TMH đã hiểu,biển tâm đã viết: kính đạo hữu Thongminhhon.
Trong cái thức biết đơn thuần đã có xúc thọ tưởng, khi thọ nhận một cảnh đẹp, xấu mà không khởi tâm yêu ghét là ngay tại đó chưa có ái.
Nếu tập được thuần thục thì trong thiền quán mới có thể nhìn được sự Diệt Tận của Sắc uẩn, Thọ uẩn, Hành uẩn & Thức uẩn. Đến đây duyên mới diệt.
Dạ, cảm ơn đạo hữu Biển tâm nhắc nhở, TMH sẽ không dám nói về Niết bàn là thế nào. Mong rằng, đạo hữu Biển tâm và các đạo hữu khả kính của diễn đàn khi thấy chỗ nào mê lầm hãy chỉ ra cho mọi người thấy. Đừng để diễn đàn phải hiểu sai.Vấn đề Niết Bàn chính Đức Phật cũng tránh không đề cập nhiều, Ngài phần nhiều dạy cho chúng ta cách tu hành thế nào để diệt tận tham sân si.
Phần lớn các vị tăng sĩ thiền gia có giới đức & uy tín đều công nhận Niết Bàn là pháp vô vi.
Chúng ta ngày nay đang đứng ở phía nhân duyên sanh diệt mà khái niệm về một Niết Bàn đã dứt đoạn sanh diệt, đã rời khỏi vòng duyên sinh.
Nếu đứng về phía Niết Bàn thì Niết Bàn đó chỉ độc lập là nó.
Theo tâm ý của bt thì chúng ta nên nói về cách hành trì làm sao ? đi con đường nào ? để thấy Niết Bàn. Lúc ấy tự mỗi thân dư sót có câu trả lời.
Kính chúc đạo hữu Thongminhon & quí đạo hữu luôn an lành & tinh tấn trong diệu giác Như Lai
bt
Dạ, cho hỏi tiếp:
Ngoài Niết bàn ra, còn có pháp vô vi nào nữa không?
Có con đường nào để chuyển pháp hữu vi thành vô vi không?