Tế bào có thức không?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Theo tui, Tế Bào được cấu tạo từ ngũ uẩn, nên Tế Bào cũng có thức

Tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của đa số sinh vật (trừ những dạng sống tiền tế bào chẳng hạn như virus). Những sinh vật đơn bào như vi khuẩn, cơ thể chỉ gồm một tế bào. Các sinh vật đa bào cấu tạo từ nhiều tế bào; ví dụ con người gồm khoảng 1014 tế bào.

Học thuyết tế bào xây dựng từ thế kỷ 19 đã phát biểu rằng:

1. mọi sinh vật được cấu tạo từ một hoặc nhiều tế bào
2. các tế bào chỉ được tạo ra từ những tế bào trước đó
3. mọi chức năng sống của sinh vật được diễn ra trong tế bào và rằng
4. các tế bào chứa các thông tin di truyền cần thiết để điều khiển các chức năng của mình
5. có thể truyền vật liệu di truyền này cho các thế hệ tế bào tiếp theo

http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%BF_b%C3%A0o


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

cơ thể của con người được cấu thành từ rất nhiều tế bào
===>>>Thức của người được cấu tạo từ rất nhiều thức nhỏ
Sở dĩ, tế bào kết hợp thành cơ thể là do duyên và nhiều thức nhỏ kết hợp thành thức lớn cũng là do duyên


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Khi con người chết đi, nhưng cơ thể chưa thối rữa ngay, vì tế bào vẫn còn sống cho đến khi không còn chất dinh dưỡng để nuôi tế bào nữa. Do vậy, người mới chết thì thức vẫn còn tồn tại, do thức của tế bào còn tồn tại. Khi tế bào chết, xác người chính thức thối rữa khiến cho thức của người không còn. Lúc đó, thức của người chính thức bị tan rã
Thức của người cũng tuân theo quy luật sanh diệt đó :D
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Từ những điều trên, ta suy ra thời gian của Cận Tử Nghiệp, bắt đầu từ lúc hấp hối, trải qua một khoảng thời gian qua đời(chết lâm sàn và chết não), cho đến khi xác thân bị thối rữa hoàn toàn :D
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Cận tử nghiệp là nghiệp lúc sắp chết, nhưng không phải là "thể xác lúc sắp chết", mà là " thức lúc sắp chết". Lúc sắp chết, thức sẽ khởi niệm vọng tưởng về sự đau đớn của thể xác, sự sợ hãi tột cùng, sự lo lắng về gia tài, sự nghiệp, vợ chồng con cái và di trúc tài sản. Vì thế, khó an tâm mà ra đi thanh thản. Trong trường hợp như vầy, người phật tử cần phải khuyên nhủ, an ủi để làm giảm bớt sự lo lắng cho họ. Do "tưởng" có thể xoay chuyển từ sợ hãi thành can đảm, từ đau đớn thành không đau đớn. Hãy nói cho họ nghe : "thân xác này không phải của ta", không nên lụy vào dó mà nghĩ rằng mình đang đau đớn :D
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Trong khoa học, thức còn được gọi là "nhân cách". Do cơ thể con người được cấu tạo từ nhiều tế bào, mỗi tế bào lại mang một "nhân cách" khác nhau. Mỗi tế bào thuộc cùng một loại nhân cách sẽ tồn tại thành một nhóm nhân cách cố định trong cơ thể. Do vậy, một người sẽ có nhiều nhân cách khác nhau. Nhân cách nào lớn sẽ quy định tánh tình, sở thích, vị giác,...của cá nhân đó. Đôi khi, những nhân cách này có xung đột, ẩu chiến sanh ra một loại bệnh tâm thần, được gọi là "bệnh đa nhân cách", hay "tâm thần phân liệt"

"Các nhà khoa học theo thuyết đa nhân cách cho rằng: con người ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình nhiều “mầm nhân cách” khác nhau, giống như mang nhiều hạt giống. Hạt giống nào phù hợp với cơ thể, điều kiện sống và giáo dục thì sẽ phát triển trở thành nhân cách của người đó. Khi ấy, họ sẽ “bỏ quên” các nhân cách yếu kém còn lại và những nhân cách không phát triển khác trong bản thân mình.
Tuy có quá trình “chọn lọc tự nhiên”, nhưng những mầm nhân cách kia không bị mất đi hoàn toàn mà ẩn núp ở đâu đó trong tiềm thức. Dưới tác động của một tác nhân như: môi trường ngoại cảnh, tâm lý bên trong..., các nhân cách còn lại kia sẽ trỗi dậy, kiểm soát và đưa người ta vào chứng đa nhân cách khi bị kích thích" :D

kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

theo thắng pháp thì ngũ căn là các loại sắc đặc biệt; cho nên cũng có thể nói tế bào là một loại sắc

mô hình sắc trong phật giáo (qua thắng pháp) không phải là thuần túy chất vô cơ hay hữu cơ của kiến thức bây giờ; sắc là chỗ dựa của danh, danh ảnh hưởng sắc, danh sắc là một chúng sinh

cho nên tế bào là một loại sắc có khả năng thay đổi tùy trạng thái của danh

sự có khả năng thay đổi tùy trạng thái của danh bây giờ đã được xác nhận qua sự có thông tin di truyền (genes) của tế bào; mô hình sắc của phật giáo tuy trừu tượng nhưng rất là phổ cập vậy?

:)


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Vâng, sắc là vật chất, mà vật chất thì có nhiều loại, không nhất thiết phải là vô cơ hay hữu cơ theo cách phân loại của con người, nó có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như rắn, lỏng, khí, và một số dạng khác. Sở dĩ, nói "một số dạng khác" là vì con người còn chưa tìm ra những dạng đó
Khi con người chết thì xác thân sẽ bị phân hủy thành sắc, và danh không còn nữa. Như đạo hữu đã nói "sắc là chỗ dựa của danh", sắc không cố định, sắc luôn thay đổi. Khi sắc thay đổi thì danh sẽ thay đổi theo....
Khi con người sống thì mang một sắc khác, khi con người chết, xác thân phân hủy trở thành một sắc khác. Tuy khác nhưng lại là chính nó, tuy hai nhưng là một.
Sắc có tính kết hợp, khi cơ thể bị phân hủy thành sắc, sắc phát tán vào không trung, vào đất, nước. Nhưng một thời gian sau, chúng sẽ tìm đường kết hợp lại
Nếu như cơ thể được chôn, thì sắc sẽ vào đất. Sắc nằm đó, chờ đợi đi vào cây cỏ, nguồn nước
Nếu cơ thể được thiêu, thì sắc sẽ hóa thành khói, phát tán vào không khi, tìm đường trở về đất, và nước
Động vật ăn cây cỏ, uống nước. Sắc trở thành một phần của động vật
Người ăn trái quả, uống nước, ăn thịt trâu bò, gia cầm,...sắc trở thành một phần trong cơ thể con người. Khi con người giao hợp, sắc nào mạnh sẽ tập trung vào noãn của người mẹ và tinh trùng của người bố. Khi duyên thành, sắc phát triển trong bụng mẹ và tiếp tục kết hợp với những sắc khác. Khi chào đời, cơ thể đứa bé là một sự tổng hợp của các sắc vậy! :D

kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hư Danh nên học hỏi Phật Pháp để thực hành, hơn là cho mình kiến thức để đi khắp thiên hạ biện luận ngày tháng. Phật Pháp khác với triết học.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

DH HD bác học đa văn muốn phô trương sự hiểu biết của mình cho nó hợp với nick của DH.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Cho hỏi lại @Hư Danh biết gì về hóa sanh?
Cẩn thận coi chừng chỉ thấy được một giai đoạn của cả một đại cuộc sanh hóa rồi lầm tưởng đó là chung cuộc.
Nếu chưa biết gì về hóa sanh thì coi như...đứt dây chuông! :D 0:0


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có thức không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

kimcang đã viết:DH HD bác học đa văn muốn phô trương sự hiểu biết của mình cho nó hợp với nick của DH.
Đây chỉ là giả thuyết của tui, chứ không phải là bác học đa văn gì cả!
Chúng ta nói nhiều về chuyển sanh và luân hồi, nhưng chúng ta lại thừa biết : Phật giáo không chấp nhận Linh Hồn. Đây là một trở ngại lớn cho quá trình kiến giải. Giả thuyết của tui chỉ có ý nghĩa mô phỏng dựa theo triết lý nhà Phật(theo cách hiểu chủ quan của người phàm). Nếu các vị có kiến giải nào khác tui sẵn sàng tham khảo :D
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách