Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Có phải để đến được Niết Bàn, ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước?
Trả nghiệp để hết nghiệp
Ngưng tạo phước để đừng gây thêm nghiệp(tất nhiên, phải ngưng làm ác luôn)
Trả nghiệp để hết nghiệp
Ngưng tạo phước để đừng gây thêm nghiệp(tất nhiên, phải ngưng làm ác luôn)
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
-A la hán đã nhập hữu dư Niết Bàn (nhập niết bàn khi vẫn còn thọ mạng) nhưng vẫn phải trả nghiệp.
-Vị đã nhập Niết Bàn ngay trong đời này, vẫn hành sự thuận duyên, tạo phước hay không, chẳng quan tâm.
Nên hiểu rằng: Niết Bàn là chấm dứt Tham lam-Nóng giận-Tà kiến. Không một chút dư sót.
Hãy nỗ lực giảm thiểu 3 thứ nọc độc đó, rồi quan tâm đến Niết Bàn sau.
-Vị đã nhập Niết Bàn ngay trong đời này, vẫn hành sự thuận duyên, tạo phước hay không, chẳng quan tâm.
Nên hiểu rằng: Niết Bàn là chấm dứt Tham lam-Nóng giận-Tà kiến. Không một chút dư sót.
Hãy nỗ lực giảm thiểu 3 thứ nọc độc đó, rồi quan tâm đến Niết Bàn sau.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Nghiệp đến thì Trả, Tùy duyên mà Tu Phước.Có phải để đến được Niết Bàn, ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước?
Trả nghiệp để hết nghiệp
Ngưng tạo phước để đừng gây thêm nghiệp(tất nhiên, phải ngưng làm ác luôn)
Tu Chứng Niết Bàn là phải Dứt Si Tham Sân khi tu tập Dứt Si Tham Sân chính là đã Tu Phước Trả Nghiệp.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Trả nghiệp chưa chắc hết nghiệp, là vì không biết cách trả. Tưởng là trả mà lại thêm.Hư Danh đã viết:Trả nghiệp để hết nghiệp
Nên tìm hiểu "thế nào là tạo nghiệp"?Ngưng tạo phước để đừng gây thêm nghiệp(tất nhiên, phải ngưng làm ác luôn)
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Vậy, thế nào là tạo nghiệp?
Vậy, trả nghiệp như thế nào cho đúng? để hết nghiệp
Vậy, trả nghiệp như thế nào cho đúng? để hết nghiệp
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Góc của tất cả nghiệp thiện ác là nơi tâm ý. Từ tâm ý mới khởi ra hành động tạo tác.
Do vậy Kinh Pháp Cú nói
1. Tâm dẫn đầu các pháp.
Tâm là chủ, tạo tác.
Nếu nói hay hành động,
Với tâm niệm bất tịnh,
Khổ não liền theo sau,
Như xe theo bò vậy.
2. Tâm dẫn đầu các pháp.
Tâm là chủ, tạo tác.
Nếu nói hay hành động,
Với tâm niệm thanh tịnh,
An lạc liền theo sau,
Như bóng chẳng rời hình.
Kinh Bát Đại Nhân Giác cũng nói:
Giác ngộ thứ nhất: Thế gian vô thường, quốc độ mong manh, tứ đại khổ không, năm ấm vô ngã, sinh diệt đổi dời, hư ngụy không chủ, tâm là nguồn ác, thân là mọi tội, quán sát như vậy, xa dần sinh tử.
Muốn dứt nghiệp phải dứt tâm ý lăng xăng thiện ác. Tức là trở về với Tánh Giác Thanh Tịnh Bản Nhiên Châu Biến Pháp Giới nơi mình sẵn có.
Nên đọc lại cái chữ ký của ông câu số 1 Kinh Đại Bảo Tích đó! Ngài Văn Thù chỉ một điều đó mà thôi!
Khi đã Giác Ngộ, tức sống ở trong Tánh Giác, mà không sống ở trong vọng thức, tức như như bất động, không còn khởi niệm lăng xăng thiện ác tạo nghiệp nữa (đã không khởi niệm lăng xăng thiện ác thì đâu có tạo thêm nghiệp mới thì có nghiệp mới đâu mà trả nghiệp) thì "Tùy Duyên Tiêu Cựu Nghiệp". Tức là nghiệp xưa tạo thì tùy duyên mà trả. Người giác ngộ trả nợ thì tự tại lắm, người chưa giác ngộ thì trả nợ khổ đau sợ hãi tức tối v.v...
Do vậy Kinh Pháp Cú nói
1. Tâm dẫn đầu các pháp.
Tâm là chủ, tạo tác.
Nếu nói hay hành động,
Với tâm niệm bất tịnh,
Khổ não liền theo sau,
Như xe theo bò vậy.
2. Tâm dẫn đầu các pháp.
Tâm là chủ, tạo tác.
Nếu nói hay hành động,
Với tâm niệm thanh tịnh,
An lạc liền theo sau,
Như bóng chẳng rời hình.
Kinh Bát Đại Nhân Giác cũng nói:
Giác ngộ thứ nhất: Thế gian vô thường, quốc độ mong manh, tứ đại khổ không, năm ấm vô ngã, sinh diệt đổi dời, hư ngụy không chủ, tâm là nguồn ác, thân là mọi tội, quán sát như vậy, xa dần sinh tử.
Muốn dứt nghiệp phải dứt tâm ý lăng xăng thiện ác. Tức là trở về với Tánh Giác Thanh Tịnh Bản Nhiên Châu Biến Pháp Giới nơi mình sẵn có.
Nên đọc lại cái chữ ký của ông câu số 1 Kinh Đại Bảo Tích đó! Ngài Văn Thù chỉ một điều đó mà thôi!
Khi đã Giác Ngộ, tức sống ở trong Tánh Giác, mà không sống ở trong vọng thức, tức như như bất động, không còn khởi niệm lăng xăng thiện ác tạo nghiệp nữa (đã không khởi niệm lăng xăng thiện ác thì đâu có tạo thêm nghiệp mới thì có nghiệp mới đâu mà trả nghiệp) thì "Tùy Duyên Tiêu Cựu Nghiệp". Tức là nghiệp xưa tạo thì tùy duyên mà trả. Người giác ngộ trả nợ thì tự tại lắm, người chưa giác ngộ thì trả nợ khổ đau sợ hãi tức tối v.v...
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Dấy Niệm Thiện Ác là Tạo Nghiệp.Vậy, thế nào là tạo nghiệp?
Vậy, trả nghiệp như thế nào cho đúng? để hết nghiệp
Trả Quả Báo chứ không phải là Trả Nghiệp.
Nghiệp là nơi Dòng Thức Tâm Sanh Diệt còn Quả Báp là hình tướng của Nghiệp.
Dứt Niệm Vọng Tưởng Sanh Diệt là Dứt Nghiệp.
Còn Quả Báo thì nếu đã chín mùi thì tùy duyện mà nhận còn chưa chín mùi thì theo duyên mà chuyển.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Để Niết Bàn quan trọng nhất là biết tạo phước , phước chính là Niết Bàn , sao có thể nói tạo niết bàn là ngưng làm phước được .
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
DH nói rõ hơn chỗ này được không?vosacgioi đã viết: phước chính là Niết Bàn
Nếu Phước là Niết Bàn thì đâu cần tu Phật Pháp làm chi. Chỉ cần đi làm từ thiện như những người mẫu, ca sĩ là được Niết Bàn rồi, khỏi tu tập chi cả.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Vâng , em nghĩ phước chính là Niết Bàn rồi , làm ca sĩ hay người mẫu chính là Niết Bàn , sống sung sướng hạnh phúc có nghĩa là niết bàn rồi , cần gì phải tìm đâu xa . Những người giàu có sống ung dung thanh thản nhất là được giúp đỡ thêm người khác thì rất là hạnh phúc cần gì phải bỏ hết của cải . Nên người ta đổ xô đi làm từ thiện cũng chính là vì vậy .VO_DANH đã viết:DH nói rõ hơn chỗ này được không?vosacgioi đã viết: phước chính là Niết Bàn
Nếu Phước là Niết Bàn thì đâu cần tu Phật Pháp làm chi. Chỉ cần đi làm từ thiện như những người mẫu, ca sĩ là được Niết Bàn rồi, khỏi tu tập chi cả.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Đạo Phật không phải vậy đâu em.vosacgioi đã viết: Vâng , em nghĩ phước chính là Niết Bàn rồi , làm ca sĩ hay người mẫu chính là Niết Bàn , sống sung sướng hạnh phúc có nghĩa là niết bàn rồi , cần gì phải tìm đâu xa . Những người giàu có sống ung dung thanh thản nhất là được giúp đỡ thêm người khác thì rất là hạnh phúc cần gì phải bỏ hết của cải . Nên người ta đổ xô đi làm từ thiện cũng chính là vì vậy .
Niết Bàn trong Đạo Phật là GIẢI THOÁT sanh tử vĩnh viễn.
Phước cũng giống như tiền bạc, có rồi lại hết, không thể có được mãi mãi. Sống sung sướng hạnh phúc thì cũng phải chết thôi, chết rồi lại tái sanh, kiếp sau chưa chắc sung sướng, có khi còn khổ cực hơn.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Có phải để Niết Bàn,ta phải trả nghiệp và ngưng tạo phước
Vậy còn thuyết nhân-quả để đâu hả anh , khi làm phước tức mình gieo giống tốt , kiếp sau nếu có chắc chẳn sẽ gặt quả tốt , kiếp sau sẽ được thành tựu điều thiện đẹp . Nếu chúng ta năng làm phước thì kết quả sẽ được sung sướng hết kiếp này đến kiếp khác , như thế cũng tương đương được thành quả Niết Bàn rồi , đâu nhất thiết phải vào Niết Bàn sớm , cứ ung dung sống mãi để hưởng phước thôi .VO_DANH đã viết:Đạo Phật không phải vậy đâu em.vosacgioi đã viết: Vâng , em nghĩ phước chính là Niết Bàn rồi , làm ca sĩ hay người mẫu chính là Niết Bàn , sống sung sướng hạnh phúc có nghĩa là niết bàn rồi , cần gì phải tìm đâu xa . Những người giàu có sống ung dung thanh thản nhất là được giúp đỡ thêm người khác thì rất là hạnh phúc cần gì phải bỏ hết của cải . Nên người ta đổ xô đi làm từ thiện cũng chính là vì vậy .
Niết Bàn trong Đạo Phật là GIẢI THOÁT sanh tử vĩnh viễn.
Phước cũng giống như tiền bạc, có rồi lại hết, không thể có được mãi mãi. Sống sung sướng hạnh phúc thì cũng phải chết thôi, chết rồi lại tái sanh, kiếp sau chưa chắc sung sướng, có khi còn khổ cực hơn.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 52 khách