Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vosacgioi đã viết: Vậy còn thuyết nhân-quả để đâu hả anh , khi làm phước tức mình gieo giống tốt , kiếp sau nếu có chắc chẳn sẽ gặt quả tốt , kiếp sau sẽ được thành tựu điều thiện đẹp . Nếu chúng ta năng làm phước thì kết quả sẽ được sung sướng hết kiếp này đến kiếp khác , như thế cũng tương đương được thành quả Niết Bàn rồi , đâu nhất thiết phải vào Niết Bàn sớm , cứ ung dung sống mãi để hưởng phước thôi .
Thế nào là sống sung sướng?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
vosacgioi
Bài viết: 26
Ngày: 02/03/10 07:46
Giới tính: Nam
Đến từ: sai gon

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi vosacgioi »

Ngày xưa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng hành pháp Bố Thí ( tương đương với tạo Phước ) mới thành tựu được đạo quả . Ông bố thí tiền của , danh vọng của mình , bố thí lầu cao điện ngọc , bố thí vinh hoa phú quý, bố thí vợ con , bố thí xác thân quý báu cốt để tạo Phước . Người đời nay cứ nghĩ pháp hành chính của thích ca là pháp tinh tấn nhưng thực sự pháp hành chính của thích ca là pháp bố thí - tạo phước . Vậy nên tạo phước rất quan trọng chứ không nên ngưng tạo phước như bạn chủ topic đã nêu .


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vosacgioi đã viết:Ngày xưa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng hành pháp Bố Thí ( tương đương với tạo Phước ) mới thành tựu được đạo quả . Ông bố thí tiền của , danh vọng của mình , bố thí lầu cao điện ngọc , bố thí vinh hoa phú quý, bố thí vợ con , bố thí xác thân quý báu cốt để tạo Phước . Người đời nay cứ nghĩ pháp hành chính của thích ca là pháp tinh tấn nhưng thực sự pháp hành chính của thích ca là pháp bố thí - tạo phước . Vậy nên tạo phước rất quan trọng chứ không nên ngưng tạo phước như bạn chủ topic đã nêu .
Mình không phủ nhận sự quan trọng của việc tạo phước.
Nhưng tại sao sau cùng: Ngài quyết định từ bỏ ngôi vị và cuộc sống sung sướng vua chúa để mà tu hành giác ngộ?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
vosacgioi
Bài viết: 26
Ngày: 02/03/10 07:46
Giới tính: Nam
Đến từ: sai gon

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi vosacgioi »

VO_DANH đã viết:
vosacgioi đã viết:Ngày xưa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng hành pháp Bố Thí ( tương đương với tạo Phước ) mới thành tựu được đạo quả . Ông bố thí tiền của , danh vọng của mình , bố thí lầu cao điện ngọc , bố thí vinh hoa phú quý, bố thí vợ con , bố thí xác thân quý báu cốt để tạo Phước . Người đời nay cứ nghĩ pháp hành chính của thích ca là pháp tinh tấn nhưng thực sự pháp hành chính của thích ca là pháp bố thí - tạo phước . Vậy nên tạo phước rất quan trọng chứ không nên ngưng tạo phước như bạn chủ topic đã nêu .
Mình không phủ nhận sự quan trọng của việc tạo phước.
Nhưng tại sao sau cùng: Ngài quyết định từ bỏ ngôi vị và cuộc sống sung sướng vua chúa để mà tu hành giác ngộ?
Vì pháp hành chính của Thích Ca là Bố Thí - tạo Phước . Ông từ bỏ không phải là để từ bỏ mà đó là một cách bố thí kín đáo . Cung vàng điện ngọc không có ông thì cũng có người khác lên , ông không sung sướng thì cũng có người khác sung sướng . Ngay cả Giêsu Kristo cũng dạy , bố thí không quan trọng ở số tiền của mà ở chính cách bố thí kín đáo , không phô trương . Thích Ca đã chọn cách bố thí một cách kín đáo không phô trương như vậy . Chứ không phải Thích Ca không muốn tận hưởng vinh hoa phú quý vì sống trong điều kiện như vậy cơ hội làm phước rất nhiều . Thích Ca đã dâng cả cung vàng điện ngọc cho người khác - đó là cách bố thí tạo phước cao quý nhất và hãnh diện nhất mà không phải người nào cũng có cơ hội làm được .


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tu Phước và Tu Huệ đồng thời thì mới Chứng Quả Phật Viên Mãn.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vosacgioi đã viết: Vì pháp hành chính của Thích Ca là Bố Thí - tạo Phước . Ông từ bỏ không phải là để từ bỏ mà đó là một cách bố thí kín đáo . Cung vàng điện ngọc không có ông thì cũng có người khác lên , ông không sung sướng thì cũng có người khác sung sướng . Ngay cả Giêsu Kristo cũng dạy , bố thí không quan trọng ở số tiền của mà ở chính cách bố thí kín đáo , không phô trương . Thích Ca đã chọn cách bố thí một cách kín đáo không phô trương như vậy . Chứ không phải Thích Ca không muốn tận hưởng vinh hoa phú quý vì sống trong điều kiện như vậy cơ hội làm phước rất nhiều . Thích Ca đã dâng cả cung vàng điện ngọc cho người khác - đó là cách bố thí tạo phước cao quý nhất và hãnh diện nhất mà không phải người nào cũng có cơ hội làm được .
Nếu vậy thì tại sao Thái Tử Tất Đạt Đa, bỏ cung điện xong, lại tu tập thiền?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
vosacgioi
Bài viết: 26
Ngày: 02/03/10 07:46
Giới tính: Nam
Đến từ: sai gon

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi vosacgioi »

VO_DANH đã viết:
vosacgioi đã viết: Vì pháp hành chính của Thích Ca là Bố Thí - tạo Phước . Ông từ bỏ không phải là để từ bỏ mà đó là một cách bố thí kín đáo . Cung vàng điện ngọc không có ông thì cũng có người khác lên , ông không sung sướng thì cũng có người khác sung sướng . Ngay cả Giêsu Kristo cũng dạy , bố thí không quan trọng ở số tiền của mà ở chính cách bố thí kín đáo , không phô trương . Thích Ca đã chọn cách bố thí một cách kín đáo không phô trương như vậy . Chứ không phải Thích Ca không muốn tận hưởng vinh hoa phú quý vì sống trong điều kiện như vậy cơ hội làm phước rất nhiều . Thích Ca đã dâng cả cung vàng điện ngọc cho người khác - đó là cách bố thí tạo phước cao quý nhất và hãnh diện nhất mà không phải người nào cũng có cơ hội làm được .
Nếu vậy thì tại sao Thái Tử Tất Đạt Đa, bỏ cung điện xong, lại tu tập thiền?
Thích Ca chọn cách tu thuyền cũng đơn giản thôi . Anh có biết những người giỏi toán khi làm xong một bài toán lúc rỗi rãi thường làm thêm nhiều cách nữa cho bài toán thêm phong phú . Thích Ca cũng như vậy , tu pháp môn bố thí tạo phước xong ông nghĩ thêm nhiều pháp môn tu khác cho phong phú đa dạng . Không phủ nhận pháp môn tu thuyền cũng rất quan trọng nhưng nói chung cách hành đạo chính của Thích Ca vẫn là phước-huệ song tu .


Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

Nếu có ý muốn trả nghiệp thì nghiệp sẽ đến tới tấp vô cùng tận trả hoài không hết vì trong lúc trả chắc chắn sẽ tạo nghiệp , bây giờ không cần trả nghiệp nữa mà cứ " A Di Đà Phật " cái gì đến thì thuận thọ không đối nghịch thì " trả mà không trả " , đem nghiệp qua cực lạc đi đừng có mong trả hết nữa , phước tùy duyên làm chứ không phan duyên .


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vosacgioi đã viết: Thích Ca chọn cách tu thuyền cũng đơn giản thôi . Anh có biết những người giỏi toán khi làm xong một bài toán lúc rỗi rãi thường làm thêm nhiều cách nữa cho bài toán thêm phong phú . Thích Ca cũng như vậy , tu pháp môn bố thí tạo phước xong ông nghĩ thêm nhiều pháp môn tu khác cho phong phú đa dạng . Không phủ nhận pháp môn tu thuyền cũng rất quan trọng nhưng nói chung cách hành đạo chính của Thích Ca vẫn là phước-huệ song tu .

Tất cả bậc thầy về Thiền của Ấn Độ thời đó đều thừa nhận Thái Tử Tất Đạt Đa vượt qua các bậc Thầy đó. Nhưng Thái Tử Tất Đạt Đa không bằng lòng với những gì Ngài đã được.

Cuối cùng Ngài tự hành Thiền trong suốt 49 Ngài đêm và lập lời thề: Nếu không giác ngộ chân lý, quyết không rời cây Bồ Đề, chỉ thà mất mạng.

Việc Bố Thí trước đây là trợ duyên cho việc tu hành sau cùng này.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
vosacgioi
Bài viết: 26
Ngày: 02/03/10 07:46
Giới tính: Nam
Đến từ: sai gon

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi vosacgioi »

VO_DANH đã viết:
vosacgioi đã viết: Thích Ca chọn cách tu thuyền cũng đơn giản thôi . Anh có biết những người giỏi toán khi làm xong một bài toán lúc rỗi rãi thường làm thêm nhiều cách nữa cho bài toán thêm phong phú . Thích Ca cũng như vậy , tu pháp môn bố thí tạo phước xong ông nghĩ thêm nhiều pháp môn tu khác cho phong phú đa dạng . Không phủ nhận pháp môn tu thuyền cũng rất quan trọng nhưng nói chung cách hành đạo chính của Thích Ca vẫn là phước-huệ song tu .

Tất cả bậc thầy về Thiền của Ấn Độ thời đó đều thừa nhận Thái Tử Tất Đạt Đa vượt qua các bậc Thầy đó. Nhưng Thái Tử Tất Đạt Đa không bằng lòng với những gì Ngài đã được.

Cuối cùng Ngài tự hành Thiền trong suốt 49 Ngài đêm và lập lời thề: Nếu không giác ngộ chân lý, quyết không rời cây Bồ Đề, chỉ thà mất mạng.

Việc Bố Thí trước đây là trợ duyên cho việc tu hành sau cùng này.
Vâng , vậy thì đức Thích Ca Mâu Ni thành đạo nhờ pháp tinh tấn như anh nói chứ không phải pháp tu phước huệ như em nói . Vì em có quen một người anh nói thế nên em cũng nghĩ thế chứ không biết Thích ca thành đạo nhờ chánh tinh tấn như anh nói .
Cảm ơn anh VO_DANH nhé .


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vosacgioi đã viết: Vâng , vậy thì đức Thích Ca Mâu Ni thành đạo nhờ pháp tinh tấn như anh nói chứ không phải pháp tu phước huệ như em nói . Vì em có quen một người anh nói thế nên em cũng nghĩ thế chứ không biết Thích ca thành đạo nhờ chánh tinh tấn như anh nói .
Cảm ơn anh VO_DANH nhé .
Uhm, tuy em hiểu chưa đúng lắm nhưng cũng hơn lúc ban đầu một tí rồi.

Em nên tìm hiểu Phật Pháp một cách có bài bản, không nên chỉ vì quen biết mà vội tin, nhiều khi người ta hiểu sai, mà mình lại nghe theo thành ra cũng sai theo.

Từ xưa tới giờ có biết bao bậc CAO TĂNG, tu hành khiến chúng ta điều khâm phục. Nhưng vẫn chưa ai bằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cả.

Thôi, em hãy tìm tài liệu rồi nghiên cứu nhé.
Chẳng hạn như: Phật Học Phổ Thông của Hòa Thượng Thiện Hoa.
Tìm hiểu những cái dễ trước, rồi từ từ nâng cao hơn em nhé, không phải một ngày một bữa mà hiểu liền đâu.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

vosacgioi đã viết: Vâng , vậy thì đức Thích Ca Mâu Ni thành đạo nhờ pháp tinh tấn như anh nói chứ không phải pháp tu phước huệ như em nói . Vì em có quen một người anh nói thế nên em cũng nghĩ thế chứ không biết Thích ca thành đạo nhờ chánh tinh tấn như anh nói .
Cảm ơn anh VO_DANH nhé .
Uhm, tuy em hiểu chưa đúng lắm nhưng cũng hơn lúc ban đầu một chút rồi.

Em nên tìm hiểu Phật Pháp một cách có bài bản, không nên chỉ vì quen biết mà vội tin, nhiều khi người ta hiểu sai, mà mình lại nghe theo thành ra cũng sai theo.

Từ xưa tới giờ có biết bao bậc CAO TĂNG, tu hành khiến chúng ta điều khâm phục. Nhưng vẫn chưa ai bằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Cả.

Thôi, em hãy tìm tài liệu rồi nghiên cứu nhé.
Chẳng hạn như: Phật Học Phổ Thông của Hòa Thượng Thiện Hoa.
Tìm hiểu những cái dễ trước, rồi từ từ nâng cao hơn em nhé, không phải một ngày một bữa mà hiểu liền đâu.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.43 khách