Hic, trong lúc tui tạo phước, tui có gây ra nghiệp. Vậy, làm sao có thể Niết-Bàn khi phước và nghiệp còn hoài???
Ví dụ: Ông công an làm nghề" thi hành án", bắn chết một tên ác ôn, giết người hàng loạt. Cứu giúp được nhiều người trong xã hội. Nhưng lại gây ra nghiệp giết người(tức là giết tên ác ôn đó)?
Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Nghiệp khiến con người phải ở trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. Nghiệp do nhân duyên đan như mạng nhện, gỡ mối này vẫn còn mối khác, vấn đề là con người muốn gỡ lưới hay muốn đan thêm.
Trong Thập Độ có Xuất gia độ, đệ tử Phật ngày xưa phải trú trong rừng, dưới cội cây, căn nhà trống……….càng xa lánh thành thị phồn hoa càng tốt, đó là những vị thân & tâm đồng xuất gia.
Người cư sĩ tại gia cũng có thể xuất ly cuộc sống bon chen mà tầm cầu Pháp cao thượng, tạo thiện nghiệp với tâm nguyện thoát luân hồi……cũng tạm được gọi là thân không xuất gia mà tâm xuất gia.
Như thế cũng gọi là phước thiện & phước trí cần có để tiến đến Niết Bàn.
Tuy nhiên sau khi hoàn thành một phần nào đại nguyện, bước trở ra đời tâm sẽ bớt động bởi tám gió rất nhiều, thân lúc ấy có trả nghiệp cũng „chẳng phải là thân của ta“ , và lúc này mới thực sự độ đời mà không bị đời làm cho chìm đắm.
Các vị Thánh đệ tử của Đức Thích Ca ngày xưa cũng đi hoằng Pháp độ đời sau khi đã thành tựu Đạo quả.
kính,bt
Trong Thập Độ có Xuất gia độ, đệ tử Phật ngày xưa phải trú trong rừng, dưới cội cây, căn nhà trống……….càng xa lánh thành thị phồn hoa càng tốt, đó là những vị thân & tâm đồng xuất gia.
Người cư sĩ tại gia cũng có thể xuất ly cuộc sống bon chen mà tầm cầu Pháp cao thượng, tạo thiện nghiệp với tâm nguyện thoát luân hồi……cũng tạm được gọi là thân không xuất gia mà tâm xuất gia.
Như thế cũng gọi là phước thiện & phước trí cần có để tiến đến Niết Bàn.
Tuy nhiên sau khi hoàn thành một phần nào đại nguyện, bước trở ra đời tâm sẽ bớt động bởi tám gió rất nhiều, thân lúc ấy có trả nghiệp cũng „chẳng phải là thân của ta“ , và lúc này mới thực sự độ đời mà không bị đời làm cho chìm đắm.
Các vị Thánh đệ tử của Đức Thích Ca ngày xưa cũng đi hoằng Pháp độ đời sau khi đã thành tựu Đạo quả.
kính,bt
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Hễ còn Dấy Niệm Thiện Ác Vô Ký thì còn Tạo Nghiệp chứ không phải là do Tạo Phước.Hic, trong lúc tui tạo phước, tui có gây ra nghiệp. Vậy, làm sao có thể Niết-Bàn khi phước và nghiệp còn hoài???
Ví dụ: Ông công an làm nghề" thi hành án", bắn chết một tên ác ôn, giết người hàng loạt. Cứu giúp được nhiều người trong xã hội. Nhưng lại gây ra nghiệp giết người(tức là giết tên ác ôn đó)?
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Với câu này, tui không đồng tình với bạn kimcang nhakimcang đã viết:Hễ còn Dấy Niệm Thiện Ác Vô Ký thì còn Tạo Nghiệp chứ không phải là do Tạo Phước.Hic, trong lúc tui tạo phước, tui có gây ra nghiệp. Vậy, làm sao có thể Niết-Bàn khi phước và nghiệp còn hoài???
Ví dụ: Ông công an làm nghề" thi hành án", bắn chết một tên ác ôn, giết người hàng loạt. Cứu giúp được nhiều người trong xã hội. Nhưng lại gây ra nghiệp giết người(tức là giết tên ác ôn đó)?
Mong bạn giải thích rõ hơn
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Đây là Kinh Phật dạy Dấy Niệm Thiện thì thành Nghiệp Thiện, Dấy Niệm Ác thì thành Nghiệp Ác, Niệm Vô Ký thì thành Nghiệp Vô Ký.Với câu này, tui không đồng tình với bạn kimcang nha
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Tui không tạo phước nhưng không có nghĩa: "tôi đang dãy niệm ác". Do đó, không thể nào nói: :"tôi sẽ hành nghiệp ác"
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
"Như muốn an trụ nơi tâm Bồ Đề và không bị vọng niệm quấy rối thì khi bố thí nên hành bố thí vô tướng, khi độ sanh nên thực hành độ sanh vô ngã. Nên y theo đó mà an trụ chơn tâm và y theo đó mà hàng phục vọng tâm."
Chúng ta hiểu như thế nào về câu nói này của Phật? Xin các thiện tri thức chia sẻ.
Chúng ta hiểu như thế nào về câu nói này của Phật? Xin các thiện tri thức chia sẻ.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 28 khách