Xin hỏi về niệm Phật

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Vọng ngã
Bài viết: 148
Ngày: 22/09/11 07:40
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Vọng ngã »

1)Có rất nhiều loại chú. Các ĐH cho VN hỏi là nên niệm chú nào? VN cũng từng nghe nói là tùy duyên, hễ chú nào thích hợp với bản thân thì trì chú đó. Nhưng làm thế nào để biết là chú đó có hợp với bản thân hay ko? Là đọc chú lên cảm thấy dễ nhớ, đọc lên cảm thấy hay, hay cảm thấy khó nhớ là không thích hợp?

2)Mỗi chú có công năng ghi trong kinh riêng. Như vậy có phải khi bệnh thì chỉ nên đọc dược sư chú, lúc gặp nạn thì trì tụng tiêu tai cát tường thần chú?...v.v...Vậy những chú như "Ohm ma ni pad me hum" hay như trong kinh chỉ nói "gate gate paragate parasamgate bodhi svaha" thị đại thần chú, thị đại minh chú, thì nên tụng lúc nào? Liệu có chú nào "mạnh" hơn chú nào ko?

3)Nên tụng nhiều chú hay chỉ nên chuyên tâm 1 chú được? Nếu chỉ cần 1 chú thì chú đó nên là chú nào? (VN nghĩ tụng 1 chú thì sẽ chuyên tâm hơn)

4) Nên tụng như thế nào? Chẳng hạn "Ohm Ma Ni Pad Me Hum" hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng? Liệu tụng sai có bị gì không? Liệu có cần phải hiểu câu chú, công dụng của câu chú ko?Cái cốt yếu của trì chú là gì? Là tín, hay là gì khác?

5) VN có nghe nói (cũng lờ mờ thôi) những chú của Mật tông nếu không quán đỉnh thì tụng chẳng có ý nghĩa gì, vả lại dễ bị tà ma lừa gạt nữa. Vậy người chưa được quán đỉnh có nên tụng chú Mật tông ko? Làm thế nào để biết đó là chú mật tông?

Kính,
VN mới học Phật mong các ĐH chỉ bảo.


Namo tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Thần chú Đại Bi và Lăng Nghiêm được nhắc đến nhiều nhất. Nhưng nếu thành tâm trì niệm thì chú nào cũng công hiệu cả!
Sửa lần cuối bởi Huệ Hiền vào ngày 05/10/11 04:48 với 2 lần sửa.


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

TTT có hiểu biết chút bé nay xin trả lời ĐH :) :
Vọng ngã đã viết:1)Có rất nhiều loại chú. Các ĐH cho VN hỏi là nên niệm chú nào?
Thanhtinhtam niệm chú A Di Đà Phật! Cho nên TTT khuyên ĐH nên niệm chú A Di Đà Phật!
Vọng ngã đã viết:2)Mỗi chú có công năng ghi trong kinh riêng.
Pháp môn bình đẳng chẳng có cao thấp. Muốn tu hành có thành công thì phải thâm nhập chuyên tu 1 pháp môn như vậy mới mau thành tựu. Khi kiến tánh thì hết thảy đều viên mãn
Vọng ngã đã viết:Như vậy có phải khi bệnh thì chỉ nên đọc dược sư chú, lúc gặp nạn thì trì tụng tiêu tai cát tường thần chú?
Chú A Di Đà Phật trị bệnh cũng được mà tiêu trừ tai nạn cũng được luôn :)
Chú Dược Sư trị bệnh cũng được mà tiêu trừ tai nạn cũng được luôn!
Vọng ngã đã viết:Vậy những chú như "Ohm ma ni pad me hum" hay như trong kinh chỉ nói "gate gate paragate parasamgate bodhi svaha" thị đại thần chú, thị đại minh chú, thì nên tụng lúc nào?
Có 1 đoạn trong Tâm Kinh:
Cho nên phải biết rằng Bát nhã Ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là chú vô thượng, là chú cao cấp nhất, luôn trừ các khổ não, chân thật không hư dối.
Cho nên khi nói đến Bát nhã Ba la mật đa, tức là phải nói câu chú:

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.

------------------------------------------------------------

Đh đọc hiểu như thế nào :)

Chú tiếng Phạn là Đà Ra Ni có ý nghĩa là: Trọn Thâu Hết Thảy Pháp.

Đh hãy nghĩ xem câu A Di Đà Phật có phải là Mật Tông hay không, có trọn hết thảy pháp hay không? Thật sự là Mật Tông và nhiếp trọn hết đó chứ. Ở đây, luận về “trì danh niệm Phật”, một câu Nam-mô A Di Đà Phật là chú ngữ, chính là “đại thần chú, đại minh chú, vô thượng vô đẳng đẳng chú”, linh nghiệm rất nhiều!

Ngẫu Ích đại sư dạy: 1 câu A Di Đà Phật niệm cho đạt công phu thì 3 ngàn oai nghi tám muôn tế hạnh đều nằm trọn trong đó.

Niệm đến nhất tâm thì Tam học, Tam huệ, Lục độ vạn hạnh đều ở trong đó

Thật sự hiểu rõ đạo lý này, thông đạt đạo lý này thì ĐH mới có thể thật sự buông xuống hết thảy pháp môn, từ nay trở đi mới chết sạch lòng mong ngóng, không thay đổi, chấp trì danh hiệu, quyết định thành tựu ngay trong một đời này!

Vả nữa Niệm Phật và Trì Chú quan trọng là có dẹp yên được phiền não hay không mấu chốt ở chổ này.
Vọng ngã đã viết:3)Nên tụng nhiều chú hay chỉ nên chuyên tâm 1 chú được?
Nên Chuyên nhất 1 môn
Vọng ngã đã viết:4) Nên tụng như thế nào? Chẳng hạn "Ohm Ma Ni Pad Me Hum" hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng?
ĐH phải xác định là Trì Chú mấu chốt là để phá trừ phiền não, nếu một mặt trì chú mà tâm còn khởi tâm trong lúc trì thì công phu này không đắc lực. Vì dùng cái tâm mê để trì thì vẫn là mê.

Trong tâm khởi tâm động niệm là mê. Sáu căn của ĐH tiếp xúc cảnh giới sáu trần bên ngoài, bất luận dấy lên thiện niệm hay ác niệm, hễ dấy niệm bèn là vô minh, là mê. Bởi lẽ, trong cái tâm tự tánh thanh tịnh vốn chẳng có một vật, chẳng có ý niệm. Hễ có một ý niệm thì phải giác ngộ ngay lập tức, ngay tức khắc “Ohm Ma Ni Pad Me Hum hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng hay Nam-mô A Di Đà Phật” :) , vì sao? Một ý niệm vừa khởi lên, tự mình biết là mê, “Ohm Ma Ni Pad Me Hum hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng hay Nam-mô A Di Đà Phật” :) ta lại giác; hễ giác, vọng niệm chẳng còn nữa. Do vậy, công phu sơ bộ là hễ niệm dấy lên liền lập tức dùng “Ohm Ma Ni Pad Me Hum hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng hay Nam-mô A Di Đà Phật” thay thế nó. Bởi lẽ, chúng ta dấy lên một niệm là mê, là phiền não; một câu “Ohm Ma Ni Pad Me Hum hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng hay Nam-mô A Di Đà Phật” là ngộ, là giác, lập tức chế phục phiền não. Phương pháp niệm như vậy là đúng cách.
Dùng một câu này thay thế hết thảy vọng niệm. Đối với tất cả phân biệt, chấp trước, vọng tưởng đều dùng một câu Phật hiệu để thay thế. Một câu “Ohm Ma Ni Pad Me Hum hay Án Ma Ni Bát Mê Hồng hay Nam-mô A Di Đà Phật” này có thể chế phục phân biệt, chấp trước, vọng tưởng. Có thể thật sự chế phục trong nửa năm thì công phu đắc lực.


Vọng ngã
Bài viết: 148
Ngày: 22/09/11 07:40
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Vọng ngã »

tangbong tangbong tangbong
Đa tạ ĐH thanhtinhtam, đa tạo ĐH Lâm Nghĩa.
VN vẫn còn thắc mắc.

Dẫu biết là không nên có tâm phân biệt, nhưng mỗi khi VN đọc kinh hay loanh quanh tìm hiểu, mỗi khi gặp một chú mới thì tự nhiên trong lòng lại khởi lên phân biệt.
1) Có nên trì chú này không?
2) Có nên đổi chú mình đang trì thành chú này không? Chú của mình đang trì với chú này, chẳng biết cái nào hay hơn nhỉ?
3) A, chú này, chư Phật cũng khuyên nên trì, thế nên trì cái nào đây? Liệu mình không trì chú mới này có được không nhỉ? Có thể bị lỡ mất "cơ hội" không nhỉ?
4) Phật kêu nên đa văn, nhưng mình tại gia, tốt hơn hết là chỉ nên trì một chú (dẫu là biết thế) nhưng mà vẫn tham, tham muốn biết nhiều chú, tham muốn trì nhiều chú (vì chú này kinh nói có năng lực hay quá, chú kia cũng hay quá.....) dẫu biết là cứ thế mà tu như con cóc nhảy chằng đi đến đâu mà vẫn tham....
Chẳng hạn như đọc bài của HT Tịnh Không:
Trên thế gian, nếu có một người trì niệm Chú Lăng Nghiêm thì ma vương không dám xuất hiện; nếu không có người biết trì niệm Chú Lăng Nghiêm thì ma vương trong ba ngàn đại thiên thế giới sẽ lũ lượt kéo đến thế gian. Tại sao ư? Vì không có người quản thúc chúng, năm bộ đều không hoạt động, cho nên ma vương mới dám xâm nhập thế gian. Bởi nếu có một người biết tụng Chú Lăng Nghiêm thì ma vương sẽ không dám xuất hiện, cho nên chúng tôi mong muốn có thêm nhiều người trì tụng Chú Lăng Nghiêm.
Thế là bỗng nhiên đâm ra muốn trì chú Lăng Nghiêm. Trong khi đó thì ngài đang giảng về Lục Tự Đại Minh Chú ~x(

Vẫn còn vài câu hỏi cũ, mong các ĐH giúp đỡ.
1)VN cũng từng nghe nói là tùy duyên, hễ chú nào thích hợp với bản thân thì trì chú đó. Nhưng làm thế nào để biết là chú đó có hợp với bản thân hay ko? Là đọc chú lên cảm thấy dễ nhớ, đọc lên cảm thấy hay, hay cảm thấy khó nhớ là không thích hợp?
thanhtinhtam chỉ ra là Niệm đến nhất tâm thì Tam học, Tam huệ, Lục độ vạn hạnh đều ở trong đó
Nhưng Niệm nhất tâm nào đâu phải dễ, VN nghĩ Phật để lại nhiều câu chú như vậy, mà mỗi câu dù là đơn giản nhất như Nam mô A di đà phật đều là Trọn Thâu Hết Thảy Pháp, thế thì chỉ có là vì căn cơ chúng sanh nên Ngài mới để lại nhiều như vậy.
Thế thì chú nào hợp với căn cơ cuả mình? Làm sao nhận biết?

VN hễ bình thường lang thang trên xe đạp thì tự nhiên muốn tụng Ohm Pisachi Pamashavari sava jora tchaisa mana svoha. (Chắc vì lúc trước nghe trên youtube đoạn nhạc trì tụng của Rinponche nghe hay quá). Hễ nói chuyện với người Phật tử, cảm thán thì Nam mô A di Đà Phật. Những lúc đó thì đều thấy tâm mình thanh tịnh lại.
VN cũng đôi khi tụng Om ma ni pad me hum, nhưng cảm thấy nó rất "nặng" (chắc vì hồi xưa coi phim Tề thiên đại thánh bị đè :D ), VN cảm thấy nên tụng chú này, nhưng lại cảm thấy nó quá trang nghiêm, lúc bình thường không nên tụng, chỉ khi nào ngồi một mình tâm tập trung thì tụng thôi.
Tới giờ, VN chỉ tụng khi nào cảm thấy nên tụng chứ không tập trung tụng 1 chú.VN có bị mắc chứng "tham" tu tạp loạn không?

2) VN nghe nói muốn tụng chú Mật tông thì phải được quán đảnh nên đâm ra "tham"... Cho VN hỏi nếu được quán đảnh thì trì chú có dễ "tiến bộ" hơn không?Nếu không được quán thì trì chú sẽ khó "tiến bộ" hơn không? VN nghe nói (cũng nghe nói - A di đà Phật) là niệm Phật, cho dù là Nam mô A di đà Phật cũng cần phải quán tưởng. (Nghe nói -cũng nghe nói- A Di đà Phật- cách quán chi tiết trong kinh quán vô lượng thọ). Thế thì có nên cố gắng kiếm chỗ quán đỉnh để dễ có "giao cảm" không nhỉ? (Đây là cái "lòng mong ngóng" mà thanhtinhtam đã nhắc....Nam mô A Di Đà Phật........)

4) Có cần phải hiểu lời chú không. VD như HT Tịnh Không giảng:
Đầu tiên là chữ “Án”. Khi quý vị tụng chữ “Án” nầy, tất cả quỷ thần đều phải chắp tay lại. Vì sao phải chắp tay lại? Đó là giữ gìn pháp tắc, tuân theo khuôn phép. Quý vị tụng một chữ nầy, thì tất cả quỷ thần đều không dám gây rối, không dám không tuân theo mệnh lệnh. Chữ nầy có nghĩa là “tiếng dẫn” (dẫn thanh), là tiếng mở đầu dẫn tới những lời chú tiếp theo, cho nên khi đọc chú, đầu tiên đều đọc chữ nầy.

“Ma Ni” chính là “mâu ni”. “Mâu ni” là tiếng Phạn, dịch là “trí tịch,” tức là dùng trí huệ để làm sáng tỏ tất cả các đạo lý, và do đó đạt đến trạng thái tịch diệt vô sanh. Lại có thể dịch là “ly cấu,” nghĩa là rời xa tất cả bụi bặm dơ bẩn, ví như viên ngọc “như ý,” rất toàn hảo, không có chút tỳ vết. Viên bảo châu “như ý” nầy có công năng sanh trưởng tất cả công đức, có thể đáp ứng mọi sở nguyện của con người.

“Bát Di” vốn nên đọc là “Bát Đặc Di,” dịch là “quang minh viên giác”; cũng dịch là “liên hoa khai,” tức là diệu tâm của Bồ tát Quán Thế Âm, diệu tâm ấy viên mãn đầy đủ, vô ngại. Đó là chữ “bát di.”

Chữ “Hồng” có nghĩa là “xuất sanh” —tất cả mọi thứ đều có thể được sanh ra từ chữ “Hồng” nầy. Lại có nghĩa là “ủng hộ” —niệm chữ nầy thì liền cảm ứng chư hộ pháp thiện thần đến trợ giúp, che chở cho quý vị. Lại còn có nghĩa là “tiêu tai” —quý vị có tai nạn gì, tụng chữ nầy liền được tai qua nạn khỏi. Lại cũng có nghĩa là “thành tựu” —bất luận quý vị cầu nguyện điều gì, đều có thể được thành tựu như ý.
Lúc mình trì có cần quán những điều này không? Nếu trì mà quán nhiều thứ như vậy làm sao trì trong hành động bình thường được? Nếu không thì HT giảng những điều này để làm gì ?

5) Cái này liên quan đến Tinh độ một chút........ Trong kinh A di Đà, phật kêu nên tụng Nam mô A Di Đà Phật để về Tây Phương. Trong kinh Dược Sư Phật kêu nên về cõi Tịnh Quang Lưu Ly của Dược Sư Phật."Cho nên Văn Thù, người đủ niềm tin nên phát lòng thành, sinh về cõi ấy, đời đời an vui, không còn thối chuyển." Thế thì,...........nên quyết tâm về đâu? Hai cõi đấy, cõi nào cũng hay cũng tốt, thế thì mình nên........chọn đại rồi trì một chú hay sao?

Kính,
VN mới học Phật mong các ĐH chỉ bảo.
VN mới vừa học Phật thôi, nói năng có gì mong các ĐH bỏ qua.


Namo tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Câu 5: Đức Phật nêu ra 2 cõi Phật để nguyện sanh về, ai có nhân duyên với vị nào thì nguyện sanh về cõi của vị đó. Muốn sanh về cực Lạc thì niệm hồng danh "nam mô A Di Đà Phật", muốn sanh về cõi Tịnh Quang Lưu Ly thì niệm hồng danh "nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật". Nhưng chúng sanh cõi Ta Bà có nhân duyên nhiều với Phật A Di Đà nên tốt nhất là niệm hồng danh Phật A Di Đà. Chuyên tâm niệm hồng danh và niệm đến hơi thở cuối cùng, không nghi ngờ, không xen tạp, không có nguyện gì khác ngoài nguyện vãng sanh cõi Cực Lạc!

Nhưng nếu đạo hữu thích vị nào thì niệm danh hiệu vị đó. Tuy nhiên, phải làm sao trong đời này được giải thoát!

A Di Đà Phật! Chúc đạo hữu tinh tấn!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

1)VN cũng từng nghe nói là tùy duyên, hễ chú nào thích hợp với bản thân thì trì chú đó. Nhưng làm thế nào để biết là chú đó có hợp với bản thân hay ko? Là đọc chú lên cảm thấy dễ nhớ, đọc lên cảm thấy hay, hay cảm thấy khó nhớ là không thích hợp?
thanhtinhtam chỉ ra là Niệm đến nhất tâm thì Tam học, Tam huệ, Lục độ vạn hạnh đều ở trong đó
Nhưng Niệm nhất tâm nào đâu phải dễ, VN nghĩ Phật để lại nhiều câu chú như vậy, mà mỗi câu dù là đơn giản nhất như Nam mô A di đà phật đều là Trọn Thâu Hết Thảy Pháp, thế thì chỉ có là vì căn cơ chúng sanh nên Ngài mới để lại nhiều như vậy.
Thế thì chú nào hợp với căn cơ cuả mình? Làm sao nhận biết?
Hiện tại ĐH đang trì chú nào? ĐH muốn trì chú nào?
Mỗi Thần chú có những công năng khác nhau, Đức Phật thuyết nhiều Chú cũng tùy căn cơ chúng sanh! Thuyết nhiều Thần Chú vì căn cơ chúng sanh có khác, nhưng nếu thành tựu một Thần chú cũng thành tựu hết thảy.

Ví như người hay bệnh tật thì nghe về Chú Dược sư liền khế hợp tâm ý liền muốn trì tụng! Người nghèo nàn, khổ não thì nghe thuyết về Thần Chú Green Tara, Hoàng Thần Tài liền sanh tâm ưa thích, chuyên tâm trì tụng! Người hay bị nằm mơ ma quỷ, sống trong cảnh sợ hãi thì nghe Chú Lăng Nghiêm liền sanh tâm muốn trì tụng! Người tâm trí không sánh suốt thì muốn Trì Bát Nhã để tâm trí được sáng suốt...

Đó là vì chúng sanh có nhiều căn bệnh khác nhau nên Phật mới giới thiệu nhiều phương thuốc! Nhưng, việc Trì tụng Thần Chú thì nên chọn cho mình Thần chú mình thích nhất, hợp nhất và Trì! Hoặc chọn ra một vài Thần chú chứ đừng chọn nhiều, chọn nhiều đến khi nào Trì tụng nhiếp tâm được?

Nếu không thể chọn 1 Chú và trì suốt đời, thì Nên chọn một Thần Chú, hoặc câu Phật hiệu làm Chánh hạnh! Thần chú khác là trợ hạnh, phân chia thời khóa cho thích hợp.
2) VN nghe nói muốn tụng chú Mật tông thì phải được quán đảnh nên đâm ra "tham"... Cho VN hỏi nếu được quán đảnh thì trì chú có dễ "tiến bộ" hơn không?Nếu không được quán thì trì chú sẽ khó "tiến bộ" hơn không? VN nghe nói (cũng nghe nói - A di đà Phật) là niệm Phật, cho dù là Nam mô A di đà Phật cũng cần phải quán tưởng. (Nghe nói -cũng nghe nói- A Di đà Phật- cách quán chi tiết trong kinh quán vô lượng thọ). Thế thì có nên cố gắng kiếm chỗ quán đỉnh để dễ có "giao cảm" không nhỉ? (Đây là cái "lòng mong ngóng" mà thanhtinhtam đã nhắc....Nam mô A Di Đà Phật........)
Có Thần Chú cần quán đảnh, có thần chú không cần Quán đảnh vẫn có thể tu tập! Quan trọng tâm mình có thành tâm, có tín, có tinh tấn => Có giao cảm.
Tu Tịnh Độ mà pháp "Trì Danh Niệm Phật" là đơn giản nhất, không cần quán tưởng vẫn có thể tu tập.
4) Có cần phải hiểu lời chú không
Muốn hiểu cũng chẳng thể hiểu hết ý nghĩa của Thần Chú. Đừng suy nghĩ nhiều, ĐH cứ Tu Tập đi sẽ rõ hết.

5) Cái này liên quan đến Tinh độ một chút........ Trong kinh A di Đà, phật kêu nên tụng Nam mô A Di Đà Phật để về Tây Phương. Trong kinh Dược Sư Phật kêu nên về cõi Tịnh Quang Lưu Ly của Dược Sư Phật."Cho nên Văn Thù, người đủ niềm tin nên phát lòng thành, sinh về cõi ấy, đời đời an vui, không còn thối chuyển." Thế thì,...........nên quyết tâm về đâu? Hai cõi đấy, cõi nào cũng hay cũng tốt, thế thì mình nên........chọn đại rồi trì một chú hay sao?
Nên Niệm A Di Đà Phật và Nguyện về Cực Lạc Tịnh Độ!


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Vọng ngã
Bài viết: 148
Ngày: 22/09/11 07:40
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Xin hỏi về niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Vọng ngã »

tangbong tangbong tangbong
Đa tạ ĐH


Namo tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách