thiên thế giới, có cõi nào mà không phải Sanh, già, bệnh, chết? Ngay cả, những vị chư thiên cũng phải sanh, già, bệnh, chết. Huống gì con người? :D
kinhle kinhle kinhle
Vậy chắc đạo hữu đã thấy sinh, già, bệnh, chết là không khổ ? Nếu vậy đạo hữu đã ngộ được gì ?


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Đồng Nát đã viết: Học Phật pháp mà không dẫn pháp phật, không biện dẫn kinh điển, nếu lấy cái gì ngoài kinh điển mà chứng minh thì phải lấy từ thực tế như cây cỏ, núi non, chúng sanh..., vì thực tế đó cũng là pháp. Đằng này lấy truyện ma hư cấu (hư cấu nghĩa là bịa chuyện, tưởng tượng, không có thật, hư cấu là không mà nói thành có), cảnh giới của thân trung ấm, vong linh cũng là pháp, đó cũng là thật... còn cái truyện ma là đồ giả mà đem ra dẫn dụ, học phật kiểu nay là kiểu gì? Mê truyện ma hơn Kinh Phật ah? :)
Thưa đạo hữu Đồng Nát, Phật Pháp không có sẵn trong kinh điển mà Kinh điển chứa Phật Pháp :)
Phật Pháp là thứ ta ngộ ra, khi một vấn đề đã sáng tỏ. Phật Pháp xung quanh chúng ta, chỉ là ta có thấy hay không?Vì chúng sanh còn mê mờ chưa thấy, nên Phật Thích Ca mới giảng dạy và chỉ cho con người biết chân lý ấy! Rồi những điều giảng dạy của ngài mới được viết vào Kinh điển, nên Kinh điển chứa Phật Pháp vậy! Bản thân của Kinh điển không có sẵn Phật Pháp kinhle

Kinh điển chứa đựng phật pháp như chiếc bình đựng nước. Ở đây, ta nên hiểu : "Kinh điển là chiếc bình, còn Phật Pháp là nước" vậy!. Tuy nhiên, đâu phải chỉ có bình mới đựng được nước?. Ngoài chiếc bình, thì ta còn có tách, ly, chén,...(vô số những thứ có thể đựng được nước). Tuy khác nhau về hình dáng bên ngoài, nhưng lại giống nhau ở điểm "chứa được nước". Tương tự, đọc vào một bài luận về Pháp, đọc vào kinh điển(không phải kinh điển của Phật) nhưng có chứa tư tưởng của Phật, thì đều là chánh pháp đáng để học hỏi vậy! kinhle
Do con người còn phân ranh giới giữa hai phạm trù: "Phật" và "Không phải Phật", nên tâm còn sanh sự cố chấp
Đừng hỏi cái nào là tà, cái nào là chánh! Vì tất cả đều không phải chánh, mà cũng không phải tà :D
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Dẫn chứng để hiểu sự tương đồng thôi! :D
Việc người thầy thuốc cất công đi tìm sự trường sanh bất tử, cũng giống như người phật tử cất công đi tìm thế giới cực lạc. Mà không biết, tất cả cảnh giới đều là cực lạc :D
kinhle kinhle kinhle
DH nếu trong tất cả thời tất cả nơi chốn thường biết rõ không dấy niệm phân biệt sanh tử tự tại với nghiệp tự tại ứng hóa không ngăn ngại thì như vậy DH nói tất
cả cảnh giới đều là cực lạc
là đúng còn như DH chưa có thể như vậy còn bị 8 thứ khổ bức bách thì lời DH nói đó chỉ là lời nói chơi suông miệng vô nghĩa.
Phật Pháp là thứ ta ngộ ra, khi một vấn đề đã sáng tỏ. Phật Pháp xung quanh chúng ta, chỉ là ta có thấy hay không?Vì chúng sanh còn mê mờ chưa thấy, nên Phật Thích Ca mới giảng dạy và chỉ cho con người biết chân lý ấy! Rồi những điều giảng dạy của ngài mới được viết vào Kinh điển, nên Kinh điển chứa Phật Pháp vậy! Bản thân của Kinh điển không có sẵn Phật Pháp kinhle
Kinh không phải là giấy mực mà Kinh là lời Phật dạy.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lâm Nghĩa đã viết:
Hư Danh đã viết:
Vì con người thấy rằng: Sinh, già, bệnh, chết là khổ nên con người mới thấy khổ :D
Trong tam thiên đại thiên thế giới, có cõi nào mà không phải Sanh, già, bệnh, chết? Ngay cả, những vị chư thiên cũng phải sanh, già, bệnh, chết. Huống gì con người? :D
kinhle kinhle kinhle
Vậy chắc đạo hữu đã thấy sinh, già, bệnh, chết là không khổ ? Nếu vậy đạo hữu đã ngộ được gì ?
Vấn đề nằm ở chỗ này, nó thể hiện bởi thái độ của chúng sanh đối với sinh, già, bệnh, tử.
Một người sợ hãi và chán ngán quy luật Vô thường, tất thảy họ sẽ sanh tâm "trốn thoát". Chính lòng ham muốn giải thoát và đến thế giới Cực Lạc làm cho chúng sanh lao đao trong sự khổ hạnh, mà không tìm ra được con đường an vui chính trong nội tâm, họ luôn ở trong một trạng thái bất an, sợ phải luân hồi để làm một con người tầm thường, hèn mọn nên họ luôn đi tìm thế giới cực lạc mà không hề hay biết mình đã sống trong thế giới cực lạc, chỉ là mình chưa thấy được cực lạc thôi!

