Có khổ mới biết vui.

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hoangmoc1906
Bài viết: 72
Ngày: 20/10/09 03:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Q9 tphcm viet nam

Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangmoc1906 »

Là một Phật Tử tôi biết rõ luôn giữ chánh niệm để tâm an lạc - tu để đoạn trừ khổ đau phiền não. Hôm đó có người nói rằng: Bản chất cuộc sống phải có 2 mặt không thể bỏ khổ để lấy vui.
Vì: Không khổ thì làm sao vui được, thương ắt phải có ghét (không ghét người thì không thể thương người được) nếu vậy thì tu Phật là vô tâm. Những người bạn tôi luôn tự hào về bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ... thành đạt nhưng lòng ganh tị ghen ghét thì theo đó mà tỉ lệ thuận. Họ thản nhiên coi đó là quy luật tự nhiên. Không chấp nhận Phật giáo vì cho là thụ động bởi tư tưởng KHÔNG.
Bạn tôi nói rằng bất kỳ 1 tư tưởng nào- một nền triết học nào cũng có giới hạn (mặt trái) của nó. Phật giáo cũng vậy!???
Kính thưa quý vị đạo hữu chia sẽ cùng tôi về vấn đề này - Chân thành biết ơn!


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

hoangmoc1906 đã viết:Là một Phật Tử tôi biết rõ luôn giữ chánh niệm để tâm an lạc - tu để đoạn trừ khổ đau phiền não. Hôm đó có người nói rằng: Bản chất cuộc sống phải có 2 mặt không thể bỏ khổ để lấy vui.
Vì: Không khổ thì làm sao vui được, thương ắt phải có ghét (không ghét người thì không thể thương người được) nếu vậy thì tu Phật là vô tâm. Những người bạn tôi luôn tự hào về bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ... thành đạt nhưng lòng ganh tị ghen ghét thì theo đó mà tỉ lệ thuận. Họ thản nhiên coi đó là quy luật tự nhiên. Không chấp nhận Phật giáo vì cho là thụ động bởi tư tưởng KHÔNG.
Bạn tôi nói rằng bất kỳ 1 tư tưởng nào- một nền triết học nào cũng có giới hạn (mặt trái) của nó. Phật giáo cũng vậy!???
Kính thưa quý vị đạo hữu chia sẽ cùng tôi về vấn đề này - Chân thành biết ơn!
Hỏi họ xem, cái bằng mà họ cầm và kiến thức mà họ có cũng có 2 mặt đó thôi. Mặt tự cao và mặt biết nhiều pháp thế gian. Hỏi họ xem, tư tưởng Phật giáo và kinh điển giáo lý họ đã nghiên cứu gì chưa ? Đã thực hành qua, đã xem xét kĩ càng chưa mà nói xằng nói bậy ??? Hỏi họ xem, cái KHÔNG trong Phật giáo mà họ cho là thụ động đó, họ đã am hiểu và tường tận tất cả chưa ?

Đối pháp thế gian thì dù là tư tưởng cao siêu thế nào đi chăng nữa cũng có hai mặt của nó. NHƯNG, PHẬT GIÁO LÀ MỘT PHÁP XUẤT THẾ GIAN, LÀ TUYỆT ĐỐI, LÀ CHÂN LÝ NÊN KHÔNG CÓ 2 MẶT MÀ CHỈ 1 MẶT LÀ GIẢI THOÁT MÀ THÔI! Lấy cái tri kiến sai lầm của kiến thức mình có như giọt nước đi so với cái trí tuệ biển cả của Đức Phật thì làm sao so sánh được ???

Bảo họ về tìm đọc lại những bài viết khoa học về Phật giáo đó, bảo họ chỉ mới cầm cái bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ mà đã khoe khoang thì nhà bác học Albert Einstein kính ngưỡng Phật giáo vĩ đại đó lại không bằng họ sao ??? Lấy con mắt, cái miệng, cái lỗ tai, cái mũi mà cảm nhận, thấy biết mọi vật xung quanh, xem đó là chân lý tuyệt đối, là đúng như vậy, là tự nhiên như vậy rồi chấp vào. Như vậy là sai lầm, là ngu si, là tự mình tìm vào cõi khổ, cõi không có an vui thì làm sao thấy vui mà lại nói có vui, có khổ ???

"Xin chớ so đo khổ với vui
Có gì là khổ có chi vui ?
Vui trong tham ái vui rồi khổ
Khổ để tu hành khổ hóa vui
Nếu biết có vui thì có khổ
Thà rằng đừng khổ cũng đừng vui
Mong sao giữ tánh không vui khổ
Mới thoát ra ngoài cái khổ vui."

A Di Đà Phật!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
116
Bài viết: 14
Ngày: 07/10/11 08:35
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi 116 »

Lâm Nghĩa nói phải- Phật giáo mang hương vị giải thoát, nhưng bạn ơi! nếu nói xuất thế gian là dành cho hàng Ptử hiểu biết, còn người đời thì kô chịu vậy đâu.
họ nói: "giải thoát là gì? ai cần chi giải thoát? chân đi dưới đất mà nói chuyện trên mây?"
Quan niệm biện chứng.


Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Uổng thay cho các học vị Tiến Sĩ, Thạc Sĩ mà các vị đấy đạt được ! Các vị lấy được học vị rồi nghĩ rằng thế là đủ, thế là biết được hết vạn vật trong vũ trụ ? Các vị ấy có biết nổi sự việc trên Mặt Trăng không ? Đó là cái gần nhất với Trái Đất thôi chứ đừng nói xa xôi như ngoài hệ Ngân Hà rồi đến vũ trụ bao la. Kiến thức so với đại đa số người không có học vị đó thấy có vẻ cao siêu nhưng so với vũ trụ thì như đầu cây kim mà dám tự cho là hiểu Phật Pháp và chê bai ? Hỗn xược ! X-( Mong chủ topic lấy tình thương mà khuyên răn họ đừng nói những lời ngã mạn như vậy kẻo đoạ Địa Ngục thì khổ

Nhớ lại quan niệm hồi xưa về Trái Đất rất buồn cười : Trái Đất hình dĩa, hay đại loại 1 con rùa chở Trái Đất trên lưng gì đó. Sau này con người ra khỏi Trái Đất nhìn ngắm từ vũ trụ mới thấy Trái Đất mới công nhận ông Ga-li-lê nói đúng. Các vị Tiến Sĩ, Thạc Sĩ trên cũng như những người hồi xưa tự cho mình là hay là đúng phỉ báng sự thật, cho đến khi giáp mặt với sự thật được chứng minh thì bẽ bàng, xấu hổ không để đâu cho hết. Chỉ sợ không bao giờ biết được sự thật rồi cứ khoe khoang cái ngu dốt của mình từ kiếp này qua kiếp khác thì thật là đáng thương !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

Chúng ta hiện nay đang ngụp lặn trong cái biển quan niệm , loạn kiến . Đằng nào thì Tiểu Tam Tai cũng đang chờ đón phiá trước . Ngày nay con người ngày càng ít thọ , số người đến 50 tuổi đã chết ngày càng nhiều . Nghiệp ác ngày càng tăng mạnh . Chúng ta thấy đc ánh sáng trong biển tăm tối thì cứ bơi về phía ánh sáng đó, ai mà ta có thể kéo theo đc thì ta kéo theo . Còn lại thì đành để họ chờ cơ hội khác vậy :)


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

:(( Nghĩ đến những con người sai lầm và ngã mạn đó, tôi lại thấy tiếc thương và buồn cho họ! Những kiến thức thế gian tôi chẳng quan tâm nhiều (chỉ khi cần thôi), thấy những thanh thiếu niên bây giờ cắm đầu vào những quan niệm, những tri kiến sai lầm. Bây giờ còn có học văn tưởng tượng nữa, tự chế chuyện. Hay từ một bài văn nào đó phân tích những suy nghĩ của ông tác giả, vọng tưởng nhiều hết sức!!!

Giáo dục là cần thiết, tôi chấp nhận. Nhưng nếu dựa trên quan điểm Phật pháp thì thật... uổng phí cho nhân loại. Thật đáng thương :(


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Trái Đất ngày càng cằn cỗi vì cái gì ? Có phải vì khoa học càng ngày càng hiện đại nhưng cái hiện đại đó phục vụ cho việc vơ vét tham lam vô độ của chính bản thân con người. Càng học cao lẽ ra phải nhìn ra đâu là nguồn gốc của vấn đề để giải quyết, khổ nỗi càng học cao lại càng đem kiến thức ra phục vụ cho công việc vơ vét tàn phá môi trường. Chân lý rõ ràng trước mắt lại bịt mắt bưng tai chê cười phỉ báng ! Phật xót thương chúng sanh ngu si cứ lòng vòng luẩn quẩn như kiến bò trong cái chảo, mà khổ nổi cái chảo ngày càng nóng, chẳng mấy chốc mà bị thiêu rụi, Phật vì lòng đại từ bi nói Pháp khai ngộ con đường giải thoát duy nhất, ơn đó trên đời có gì lớn hơn ? Mong các vị đó sớm tỉnh ngộ, thoát khỏi ngã mạn lầm lạc, Phật luôn mở tay đón nhận chúng sinh cho dù chúng có ghê gớm nhơ nhuốc cỡ nào, như cha mẹ có bao giờ chê con cái đui mù sứt mẻ ? Chỉ có con cái đang tâm bỏ rơi, nhiếc móc, hỗn hào với cha mẹ thôi

Nghiệt hải vô biên, hồi đầu thị ngạn ! Nam Mô A Di Đà Phật ! caunguyen


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
hoangmoc1906
Bài viết: 72
Ngày: 20/10/09 03:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Q9 tphcm viet nam

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangmoc1906 »

Là Phật tử mình biết được giá trị đạo pháp - nhưng cách trình bày quan điểm hoặc thuyết phục không lý lẽ chỉ có kết tội không "Ngộ đạo" thì khó lòng tạo niềm tin cho người tri thức nhưng chưa hiểu đạo.
Vả lại lập luận họ sắc bén mà người Phật tử không đở nổi thì khó lòng phát triển trong thời hiện đại.


Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Bác nói vậy tôi xin nói ý kiến của tôi, kiến thức hạn hẹp của tôi

Có khổ rồi mới biết sướng : vậy chẳng lẽ con nhà giàu đẻ ra "mồm ngậm thìa bạc" không biết sướng ? Chúng đâu có khổ ngày nào đâu ? Nếu cha mẹ chúng có đạo đức, biết dạy dỗ con cái thì mắc gì chúng phải chịu khổ ? Chúng không biết đến khổ chẳng lẽ chúng phải tự tìm đến cái khổ để biết ? Nếu Phật nói cho ta biết những việc đó vướng vào là khổ, ta biết nhưng do tham sân si ôm vào người thì cái khổ đó bắt đầu từ đâu vậy ? Có phải từ ngoại cảnh hay từ chính bản thân ta ? Nếu từ bản thân ta thì ta có tránh được không ? Nếy tránh được thì mắc gì phải chịu khổ rồi mới biết sướng ?

Thương ắt phải có ghét : nếu mang tấm lòng rộng mở, không ganh tỵ, không tham lam, biết chừng mực thì làm sao phải đến nỗi ghét ai đó hay bị ai đó ghét ? Sự ganh ghét rõ ràng xuất phát từ bản thân, đừng đổ lỗi cho ai hết. Như vậy vẫn có thể có thương mà không ghét. Khó ? Vâng, khó ! Nhưng không phải là không có. Phật có ghét giận những kẻ tà kiến ngoại đạo không ? Ghét sao lại khuyên nhủ chúng quay về chánh đạo ? Ghét sao không để mặc chúng sa Địa Ngục cho rồi ?

Bản chất cuộc sống phải có 2 mặt không thể bỏ khổ để lấy vui : đâu có ai bỏ được cái khổ khi còn luân chuyển trong lục đạo luân hồi ? Không khổ thì còn tu làm gì ? Phật đã khẳng định Sinh là khổ trong Bát Khổ còn gì, đâu có phủ định sống mà không khổ đâu ? Nhưng vẫn có thể bỏ khổ lấy vui mà, đó là Bát Chính Đạo. Chắc mấy vị Tiến Sĩ và Thạc Sĩ đó chưa hề nghe nói đến Bát Chính Đạo ? Phê phán Đạo Phật mà kiến thức cơ bản nhất về Đạo Phật lại không biết ? Hay là biết nhưng phủ định làm theo Bát Chính Đạo vẫn không hết khổ ?

Tu Phật là vô tâm ? Nếu không vì tâm Đại Từ Đại Bi thì Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni giáng thế, giảng Pháp làm gì vậy ? Để được nổi tiếng ? Vậy làm Chuyển Luân Thánh Vương được rồi, cần gì phải xông pha truyền đạo ? Nếu tu Phật là vô tâm vậy mấy Thầy mấy Cô mở cửa chùa để chúng sanh được vào cùng tụng niệm, giảng Pháp cho chúng sanh nghe để làm gì ? Nếu tu Phật là vô tâm vậy liệu đạo Phật có phát triển rộng khắp như ngày nay ?

Không chấp nhận Phật giáo vì cho là thụ động bởi tư tưởng KHÔNG ? Cái này tôi dốt đặc nên không dám lạm bàn. Nhưng tôi nghĩ cái KHÔNG ở đây không phải rỗng không, không tồn tại gì cả mà là Vô Niệm (Vô Niệm là gì thì tôi cũng chưa hiểu rõ, đang hỏi nhiều người để được học hỏi thêm). Theo tôi, những hành động của Phật và Bồ Tát chính là quả báo ứng do con người hay không phải con người gieo nhân lành. VD như trì niệm lúc lâm chung sẽ được Phật A Di Đà đến độ dẫn về cõi Cực Lạc, biết làm lành và trì niệm hồng danh của các Phật và Bồ Tát sẽ được quả lành báo ứng là được phù trợ. Phật và Bồ Tát không khởi niệm. Kiến thức tôi vô cùng hạn hẹp nên rất mong quý bạn, quý Thầy, quý Cô chỉnh sửa giúp để tôi nếu có hiểu lệch lạc được uốn nắn trở về với Chánh Đạo

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Trí tuệ loài người viewtopic.php?f=47&t=6417
Người học Phật là người mạnh mẽ hơn ai hết viewtopic.php?f=47&t=5825


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

116 đã viết:Lâm Nghĩa nói phải- Phật giáo mang hương vị giải thoát, nhưng bạn ơi! nếu nói xuất thế gian là dành cho hàng Ptử hiểu biết, còn người đời thì kô chịu vậy đâu.
họ nói: "giải thoát là gì? ai cần chi giải thoát? chân đi dưới đất mà nói chuyện trên mây?"
Quan niệm biện chứng.
Cái mà người ta hay tung hô là khoa học biện chứng , suy luận , lý luận , logic vướng mắc vào :
- Do suy luận, thẩm sát.
Đây là những người không chứng đạt thiền định, nhưng do suy gẫm của mình qua so sánh lý nhân quả sai biệt nên chấp theo diệt luận . Ví như người nhìn thấy lá cây rụng không thể sanh khởi, phát triển trở lại được, còn lá cây khác là do nhân khác sinh ra không liên quan gì đến chiếc lá cũ. Cũng vậy, thân này xuất hiện đầy đủ 4 giới (đất, nước, gió, lửa) từ cha mẹ sanh ra, sự suy nghĩ nương vào thân này mới có và khi thân này hoại diệt thì tất cả đều hoại. Như nhựa cây trú trong thân cây khi cây hoại thì nhựa cây cũng hoại.
Bạn tìm hiểu ở trang này nha
http://www.budsas.org/uni/u-chanhminh/cbpm04.htm


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Có khổ mới biết vui.

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

e nghĩ đây chỉ là sự áp đặt của một số người lười biếng suy luận thui, suy ngẫm mục đích là tìm ra chân lý, sao có thể nói như vậy
ngày xưa, phật thích ca ngồi dưới cây bồ đề để làm gì? Có phải ngài cũng suy ngẫm về lẽ đời? sau khi giác ngộ thì ngài mới đi thuyết pháp.
Sao mí anh chị lại phủ nhận sự tư duy như thía được? tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.70 khách