Thái độ về cuộc sống, về quy luật vô thường là điều kiện tiên quyết cho sự an vui chính. Chúng ta chấp nhận quy luật Sanh, Già, Bệnh, Tử, chứ không phải chạy trốn nó. Vì sự chạy trốn chỉ làm cho chúng ta đau khổ thêm mà thôi! Như người thầy thuốc đi tìm sự trường sanh bất tử, để chạy trốn cái chết, nhưng cuối cùng ông ta vẫn đau khổ. :D

kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Vấn đề nằm ở chỗ này, nó thể hiện bởi thái độ của chúng sanh đối với sinh, già, bệnh, tử.
Một người sợ hãi và chán ngán quy luật Vô thường, tất thảy họ sẽ sanh tâm "trốn thoát".

Chính lòng ham muốn giải thoát và đến thế giới Cực Lạc làm cho chúng sanh lao đao trong sự khổ hạnh, mà không tìm ra được con đường an vui chính trong nội tâm, họ luôn ở trong một trạng thái bất an, sợ phải luân hồi để làm một con người tầm thường, hèn mọn nên họ luôn đi tìm thế giới cực lạc mà không hề hay biết mình đã sống trong thế giới cực lạc, chỉ là mình chưa thấy được cực lạc thôi!
KC chưa thấy ai tu chân thật tu Tịnh Độ mà
lao đao trong sự khổ hạnh, mà không tìm ra được con đường an vui chính trong nội tâm
mà chỉ thấy khi bịnh chết người ta an vui không lo sợ.

KC chỉ thấy những người bình thường lý lẽ biện bác bài báng Tịnh Độ đến khi già bịnh chết đến thì bấn loạn hoang mang sợ hãi vì khi đó những lý luận lúc bình thường đều trở thành vô nghĩa.

KC cũng thấy những người bình thường lý lẽ biện bác bài báng Tịnh Độ đến khi già bịnh chết đến thì lại ăn năn sám hối mà Niệm Phật Nguyện Vãng Sanh.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:
Đồng Nát đã viết: Học Phật pháp mà không dẫn pháp phật, không biện dẫn kinh điển, nếu lấy cái gì ngoài kinh điển mà chứng minh thì phải lấy từ thực tế như cây cỏ, núi non, chúng sanh..., vì thực tế đó cũng là pháp. Đằng này lấy truyện ma hư cấu (hư cấu nghĩa là bịa chuyện, tưởng tượng, không có thật, hư cấu là không mà nói thành có), cảnh giới của thân trung ấm, vong linh cũng là pháp, đó cũng là thật... còn cái truyện ma là đồ giả mà đem ra dẫn dụ, học phật kiểu nay là kiểu gì? Mê truyện ma hơn Kinh Phật ah? :)
Thưa đạo hữu Đồng Nát, Phật Pháp không có sẵn trong kinh điển mà Kinh điển chứa Phật Pháp :)
Phật Pháp là thứ ta ngộ ra, khi một vấn đề đã sáng tỏ. Phật Pháp xung quanh chúng ta, chỉ là ta có thấy hay không?Vì chúng sanh còn mê mờ chưa thấy, nên Phật Thích Ca mới giảng dạy và chỉ cho con người biết chân lý ấy! Rồi những điều giảng dạy của ngài mới được viết vào Kinh điển, nên Kinh điển chứa Phật Pháp vậy! Bản thân của Kinh điển không có sẵn Phật Pháp kinhle

Kinh điển chứa đựng phật pháp như chiếc bình đựng nước. Ở đây, ta nên hiểu : "Kinh điển là chiếc bình, còn Phật Pháp là nước" vậy!. Tuy nhiên, đâu phải chỉ có bình mới đựng được nước?. Ngoài chiếc bình, thì ta còn có tách, ly, chén,...(vô số những thứ có thể đựng được nước). Tuy khác nhau về hình dáng bên ngoài, nhưng lại giống nhau ở điểm "chứa được nước". Tương tự, đọc vào một bài luận về Pháp, đọc vào kinh điển(không phải kinh điển của Phật) nhưng có chứa tư tưởng của Phật, thì đều là chánh pháp đáng để học hỏi vậy! kinhle
Do con người còn phân ranh giới giữa hai phạm trù: "Phật" và "Không phải Phật", nên tâm còn sanh sự cố chấp
Đừng hỏi cái nào là tà, cái nào là chánh! Vì tất cả đều không phải chánh, mà cũng không phải tà :D
kinhle kinhle kinhle
[-(
nghe cách giải thích này biết là ai rồi. 8->


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »



Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

hehe :D =D>
Tôi kính trọng đại hữu Đồng Nát vì bạn là một người yêu phật pháp. Tuy, mỗi người có một cách tu hành khác nhau, nhưng có cùng một mục đích là làm cho cuộc sống của mình và chúng sanh yên vui.
Con đường tu hành thì có nhiều đường, con đường dài hay ngắn cũng không quan trọng lắm đâu!
Mặc dù, ta dùng tình cảm để học Phật là Mạt Pháp, nhưng vẫn hơn rất nhiều kẻ không chịu tu hành :D
Tôi tự thấy: Cho dù, mình có nhiều lý lẽ như nước sông Hằng, nhưng vẫn khó thể khiến cho người khác đồng tình. Thế giới muôn màu, con người thì có vô số tư tưởng là vậy! Hãy cứ vô vi, ung dung, tự tại mà chấp nhận nó như là một quy luật của tự nhiên vậy! Ta đừng nóng giận, hay buồn bực :D


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính ĐH Hư Danh kinhle
Gửi bởi Hư Danh Ngày 22/8/'11, 08:16

Học thuyết “Linh hồn có sẵn” (Preexistence).Khi một đứa nhỏ sanh ra đời, không ai tạo riêng cho nó một linh hồn mới, vì linh hồn nầy đã có sẵn từ lâu, dưới hình thức cá nhân, trong một trạng thái tinh thần nào đó.Sau khi chết, linh hồn nầy có thể sanh lại làm thú hoặc cây cối hoặc người tùy theo nhân quả mà lúc sống đã làm.
Theo thuyết linh hồn có sẵn này, thì cá nhân chết sẽ tái sinh nhưng linh hồn thì vẫn là người đó
Vậy, linh hồn(theo học thuyết này) không thay đổi, chỉ có xác thân là thay đổi khi chuyển kiếp(chuyển sanh)
Hỏi:
Linh Hồn Có Sẵn này từ đâu mà ra??? Ai đã tạo ra nó???
NHÂN câu vấn trên, cho phép tôi cùng chia sẻ kinhle

đây là một câu vắn THIỆT TẾ, TỎ RỎ VỀ MỘT CON ĐƯỜNG, VỀ MỘT CON NGƯỜI.

Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ Mong tha lổi kinhle

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Hư Danh đã viết:
Lâm Nghĩa đã viết:
Hư Danh đã viết:
Vì con người thấy rằng: Sinh, già, bệnh, chết là khổ nên con người mới thấy khổ :D
Trong tam thiên đại thiên thế giới, có cõi nào mà không phải Sanh, già, bệnh, chết? Ngay cả, những vị chư thiên cũng phải sanh, già, bệnh, chết. Huống gì con người? :D
kinhle kinhle kinhle
Vậy chắc đạo hữu đã thấy sinh, già, bệnh, chết là không khổ ? Nếu vậy đạo hữu đã ngộ được gì ?
Vấn đề nằm ở chỗ này, nó thể hiện bởi thái độ của chúng sanh đối với sinh, già, bệnh, tử.
Một người sợ hãi và chán ngán quy luật Vô thường, tất thảy họ sẽ sanh tâm "trốn thoát". Chính lòng ham muốn giải thoát và đến thế giới Cực Lạc làm cho chúng sanh lao đao trong sự khổ hạnh, mà không tìm ra được con đường an vui chính trong nội tâm, họ luôn ở trong một trạng thái bất an, sợ phải luân hồi để làm một con người tầm thường, hèn mọn nên họ luôn đi tìm thế giới cực lạc mà không hề hay biết mình đã sống trong thế giới cực lạc, chỉ là mình chưa thấy được cực lạc thôi!

Thái độ về cuộc sống, về quy luật vô thường là điều kiện tiên quyết cho sự an vui chính. Chúng ta chấp nhận quy luật Sanh, Già, Bệnh, Tử, chứ không phải chạy trốn nó. Vì sự chạy trốn chỉ làm cho chúng ta đau khổ thêm mà thôi! Như người thầy thuốc đi tìm sự trường sanh bất tử, để chạy trốn cái chết, nhưng cuối cùng ông ta vẫn đau khổ. :D

kinhle kinhle kinhle
Người học Phật luôn phải chấp nhận những định nghiệp, không hề trốn tránh như đạo hữu nói! Người tu Tịnh Độ không hề trốn tránh những quy luật đó. Mà họ càng phải quán xét để khởi tâm chán nản thế gian và quyết lòng cầu về Cực Lạc để an vui. Cầu vãng sanh không gì là trốn tránh cả, vì vãng sanh rồi và tu học có đủ pháp lực thì có thể độ vô số chúng sanh, nên mục đích cũng là hoằng pháp lợi sinh!

Tâm tịnh thì thấy đâu cũng tịnh nên nhìn cảnh vật không vọng động, nhưng không thể ra khỏi luân hồi! Đạo hữu đừng nghĩ chấp nhận cái khổ, cái quy luật vũ trụ như vậy là được rồi! Là không còn sợ những cái đó nữa, là Cực Lạc rồi. Nếu như thế thì sẽ mãi mãi luân hồi và là một chúng sanh thôi!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏi về thuyết "Linh Hồn Có Sẵn"

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Chấp Nhận Sanh Lão Bịnh Tử rồi thụ động không làm gì để chấm dứt thì đó là thái độ của Người Si.

Đây cũng như là ở trong nhà lửa phát cháy rồi cứ nhìn để cho nhà cháy mà chẳng chịu chạy ra khỏi.

Đức Phật vì thấy rõ Sanh Lão Bịnh Tử là có thể Chấm Dứt cho nên Ngài mới dạy ra các Pháp Môn để chấm dứt Sanh Lão Bịnh Tử.

Pháp Môn Tịnh Độ là một trong những Pháp Môn để chấm dứt Sanh Lão Bịnh Tử.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách